Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


10 thương hiệu công nghệ nổi tiếng

niky
2/5/2009 18:30Phản hồi: 14
10 thương hiệu công nghệ nổi tiếng
Từ iPod đến Blackberry, từ Twitter đến Wikipedia, mọi người ai ai cũng biết đến, cho dù có những người không thuộc vào thành phần đam mê công nghệ. Chúng ta hãy xem qua một tí về quá trình làm nên một thương hiệu thành công từ chính lịch sử của những danh xưng ấy.



Làm sao tên của các sản phẩm công nghệ ấy lại ra đời?

Đến với những công nghệ tiên tiến hay những sản phẩm thời thượng hiện nay, ai ai cũng công nhận rằng Tên hay Thương Hiệu là điều tối quan trọng để mọi người nhận ra. Không cần quá phô trương, hay quá hoa mỹ, hay bay bướm… Các nhà sản xuất chỉ cần người tiêu dùng nhớ đến họ hay sản phẩm của họ ngay khi nhắc đến tên mà thôi. Dĩ nhiên, bản quyền Tên hay Thương hiệu vẫn là điều không thể bỏ qua.

iPod: “Vừng ơi, mở nhạc lên…”




Trong quá trình phát triển của các máy chơi MP3, Steve Jobs đã tham gia vào quá trình ấy bằng chính sự tư duy cực kỳ “công nghệ”. Sau khi tham khảo một vài ý kiến từ một nhà biên tập tự do Vinnie Chieco, cái tên iPod đã ra đời vào năm 2001 và gần như là một cái tên đại diện cho các thế hệ máy chơi MP3 hiện đại. Pod là từ viết tắt một dạng đồ vật được làm hoàn toàn hay phủ lên bằng chất liệu nào đó. Vì thế iPod là chiếc máy nghe nhạc luôn có kiểu dáng phủ ngoài bằng lớp hợp kim hay nhựa rất đẹp. Còn chữ i thì thêm vào do phải kết nối với iMac để đồng bộ khi tải nhạc.

BlackBerry: cái tên gây nghiện một cách ngọt ngào



Hãng truyền thông di động Canada - Research in Motion đã gọi đến hãng Lexicon Branding để giúp họ định danh cho một thiết bị kết nối không dây trong việc quản lý email vào năm 2001. Các chuyên viên tư vấn đã tham vấn cho RIM tránh xa từ “email”, từ mà nó có thể làm “tăng huyết áp” các doanh nhân, nhân viên văn phòng. Thay vào đó, họ sẽ nghĩ đến một từ khác, bình dân hơn, dễ nghe hơn, yên bình hơn và khiến mọi người ít chịu áp lực suy nghĩ khi nghe nó. Sau khi tham khảo kỹ các thiết bị, chuyên viên Lexicon Branding đã đề nghị khá nhiều cái tên về trái cây hay thực vật như: Strawberry (Dâu Tây), Melon (dưa)… và cuối cùng, cả hai bên đều thống nhất chọn BlackBerry (Dâu Đất, có màu tối sậm, trồng và xuất khẩu nhiều từ vùng biển Địa Trung Hải, rất quen thuộc với các nước Phương Tây) khá thân thuộc và tương xứng với màu sắc các thiết bị màu đen đầu tiên.

FireFox: nồng ấm thân quen




Chọn một danh xưng làm sao gây ấn tượng, cảm xúc mạnh và đánh vào tâm lý người dùng khi nghe tới là yêu cầu của Mozilla. Những phiên bản trình duyệt Net đầu tiên của Mozilla mang tên “Chim Lửa” (FireBird). Tuy nhiên, tên ấy lại trùng vào một dự án mã nguồn mở nên các nhà phát triển sau này đã đổi danh xưng đó thành Firefox như hiện nay. Vì sao? Vì nó dễ nhớ, gọi tên dễ dàng, và hơn thế nữa là nó “độc” (chí ít tới hiện tại).

Quảng cáo



Twitter: kết nối cụm 140 nhân vật số cùng lúc



Khi mà đồng sáng lập của Biz Stone nhìn thấy ứng dụng nền tảng web mà Jack Dorsey tạo ra vào năm 2006, ông đã nói rằng: “ta phải nghĩ đến các mà cách chú chim giao tiếp với nhau. Chúng gọi nhau chíp-chíp, đó là cách ta cách điệu để gọi mọi người”. Thế là từ “twttr” được Stone dùng. Tuy nhiên, trong nhóm sáng tạo đã nảy sinh mâu thuẩn. Từ đó khó nhớ, khó đọc và nghe có vẻ hơi “rồ”. Vậy là, thêm vào vài từ từ chính nhân viên dưới cấp, Biz Stone đã có Twitter – Công cụ mà tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ vừa qua đã dùng như là một công cụ hỗ trợ thông tin nền web để “lên ngôi” sau đó.

Window 7: vận dụng quyền lực con số 7




Sau tất cả cá danh xưng bằng tên như Vista, XP, Milenium… Microsoft lại tiến đến dùng chỉ số duy nhất trên các hệ điều hành của mình. Dẫn như lời của đồng Phó Chủ Tịch Microsoft - Mike Nash thì đây là tên “dễ nhớ, và là phiên bản thứ bảy của hệ điều hành Window, vì thế nó làm cho người dùng gợi nhớ nhiều và thân thiện hơn”. Sau thất bại từ Vista, với sự may mắn và quyền năng từ con số 7 (theo quan niệm của người Phương Tây), Microsoft đang hy vọng nhiều vào Window 7.

Quảng cáo



ThinkPad: chiến thắng đã là quá khứ



Ra mắt nhiều thế hệ notebook nhưng từ năm 1992, IBM lại không chọn được tên nào thích hợp cho nhưng dòng máy mà mình cho xuất xưởng. Sau đó, với ý nghĩ là đơn giản, dễ hiểu và dễ gần gũi thì các chuyên viên IBM đã thống nhất chọn từ “ThinkPad” cho các dòng máy xách tay của mình. Tuy vậy, họ vẫn vấp phải sự thiếu đóng góp và cản trở vì sự không thống nhất từ lãnh đạo. Chính vì thế mà IBM ThinkPad đã phải thêm các số mã vào sau tên các đời máy họ sản xuất cho đến khi được bán cho Lenovo vào 2005.

Android: bí mật nhưng không đụng hàng



Bạn sẽ nghĩ đến rằng có một câu chuyện ly kỳ sau cái tên Android – hệ điều hành mã nguồn mở của Google chăng? Một ít thôi. Trở lại năm 2005, Google cần một sự mới lạ và họ đã bắt đầu làm việc trên một cái tên là Android Inc. Cái tên mà sau này là công ty bí mật chuyên về mảng thiết bị và nền tảng di động của Google. Sau đó, kết quả quá trình làm việc là chính Google Android tích hợp vào T-Mobile G1 như hiện nay.

Wikipedia: tên như bạn nghĩ




Ghép từ hai thành tố, Wiki – một trong các kỹ thuật tạo dựng website, và Encyclopedia – một tên sách dạng từ điển dành cho trẻ em ở các nước phát triển. Và hiện nay thì hầu như các trẻ em, trẻ vị thành niên và cả người lớn dều dựa vào WikiPedia như một nơi tra vấn của họ về những điều mới mẻ hàng ngày. “Càng thay đổi, chúng ta càng giống nhau” khẩu hiệu dành cho mọi người khi sử dụng cũng như thay đổi nội dung theo sự hiểu biết của họ trên Wikipedia.

MacOS X và “Big Cats”: béo tốt và đẹp đẽ




Apple xuất phẩm ra hệ điều hành Mac OS X viết theo chữ số La Mã sau đời hệ 9. Apple làm hài lòng những “fans” của họ bằng cách đó. Bằng các tên thân thuộc và rất gần gũi, Apple đã thành công trong việc gầy dựng tên tuổi mình qua các bản như: Cheetah (10.0), Puma, Jaguar, Panther, Tiger, Leopard, Snow Leopard (10.6). Và sắp tới có thể là Lynx và Cougar.

Red Hat Linux: Cái tên đi liền cộng đồng thịnh vượng




Đồng sáng lập Bob Young (ảnh trên) đã cho biết nhiều chi tiết về sự ra đời của Red Fedora. Đầu tiên, tên nó đặt sau từ “Red”, trong nghĩa Tiếng Mỹ vùng Bờ Tây thì nó là sự đoàn kết, thịnh vượng cùng với thách thức. Thứ hai, đồng sáng lập viên Marc Ewing thường đội mũ cao màu đỏ khi còn đi học trung học và trở thành kỹ sư nổi tiếng với chiếc mũ màu đỏ đội trên đầu. Cuối cùng là, Ewing đặt tên cho phần mềm anh ta viết đầu tiên là Red Hat 1, sau là Red Hat 2… Vì thế, khi cùng nhau làm nên Linux thì tên mà Ewing ưng ý vẫn chỉ là Red Hat Linux.

Nguồn: PCW
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái con BB kia sao mà nhìn thèm quá!
Bác mod/min levuongthinh này chuyên môn đi sửa bài thành viên mà chả có chữ nào chú thích cả, đọc xong bài thấy ở dưới có người sửa mà chẳng hiểu sửa cái gì rất bực mình. Bạn là mod không có nghĩa là bác được quyền sửa bất kỳ cái gì của thành viên mà không cần thông báo như thế, làm như vậy là thiếu tôn trọng các thành viên khác trong diễn đàn.
Mong bạn để ý cho!
Quan_ymvn
ĐẠI BÀNG
15 năm
Reng....reng.......
? Alo...alo...anh Chỉnh àh....
! Không, mình Chuẩn đây, không phải Chỉnh...ai đấy........
😁
sửa ở đây là cho lên trang nhất của TT đấy
vì chir có mod mới làm dc cái đó nên chuyện phải sủa là đương nhiên
😃
Em cũng bị một lần thế này, bài về Leica M8 special edition white, ông ý vào sửa thành "Đã chuyển" rồi sửa lại có tí, thế mà chả pm j cả, bất lịch sự quá, chả bù cho bác cuhiep xóa bài tai nghe Jawbone Prime của em xong pm ngay:angry6wn:
Theo 1 tờ báo điện tử em đọc cách đây lâu rồi thì các chữ 'i' viết trước máy iPod, iPhone, iMac, iTunes...có nghĩa là 'intelligence'- sự thông minh.
Cái này mới nghe lần đầu, chứ trường zờ chả biết nó là cái chi chi 😁
Bác niky viết thêm vài bài nữa đi, em thấy mới có 10 thương hiệu nổi tiếng thôi. Ít quá😁
Mà sao có BB mà không thấy palm đâu nhỉ:no6xn:
Còn top 10 thương hiệu thất bạ nữa. Cho anh em 1 bài nữa đi 😃
toàn những thương hiệu vip quá quen
ngocanhrb
TÍCH CỰC
15 năm
Quá hay. Cám ơn bác chủ thớt nhé. 😃 😃 😃
Android - FireFox - BlackBerry <---- Tình yêu của mình có mặt khá đầy đủ ! he he
1- Chữ i là theo xu thế đặt tên thôi, giống như chữ e ấy, vd email, ebook ... Chứ ko phải lấy lý do đồng bộ với iMAC thì mới đặt thêm chữ cái đó.
2- Theo trang chủ http://vi.wikipedia.org/wiki/Wiki thì nó cho biết
Sau này dùng chữ Wiki thì người ta mới định nghĩa 1 cách xây dụng website theo hướng mở, chứ ko phải wiki là :một trong các kỹ thuật tạo dựng website 😔
Chán nhỉ, đọc mà thấy như người viết ko hiểu rõ ràng.
chỉ thích dùng firefox, cáo già là ta 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019