2023: Liệu kích thước cảm biến còn quan trọng cho một thiết bị ghi hình?

Hoàng Hải.
28/1/2023 15:57Phản hồi: 169
2023: Liệu kích thước cảm biến còn quan trọng cho một thiết bị ghi hình?
Sẽ có nhiều nguyên nhân đưa một người dùng cơ bản hay một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đi đến quyết định mua một chiếc máy ảnh. Đó có thể là hệ thống ống kính, kích thước, các tính năng đi kèm, độ quen tay khi sử dụng, chất màu ảnh, thương hiệu, giá bán,… hay đơn giản là bộ lọc màu vì khá nhiều bạn bè của mình chọn đến với Fujifilm vì bộ lọc Negative Classic “một phát ăn ngay” của nó. Tuy nhiên, một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến “khả năng xuống tiền" có lẽ là kích thước cảm biến của chiếc máy ảnh vì sẽ không ngoa nếu như ta nói rằng cảm biến hình ảnh của một chiếc máy sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc cho ra chất lượng hình ảnh.

Đôi dòng “văn vở”

Trước khi “ngấu nghiến” bài viết này, mình mong các anh em nếu có ý định mua một chiếc máy ảnh nắm chắc 3 sự thật bất di bất dịch này giúp mình.


  1. Cảm biến là một trong những thành phần chính của chiếc máy ảnh và nó sẽ ảnh hưởng phần lớn đến chất lượng hình ảnh mà bạn nhận lại
  2. Kích thước cảm biến sẽ ảnh hưởng đến các khía cạnh như độ sâu trường ảnh (DOF), kích thước máy ảnh đó và góc nhìn/góc ngắm (Angle of view).
  3. Không có gì trên đời là hoàn hảo và cảm biến của một chiếc máy ảnh cũng vậy. Sẽ không có bất cứ một chiếc cảm biến nào là “vô đối”, chỉ là nó hợp hoặc không hợp với bạn mà thôi.
Đối với những chiếc máy phim, ánh sáng (khối lượng ánh sáng này đi qua ống kính và khẩu độ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định) được ghi lại trong phim thực dưới dạng âm bản và nó được tráng trong phòng thí nghiệm. Cuộn phim (film) sẽ quyết định chất lượng và kích thước của hình ảnh (35mm, 16mm) và các cuộn phim khác nhau sẽ cho độ nhạy, độ tương phản khác nhau.
kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-7.jpg Trong máy ảnh kỹ thuật số (DSLR), chính những cuộn phim đã được thay thế bằng cảm biến máy ảnh. Nó hoạt động khác nhau, nhưng về nguyên tắc cơ bản thì vẫn giống nhau.

Vậy “túm lại” cảm biến máy ảnh là gì?

Bạn cứ nghĩ đơn giản nó là cái film của một chiếc máy ảnh số. Nó là một thiết bị thu ánh sáng và biến những gì ghi nhận được thành tín hiệu điện tử sẽ cho chúng ta hình ảnh cuối cùng. Mỗi cảm biến bao gồm hàng triệu điểm ảnh. Do đó, chất lượng của hình ảnh về cơ bản sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố: kích thước của cảm biến và số lượng và kích thước của pixel (số chấm, số megapixel, số điểm ảnh mà các hãng hay nói đó).



kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-1.jpg
Các điểm ảnh trên cảm biến

Tức là?


Ảnh hưởng lên chất lượng hình ảnh (đầu ra sản phẩm)?
Đúng, trên lý thuyết thì cảm biến càng lớn, hình ảnh càng đẹp. Nhưng cái gì cũng sẽ có cái giá của nó. Nếu bạn làm cái gì đó to, lớn, hoành tráng thì sẽ đi kèm theo những “phần ăn theo” khác để chiếc máy ảnh của bạn có thể hoạt động, chẳng hạn như kích thước, lens, chất lượng gia công, hay trước mắt là giá thành chẳng hạn.

kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-4.jpg
Khẩu nhỏ (số F lớn) chưa chắc là bất lợi với các máy cảm biến nhỏ

Khả năng lấy nét
Với nhiều chiếc lens (ống kính) hiện nay trên thị trường có độ mở lên đến F/0.95 hay F/1.2, F/1.4 thì việc lấy nét là moọt vấn đề khá phức tạp. Và điều này sẽ thường xuyên xuất hiện nếu bạn chụp một chủ thể góc cận hoặc chụp chân dung. Đôi khi chỉ là việc để F/2, F/2.5, F/2.8 thôi thì bức ảnh của anh em đã thay đổi rất nhiều, có thể là nét đôi mắt, nhưng mờ đôi tai, hoặc có thể là “khắc họa” rõ ràng cả khuôn mặt. Vậy nên đôi khi ở những chiếc máy có cảm biến crop sẽ cho ra các bức hình hợp ý bạn hơn là cùng các thông số như vậy, bạn chụp bằng những chiếc máy Full-Frame, đôi khi hình lại “không ưng ý lắm”.
kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-7.jpg
Cùng 1 tiêu cự là 35mm (quy đổi ra Full-Frame) trên các cảm biến khác nhau

Quảng cáo



Điều kiện ánh sáng yếu
Một sự khác biệt mà anh em hay nghe nói tới nhiều về điểm yếu của những chiếc máy cảm biến nhỏ là chúng cho khả năng chụp không tốt trong điều kiện ảnh sáng yếu. Cảm biến lớn hơn với mật độ điểm ảnh lớn hơn sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn. Ngay cả khi bạn tăng ISO điên cuồng, bạn vẫn có thể cho ra được những ảnh “sử dụng được” với cảm biến full-frame. Còn với cùng 1 khẩu độ đã "mở hết mức" trên những chiếc máy crop, đôi khi anh em tăng ISO lên gấp đôi, chất lượng ảnh mà anh em nhận lại đôi khi không hài lòng được.
kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-6.jpg
Thường thì về cơ bản, trong các điều kiện ánh sáng yếu và phức tạp, các chiếc Full-Frame và Medium Format chỉ cần đâu đó ISO 800-1000 thì sẽ cho lại những bức ảnh tương đương với các máy crop với ISO 2500-3000, cho lại chất lượng ảnh và độ nhiễu hạt gần bằng nhau.

Dải tương phản động (dynamic range)
Có luôn. Và sẽ thật khó để nói rằng một chiếc máy ảnh có cảm biến lớn cho lại độ tương phản động tốt hơn một chiếc cảm biến nhỏ. Tuy vậy, xét trong môi trường tương đối cho cùng 2 loại cảm biến to/nhỏ thì phần đa những chiếc máy có cảm biến lớn sẽ chiếm ưu thế vì suy cho cùng, kích thước cảm biến đi đôi với khả năng thu nhận ánh sáng. Nếu trong điều điện ánh sáng phức tạp hoặc lập lòe, ISO đẩy lên cao, nhiễu hạt nhiều, dải quang phổ của bạn sẽ không ghi nhận lại đúng màu sắc vốn có vì ngay cả màu đen, có khi còn bị nhiễu. Thì cuộc chơi nay, thằng nào tránh tạo ra độ nhiễu hạt hết mức có thể, thằng đó thắng.

Khả năng nhiễu xạ (diffraction)
Tương tự như dải tương phản động thì khả năng nhiễu xạ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi cảm biến vì trong cùng điều kiện tán xạ thì kích thước lớn hơn sẽ giúp cho khả năng ghi nhận của ánh sáng tốt hơn. Hiện tượng tán xạ sẽ xuất hiện nhiều khi bạn "khép khẩu".

Quảng cáo


Kích thước máy ảnh, hệ thống ống kính và giá thành
Sẽ không phải là tất cả nhưng đa số những chiếc máy có cảm biến Full-Frame hay Medium Format có kích thước to hơn các chiếc máy crop và những chiếc PnS (Point annd Shoot). Từ đó sẽ phải tốn nhiều nguyên vật liệu để tạo ra các chiếc máy, dẫn đến giá thành thường cao hơn. Điều này sẽ dẫn đến một hệ quả nữa là sẽ làm cho hệ thống ống kính cũng có giá cao hơn so với các hệ thống lens của các chiếc máy crop.
kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-2.jpg
Các hệ thống ống kính chuyên nghiệp và đắt đỏ

Bạn có biết về hệ số crop chưa?

Hệ số này là con số được sinh ra dựa trên việc cảm biến crop của bạn nhỏ hơn hoặc lớn hơn (đối với máy Medium Format) bao nhiêu khi so với một chiếc cảm biến Full-Frame (FF). Điều này xuất phát từ góc nhìn của chính cảm biến mà bạn sử dụng. Ví dụ như bây giờ bạn dùng một chiếc máy có cảm biến FF chụp đầy đủ từ đầu đến chân của một người nào đó thì khi sử dụng chiếc ống kính đó trên một cảm biến (Micro Four Third - MFT) thì bạn chỉ lấy được từ đầu gối đến ngang vùng ngực của người đó thôi.


kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-3.jpg

Vì sao lại như vậy? Vì cảm biến MFT có kích thước chỉ bằng một nửa đường chéo so với cảm biến Full-Frame. Kết quả là khi đi qua một ống kính có tiêu cự tương đương nhau thì hình ảnh thực tế bạn nhận lại sẽ bị “cắt xén” đi co độ lớn của cảm biến là "bất di bất dịch".

Vậy làm sao để tính được hệ số crop?

Nếu bạn hay xem các video trên Youtube khi các Youtuber hay nói rằng crop 1.5 hay tiêu cự tương đương 35mm khi quy đổi (equivalent) thì đó chính là lúc họ đang tính hệ số crop đó. Nếu anh em đang có một ống kính 50mm trên một chiếc máy ảnh Full-Frame mà muốn biết con số quy đổi sẽ là bao nhiêu trên các cảm biến nhỏ hơn thì anh em cần biết chính xác cái cảm biến nhỏ hơn đó nó nhỏ hơn bao nhiêu so với chiếc ánh ảnh Full-Frame.


kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-4.jpg

Ví dụ chiếc lens 50mm đó khi lắp lên máy ảnh của crop của Nikon thường sẽ là 50 x 1.5 = 75mm vì khi này cảm biến FF lớn hơn cảm biến APS-C 1.5 lần.
=> Tương tự, nếu đó là cảm biến APS-C của Canon thì con số thường là nhân với 1.6. Hay khi ta quy đổi từ Full-Frame ngược lại với Medium Format (MF).
=> Nếu anh em lắm chiếc ống 50mm đó lên chiếc máy có cảm biến lớn gấp đôi FF thì tiêu cự ống kính lúc này là 50 x 0.5 = 25mm. Góc nhìn lúc này sẽ rộng hơn rất nhiều.
=> Và cũng chính chiếc lens đó ta lắp vào chiếc MFT thì cảm biến của máy MFT chỉ thường bằng một nửa Full-Frame nên phép toán sẽ là 50 x 2 = 100mm. Góc nhìn của bạn lúc này sẽ thành góc nhìn tele luôn.

Tóm lại, các kích thước cảm biến mà anh em thường xuyên gặp sẽ là những con số sau đây:
  • Medium Format (0.5 | 0.64 | 0.79): Bạn thường thấy những chiếc máy GFX của Fuji được họ quảng cáo là có cảm biến MF nhưng thực chất, chúng không quá lớn so với các cảm biến FF thông thường, hệ số crop của nó chỉ là 0.79 và các trang báo hay các nhiếp ảnh gia nước ngoài vẫn thường gọi chúng là các chiếc máy Crop Medium Format.
  • Full-Frame (36x24mm) ~ 35mm. Đây là hệ số chuẩn tương đương với khổ phim 35mm được dùng làm quy chiếu cho mọi cảm biến khác nhau
  • Crop APS-H (1.3 | 1.33): Thường thì bạn sẽ ít nghe đến con số này hơn và những chiếc máy ảnh có kích thước này không còn nhiều. EOS-1D Mark IV là chiếc máy cuối cùng được Canon sử dụng cảm biến này hay Leica M8 cũng là một trong những sản phẩm hiếm hoi được “nhét” cái cảm biến lẻ này vào trong và nó gần như giữ được hầu hết các đặc tính và màu sắc của một chiếc máy FF mang lại.
  • Crop APS-C (1.5 | 1.62 | 1.73 | 1.9): crop 1.5 là con số mà anh em sẽ bắt gặp nhiều nhất, nhiều hơn các co số còn lại và nếu ah em là “newbie” thì những chiếc máy ảnh đầu tiên mà mình khuyên anh em nên sở hữu là những chiếc máy này (đối với máy ảnh thay đổi được ống kính nhé). Vì chúng vừa có giá thành rẻ, hệ thống ống kính đi kèm cũng thường rẻ hơn, mà chất lượng ảnh lại không thua thiệt quá nhiều nếu so với một chiếc máy FF. Rồi đến khả năng cầm nắm, độ gọn nhẹ, kiểu dáng đa dạng hơn so với một chiếc FF chất lượng hoàn thiện tương đương.
  • MFT = Micro Four Thirds = 4/3" (2.0): Lợi điểm của những chiếc máy này chúng thường có kích thước nhỏ, nhẹ, dễ cầm nắm và dễ sử dụng hơn. Và nếu so với các chiếc máy trong cùng tầm tiền mà có cảm biến lớn hơn thì chúng thường cho lại khả năng lấy nét và tốc độ chụp cao hơn. Đánh đổi lại đó là về mặt lý thuyết, bạn sẽ khó khăn hơn với các máy ảnh này nếu phải chụp troog điều kiện thiếu sáng.
  • 1 inch (2.7): Các cảm biến này thường sẽ xuất hiện trên các chiếc máy PnS, máy ảnh du lịch nhiều.
  • Các cảm biến nhỏ hơn: 2/3" (3.93), 1/1.7" (4.55), 1/2.3" (5.62)

Kết luận

Cảm biến tốt chưa chắc đã đem lại một chất lượng ảnh tốt và phù hợp dù đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi xem xét lựa chọn một chiếc máy ảnh. Tùy từng tính chất công việc, giá thành mà bạn sẽ chọn được “cô vợ” xứng đáng với mình. Và hãy nhớ rằng, bên cạnh trái tim, bạn phải xem xét "cô vợ ấy" ở các yếu tố khác như định dạng file, hệ thống ống kính, kiểu sáng, độ sâu bit màu, các tính năng đi kèm trước khi xuống tiền. Và đương nhiên rồi, bây giờ là 2023 và kích thước cảm biến vẫn rất quan trọng!
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thứ 1 là cảm biến, thuật toán, bộ lọc màu.
Thứ 2 là ống kính, tuỳ theo mục đích mà lựa chọn cũng như set thông số.
Thứ 3 là kỹ thuật.
Thứ 4 là nghệ thuật sắp xếp cũng như tính chịu khó, kiên nhẫn để săn 1 bước ảnh đẹp.
Đó là suy nghĩ cá nhân, hơi gà, ít vốn nên cũng không có tác phẩm nào ra hồn. Nhưng thoả mãn đam mê là được. 😅
arbre
TÍCH CỰC
một năm
@SoGetSu Trả lời ngắn gọn cho ai không thích dài dòng “kích thước cảm biến vẫn quan trọng.”
@Hoàng Hải. Theo mình là tùy thể loại ảnh, tùy điều kiện chụp mà các yếu tố sẽ quan trọng khác nhau:
- Các thể loại ảnh như khoảnh khắc thời sự, báo chí, đời thường, một số thể loại nghệ thuật...thì con người đóng vai trò chính trong việc nắm bắt khoảnh khắc, sắp xếp bố cục, sáng tạo ý tưởng. Rất nhiều ảnh báo chí đạt giải thưởng cao vì nội dung bức ảnh, các yếu tố kỹ thuật không quá quan trọng, thậm chí có ảnh nhiễu nặng.
- Các thể loại như thể thao, thiên nhiên hoang dã, điều kiện ánh sáng phức tạp...rất cần thiết bị xịn. Lúc đó thiết bị quá kém thì con người cũng lực bất tòng tâm.
- Ảnh đời thường, điều kiện đủ sáng, ánh sáng không quá phức tạp thì cảm biến điện thoại cũng cho ra ảnh đẹp.
@arbre Ngắn gọn hơn: "Còn"
Cười vô mặt
@SoGetSu dslr ff vẫn còn bá đạo quá bác nhỉ,hic
Cứ cảm biến lớn trc, ống kính ngon là đáp ứng dc về mặt chất lượng (cùng 1 ng chụp, cùng hoàn cảnh, cùng loại ánh sáng)

Chứ còn nếu văn vở, hỏi xoáy đáp xoay thì k chừng 1 con smp tốt lại ăn đứt máy ảnh thôi😃
@zer0_7 Mình ko biết chụp ảnh đây, bác đem con phone hịn nhất bác ra, mình có con máy ảnh cùi mình để auto bác chụp sao em chụp y vậy xem có đẹp hơn bác ko?
@Kelvin1992 Bạn có thấy các hình chụp quảng cáo to bằng cả bức tường dán/hiển thị đầy ở các trung tâm thương mại không? Hoặc bé bé hơn thì có các Poster, standee. Chụp bằng đt mà đòi rửa/in ra cỡ đó thì oidoioi luôn
@nguoila_87 Bạn có biết mấy ảnh poster quảng cáo đó chụp với độ phân giản bao nhiêu mega pixel không? Mấy ảnh đó ko quan trọng chụp bằng máy nào, mà quan trọng là đã qua design cắt ghép photoshop các kiểu... Vì ảnh poster nó ko phải là ảnh chụp thật. Chỉ chụp bằng máy thôi mà đòi đưa lên poster thì ối giời lành nước ôi luôn =))
@master123456 Tối om ^^
Fernie
ĐẠI BÀNG
một năm
Độ sâu trường ảnh (DOF - Depth of field)
Rõ ràng. Kích thước cảm biến cũng sẽ ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh vì lại là về mặt lý thuyết, cảm biến càng lớn thì độ sâu trường ảnh càng mỏng, càng tôn lên chủ thể. Ví dụ: trong một trường hợp giống nhau hết tất cả mọi thứ, từ khẩu độ, iso, cùng 1 khoảng cách và cùng 1 hệ số len quy đổi (tiêu tự ngang nhau nhé) thì 99% hậu cảnh của bức ảnh từ cảm biến Full-Frame cho ra sẽ mờ hơn, làm tôn chủ thể hơn so với một bức ảnh từ cảm biến crop (APS-C hay MFT)

=> chủ thớt có vẻ là người chụp nhiều, kiến thức chắc cũng ổn mà đi phổ biến kiến thức như này là chết toi rồi. Người mới mà đọc kiến thức này là hiểu sai luôn về bản chất của FF và crop. Chủ thớt biết ví dụ này sai ở đâu không?
@tiduslegeng Đấy là thay đổi khoảng cách để thu được hình như nhau.
Ví dụ trên có thể trả lời cho trường hợp ứng dụng DOF dựa trên kích thước cảm.biến.
Tuy nhiên đang nói về DOF thực, hình minh hoạ trên bài vẽ cùng 1 khoảng cách, mà lại cho rằng DOF trên cảm biến lớn dày hơn cảm biến nhỏ là sai rồi 😁
@Fernie Mình đã sửa lại. Nhầm vị trí của 2 cảm biến. Cám ơn anh em
@Fernie Nhưng so sánh chụp cùng từ 1 khoảng cách thì lại ko hợp lý, vì kết quả 3 khung hình sẽ hoàn toàn khác nhau (FF cover nhiều nội dung hơn, chủ thể bé tí ở giữa), ko thể so sánh con tôi với con anh khi mà anh chưa có con được.

Nên nếu muốn so sánh DOF, độ mờ background thì phải đảm bảo 3 khung hình cùng 1 nội dung, khi đó thì khoảng cách đến chủ thể phải điều chỉnh tương ứng. Và kết quả đương nhiên FF sẽ cô lập chủ thể tốt hơn rồi, chính cái ảnh ông già khoanh tay trong bài là 1 ví dụ.
@Quang Hưng Phạm Giờ mới biết cảm biến nhỏ xoá phông đỉnh. Hahaha hèn chi đội đthoai đọc mấy bài này sướng lắm đây
Cứ thông số kỹ thuật to và nhiều auto tốt 😁
Mày vui tính vãi
nói về DOF sai, hình minh hoạ cũng sai rồi.
DOF được dựa trên công thức với 3 thành phần: tiêu cự, khẩu độ và khoảng cách tới điểm cần tính toán. Không dựa vào kích thước cảm biến đâu nhé.
Cái hiệu ứng mờ nhoè ở cùng tiêu cự nhưng trên cảm biến nhỏ hơn chỉ là cách mà chúng ta phóng ảnh lên xem thôi.
Muốn thấy đơn giản thì cứ bật crop-mode trên máy fullframe mà xem, lens vẫn thế, diện tích cảm biến nhỏ, có mỗi hình là phóng lên.
6311225_kich-thuoc-cam-bien-co-quan-trong-tinhte-4.jpg
@Hiệp K Hình như bạn đang ko biết chính mình nói gì, mà cũng ko thèm đọc và hiểu người khác nói gì. Đã nói so sánh thì phải cố định khoảng cách, đằng này lại thay đổi khoảng cách để có FOV như nhau thì DOF nó thay đổi là đúng rồi, lặp lại chính những gì mình comment ở bên trên ???
Cái video bạn dẫn ra ko biết bạn đã xem kỹ và xem hết video chưa ?? Từ phút 12:09 ng ta bắt đầu so cùng 1 khoảng cách, phút thứ 15 là ngta bắt đầu kết luận rồi đó.
Đại ý là cũng ko khác gì cái mình nói ở trên, ko biết là do tiếng Anh của bạn kém hay là bạn ko chịu xem kỹ hay gì ??
@tienduy12345 Hình như bạn cố tình không chịu hiểu những gì mình viết. Mình dừng tranh luận với bạn.
@Hiệp K Tranh luận gì nữa mà tranh luận, cái video bạn dẫn ra để chứng minh cái bạn đang nói, chính bạn còn hiểu sai về nó mà tranh luận gì nữa 😅
Cảm biến thì là 1 thành tố trong nghề chụp ảnh. Tuy nhiên cùng vào tay một người, thì cảm biến tốt sẽ cho ảnh tốt hơn một cảm biến tồi (chưa bàn đến ảnh xấu hay đẹp).

Máy ảnh tốt thì ít nhất nó cũng đã cho ảnh tốt hơn cái máy ảnh kém hơn rồi, nhưng đi kém chất lượng thì là giá cả. Cho nên tùy hoàn cảnh để lựa chọn cho phù hợp, cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu của bản thân thôi.

Còn khi đánh giá tổng thể thì phải xem xét các yếu tố cảm biến, lens, kĩ năng người chụp, thuật toán xử lý tín hiệu số của từng hãng camera, rồi cả setup ánh sáng.
“ Cảm biến tốt chưa chắc đã đem lại một chất lượng ảnh tốt và phù hợp dù đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi xem xét lựa chọn một chiếc máy ảnh”. Thế người ta làm ra máy ảnh FF, MF chỉ để sách cho nặng vai thôi à? Và bọn mua ngoài sách nặng vai còn thể hiện sự ngu của nó cho việc đốt tiền à? Vì những thiết bị này cực kỳ tốn kém.
Dof trên cảm biến FF và crop khi chụp 1 lens 1 khẩu như nhau không thay đổi. Nhưng để ra được cùng góc chụp như trên FF thì phải xê dịch crop ra xa hoặc đứng im nhưng thay cái lens khác rộng hơn, nên kiểu gì DOF ở crop cũng dày hơn FF khi cùng góc chụp. Nói kích thước cảm biến làm thay đổi DOF cũng đúng được 1 nửa thôi, nên ghi là gián tiếp làm thay đổi dof, chứ không lại bị bắt bẻ câu chữ.
@bạn nhật Ok bạn
@bạn nhật Cái này đúng, có người thích chụp sản phẩm nhỏ ví dụ đồng hồ, chụp đặc ta ví dụ cái kim đồng hồ họ chỉ chơi crop vì ff khi chụp dof quá mỏng nên không lấy dc hết cái kim nên crop lúc này là chân ái
vấn đề này khá tranh cãid đây hihi nói chung nhu cầu vẫn rất đa dạng nên các kích thước cảm biến ảnh đều vẫn đang sống tốt!
Tùy mục đích thôi, medium mà up face thì cũng như 1/4 inh thôi.
@Phiết CN Nếu bạn dùng qua rồi thì bạn phải biết chứ sao lại cmt kiểu như thế ? Vậy bao nhiêu brand lớn ngta chạy fb thì cũng chỉ cần chụp iphone cũng giống chụp máy ảnh à ?
@1920x1080 Vấn đề không phải ở đầu vào mà khi up lên face thì ảnh gì cũng bị bóp như nhau thì chất lượng không còn khác biệt nữa.Còn tùy mục đích là cảm biến lớn thì vẫn rất quan trọng với một số công việc vậy thôi.
@Phiết CN Bạn nói thế là bạn chưa làm digital rồi. Thôi k biết thì thôi k bản luận thêm
@Phiết CN Bóp cái chất lượng hiển thị 1 tí thôi chứ không ai bóp được ánh sáng, màu sắc, độ nổi khối, hiệu ứng quang học, thậm chí là góc độ của người chụp thể hiện. Nôm na là ông cầm đt chụp sẽ khác ng cầm máy đi làm kiếm tiền chụp. có vậy thôi.

Nói như ông đăng fb là giống nhau hết thì ngta tốn đống tiền thuê người thuê thiết bị làm gì @@
Ở thời buổi 99.9% người xem ảnh là xem ảnh bằng điện thoại thì kích thước cảm biến kô quan trọng nữa rồi. Máy crop nhưng trang bị lens xịn thì vẫn cho ra ảnh xuất sắc thôi.
@justbenice Wtf lần đầu tôi mới nghe được là chụp thuận sáng lấy booker, hahaha quá cao siêu
@canon30 Thôi thôi bớt xl đi dùm. Chụp ất ơ 3 tấm ảnh còn tệ hơn dùng điện thoại chụp xong bảo đoán. Trình độ như cu thì nên dùng điện thoại nhé. Đừng vào chém gió máy lens chi cho mệt.
Khuyên chân thành đó. Với cu thì nên dùng điện thoại. Chứ lens nào hay máy nào cũng vô ích với cu.
@justbenice Wtf
da ha
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@justbenice quả thật,3 tấm ảnh ất cmn ơ
Hôm rôi thấy X-S1 hay X-h1, gắn Voigtlander quay tay chụp đứt con X-T4 gắn lens hãng
NTA369
ĐẠI BÀNG
một năm
Quang trọng là cách xử lý màu sắc nữa, đương nhiên cảm biến lớn sẽ tốt nhưng cũng phải nhỏ gọn không qusa to, nếu to quá thì không tốt lắm.
Dof khác biệt giữa FF và Crop là hệ quả của góc nhìn quy đổi. Ví dụ cùng ống kính 85mm chẳng hạn. Để được góc nhìn như người dùng FF, người cầm máy crop phải lùi xa hơn dẫn đến Dof dày hơn
Cùng khoảng cách đứng cũng tương tự
Robie
TÍCH CỰC
một năm
như hầu hết mọi thứ, càng "to" càng tốt =))
Câu cuối chốt cái rồi lật ngang.hihi
Cứ theo ảnh này mà chọn nhé!? 😁
image.jpg
@Cuong Nb Đang xài 2 cái Nikon và 1 cái Fuji mà vẫn không thấy gái đâu
Hồi xưa cứ hay mang chấm ra khè nhau, nhưng lại quên 14 Mb trên cảm biến smp khác xa với 14Mb trên FF
Ông viết bài chắc đầu tư nhiều công sức để vẽ ra cái minh hoạ DOF, nhưng mà sai tét lét rồi ông ơi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019