Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Công nghệ mã hóa mới giúp tăng dung năng của mạng lưới cáp quang

bk9sw
8/4/2013 7:40Phản hồi: 27
Công nghệ mã hóa mới giúp tăng dung năng của mạng lưới cáp quang
cap_quang.jpg

Một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc tại Trung tâm các thiết bị băng thông siêu cao cho các hệ thống quang (Centre for Ultrahigh Bandwidth Devices for Optical Systems - CUDOS) của Úc đã phát triển một công nghệ mã hóa dữ liệu cho phép tăng hiệu suất của mạng lưới cáp quang hiện có trên thế giới. Các nhà nghiên cứu cho rằng phát minh của họ sẽ nâng cao dung năng của các mạng cáp quang đến một mức độ mà tất cả lưu lượng Internet trên thế giới có thể được truyền dẫn thông qua một sợi cáp duy nhất.

Tương thích với mạng lưới Internet hiện có, công nghệ mã hóa dữ liệu của CUDOS mang lại hiệu suất cao hơn trong việc sử dụng các kênh dữ liệu có sẵn. Nếu như các mạng lưới hiện nay truyền dẫn dữ liệu với nhiều khoảng trống giữa các kênh thì phương pháp mới sẽ giúp các kênh xích lại gần nhau hơn, qua đó cho phép nhiều luồng dữ liệu cùng truyền tải với tốc độ siêu cao.

Để trình diễn cho hệ thống, nhóm nghiên cứu đã lập trình lại một bộ LCoS WSS - một thành phần mạng sử dụng các bước sóng laser khác nhau để kết hợp/tách nhiều dòng dữ liệu kỹ thuật số trên một sợi cáp quang theo công nghệ vi chiếu LCoS nhằm khai thác các kênh dữ liệu hiệu quả hơn.

Nhóm nghiên cứu bao gồm giáo sư Arthur Lowery và tiến sĩ Liang Du tại Khoa điện và kĩ thuật các hệ thống máy tính Monash cùng Jochen Schroeder, Joel Carpenter và Ben Eggleton từ đại học Sydney đã tìm cách truyền dẫn một tín hiệu với tốc độ 10 Tb/s trên một khoảng cách hơn 850 km bằng công nghệ trên.

Mặc dù tốc độ này vẫn chưa bằng 1 nửa so với kỷ lục 26 Tb/s được Viện công nghệ Karlsruhe, Đức xác lập 2 năm về trước nhưng so về khoảng cách thì lại nhiều hơn 50 km.

Giáo sư Lowry cho biết bộ chuyển có thể được sử dụng để nén tín hiệu vào các khoảng trống trong lưu lượng dữ liệu truyền xung quanh các mạng lưới cáp quang hình tròn giữa các thành phố. "Điều quan trọng là lưu lượng dữ liệu mới có thể được nén vào sợi cáp tại mọi vị trí và bổ sung đến mọi "làn" truyền dẫn của sợi cáp, thậm chí là giữa các làn đã có sẵn," ông nói. "Thay vì lắp đặt hàng trăm sợi cáp quang song song với nhau để tăng dung năng của mạng lưới, chúng tôi có thể khai thác mạng lưới sẵn có hiệu quả hơn bằng cách tinh chỉnh cách thức dữ liệu được dẫn truyền trên các cự ly dài."

"Bước tiếp cận của chúng tôi rất linh hoạt, các nhà điều hành mạng có thể điều chỉnh dung năng nhằm đáp ứng với nhu cầu tăng cao, chẳng hạn như từ những người dùng đang theo dõi các sự kiện thể thao lớn như Olympics," tiến sĩ Schroeder bổ sung.

Nhóm nghiên cứu tin rằng công nghệ trên sẽ cho phép hạ tầng mạng hiện tại đối mặt với nhu cầu tăng cao đối với Internet, dự kiến sẽ tăng hơn 1000 lần trong 1 thập kỷ tới với mức đầu tư thấp nhất. Theo giáo sư Liang Du: "Do chúng tôi chỉ sử dụng các trang thiết bị hiện có trên thị trường nên công nghê này có thể được chuyển đến người tiêu dùng khá nhanh."

Phát minh của nhóm nghiên cứu CUDOS đã được trình diễn trong tháng vừa qua tại hội nghị Optical Fiber Communication ở California.

Theo: CUDOS; Gizmag
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lai them 1 cong nghe ma hoa cap quang nua toc do chong mat
Thú vị thật đấy!
Ý là tận dụng tối đa bandwidth á hả
@goldenfish125 Đây mới là cái cần thực sự chứ không phải cái công nghệ đắt tiền để làm ánh sáng truyền trong cáp nhanh như không khí 😁
ginkybo
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ở VN mình bao giờ ms đc đưa vào sử dụng nhể

Sent from my LG-LU6200 using Tinhte.vn
@ginkybo chừng nào ngta sản xuất và bán đại trà thì VN mua sử dụng.
người ta mới thử nghiệm, chưa đi đăng ký bản quyền , chưa đưa vào sản xuất
tốt
nén dữ liệu vào không khí ^😃^
Khoa học công nghệ ngày càng có những bước phát triển vượt bậc!
Tăng 1000 lần trong 10 năm tới với chi phí đầu tư thấp nhất. Mạng điện thoại lại có lý do để bành trướng thêm! Hi...
Đường truyền tốc độ cao luôn là mơ ước của nguời sử dụng, mình thật sự không hiểu vì sao FPT có thể cung cấp cho mình dịch vụ mà đêm vào dantri.com cũng không được...trước đó VNPT mình dùng chung rất nhiều máy mà tốc độ rất tuyệt. FPT tốc độ upload còn chậm đến nỗi gửi cái mail mất cả buổi sáng....dịch vụ ơi là dịch vụ
@2ndFACE nên dùng dịch vụ của VNPT bạn, FPT thì cũng thuê phần lớn đường truyền dẫn của VNPT mà làm sao bằng được....
tốc độ đang được đẩy lên
Hy vọng sau này sẽ tải phim nhanh hơn với gói cước giá rẻ. 😃
mình dùng mạng vnpt 165k một tháng tốc độ 30 Tb/s. Dùng công nghệ mã hóa do hiệp hội nông dân việt nam phát triển!! 10 Tb/s Có gì ghê gớm đâu! 😃
ở VN chắc đến đời cháu mình mới được dùng mất
Hi vọng được dùng cáp quang với chi phí như cáp adsl
download toàn bộ phim của 1trang web mat có 1phut' vaj~ka tốc độ 😁
Hệ thống truyền dẫn đường trục của VNPT của Việt Nam cũng chỉ trong giai đoạn mời thầu thiết bị DWDM tốc độ 100gb/s trên mỗi bước sóng. Cũng phải đến năm 2015 mới có thể hoàn thành đưa vào sử dụng.
Godfire
ĐẠI BÀNG
11 năm
DWDM sắp lỗi thời 😃
hay nè
NHƯNG KHÔNG DỄ ĐỂ BỌN CUNG CẤP DỊCH VỤ ĐƯA VÀO BỞI MỘT LẺ BỌN HẮN THÍCH TIỀN.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019