Mình thấy có nhiều giải pháp cho vấn đề sạc. Và trang bị sạc tại nhà là điều cần thiết nhất vì đa số tối nào cũng về nhà và ko dùng đến xe. Còn giải pháp phân bổ các trạm sạc điều đó tất nhiên phải có khi thương mại xe điện khi đó ưu tiên các thành phố lớn, các khách sạn, resot tỉnh hoặc dọc đường quốc lộ.
Quảng đường đi càng xa trong một lần sạc thì càng giảm được mức độ quá tải cho giai đoạn đầu, bởi vì thời gian đi ngắn trong khi đó số trạm sạc ko đủ thì tần suất sạc cao hơn nối đuôi nhau sạc trong mệt mỏi.
Thấy đọc báo nhiều sạc 15 phút đi đc 100 cây, thì công nghệ này nên có, đắt quá thì lấy phí cao một chút và một bãi sạc thì bố trí vài cây thôi cho ai thực sự gấp sẽ sử dụng, còn vui vẻ vào làm ly caffe bàn chuyện đất ở đâu lên giá rồi quay ra đi là vừa 😃😃
@Blackcataz
Khí thải của ô tô cá nhân có đáng gì so với nhiệt điện chạy than, xi măng, luyện thép.....và rất nhiều ngành hàng khác mà con người đang tiêu dùng. khí thải chỉ là 1 cách nói quảng cáo cho hợp thời
Thay pin nghe có vẻ hợp lý hơn, xăng vd hết đổ xong tầm vài phút ok, pin thì chả ai có thời gian để chờ mà sạc dù có sạc nhanh đến mấy thì tốc độ vẫn thua đổ xăng
@Tri An
Nó không bõ so với mức tiêu thụ, mà lắp thêm vào sẽ tăng chi phí sx nên ko nsx nào lắp thêm đâu. Có thì cũng như vin lắp tấm nlmt ở điểm tập trung vinbus ấy
Ở vn, nếu ở căn hộ thì làm sao xây dựng được trạm sạc ở tầng hầm gửi xe được nhỉ, vốn đã ko đủ chỗ đậu, nay phải hy sinh thêm để làm trạm sạc chứ nếu ko có xe hết điện thì làm sao
@congthanhgiong
chung cư, nếu bác tính xa thì mua chết chỗ giữ xe. chỉ cần BQL làm sẵn cái ổ cắm là đc mà. Sắp tới thì các chung cư sẽ có thêm quy định làm ổ điện và đồng hồ trên từng chỗ đậu xe là xong. Không đâu như Vietnam, CC cao cấp làm có 2,3 hầm xe, trong khi thailand nó làm hẳn 7 tầng mặt đất làm chỗ giữ xe. 1 tầng hầm tốn gấp 3 lần xây tầng nổi. tính ra chi phí bằng nhau mà ai cũng vui vì có chỗ đậu xe cho cư dân. Duy có cái quy định độ cao trần là đang trói chỗ đậu xe của chung cư
@Tienanh297
1+1=2 ai chẳng biết ko trạm thì phải gắn tường. Còn trạm nói nhỏ thì nhỏ, nhưng so với diện tích quá thiếu ở chung cư thì quá to, lại phải thêm người canh 24/24.
có lẽ cuối cùng rồi cũng ko có xây trạm gì cả trong này, cùng lắm cứu hộ thôi, ai bảo xe để cạn kiệt thì chịu.
Điều hiển nhiên. Elon Musk phát triển Tesla chủ yếu là cho mục tiêu này (các trạm sạc nhanh sẽ thay thế/tương đương với các trạm xăng dầu hiện hữu). Mục đích chính.
Giá xe điện bao gồm giá sản xuất xe + chi phí hệ thống sạc nữa. Người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra 40.000 $ để mua xe của hãng có hệ thống sạc dầy đặc. Còn hơn 26.000$ mà chỉ có thể sạc điện tại nhà hoặc xin cắm nhờ ổ điện nhà dân. Người tiêu dùng bình thường họ chỉ nhìn vào giá xe. Còn người mua xe thật sự nên hiểu rõ giá xe bao gồm các dịch vụ phục vụ chiếc xe nữa
Từ từ rồi các trạm xăng sẽ dần chuyển thành trạm sạc, quy luật phát triển và đào thải đó là tất yếu, vấn đề chỉ còn là thời gian nhưng sẽ nhanh thôi vì chính phủ các nước đều ủng hộ. Ngay cả các đơn vị sở hữu trạm xăng họ cũng sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển đổi này vì nó giúp họ có thêm doanh thu cộng hưởng từ việc khách ngồi đợi sạc bằng việc mở các thêm các cửa hàng tiện lợi, quán ăn, caphe...
@wink
Cái gì cũng có hạn cả bạn ah. Khi cái này hết thì sẽ thay thế cái khác. Pin hiện tại thay thế xăng là tốt nhất rồi, khi nào tìm ra phương pháp nào tốt hơn sẽ thay thế pin thôi
@Tienanh297
Và điện mặt dời aka pin cũng bẩn vkl luôn. Nó chỉ sạch cho nước sử dụng pin đó. Chứ nước sản xuất & nước bị thải pin sau khi hết hạn thì bẩn vkl.
Sự bẩn thỉu của bọn leftard là vậy đó. Khuất mắt trông coi của chúng nó thôi.
Giá quá đắt thì ko cạnh tranh nổi với xe chạy xăng.
Tầm hoạt động nhỏ thì .... đang đi chả lẽ dừng để xạc, mà chưa chắc ở đó có trạm xạc. Ví dụ nó nhiều như trạm xăng thì cũng xạc mất vài tiếng chứ ko phải mất vài phút như đổ xăng.
Ad có một số cái nêu ra không đúng lắm.
1. Quãng đường xe thực tế thì chỉ tầm 2/3 con số công bố đổ lại. Tức là như VF e34 công bố 300km thì thực tế đi được tầm 200km đổ lại mà thôi. Cho nên đi Long Hải trong một lần sạc thì được chứ tới Nha Trang là ad đẩy xe phần còn lại đấy. Cho nên trong thời điểm trạm sạc còn cập rập thì quãng đường luôn là vấn đề đó ad. Như VF e35 công bố 500km/lần sạc thì đi được 350km là mừng lắm rồi. Muốn ra Nha Trang thì nên mua xe tầm 500km đổ lên.
2. Giá pin xuất xưởng hiện nay tầm 210 - 220USD/Kw và tất nhiên tùy vào công nghệ pin mà có sự tăng giảm. Cứ cho là 200 USD/Kw đi cho rẻ thì như VF e34 với 42kW thì giá khoảng 8400 USD. Cho nên giá 6000 USD cho Tesla như ad nói khá là rẻ với giá xuất xưởng đó.
3. J-1772 thực ra là chuẩn cổng sạc CCS được áp dụng tại Mỹ, CCS ở Châu Âu là Mennekes chứ không phải CCS và J-1772 là 2 chuẩn riêng. Nói đơn giản như VN xài jack cắm 2 chân còn Châu Âu và Mỹ xài jack cắm 3 chân vậy đó. Hiện nay chuẩn sạc áp dụng nhiều nhất lại là GB/T ở TQ. VF ở VN dùng cổng theo chuẩn sạc CSS J-1772 của Mỹ. ChaDemo là chuẩn sạc của Nhật được phát triển bởi công ty Tokyo Electric Power Company (TEPCO), một công ty liên minh bởi các hãng xe Nhật bao gồm Nissan, Mitsubishi, Toyota và Subaru và được các hãng xe Nhật và liên doanh với Nhật sử dụng, Nissan Leaf cũng xài chuẩn này. Thực ra vụ chuẩn sạc này các hãng sẽ tự điều chỉnh như Tesla bán xe ở Nhật hay Hàn cũng có bản CHAdeMO và TQ cũng xài chuẩn sạc GB/T. Chỉ có nước tự do như Mỹ thì mới loạn chuẩn sạc mà cần xài tới adapter thôi.
4. Thực ra về mặt công nghệ, sạc nhanh 5p cho xe cũng được (thực tế), gần ngang với xe xăng. Nhưng vấn đề là hạ tầng điện chịu nổi không nên vấn đề thời gian sạc nó phụ thuộc vào chính phủ quốc gia chứ không phải doanh nghiệp. Một trạm xăng làm cũng tốn bộn tiền nên chi phí làm làm trạm sạc không phải vấn đề. Tất nhiên là khi sạc càng nhanh thì cấu hình ICU hay hạ tầng điện trong xe cũng phải đủ chịu tải, giá xe cũng sẽ đội lên.
@cowboyvn86
Tesla Energy cung cấp giải pháp cho mạng lưới điện quốc gia như Úc hay Hawaii nên phải nể ông Musk đã tính xa tới đường tự cung tự cấp cho SuperCharger trong khi các hãng khác vẫn phụ thuộc vào Power Grid.