2017 đang trên đà là năm nóng nhất từng ghi nhận mà không bị ảnh hưởng bởi El Niño

ND Minh Đức
8/11/2017 9:40Phản hồi: 20
2017 đang trên đà là năm nóng nhất từng ghi nhận mà không bị ảnh hưởng bởi El Niño
Theo báo cáo vừa công bố từ tổ chức khí tượng thế giới (WMO) thì năm gần như chắc chắn, 2017 sẽ là lọt vào tốp 3 năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, có thể đứng hạng thứ 2 hoặc thứ 3. Cụ thể, nền nhiệt trung bình toàn cầu từ tháng 1 tới tháng 9 năm nay đã nóng hơn 0,47 độ C so với mức trung bình giai đoạn 1981-2010 (xấp xỉ 14,31 độ C). So với mức nhiệt độ trung bình từ thời tiền công nghiệp, nhiệt độ trung bình hiện tại đã cao hơn 1,1 độ C.

Mặc dù nhiệt độ năm nay có thể không cao như mức kỷ lục hồi năm 2016 nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nó vẫn ở mức rất cao. Nếu các dự báo là đúng thì 2017 sẽ là năm nóng nhất từng được ghi nhận mà không có tác động ấm lên của hiện tượng thời tiết El Niño. El Niño (đôi khi còn được gọi là Dao động phương Nam, viết tắt ENSO) là một chu kỳ với sự diễn biến thất thường về gió và nhiệt độ bề mặt nước biển trên vùng nhiệt đới đông Thái Bình Dương, dẫn tới các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, hạn hán, mưa rét.

nam_nong_nhat_2017.jpg
Giai đoạn nước biển nóng lên được gọi là El Niño và khi lạnh đi thì gọi là La Niña. Trong gai đoạn El Niño, thí dụ như hồi 2014-1026, nhiệt độ trung bình toàn cầu cũng nóng lên. Tuy nhiên, nếu như không có tác động của El Niño thì trong năm 2017 này, nhiệt độ vẫn nóng lên. Bên cạnh đó. WMO cũng cảnh báo rằng năm nay sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan trên toàn cầu, bao gồm cả nhiều cơn bão khủng khiếp tàn phá nhiều nơi.

Và không thể đổ lỗi cho El Niño, việc tăng nhiệt độ trong năm 2017 này chỉ có thể trách những hành động gây biến đổi khí hậu do con người thực hiện. Tổng thư ký WMO, Petteri Taalas cho biết rằng nhiệt độ ấm lên và những hiện tượng thời tiết cực đoan cho thấy tình hình biến đổi khí hậu đang càng diễn biến phức tạp trước sự gia tăng nồng độ khí nhà kính từ các hoạt động của con người.

Đồng ý với quan điểm này, nhiều nhà khoa học cho rằng có thể nhiệt độ của một năm không nói lên được bức tranh toàn cảnh về tình hình biến đổi khí hậu, nhưng khi kết hợp lại tình hình trong nhiều năm về nhiệt độ trung bình toàn cầu, lượng nhiệt của Đại dương và kích thước các tảng băng thì rõ ràng Trái Đất chúng ta đang ấm lên và việc phát thải khí nhà kính thì vẫn cứ được tiếp tục. Dù vậy thì có một tin tốt là lỗ hổng tầng ozone tại Nam Cực đang có dấu hiệu hồi phục tích cực. Đó là nhờ những nỗ lực của tất cả các nước trên thế giới nhưng vẫn là chưa đủ và vẫn cần phải có nhiều hành động mãnh liệt hơn nữa được thực hiện trước khi mọi việc không thể kiểm soát được nữa.

Tham khảo WMO
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ThThLam
TÍCH CỰC
6 năm
mình lần đầu biết El Niño.
@ThThLam Con gái biết vào bếp là được rồi
mặt trời càng ngày càng to ra đấy, ko chịu nghiên cú nó cứ bảo sao nóng
rickyvietnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
2018 sẽ nóng hơn nữa đấy, chuẩn bị tâm lý đi
Tương lai của Trái Đất sẽ là sao Kim.
Mr.Siro
TÍCH CỰC
6 năm
Tôi nhận thấy ngọn đồi cát cao nhất và cái đỉnh của nó, thật sự làm tôi nóng lên
Đông Lào đang nhúm lò đòi đối củi tươi củi khô gì đó, nóng là phải 😁:D:D
vậy mà đại ca Trump vẫn tin biến đổi khí hậu ko có thật
@boomboom123 biến đổi khí hậu là chiêu trò chính trị của các nước đóng góp ít nhưng thải nhiều, Mỹ góp nhiều nhất, Trump ko muốn Mỹ làm trò hề nữa, hiểu chưa, muốn tìm hiểu vì sao thì vào mấy trang khoa học của Mỹ, nó nghiên cứu cả chục năm rồi , và đưa tài liệu tư vấn cho tổng thống, ông nghĩ làm Tổng thống mỹ là trẻ con ko biết gì chắc, túm lại
Con người chỉ tác động 1 phần nhỏ vào khí hậu, bản thân trái đất nó tự biến đổi, trước kia có con người đâu mà trái đất vẫn động đất, núi lửa , kì băng hà, mưa a xít hầm bà lằng các kiểu mà trái đất có chết đâu.
CÓ hiểu ra dc tí nào không thế?
TGrun
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy mà mấy hôm trước rầm rộ tin mùa đông năm nay lạnh nhất trong 100 năm, toàn tin vịt cả
Congcu
CAO CẤP
6 năm
Hôm nào rảnh phải thống kê title của ông mod này, cái nào cũng lủng củng khó hiểu 😔
Thành BMT
TÍCH CỰC
6 năm
@Congcu Khó hiểu? Bạn có vấn đề về đọc hiểu à? Mình cũng ko thích mod này lắm, nhưng cái kiểu bài xích vô lý, auto kiểu này mình rất ghét.
NamAnn
TÍCH CỰC
6 năm
@NamAnn Họ đang muốn phát triển thêm thủy điện và nhiệt điện mà bạn. Ông làm thủy điện thì nói không tàn phá môi trường, không lũ lụt, còn nhiệt điện thì có ông nào dám nói là ô nhiễm bầu khí quyển đâu. 😁
@NamAnn Thời nay thông tin tùm lum đạo đức nghề báo xuống cấp quá toàn nói láo ăn tiền.
Ko có kiến thức tốt nhâts ko nên đọc. Đọc xong tẩu hoả nhập ma
Ô Trump phản bác xong 2,3 cơn bão to zô mỹ.
năm sau nóng hơn năm trước nên năm đ' nào cũng sẽ có nhận định là năm nóng nhất, có khi nào chúng ta như con ếch ngồi trong nồi nước, nhiệt độ nhích cmn lên từng chút đến khi được hưởng cái lạnh 100 độ vẫn đ' biết không nhỉ :rolleyes:
Klq: s đi đến đâu cx thấy cái QC đáng ghét này
Ap tt gì mà bình luận ng khác k dc, mod giải thik đi
resized-2080027330.png
Cho chút nắng tới Huế đi, 1 tuần rồi không thấy ánh mặt trời.
trieuluu
TÍCH CỰC
6 năm
vậy là ông Trump đã đúng ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019