Volvo công bố hệ thống bánh đà KERS giúp tiết kiệm 25% nhiên liệu cho xe hơi

bk9sw
28/4/2013 15:44Phản hồi: 74
Volvo công bố hệ thống bánh đà KERS giúp tiết kiệm 25% nhiên liệu cho xe hơi
banh_da_volvo_03.jpg

Sau một thời gian dài thử nghiệm công nghệ bánh đà động lực học, mới đây hãng xe hơi Thụy Điển - Volvo đã chính thức công bố hệ thống bánh đà KERS với khả năng tiết kiệm đến 25% nhiên liệu. Công ty hiện đang tìm cách tích hợp hệ thống bánh đà trên vào các mẫu xe trong tương lai.

Hệ thống bánh đà KERS của Volvo được gắn vào trục sau. Quá trình giảm tốc và hoạt động của thắng sẽ khiến bánh đà quay với tốc độ tối đa 60,000 vòng/phút. Trong khi đó, động cơ được lắp phía trước sẽ tạm nghỉ. Năng lượng lưu trữ trong bánh đà sau đó có thể được truyền đến một hộp số đặc biệt của Volvo giúp xe tăng tốc hoặc sử dụng thay thế cho động cơ chính khi xe đạt tốc độ đường trường (Cruising).

banh_da_volvo.jpg

Bánh đà thử nghiệm của Volvo được chế tạo bằng sợi carbon và quay trong một môi trường chân không nhằm giảm thiểu ma sát. Bánh đà có trọng lượng 6 kg và đường kính 20 cm.

Qua thí nghiệm trên đường thử với chiếc Volvo S60, Volvo nhận ra rằng việc kết hợp bánh đà với một động cơ 4 xy-lanh có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đến 25% nhưng công suất có thể so sánh tương đương với một động cơ tăng áp 6 xy-lanh. Điều này có nghĩa, hệ thống bánh đà bổ sung thêm 80 mã lực cho động cơ, qua đó cho phép xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong chỉ 5,5 giây, tương đương với động cơ 6 xy-lanh.

Derk Crabb, phó chủ tịch mảng Powertrain Engineering tại Volvo Car Group cho biết: "Năng lượng lưu trữ trong bánh đà đủ cho xe vận hành trong một thời gian ngắn. Điều này ảnh hưởng quan trọng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Những tính toán của chúng tôi cho thấy hệ thống có khả năng thay thế động cơ đốt trong trong khoảng nửa giờ khi xe chạy theo chu kỳ vận hành New European Driving Cycle." (New European Driving Cycle - NEDC là một chu kỳ vận hành được UNECE ban hành nhằm ước định mức khí thải của động cơ và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu áp dụng cho các loại xe chở khách (ngoại trừ xe tải nhẹ và phương tiện thương mại)).

banh_da_volvo_01.jpg

Mặc dù hệ thống bánh đà KERS cho thấy nhiều tiềm năng, nhưng hạn chế của hệ thống là chỉ có thể lưu trữ năng lượng trong một khoảng thời gian giới hạn khi bánh đà vẫn đang quay. Vì vậy, hệ thống hoạt động tốt nhất trong điều kiện giao thông đông đúc, tài xế phải dừng và khởi động xe thường xuyên. Cũng giống như các phương tiện hybrid và chạy điện, những chiếc xe được trang bị bánh đà KERS của Volvo sẽ đạt hiệu quả nhiên liệu tốt hơn trong điều kiện giao thông nội thị.

“Chúng tôi là nhà sản xuất đầu tiên áp dụng công nghệ bánh đà vào trục sau của một chiếc xe với động cơ đốt trong được lắp cố định vào trục trước. Bước tiếp theo sau khi hoàn tất các thử nghiệm là đánh giá khả năng khai thác công nghệ trên những mẫu xe sắp ra mắt của hãng,” Crabb nói.

Theo: Volvo; Gizmag
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko có gì là ko thể nhỉ
Bây giờ chỉ quan tâm làm sao con wave cỏ tiết kiệm đc 25% xăng, cái điều hoà làm sao tiết kiệm đc 10% điện....
@chaihanoi2012 xe ít chạy . điều hòa bớt mở
@chaihanoi2012 Mua xe wave gắn phun xăng điện tử và mua máy lạnh dùng inverter là được bạn nhé => tiền nào của nấy 😃
thật sáng tạo và bá đạo.
Tương lai của xe hơi và các loại động cơ khác!
Vẫn chưa hiểu lắm 😔
tieutu911
TÍCH CỰC
11 năm
Công nghệ này hay và thiết thực hơn công nghệ khi phanh chuyển thành điện nạp vào acqui vừa nặng vừa tốn kém và không hiệu quả
ZARG
ĐẠI BÀNG
11 năm
@netbook.vn TIME là cái gì? Tiếng Việt có từ tương tự không?
cubim0803
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ZARG Ti mẹ tiếng Việt đọc là THAM bác ạ, nên em cũng giống bác đang thắc mắc bác đấy người Eng hay Việt 😁

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn
@ZARG Trình độ TA kém thế. Con tôi năm sau mới vào lớp 1 mà nó còn biết. Đừng bắt bẻ những chuyện vặt vãnh đàn bà thế. Trong bài tôi còn dùng từ TA khác mà.
@netbook.vn Con giống cha nhỉ. Nhớ tiêm phòng luôn cho nó nha. Kẽo lỡ có đớp ai bắt họ đi tiêm phòng tội
Tiết kiệm được 25% nhiên liệu là quá tốt rồi, chờ xem công nghệ này có áp dụng đại trà được không
Nguyên lý có khác gì clip trên Youtube này không nhỉ

@Phong Duy KHác nhau 1 trời 1 vực, của hãng người ta làm là thu hồi năng lượng khi phanh, còn cái video clip kia là bắt người đạp xe phải tốn thêm năng lượng cho cái bánh đà quay chơi => không khác gì làm chiếc xe nặng hơn để chạy có đà hơn => tối kiến 😃
phungtanson
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Phong Duy lại chúa,,công nghệ của người ta là bánh đà quay trong môi trường chân không,chứ cái này nguyên cục sắt quay ngoài ko khí cũng như ko à
mrdat_k1
TÍCH CỰC
11 năm
Tiết kiệm nhiên liệu thì cần phải sang VN học hỏi các thánh pha hóa chất vào và rút bớt xăng ra ... và xe bốc cháy giữa đường trước sự ngơ ngác của chủ nhân cùng sự hô hào dập lửa của người đi đường 😕

Sent from my GT-I9100G using Tinhte.vn
Volvo toàn những phát minh hay. Xe hãng này độ an toàn cũng rất cao nữa 😁.
Gialam
ĐẠI BÀNG
11 năm
@lucas_mufc Volvo đđược đánh giá là xe an toàn nhất thế giới. Công nghệ đỉnh cao của F1 đã dần dần ứng dụng vào thực tế.
quana75
TÍCH CỰC
11 năm
Một cái bánh đà 6kg mà tạo được công suất 80 sức ngựa? Khó tin quá
@quana75 do nó quay nhanh quá. Vì nếu nó nặng thì sẽ cồng kềnh và xe phải trở cả quả tạ khiến xe hao tốn xăng thêm. Việc sx bánh đà này đòi hỏi chính xác rất cao, bánh quay k lệch tâm, lệch trọng lượng nếu k sẽ gãy trục quay ngay do lực ly tâm rất lớn. Để giảm thiểu ma sát, họ còn cho nó vào 1 hộp kín tạo môi trường chân không đó.
@quana75 bác có cái ái avartar ngộ cà
lhlan
TÍCH CỰC
11 năm
@quana75 Rất có thể bạn ạ.
Mình cứ nghe “sức ngựa” tưởng là to tát lắm, nên có 80 sức ngựa là hoành tráng. Thực ra sức ngựa khá nhỏ. Theo định nghĩa 1 sức ngựa (hp) = khoảng 746 watt, tức là cỡ 8 cái bóng đèn dây tóc đỏ nhà bạn đang dùng mà thôi.

Trong điều kiện tính toán của chiếc xe Volvo này, tớ lấy ví dụ hết sức đơn giản, với giả định điên rồ là không có ma sát cho bạn xem:

Các giả sử:
Chiếc xe có trọng lượng 1 tấn (1000kg)
Xe đang chạy tốc độ 72 km/giờ = 20 m/s
Xe muốn tăng tốc tối đa trong thời gian 10 giây, t = 10s, hoàn toàn dùng từ động năng của bánh đà.
Bánh đà nhỏ, có đường kính 15cm d = 0.15m

Tính toán:
Động năng của bánh đà khi nó quay 60.000 vòng / phút là: 666kJ
Vì xe tăng tốc trong thời gian 10s, nên bánh đà sẽ xả hết động năng này trong 10s, công suất hiệu dụng là 66.6kW.
Chia 66.6kW này cho 746 watt (mỗi con ngựa) được đến 89 con lận!!! Nhoè chưa!

Giờ bạn sẽ hỏi, gài thêm 89 con ngựa này vào thì xe đang chạy 72km / giờ sẽ tăng tốc lên bao nhiêu.
Xe đang chạy 72km/giờ có động năng là 200 kJ (1000 kg mà lại)
Thêm 666kJ mà bánh đà vừa nhả ra, sẽ có động năng là 866kJ

Cái động năng này tương ứng với khối sắt 1000kg đang phi với vận tốc 41 m /s = 150km / giờ.
Bánh đà khi nhả hết năng lượng trong thời gian 10s sẽ làm xe tăng tốc gấp đôi từ 72km / giờ lên 150km / giờ. Hàng khủng! Có xứng với 80 con ngựa không? E là cả đàn ngựa 100 con cũng không làm nổi như thế.

Tất nhiên, khi xe chạy với vận tốc đó thì động cơ cũng phải làm việc ở cường độ cao hơn để duy trì vận tốc.
@lhlan bac oi cai chinh la cai banh da phai dat 60 000 rpm ma muon duoc nhu the thi lay dau ra nang luong ? Doi voi xe so tu dong 5k rpm la cao roi xe so tay 7k-8k rat lon, thuong thi nguoi ta dinh nghia cong suat toi da cho 1 dong co xe la o so cong suat (HP) toi da o toc do may toi da vd 200hp 6k rpm. Muon cai banh da quay 60 000 rpm chat kho ah. Dan do xe nguoi ta co gan tang cong suat may nhung vong quay thap, lon qua la banh cai may.
Ko mua đc volvo sao lại phải quan tâm cái bánh đà này nhỉ. Kkkk 😃
@netbook.vn Cbm. Thích gì a. Tao ko đụng nhà mày thì đừng đớp tao nha. Mày chắc nhà giảng đạo à. Chưa đủ trình nha.
@netbook.vn Mày thích gọi bằng You, bằng bạn, hay bằng bố. Tao đếch cần biết. Tiếng Anh ba chử mèo què cứ sủa linh tinh. Và tao nói mày biết. Đây ko là gì nhưng củ g ko có bạn 4 chi đuoi đằng sau như đó nha. Hè rồi đó. Đừng đớp bậy. Dạo này cẩu tặc nhiều
july3rd
TÍCH CỰC
11 năm
@hieuphan06071985 Phắn cmm đi cho trời nó trong. Trên đời này tưởng chỉ có chó mới biết sủa chứ?
@july3rd mày sủa củng hay đó chứ .thua gì chó đâu :mad:
25% là nhìu rùi :p
oi me oi gan 1 cuc 6kg ma giup tang 80hp co chem gio o nhi, dieu mo uoc cua cac bac do xe.
babe_in_car
ĐẠI BÀNG
11 năm
không biết khi nào các hãng xe khác cũng đc ứng dụng
Con số 25% quả là kinh khủng
giống chiếc motor đồ chơi chạy bánh đà ngày xưa của mình hay chơi quá 😆
xyzmen
CAO CẤP
11 năm
hy vọng sớm áp dụng vào xe máy.......

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019