Hai năm rưỡi kể từ thời điểm Hyundai giới thiệu concept xe điện Prophecy, nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc đã giới thiệu chiếc Ioniq 6 phiên bản thương mại, dựa trên những đường nét của Prophecy, dự kiến bán ra thị trường Mỹ kể từ cuối năm nay với mức giá khởi điểm 45.000 USD.
Lựa chọn thiết kế của Hyundai có lẽ sẽ tạo ra những phản ứng trái chiều. Nhưng có một điều chắc chắn, cả hai chiếc Ioniq 5 vừa bán ra thị trường, cùng chiếc Ioniq 6 sắp ra mắt sẽ không thể lẫn trong đám đông những mẫu ô tô điện ở thời điểm hiện tại. Nếu như Ioniq 5 giống concept của một chiếc hatchback vuông vức thập niên 80, thì Ioniq 6 lại đưa mọi người quay trở lại thập niên 1990, với những concept sở hữu những đường cong đầy phóng khoáng, độc đáo.
Cũng chính nhờ những đường cong này mà hệ số cản của Ioniq 6 là 0,21, ngang ngửa Lucid Air, tốt hơn cả Porsche Taycan lẫn Tesla Model 3.
Lựa chọn thiết kế của Hyundai có lẽ sẽ tạo ra những phản ứng trái chiều. Nhưng có một điều chắc chắn, cả hai chiếc Ioniq 5 vừa bán ra thị trường, cùng chiếc Ioniq 6 sắp ra mắt sẽ không thể lẫn trong đám đông những mẫu ô tô điện ở thời điểm hiện tại. Nếu như Ioniq 5 giống concept của một chiếc hatchback vuông vức thập niên 80, thì Ioniq 6 lại đưa mọi người quay trở lại thập niên 1990, với những concept sở hữu những đường cong đầy phóng khoáng, độc đáo.
Cũng chính nhờ những đường cong này mà hệ số cản của Ioniq 6 là 0,21, ngang ngửa Lucid Air, tốt hơn cả Porsche Taycan lẫn Tesla Model 3.
Anh em mê xe cổ sẽ nhận ra những đường nét đầy quen thuộc của Citroen DS ở đầu xe, còn phần đuôi thì đầy cảm hứng từ những chiếc Porsche 911 của thời xưa cũ, với thiết kế cánh gió đuôi kép, và đèn hậu chạy ngang đuôi xe không lẫn vào đâu được, dù rằng đó là công nghệ của thế kỷ XXI, với hơn 700 đèn pixel tạo ra toàn bộ cụm đèn hậu, phía dưới logo chữ H mới toanh của hãng xe Hàn Quốc.
Nội thất Ioniq 6 không tạo ra quá nhiều đột phá như đường nét thiết kế bên ngoài. Nói vậy không có nghĩa bên trong chiếc xe điện của Hyundai xấu. Bảng dashboard cùng hệ thống infotainment không khác nhiều so với Ioniq 5, khi được trang bị hai màn hình 12-inch ghép lại với nhau để tạo ra một màn hình tổng. Hai màn hình này được đặt ngay phía trên khe thoát khí điều hòa nhiệt độ. Nhưng phía dưới khe gió của hệ thống điều hòa, Ioniq 6 không sở hữu không gian mở giữa hai ghế tài xế và hành khách phía trước như Ioniq 5. Thay vào đó là hộc đồ giữa hai ghế khá truyền thống, kèm với những nút điều khiển cửa sổ.
Ghế của Ioniq 6 được làm từ nhựa PET tái chế, sơn tạo ra từ dầu thực vật và thảm xe thì được tái chế từ lưới nhựa đánh bắt cá.
Quảng cáo
Thay vì logo, giống hệt như Ioniq 5, vô lăng Ioniq 6 là 4 dấu chấm, mã morse của ký tự H. Nhưng khác với Ioniq 5, đèn nền nội thất của chiếc sedan mới sẽ có nhiều màu sắc hơn, ví dụ đang sạc sẽ có đèn nền xanh lá. Bên trong cửa xe trông rất khoáng đạt khi không có nút bấm, chỉ có tấm lưới bảo vệ hệ thống âm thanh của xe, tạo cảm giác nội thất rộng rãi hơn. Phiên bản Ioniq 6 bán ra tại thị trường Mỹ vẫn sẽ dùng gương chiếu hậu truyền thống vì luật giao thông đường bộ Mỹ không cho phép thay thế gương bằng camera.
Dự kiến Ioniq 6 sẽ được Hyundai chính thức giới thiệu tại Busan Auto Show vào tháng tới. Đến khi đó chúng ta mới biết những thông số kỹ thuật, khả năng vận hành, công suất hệ thống pin và thông số động cơ điện. Mới chỉ có một điều chắc chắn là Ioniq 6 được sản xuất dựa trên platform E-GMP giống hệt như Kia EV6, Genesis GV60 và gần như tất cả những chiếc ô tô điện sắp ra mắt của Hyundai Motor Group.
Dựa vào platform, có thể dự đoán Ioniq 6 sẽ được trang bị mô tơ đơn truyền động cầu sau cho phiên bản tiêu chuẩn, hai mô tơ truyền động 4 bánh cho tùy chọn nâng cao. Cũng là dự đoán, xe có thể sẽ sử dụng hệ thống pin 77,4 kWh, tạo ra tầm vận hành tối thiểu hơn 480km, thậm chí có thể hơn nhờ hệ số cản 0,21 của chiếc xe này.
Theo Cnet