Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cơ bản] Một số thủ thuật để làm chủ bàn phím ảo trên iOS (iPad, iPhone, iPod Touch)

Duy Luân
25/3/2013 3:38Phản hồi: 169
[Cơ bản] Một số thủ thuật để làm chủ bàn phím ảo trên iOS (iPad, iPhone, iPod Touch)
thu_thuat_ban_phim_ios.jpg
Một trong những thành phần mà bạn sử dụng nhiều nhất trên các thiết bị iOS đó chính là bàn phím ảo. Đây là cách nhập liệu văn bản tiện lợi nhất mà bạn có thể thực hiện với chiếc iPad, iPod TouchiPhone. Dù cho bạn sử dụng ứng dụng nào đi chăng nữa thì bàn phím ảo sẽ luôn luôn có mặt để phục vụ. Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thực chất thành phần này ẩn chứa bên trong nó khá nhiều điều thú vị có thể giúp tăng hiệu quả gõ văn bản của bạn đấy. Sau đây là một vài kinh nghiệm nhỏ nhỏ mà mình tích góp được sau một thời gian dùng bàn phím ảo trên iOS, hi vọng nó sẽ giúp ích cho những bạn mới làm quen với iOS. Nếu mọi người có thêm thủ thuật nào thì hãy chia sẻ ngay tại đây luôn nhé.

Ghi chú: Hình chụp minh họa là trên iPad, tuy nhiên hầu hết thủ thuật đều áp dụng được cho iPhone. Cái này iPad không dùng được mình sẽ ghi rõ

Một số tùy chọn liên quan đến bàn phím

setting.jpg

Để tinh chỉnh bàn phím, bạn truy cập vào phần Cài đặt của máy > Cài đặt chung > Bàn phím. Tại đây bạn sẽ có các mục như:

+ Tự động viết hoa: khi bạn đang gõ văn bản, mỗi khi bạn kết câu bằng dấu chấm thì máy sẽ tự viết hoa chữ đầu của câu kế tiếp, khá tiện lợi.

+ Tự động sửa: sửa lỗi khi bạn gõ sai, có áp dụng cho tiếng Việt, và cũng khá chính xác. Nếu bạn cảm thấy phiền hay không qua thì có thể tắt nó đi.
Kiểm tra chính tả: nếu bạn gõ văn bản bị lỗi hay sai chính tả, iOS sẽ gạch dưới màu đỏ để thông báo.

+ Bật Caps Lock: khi tùy chọn này được bật, bạn có thể nhấn hai lần liên tiếp vào phím Shift trên bàn phím ảo của iOS và khi đó, các chữ sẽ luôn được viết hoa, giống tính năng của nút Caps Lock trên máy tính. Để dừng Caps Lock thì bạn chạm một lần vào phím Shift.

IMG_1431.PNG

+ Phím tắt ".": nếu bạn chọn cái này thì lúc chạm thanh khoảng trắng (spacebar) hai lần, dấu chấm sẽ được chèn vào văn bản.

+ Bàn phím: thêm các loại bàn phím khác nhau, ví dụ như bàn phím tiếng Anh, tiếng Việt, bàn phím biểu tượng cảm xúc. Khi đã thiết lập xong, lúc soạn thảo, bạn có thể chuyển giữa các bàn phím này bằng biểu tượng quả địa cầu. Có cái bàn phím biểu tượng cũng khá vui và đẹp mắt.

Thêm phím tắt mới

go_tat.jpg
iOS cho phép chúng ta gõ tắt, giống Unikey hay GoTiengViet trên máy tính vậy. Ví dụ bạn gõ chữ "ko" máy sẽ tự chuyển thành "không", "dc" thành "được", "ng" thành "người". Để thêm vào các phím tắt, bạn truy cập vô Cài đặt > Cài đặt chung > Bàn phím > Thêm phím tắt mới. Trong màn hình kế tiếp, nhận cụm từ đầy đủ vào ô "Cụm từ" (ví dụ chữ "được"), còn ô "Phím tắt" thì nhập văn bản gõ tắt (ví dụ "dc"). Sau khi hoàn tất, nhớ nhấn nút Lưu màu xanh ở góc trên bên phải màn hình nhé.

Quảng cáo


Chọn bố cục cho bàn phím

layout_ban_phim_ios.jpg

Một số bàn đang công tác bên châu Âu hay các nước khác có thể sẽ không dùng bàn phím QWERTY, hoặc phải dùng kiểu bàn phím khác vì công việc yêu cầu như thế. Đừng lo, iOS hỗ trợ bản chuyển đổi chúng một cách dễ dàng, ngay cả bàn phím tiếng Việt cũng có thể chuyển bố cục được. Để thực hiện, bạn vào Cài đặt > Cài đặt chung > Bàn phím > Bàn phím, chọn keyboard bạn muốn đổi bố cục. Trong màn hình mới sẽ hiện ra các loại như QWERTY, AZERTY hay QWERTZ cho bạn chọn.

Tách bàn phím trên iPad để dễ gõ hơn

ban_phim_chia.jpg

Kể từ iOS 5, Apple bổ sung khả năng tách bàn phím ảo trên iPad ra làm hai mảng để thuận tiện hơn cho chúng ta khi nhập liệu bằng ngón cái. Lúc tách ra thì các phím bị nhỏ lại một chút nhưng cũng nhờ đó mà ngón cái có thể vươn đến hầu hết các kí tự. Theo mình thấy thì việc tách bàn phím phát huy tác dụng rõ rệt trên iPad mini, còn iPad to loại 10" thì không sướng bằng. Để tách (gộp), chúng ta có hai cách:
  1. Dùng hai ngón tay kéo bàn phím ảo về hai hướng ngược nhau (thuận nhất là một ngón kéo về bên trái, một kéo về bên phải), nó sẽ tách ra. Để quay trở lại trạng thái bàn phím ảo bình thường dài ngang cả màn hình, bạn lại kéo hai ngón tay hướng vào nhau là xong.
  2. Nhấn giữ vào biểu tượng bàn phím ở góc dưới bên phải bàn phím ảo, chọn "Chia" hoặc "Split". Để ghép lại thì cũng nhấn giữ nút này, chạm vào "Hợp nhất" hoặc "Merge".
kich_hoat_ban_phim_chia.jpg
Bàn phím iOS còn có một khả năng khác nữa là bỏ dock vào cạnh dưới màn hình. Khi kích hoạt tùy chọn này, bàn phím sẽ lơ lửng ở giữa màn hình, giúp bạn tăng tốc độ gõ khi đặt máy theo phương dọc (theo phương ngang mình thấy nó chỉ khó chịu hơn chứ không giúp soạn thảo nhanh hơn). Để bỏ dock, bạn cũng nhấn giữ vào nút có kí hiệu bàn phím ở góc dưới bên phải máy, chọn "Bỏ dock" hoặc Undock. Muốn trở lại bình thường thì cũng nhấn nút này rồi chọn "dock".

ban_phim_undock.jpg
Bàn phím đang ở trạng thái dock (bên trái) và undock (phải)
Tận dụng các phím ẩn trên bàn phím iPad khi tách ra

Quảng cáo



Ngoài ra, có một thứ khá "huyền bí" mà không phải ai cũng biết: bàn phím ảo khi tách ra có một số phím ẩn! Trên mạng người ta gọi chúng là "phantom key" (nghe ghê ghê nhỉ). Các "phantom key" này nằm ở khoảng trống rìa ngoài của bàn phím chia, có nghĩa là bạn có thể gõ được chữ Y nếu nhấn vào chỗ trống màu xám cạnh phím T, tưởng như chỗ đó không có phím nào cả. Tương tự như vậy, bạn cũng có thể gõ được chữ T nếu nhấn vào khoảng trống kế phím Y. Hình bên dưới sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn về các phantom key.

Vậy tác dụng của nó là gì? Mục đích của Apple khi tích hợp những phím ẩn này là nhằm giúp bạn nhập liệu nhanh hơn một chút nhất là nếu như ngón cái của bạn khá to. Với những bạn mới đổi từ bàn phím nguyên sang bàn phím chia và còn hay gõ nhầm thì phantom key cũng giúp ích được kha khá. Tuy nhiên, có một số bạn nói với mình rằng phantom key chẳng giúp ích gì nhiều vì họ không/ít có thói quen "nhấn vào chỗ không có gì để nhấn".

Phantom_key_iOS.png

Nhấn giữ vào các phím để hiện thêm kí tự phụ

iPad_ki_tu_an.jpg

Một số kí tự trên bàn phím bị ẩn đi vì không có đủ diện tích thể hiện, và Apple giấu chúng vào trong những phím có liên quan. Ví dụ, bạn nhấn giữ vào phím $ thì sẽ thấy thêm dấu ₫ (Đồng), ¢ (cent), ¥ (Yên), € (Euro), £ (Pound), ₩ (Won). Còn khi bạn nhấn giữ vào phím chữ A thì thấy Â, Ă, Ấ,... tương tự như vậy cho những phím khác. Sau khi nhấn giữ và thấy bảng kí tự phụ hiện lên, bạn tiếp tục rê ngón tay lên kí tự mong muốn chứ đừng nhấc ngón tay lên nhé. Nhấc lên là cái bảng này sẽ biến mất đó.

Đổi theme cho bàn phím


theme_keyboard_ios.jpg

Như các bạn đã biết, sau khi jailbreak iPhone (hay iOS nói chung) thì người dùng có thể toàn quyền làm chủ thực sự thiết bị của mình, kể cả việc thay đổi giao diện mặc định của chiếc máy. Chúng ta có thể sửa font chữ, thay đổi hình ảnh, đổi icon mặc định của máy và thậm chí là đổi màu bàn phím ảo. Về cơ bản, những gì bạn cần phải là chạy Cydia lên, chọn theme mình thích rồi cài vào là xong. Bạn có thể tham khảo bài viết về cách đổi theme cho bàn phím iOS. Bạn s2u cũng có chia sẻ cách cài CUTE Keyboard cho iOS, trong đó có nhiều chủ đề rất đẹp. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào mục Thay đổi, nâng cấp firmware, trong đó anh chị em có chia sẻ rất nhiều theme đẹp cho bàn phím cũng như hướng dẫn chi tiết.

Sử dụng Smart Cover (hoặc các phụ kiện giúp tạo góc nghiêng) để gõ iPad sướng hơn


ipad-2-smartcover-stand.jpg
iPad đi kèm theo một phụ kiện là Smart Cover. Lúc đặt máy ngang, Smart Cover tạo cho iPad một độ dốc hợp lí nên cổ tay bạn cảm thấy thoải mái hơn, tốc độ gõ cũng nhanh chóng hơn. Nếu bạn không dùng Smart Cover thì các phụ kiện vỏ khác vẫn có thể tạo sự thoải mái như trên, miễn là nó có cho phép điều chính góc độ nhìn là ổn. Theo mình thấy thì góc nghiêng cỡ 15-20 độ là ổn. Nếu không có cái cover hay vỏ nào, bạn có thể lấy bất kì vật gì trong tầm tay có thể kê iPad lên. Mình thì hay dùng remote của TV hoặc hai, ba quyển sách, siêu tiết kiệm mà hiệu quả cũng tương đương 😁.

Lắc máy để hoàn tác (Undo)

Trên máy tính chúng ta có thể Undo một thao tác nào đó, ví dụ như khi bạn gõ sai chữ thì có thể undo để viết lại. Trên iOS cũng có tính năng này, có điều không phải ai cũng biết nó ở đâu. Để undo một thao tác nào đó, thường là gõ nhầm khi soạn văn bản, bạn có thể lắc chiếc máy của mình một cái. Trên màn hình sẽ hiện ra nút Hoàn tác (hoặc Undo), nhấn vào đó là xong. Đơn giản, dễ hiểu. Một số app thì sẽ có nút Undo riêng cho bạn.
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy cái này biết rùi nhưng cũng thanks mod, rất hữu ích cho newbie, cái smartcover thì ai cũng xài hết nên ko cần đưa vào đây đâu 😁
À mod bổ sung thêm là trên ipad có chức năng "find on page" rất hay, khi nhấn vào khung search trên safari thì bàn phím sẽ hiện khung search cho phép tìm nội dung trên trình duyệt
Kết nhất là bàn phím có icon trên ios giúp mình gõ dc nhiều emoji , xài qua mấy hdh rùi thấy ios là ổn nhất
Chúc anh e 1 ngày vui vẻ
phuongboss
ĐẠI BÀNG
11 năm
@caoboitexas97 Cảm ơn về ý kiến của bạn, nhưng có lẽ bạn chưa biết là trên iPhone cũng có thể Find on page được đó, cũng vẫn là khung search trên Safari, nhưng nó sẽ nằm ở item dưới cùng, sau khi hiện ra các suggestion nhé ... :D
@phuongboss ok thanks thông tin hữu ích của bạn, mình đã thử và thấy rùi :, giờ này mình mới biết 😃
cái tách phím trên ipad dùng khá hay khi nằm, 1 tay cầm 1 tay ấn dễ rớt máy
cái cuối cùng... em toàn để lên đùi gõ 😁
bài viết hay cho mấy newbie mới xài iOS
???????
@Va Đã biết mò vào tinh tế thì những cái này đều phải biết r. Đến mình chưa sờ vào ip bh còn thấy quá đơn giản r. Còn gà đến mức chỉ biết nghe gọi nt, fb và tự suóng thì chắc cũng chả biết tinh tế là j đâu. Mình đọc lướt wa trang đầuthâấy ai cũng cm là biết r. Có vẻ bài viết này vô ích vs 99% người ờ đây nhỉ.
Chốt lại là nhảm
@sieu_nhan Bạn không tính những người tìm đến tinhte qua Google? Ví dụ họ search "thủ thuật bàn phím ios chẳng hạn"
@cuongtoiben Mình xài ios trước cả Android
@Duy Luân Tranh tem...ra đảo cả rồi
Cái này hầu hết biết rồi công nhận bàn phìm ios là tuyệt vời nhất trong số cáchệ điều hành
@ghost_recon_xxx Mình chưa dùn bán phím của BB nhưng thấy nhiều người cũng khen thông minh lắm
@ghost_recon_xxx Mình thấy cái bàn phím này trên Android lâu lắc rồi
tonyhieu
TÍCH CỰC
11 năm
@vnt.net.vn nó ở 1 đẳng cấp khác rồi 😁
@baotoanagape lạy ông thần gió
thủ thuật hay ngày càng thích IOS hơn 😃
thirellouma
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ngoài bàn phím tiếng anh và toếng Việt, có thể add thêm Emoji icon, khá hay
fring
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình cũng hay chia bàn phím ipad
Mấy cái này biết hết roài, nhưng rất hữu ích cho người mới. vote bài viết chất lượng phát ;)
ngoclam198
ĐẠI BÀNG
11 năm
chưa có điều kiện dùng ipad
nhưng thấy phần lơn' các bàn phím ảo đều gần như nhau mà
iphone 5 không tách bàn phím được như ipad 😔
p/s : có ai biết thay theme cho bàn phím ko nhỉ
trungtn
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tgianglk phải jaibreak mới làm được mà
@tgianglk Đổi theme cho bàn phím




Như các bạn đã biết, sau khi jailbreak iPhone (hay iOS nói chung) thì người dùng có thể toàn quyền làm chủ thực sự thiết bị của mình, kể cả việc thay đổi giao diện mặc định của chiếc máy. Chúng ta có thể sửa font chữ, thay đổi hình ảnh, đổi icon mặc định của máy và thậm chí là đổi màu bàn phím ảo. Về cơ bản, những gì bạn cần phải là chạy Cydia lên, chọn theme mình thích rồi cài vào là xong. Bạn có thể tham khảo bài viết về cách đổi theme cho bàn phím iOS. Bạn @s2u cũng có chia sẻ cách cài CUTE Keyboard cho iOS, trong đó có nhiều chủ đề rất đẹp. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào mục Thay đổi, nâng cấp firmware, trong đó anh chị em có chia sẻ rất nhiều theme đẹp cho bàn phím cũng như hướng dẫn chi tiết.
@chickenhead Khác xa bạn ạ =))
@tgianglk nếu bạn tách ra thì sao gõ thoải mái đc. màn hình ip có 4''
Oxi
CAO CẤP
11 năm
Hay quá!
Mọi thứ đã biết vẫn lịke cho mod, cái bàn phím của iÓS này là mơ ước của androi mãi ko bjo có
@hhhh1111 Mình chọc các bạn hay anti thôi
Phuongtv_76
ĐẠI BÀNG
11 năm
@huydinhhd90 E thấy cái bàn phím swiftkey của android đoán tiếng việt rất tốt, e sài đthoai android và ipad nên e thấy như vậy
@banchat9x Ông chê nó đã đành, ông hiểu biết hơn nó tìm hiểu nhiều hơn nó thì chỉ ra cái hơn cho nó xem nào hay cũng chỉ là thần gió, nói cho nó mát thôi
@hhhh1111 vs 1:52 mà viết dc mấy dòng đấy thôi thì thông minh nhưng cầm tinh con rùa thì có gì mà khoe
vitdien
ĐẠI BÀNG
11 năm
bài viết cũng chi tiết nhưng thật sự mình thấy nó cũ so với thời điểm bây giờ nếu bài viết ra ngay khi những tính năng mới ở iOS 5 thì hay, chứ giờ mình nghĩ ai cung biết rồi
cuong_tnt
TÍCH CỰC
11 năm
Thủ thuật nào cũng sử dụng hết cả rồi....chỉ có mỗi cái tách bàn phím trên ipad mình vẫn thấy khó gõ quá. Vẫn trung thành với bàn phím truyền thống 😃
@cuong_tnt tách bàn phím dành cho người trong môi trường vận động ,phải di chuyển nhiều từ nơi này sang nơi khác , khi đó bạn phải cầm máy liên tục nên để tách phím 2 bên dễ đánh hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019