Google ra mắt thỏa thuận bản quyền mở, sẽ không kiện trừ khi "bị tấn công trước"

Duy Luân
28/3/2013 18:16Phản hồi: 117
Google ra mắt thỏa thuận bản quyền mở, sẽ không kiện trừ khi "bị tấn công trước"
Google_bien_hieu.jpg

Google mới đây đã ra mắt Open Patent Non-Assertion (OPN) Pledge, tạm dịch là Thỏa thuận bản quyền mở không đòi hỏi. Theo đó, Google sẽ không kiện các lập trình viên, nhà phân phối hay những người sử dụng phần mềm mã nguồn mở có tận dụng một số bằng sáng chế của hãng, trừ trường hợp hãng "bị tấn công trước". Google nhắc lại rằng hãng có tham vọng biến mọi thứ trở nên "mở" để ai cũng có thể truy cập và sử dụng, từ đó thúc đẩy cho sự phát triển của khoa học, công nghệ. Duane Valz, tư vấn trưởng bộ phận bản quyền của công ty, ghi rằng "phần mềm mã nguồn mở là gốc rễ của nhiều cách tân trong điện toán đám mây, web di động, và cả Internet nói chung. Chúng tôi tiếp tục cống hiến cho một thế giới Internet mở - một thế giới có khả năng bảo vệ cho những sự đổi mới thật thụ, đồng thời giúp cung cấp nhũng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời".

Google cho biết trong thời gian đầu, thỏa thuận OPN sẽ bao gồm 10 bằng sáng chế có liên quan đến MapReduce, một mô hình điện toán dùng cho việc xử lí khối lượng lớn dữ liệu được phát triển bởi chính công ty. Hiện nay nhiều phiên bản mã nguồn mở của MapReduce đang được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới. Trong thời gian tới, Google sẽ mở rộng thỏa thuận này để nó bao hàm nhiều bản quyền khác mà công ty đang nắm giữ.

Google hi vọng OPN Pledge sẽ được áp dụng như một mô hình cho toàn ngành công nghiệp điện toán, và đó khuyến khích các bên đăng nắm giữ bản quyền áp dụng phương pháp tương tự. Google tin rằng việc này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn sự minh bạch trong quá trình sử dụng bằng sáng chế. Google cũng nhắc đến khả năng áp dụng OPN cho nhiều lĩnh vực khác nhau miễn nó là mã nguồn mở. Những điều khoản của OPN cũng sẽ được áp dụng cho bản quyền trong suốt vòng đời của nó, ngay cả khi bản quyền được chuyển nhượng cho người khác. Hãng nhấn mạnh lại rằng OPN vẫn có thể bị hủy bỏ, tuy nhiên điều đó chỉ diễn ra nếu Google "bị tấn công trước".

Hồi đầu tháng này, Google cũng đã đưa ra lời kêu gọi các công ty cùng hợp tác để tránh kiện tụng về bản quyền. Hãng cũng cho ra mắt một trang web chuyên về hợp tác sử dụng bằng sáng chế, nơi các công ty có thể tham khảo một số ý tưởng của Google trong việc trao đổi bản quyền, cách thành lập các mạng lưới hợp tác về mặt pháp lý, quá trình thiết lập các tiêu chuẩn,...

Nguồn: Google
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có lợi cho người dùng , ủng hộ .
nên triệt tiêu những công ty k lành mạnh bằng kiện cáo .
@trankhacchan lợi gì bác??
@shady2501 thế bạn nghi thời gian , tiền bạc kiện cáo triệu đô các ông lớn móc túi mình ra hay đánh hết vào giá thành sp , moc túi người dùng ?
@trankhacchan Áh đúng rồi, em không nghĩ tới, thanks bác nhé....😁
@shady2501 hàng ngày có dùng google search không?
thế mới là anh gồ chứ... đâu giống 1 số .... hehehe... chỉ ngồi rình rình và kiện. mở ra 1 trang mới về khoa học công nghệ về cách kiếm tiền và tiêu diệt đối thủ...
phong93st
ĐẠI BÀNG
11 năm
cho không à ? có ai bỏ tiền ra mua rồi lại để người khác xài không không nhỉ 😁
@phong93st Apple tạo cảm giác theo kiểu mình tao 1 kiểu tao là số một chúng mày cút, google tạo cảm giác anh em mình cùng làm việc, anh sẽ truyền cho chú ít KN đi trước cố mà làm tốt hơn anh.
@phong93st Bỏ tiền mua, đưa người khác dùng, mà vẫn kiếm tiền được mới hay chứ bác.
huungpham
ĐẠI BÀNG
11 năm
@phong93st share key các soft, hay game ....., nhạc nhẽo ko phải nguồi ta share free cho bạn dùng à?
@hoanganhvudelux Mấy thằng sống theo kiểu bất cần, cái gì cũng muốn mình là số 1 thì sớm muộn cũng chết thôi bác à. Cái gì cũng có cái đuôi của nó, đến khi giấu ko nổi thì cũng lòi đuôi thôi. Người ta nói "1 cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao" đi 1 đàn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều khi đi 1 mình. Bởi vậy con Voi nó to hơn con Chuột gấp trăm lần mà nó vẫn sợ con Chuột 😁
Yêu gg ở chổ mở thoải mái mở các kiểu luôn....

send from my Lumia 1280
Một cái tát vào mặt các công ty kiếm tiền bằng cách đi kiện. 😁
asimo7777
TÍCH CỰC
11 năm
thích nhất câu cống hiến cho một thế giới.
yêu lắm google vì một xã hội chung của chúng ta.
Suốt ngày cứ 1 thằng cố gắng đóng 1 thằng cố gắng mở 😆)))))))))))))))))))
mãi là google và luôn là anh ^^, nhờ anh ấy mà mình vượt bao nhiêu kỳ thi và luận văn
gg tuyet voi
tienlamht
ĐẠI BÀNG
11 năm
và vì thế em yêu Google 😆
1 thằng thì chỉ chăm chăm nghĩ ra cái này cái nọ, thậm chỉ cả những cái quá đời thường và phổ biến rồi đi đăng ký bản quyền, rồi lấy cái này cái nọ đi đâm thọt hết người nọ người kia.
Nhưng thế giới vẫn còn 1 thằng cố gắng "mở" tất cả vì cộng đồng vì thế giới, vì khoa học và vì tương lai nhân loại.

Âu thì ở đâu cũng có người nọ, người kia. Âu thì trong tủ vẫn có cái lọ, cái chai 😁

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn
@chuong5580 chuẩn ko cần chỉnh :D
Ủng hộ google cả 2 tay. Giúp xã hội xích lại gần nhau hơn, giảm bớt hiện tượng độc quyền dẫn đến kiện cáo mất thời gian.
Dự là đến khi các đối thủ cứ thản nhiên dùng mấy cái free này rồi anh quay ra kiện hoặc tính phí bản quyền thì vỡ mồm, giống như là Maps, Google APPs vậy
@infortechcom Google cũng ghi là "trừ khi bị tấn công trước mà" 😆, với cả mở chứ có phải là miễn phí đâu.
tuyệt vời google. i love you.
ctn100
CAO CẤP
11 năm
Mong là ai đó nhìn thấy gương này, để học tập theo, chứ đừng hễ chút thưa 😃
Mở hay không mở đường nào em cũng lên. " CHÙA"
Google đang đá đểu Apple đây mà 😁
giobienvn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ủng hộ xài sản phẩm của google vì cách làm của nó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019