2021: App Android cho màn hình to phải tốt hơn

Duy Luân
1/1/2021 23:8Phản hồi: 102
2021: App Android cho màn hình to phải tốt hơn
Năm 2020 là năm Samsung chứng minh cho thế giới thấy rằng điện thoại màn hình gập là hoàn toàn có lý, và nó thật sự đem lại trải nghiệm tốt hơn. Ngoài ra, tablet Android cũng có dấu ấn của chiếc Galaxy Tab S7+ khi được nhiều người lựa chọn thay vì mua iPad. Tuy nhiên một vấn đề mình gặp phải khi trải nghiệm Galaxy Z Fold 2 5G đó là sự thiếu hụt các app có khả năng tận dụng màn hình to khi mở chiếc smartphone này ra. Mấy anh bạn bên Android Central có chung ý kiến như thế này, mình thấy thú vị nên viết lại cho anh em thảo luận thêm.

Có vấn đề gì với Android app khi sử dụng trên màn hình lớn?

Trước hết, không có nhiều app có thể làm được chuyện này. Bạn sẽ có một vài app của Google như Keep, Gmail, cũng như vài cái tên lớn như Evernote, Pocket, một số nhà phát triển phần mềm độc lập như app duyệt file Solid Explorer cũng có. Tuy nhiên số lượng thì chẳng thể nào đọ được với iPad hay Surface Pro.

Đi sâu hơn một chút, cũng có vài app khác làm cho màn hình lớn nhưng chưa làm tốt. YouTube Music khi sử dụng trên màn hình to rất chán, Facebook Messenger cũng có trải nghiệm khá tệ khi dùng với tablet Android. Những ứng dụng như Google Docs, Google Tasks thì lại được tối ưu rất tốt cho điện thoại nên khi dùng trên màn hình to thì chúng lại không còn tốt, tiện nữa.

youtube-music-lifestyle-4.jpg


Ngoài ra còn một số app chạy rất tốt trên màn hình to nhưng chỉ có cho iPadOS hoặc iOS, không có cho Android. Ví dụ như Bear, một app ghi chú tuyệt vời, hay Scrivener dùng để viết sách. Tôi đã đổ tiền cho Jotterpad - app Android gần nhất mà tôi có thể tìm được - nhưng vẫn không thể bằng được trải nghiệm như hai app trên.

Điều này thật kỳ lạ. Với sự tăng trưởng của Chromebook trong mảng giáo dục (ở Mỹ và một số quốc gia khác), bạn sẽ kỳ vọng rằng rất nhiều app Android sẽ được điều chỉnh để hỗ trợ các máy tính này (do ChromeOS có thể chạy được app Android). Ngay cả với những thứ như Google Meet, dùng trên web vẫn tốt hơn dùng trên app nếu bạn đang sử dụng Chromebook.

Tóm lại, bạn không thể sử dụng app Android trên màn hình lớn một cách hiệu quả như khi bạn sử dụng các nền tảng khác có hỗ trợ màn hình lớn.

Khi review chiếc Galaxy Tab S7, Android Central nói: “Không có nhiều động lực để nhà phát triển dành thời gian, tiền bạc tối ưu app của họ cho một nền tảng phát triển lình xình. Thường thì điều này có nghĩa là bạn sẽ dùng app điện thoại được kéo rộng ra cho vừa với màn hình của tablet nhưng không có thêm chức năng nào cả. Điều này không có ý nghĩa vì nó làm mất đi sự tiện lợi của màn hình to, và thật không may cho Samsung, đây không phải là điều có thể thay đổi ngay lập tức”.

5135551_DSCF0052.jpg

Năm 2021 đã đến, Google cần phải tập trung lại việc phát triển trải nghiệm màn hình to. Hiện nay Android app trên màn hình to không chỉ dùng cho tablet Android mà còn để dùng với ChromeBook, rồi hàng loạt điện thoại gập sắp ra mắt, thậm chí cả những thiết bị 2 màn hình như chiếc Surface Duo nữa. Xiaomi, Samsung thậm chí còn có những giải pháp để bạn dùng Android như là máy tính, còn Windows 10 giờ đã bắt đầu cho phép điều khiển app Android từ PC. Nếu ứng dụng Android không tận dụng được điều này thì lợi ích mà các hãng phần cứng giới thiệu tới khách hàng sẽ không còn nữa.

Thật ra điều này cũng không dễ, vì hiện tại số lượng thiết bị và người dùng Android màn hình to vẫn còn rất ít. Nó không đáng để bỏ công ra tối ưu làm gì, chỉ cần tập trung làm tốt phiên bản điện thoại là đủ rồi. Còn với iPad, dòng máy này có số lượng người dùng lớn, tiềm năng doanh thu lớn nên việc bỏ công sức ra tối ưu là hợp lý. Nhưng dù sao đi nữa thì sự thay đổi sẽ phải đến từ chính Google, có như vậy thì thị trường mới có thể thay đổi theo.

Nguồn: Android Central

Quảng cáo

102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không làm hoặc chết. Cái kết cận kề.
Cái lớn nhất khiến mình không muốn chọn một em Tablet Android như S7+ mà quay về với Air 4 cũng là vì App.
Ai dám bỏ 1 số tiền lớn ra để rồi trải nghiệm cơ bản không được như ý. Rồi nỗi sợ bị bỏ rơi sau 2 năm nữa.
@darklight_vtp Nhưng nếu update thì cũng có phải lên android thuần đâu. Vẫn là lên android mới do samsung tinh chỉnh mà. Vẫn ngon hơn nhiều chứ.
@256abc Android ko có app riêng cho tablet mà bác. GG chưa bao giờ hỗ trợ chính thức cho Android tablet nên chịu thôi. Thằng nào cũng chỉ mạnh dc một phần thôi, muốn tham cũng đâu có dc.
Tôi ví dụ, Ai cũng nói Apple xưng bá tablet với iPad, xưng bá sw với Apple Watch. Nhưng ở một góc khác, Android TV hoàn toàn vượt trội hơn so với Apple TV. Google Home + Assistant vượt trội so với đối thủ từ táo. Android Auto tích hợp GG asistant ngon hơn Carplay và siri. Carplay mà ko có GG maps thì quá yếu sinh lý

Đấy là nói về công nghệ, còn về kinh doanh thì Apple bậc thầy rồi
ss chỉ cải tiến chính những cái đã có, và cái đó vốn bỏ xa android thuần, bạn chỉ ra đc khác biệt thật sự giữa Android 8-9-10-11 trên ss ko?
ChipHero
TÍCH CỰC
3 năm
@dungtamptit Bác nói đúng, thống kê chỉ chỉ ra những gì ng dùng bỏ tiền mua, ko thống kê số tiền kiếm đc từ quảng cáo. Mà quảng cáo tiền nhiều hay ít cứ nhìn vào GG chỉ quảng cáo mà thành công ty nghìn tỷ đô 😌
Mơ mộng làm gì khi tablet android làm cũng k xong, giờ ra cái máy nửa tablet nửa phone thì nó sẽ quăng UI phone lên , tự xài tự quen đi nha ng dùng
@hoanglong0712 Vâng, rất thô nhưng rất thực.
Cười vô mặt
@hoanglong0712 Tablet là dạng phone ở màn hình lớn và Chỉ ở mức độ trải nghiệm màn hình và vài tiện ích cho công việc
Cứ thần thánh iOS và cho là top trong khi chức năng cũng vậy.
Thích sinh thái nào thì sử dụng có gì đâu phải tự an ủi mình và người khác
@hoanglong0712 Thật mà hơi thô
@MinhHy Nguyen Nhưng quan trọng là iPad nó làm được điều mà tablet Android hơn 5 năm rồi vẫn chưa làm được. Lại không thần thánh nó chứ làm gì 😁
Tablet mà màn hình 16:9 là bye bye rồi, không thể cầm xài được
Cười vô mặt
@Duy Luân Bác @Duy Luân nói rất chuẩn. Chính xác là 16:9 không thể cầm xài đc. Với tình trạng android thế này thì khả năng là tablet còn phải xài ipad dài dài. Chứ phone thì mình đã chuyển sang xài Samsung Note chính lâu rồi. Iphone chờ mãi ko có dual app như Android.
@Duy Luân "Ngoài ra còn một số app chạy rất tốt trên màn hình to nhưng chỉ có cho iOS, không có cho Android." iPadOS nhé, iOS dành cho iPhone màn hình nhỏ
@centernc Oops, nhầm, để mình chỉnh
@techlovers777 Xưa mình từng thử con Google Pixel C, và Galaxy Tab S5 (hay S6 gì đó quên rồi) dùng màn hình 4:3, cũng ok lắm chứ không tệ.
Chán nhất là thằng zalo không có chế độ xoay ngang
HuyAndroidX
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyentrunghieu82 Có 1 mẹo là mở zalo ở chế độ cửa sổ (đa nhiệm) rồi xoay thì nó sẽ ngoan ngoãn xoay thôi. Bù lại thì không fullscreen dc
leo152
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyentrunghieu82 Mấy ông này ko biết dùng app à ?
leo152
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyentrunghieu82 Dùng app nhé
Screenshot_20210103-001042_Google Play Store.jpg
@hp2013 Cái vụ không cho login 2 máy chắc cũng là cố tình, chứ không phải không làm được
BaDuy89
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không liên quan bài viết, nhưng anh Luân cho em hỏi nhờ chút. Anh dùng phần mềm office nào cho máy android ạ. Lâu nay em dùng WPS office, nhưng gần đây app quảng cáo nhiều quá, làm rối mắt, nên em muốn chuyển qua app nào ổn mà ít quảng cáo ấy ạ. (Tất nhiên là miễn phí ạ 😁 )
@BaDuy89 Microsoft Office thôi bạn :D dùng thằng gốc là chuản nhất. Bỏ tí tiền mà xài cho sướng, rẻ mà

Mà mình không xài tablet Android hâhhahaha
BaDuy89
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Em cảm ơn. Em cài rồi, giao diện thoáng hẳn. Nhu cầu của e ko nhiều nên phần miễn phí của app đủ dùng rồi.
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@BaDuy89 Miễn tablet đừng quá 10inch là cũng đủ nhu cầu cơ bản rồi. Không có tự động up lên Drive được thôi
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@BaDuy89 Miễn tablet đừng quá 10inch là cũng đủ nhu cầu cơ bản rồi. Không có tự động up lên Drive được thôi
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
3 năm
Máy tính bảng dùng hoàn hảo chỉ có ipad.
Thích dòng cao của Samsung được cái xài màn amoled và viền mỏng thôi.
Mình dùng ipad cũng khá nhiều app mình dùng cũng có cho màn to quái đâu, toàn bóp viền màn hình, đang mong thằng shopee làm mà mãi chưa có
@ka me to ko Nó không làm đâu 😆
@ka me to ko Tôi từng ghét shopee cai vụ này , có cái ứng dụng cho ipad cũng ko viết , cuối cùng và đã xoá và nhảy qua ưu tiên tiki và lazada nhiều hơn .
Akinori
TÍCH CỰC
3 năm
@ka me to ko Sendo cũng vậy, mình từng làm trong đó, k có time và nhân lực để làm và tối ưu cho tablet đâu bạn 😅. Mà thật ra là khoá orientation pỏtrait. Ai xài iPad thì vẫn cài đc còn UI nó tự scale ra, lỗi thì cũng kệ. Đơn giản là k hỗ trợ tablet
Sao không tải app dành cho máy tính bảng androi ý mà chạy. Điện thoại gập mà đòi chạy app màn hình bé thì sao được. Lấy app bên máy tính bảng ý mà chạy sẽ ngon hơn. Có mỗi thế mà cũng không ai biết là sao ta.
@Emranhieulam1990 Giờ thì mọi thứ nó nên tự động, ko phải ai cũng biết cài apk, mà giờ tài khoản thông tin ngân hàng đầy ra thì cài apk cũng run
App dành cho máy tính bảng android là sao? Làm gì có khái niệm đó. Nó chạy chung mà
@Emranhieulam1990 App được viết riêng cho tablet thường chỉ có bọn TQ làm, các app global không thấy ai làm
@Emranhieulam1990 Ông này nói cái gì vậy?
Ý bạn là sao ta. Có ai giải thích dùm với.
Về với đội apple cho an toàn
Hi vọng nhiều app tối ưu cho Galaxy fold
Đến GG nó còn dẹp thì đừng mong Dev nó đầu tư, phải thu được xứng đáng mới làm ko thì còn khuya nhé!
Dương 1H
TÍCH CỰC
3 năm
Cứ nhìn mục android (vẫn ở 8.1) trong khi đó ios đc cập nhật hình mới nhất là ios 14 là đủ biết tt thiên vị ntn
Google không thúc đít thì sẽ lụi nhiều hơn nữa so với bên apple. điện thoại gập sẽ là xu thế mà, điện thoại to như cái tablet mà app chỉ phóng to lên chút ít thì k có ý nghĩa lắm
quang_35
TÍCH CỰC
3 năm
App cho iPad cũng gớm mà, Android scale thấy ngon hơn
Happyboy15
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình xài Ipad pro 2016 hơn một năm trước khi ra quyết định đổi sang Galaxy Tab S6. Ban đầu nghe nhiều người nói iPad là ngon nhất là tối ưu trong dòng máy tính bảng, tuy nhiên, trải nghiệm thực tế của mình thì không hẳn. App store nó có phân hai vùng dành cho iPhone hay iPad, thường những app trong vùng iPad, khi tải về sẽ cho trải nghiệm tối ưu. Tuy nhiên, 1 số app mình cần thì chỉ phiên bản iPhone khi ráng tải về iPad thì nó phóng to nhìn rất xấu (nó còn đề số zoom x2 gì đó ở góc phải nữa). Xét về tính năng, iPad xài ổn nếu chỉ cầm lên và xài (không tùy chỉnh), nhiều khi mình muốn chỉnh một ít về size chữ cho 1 app do cỡ mặc định của app đó nhỏ, nhưng iPad chưa đáp ứng được, phải chỉnh cỡ chữ chung. Nói về cây bút Apple Pencil mình mua thêm, cây bút thì rất mượt, nét liền ít độ trễ, tuy nhiên, ngòi bút quá to cứng và đôi lúc trơn. Đầu năm ngoái mình trải nghiệm dòng Tabs của Samsung thì mình thấy nó khắc phục được các nhược điểm trên nên mình chọn mua luôn. (Nói về tính năng Updates, mình chặn cả updates của iPad lẫn Samsung Tabs vì mình không cần tính năng mới, mình chỉ cần sự ổn định, những cập nhật của Apple và Android đều mang đến rất nhiều lỗi và bất ổn.)
nambun
TÍCH CỰC
3 năm
@Happyboy15 Chuẩn này bác. Mua thứ mình cần. Chứ tablet thì ipad là the best. Nhưg khoảng chống giữa tablet vs laptop thì có 2 lựa chọn là surface và samsung dex của tab S6/7 thì thằng surface pin hẻo và là window. Còn S6/7 thì là Android.

Em cũng đang xài S7 và thấy hoàn toàn hài lòng về SS dex.

Tiêu thu nội dung, dễ cầm nắm thì không gì tiện lợi bằng các flagship smartphone rồi. Tablet toàn để xem phim với cho con ăn cơm.
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nambun Chê surf pin hẻo theo tiêu chuẩn tablet thì hơi sai sai rồi ấy bác, vì surf về mặt phần cứng nó gần với PC hơn là tablet, nó phải gánh windows full và chip x86 trong cái xác của 1 cái tablet thì mảng pin sao mà ngon đc
Ông google dậm chân, loay hoay với Android mấy năm rồi 🙄
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hồi trước dùng qua SS Galaxy Tab S7. Nói chung là rất thích cây bút Spen nhưng Android tablet đúng không thể nào bằng iPad nên lại quay về iPad. Cảm giác như mọi app phóng to lên vậy, sài tablet nhưng giống sài smartphone (được cái màn to nên xem phim ok hơn) chứ trải nghiệm nó rất khó chịu (vì khoảng cách cũng được phóng lớn nên khó bấm hoặc thao tác không thích bằng smartphone). Nói chung là Google giờ không còn phát triển mạnh ở mảng tablet nên để bảo Android support tablet tốt là điều hơi khó ở thời điểm hiện tại. Nếu giờ mua tablet, 1 là iPad, 2 là Surface. Nhưng phần đông đều chọn iPad bởi Surface app cũng chán lắm. Qua rồi cái thời mua tablet để đọc sách/xem phim, giờ người ta dùng tablet để làm việc rất nhiều.

Điển hình như công ty mình, ngoài các bạn dev/designer ra thì những bạn làm product, business, sales, marketing vẫn đang dùng combo ipad + pencil + keyboard. Bởi sự gọn nhẹ, pin trâu, mang vác chạy ra chạy vô nhanh, mà connect với màn hình (dùng Apple TV) để present cũng tiện lợi nữa.
@Ken Bùi 93 Xài cả hai đi bạn.tôi xài cả 2
@Ken Bùi 93 Đúng với điều kiện hoặc nghiệp vụ của cty bạn, chứ xử lý bảng tính hoặc data phức tạp thì combo bạn vứt đi. Chỉ hợp xử lý task high level 😆))
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
3 năm
@noctunalguy Mình có bảo là nó thay thế laptop hoàn toàn đâu. Cái mình muốn nói ở đây là cái thời mà tablet chỉ dùng để giải trí đã không còn mà giờ nó được ứng dụng vào công việc rất nhiều. Tuỳ tính chất công việc mà sử dụng thiết bị nào cảm thấy phù hợp.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019