Apple nói về OS X 10.9 Mavericks, bản cập nhật sẽ có vào mùa thu năm nay

vuhai6
10/6/2013 17:21Phản hồi: 151
Apple nói về OS X 10.9 Mavericks, bản cập nhật sẽ có vào mùa thu năm nay
00.jpg

Không có nhiều thay đổi về giao diện nhưng những cập nhật mới trên phiên bản OS X 10.9 đều rất tuyệt. Một số phần mềm mới được thêm vào như iBooks, Maps ... một vài tính năng được tối ưu hơn như đã có thể mở nhiều tab trong một cửa sổ Finder, tính năng gắn thẻ tag cho file để tiện cho việc quản lý và tìm kiếm, hỗ trợ màn hình mở rộng tốt hơn... Các tính năng liên quan đến việc hợp nhất dữ liệu giữa máy tính và thiết bị di động như iCloud Keychain giúp bạn lữu giữ và đồng bộ tài khoản, mật khẩu chung giữa tất cả các thiết bị từ để bàn cho tới di động. Cuối cùng, tên chính thức của phiên bản này là Mavericks, chứ không còn hổ báo như trước, phiên bản dành cho lập trình viên đã có thể tải về ngay hôm nay, bản chính thức sẽ có vào mùa thu này.

iBooks

Sau bao năm chờ đợi thì lần đầu tiên iBooks đã xuất hiện trên hệ điều hành dành cho máy tính, nó đồng bộ trực tiếp với iBooks ở trên thiết bị di động. Các ghi chú, đánh dấu trang được đồng bộ tự động: bạn đang đọc đến trang 99 của quyển sách thì có việc phải đi, chỉ đơn giản là cầm iPhone/iPad mở iBooks ra và trang 99 đã sẵn sàng cho bạn. iBooks trên máy tính hỗ trợ đọc nhiều tài liệu một lúc trên nhiều cửa sổ.

ibooks_multiple_2x.jpg
Maps


Cũng giống như iBooks, Maps cũng là một phần mềm của iOS được mang lên OS X với các tính năng tương tự. Tất nhiên nó cũng sẽ đồng bộ tất cả các thiết bị với nhau (thông qua iCloud). Bạn sử dụng Maps để tìm đường đi rồi send nó qua iOS và bắt đầu di chuyển. Phần mềm Maps cho máy tính cũng có Flyover, hình ảnh 3D của các công trình công cộng. Maps còn được tích hợp sẵn trong Mail, Contacts, và Calendar, tự động đánh dấu cũng như định vị.

maps_local.jpg

Calendar

Giao diện tươi mới, hoạt động trôi chảy, tính năng định vị cũng như tích hợp dự báo thời tiết thông mình là những điểm mới mà Apple muốn nhấn mạnh khi nói về phần mềm Calendar mới. Với lịch làm việc mới này thì bạn có thể theo dõi lịch trình hoạt động của mình trực quan hơn, mỗi khi lập một lịch mới thì có thể tìm địa điểm trực tiếp và Calendar sẽ định vị giùm bạn, không những thế nó còn tự động dự báo thời tiết vào thời điểm đó, đưa cho bạn những cảnh báo hữu ích.

calendar_inspector_2x.jpg

Safari

Trình duyệt luôn là tính năng mà Apple rất quan tâm. Safari trên OS X 10.9 tuy có giao diện không đổi nhưng bên trong thì được cải tiến rất nhiều. Công nghệ Nitro Tiered JIT và Fast Start giúp trình duyệt hoạt động tốt hơn, nhanh và mượt hơn, đồng thời cũng tối ưu hơn cho hệ thống, không chiếm dụng tài nguyên CPU. Trong demo của Apple, có thể thấy CPU được giải phóng ngay khi bạn chuyển qua phần mềm khác (mặc dùng Safari vẫn đang chạy), click chuột trở lại Safari thì nó mới lại sử dụng tài nguyên CPU. Mục Shared Links mới xuất hiện trên Sidebar tập hợp tự động các link được những người mà bạn theo dõi trên Twitter và LinkedIn post lên, do đó bạn sẽ dễ dàng theo dõi thông tin hơn.

safari_topsites_2x.jpg

Quảng cáo



iCloud Keychain

Nếu như bạn có quá nhiều tài khoản online cùng với đó là hàng tá mật khẩu khác nhau thì việc ghi nhớ sẽ thật khó khăn. Trên OS X 10.9 thì iCloud Keychain sẽ làm việc đó giúp bạn, không những thế nó còn tự động đồng bộ giữa các thiết bị với nhau, bao gồm cả iOS. Thử tưởng tượng như trên máy tính bạn đăng nhập vào Tinhte.vn thì sau đó trên iOS sẽ tự động lưu trữ thông tin và bạn không cần thực hiện lại thao tác đăng nhập vào tinhte.vn nữa. iCloud Keychain còn có bộ tạo mật khẩu tự động, gợi ý cho bạn một mật khẩu bất kì mỗi khi bạn tạo mới một tài khoản nào đó.

icloud_keychain_securepush_2x.jpg
Multiple Displays

Trên những phiên bản OS X cũ, mỗi khi bản sử dụng thêm màn hình thứ 2 thì có một điều khó chịu đó là di chuyển giữa các Mission Control luôn đồng bộ giữa cả 2 màn hình, di chuyển đồng thời. Khi đó nếu bạn muốn cố định màn hình 2 để xem film, màn hình 1 làm việc với nhiều Mission Control thì không được. Với 10.9, không còn khái niệm màn hình chính, màn hình phụ nữa, các màn hình hoạt động độc lập, màn hình nào cũng có menu bar riêng và Docks thì sẽ xuất hiện tại bất cứ vị trí nào bạn cần. Điểm quan trọng nhất chính là hoạt động độc lập, từ giờ không còn khó chịu nữa rồi.

multiple_displays_airplay.jpg
Notifications

Quảng cáo



Trung tậm Notifications đã có từ 10.8 và nó được tối ưu hơn trên 10.9, các thông báo giờ đây có thể tương tác nhiều hơn. Bạn có thể trả lời ngay một tin nhắn, xoá 1 email ngay trên thông báo vừa hiện ra. Trung tâm thông báo cũng trở thành nơi nhận tin RSS từ những website bạn theo dõi, tin tức được cập nhật tự động.

notifications_interactive_2x.jpg

Finder Tabs - Tags

Một cập nhật nhỏ nhưng cần thiết, đó chính là tính năng tab trên Finder, giúp bạn có thể gom nhiều cửa sổ lại trong 1 cửa sổ duy nhất. Bạn có thể dễ dàng chuyển file qua lại giữa các tab, thiết lập vài tab cố định luôn xuất hiện khi mở một cửa sổ Finder mới.

Tags là tính năng đặt keyword mới của 10.9, giờ đây ngoài tên file thì bạn có thể gắn cho file đó nhiều từ khoá nhận dạng hơn. Các tags cũng sẽ xuất hiện trên cửa sổ Finder như một thư mục cụ thể, nhấn vào từng tags sẽ ra tất cả các file được gắn tags đó, không qua trọng bạn để file ở đâu, không quan trọng nó đang núp lùm chỗ nào, có tags là có thể tìm ra một cách dễ dàng.

finder_2x.jpg
tags_finder_2x.jpg

Công nghệ mới giúp tiết kiệm pin và tối ưu hệ thống hơn

Ở trên chúng ta đã nói nhiều về những phần mềm mới và tính năng mới, phần cuối cùng này sẽ nói về những thay đổi bên trong hệ thống, những thay đổi nhằm tối ưu pin cũng như tài nguyên tốt hơn. Thông thường Mac OS X luôn được tối ưu để nâng cao hiệu suất cũng như quản lý pin rất tốt, trên 10.9 thì nó còn tốt hơn nữa:

Timer Coalescing - tính năng gom nhóm các hoạt động cpu ở mức độ thấp. Mỗi khi hoạt động, tần số cpu dao động liên tục, ngay cả khi trong trạng thái standby thì cpu cũng dao động liên tục. Timer Coalescing sẽ gom nhóm các dao động ở tần số thấp, giúp cho khoảng nghỉ giữa các dao động được tăng lên, trên thực tế thì những hoạt động này xảy ra rất nhanh và bạn sẽ không thấy được sự khác biệt. Sự khác biệt thể hiện rõ ở mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống, các khoảng nghỉ được kéo dãn đồng nghĩa với việc năng lượng được tiêu thụ ít hơn. Theo tính toán của Apple thì công nghệ này giúp tiết kiệm 72% mức tiêu hao năng lượng.

Vuhai6 2013-06-11 at 7.45.50 AM.png

App Nap - trước khi 10.9 ra mắt thì người ta đồn OS X sẽ có đa nhiệm kiểu mới, phần mềm sẽ tự động tạm ngừng khi bạn không sử dụng nó. Và tính năng App Nap này đúng là như vậy. Nếu bạn sử dụng nhiều phần mềm thì mỗi khi đang dùng phần mềm A, chuyển qua dùng B thì lập tức A sẽ được đóng băng lại, không hoạt động nữa, không chiếm tài nguyên hệ thống. Ngay khi bạn quay lại A thì nó sẽ hoạt động lại ngay, bạn sẽ không nhận thấy được sự khác biệt, không lags.

Compressed Memory - tự động nén, tiết giảm tối đa lượng ram bị chiếm dụng bởi các phần mềm đang inactive. Động thái này giúp cho bạn có nhiều ram trống hơn, tăng cường khả năng hoạt động của máy.

Mac OS X 10.9 Mavericks sẽ tiếp tục được cập nhật và tối ưu cho đến khi nó được ra mắt vào mua thu năm nay. Từ giờ đến lúc đó bạn cần sao lưu dữ liệu để chuẩn bị cho cập nhật, hoặc nếu muốn có thể dùng thử ngay bằng các bản 10.9 beta dành cho lập trình viên.

Nguồn: Apple
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ôi apple thật là tuyệt
Mình thick cách giới thiệu về maps ;)
Ngon wá! Ra cái chắc là phải cập nhật ngay thôi

Sent from my C6603 using Tinhte.vn
ko biết con macbook 2009 của mình có lên đc ko nhỉ.
có mỗi cái ibooks DĐVN IV thôi mà ko thể nào đc trên iphone(chỉ cho đọc trên ipad), mac thì ko cho đọc trong khi ipad ko có, tức ói máu, cuối cũng thì mac cũng có ibooks
Thích Mac mà k có xiền mua Mac, giá đắc lòi, đành chơi với hackintosh thôi 😔
vietkute02
ĐẠI BÀNG
11 năm
@allstreet Mình dùng macbook pro 2012 mua được 10 tháng thì dẫn thằng em đi mua con V3560 này , giờ dùng được hơn năm mà nhìn con V3560 xuống xác quá , chả biết do giữ gìn hay do máy nữa
@vietkute02 máy mình vẫn còn ngon lành bác à, dùng máy k giữ gìn thì e nào chả mau tã chứ. Hôm rồi cài hackintosh vào xài cho đỡ bùn, nhìn chung cũng ổn.
vietkute02
ĐẠI BÀNG
11 năm
@allstreet mình cũng nghĩ thế , được cái dùng macbook đắt nên nâng trứng , hứng hoa lắm , nên đã bền lại càng bền 😁
@allstreet bạn mà so sánh với dell xps xem, sẽ thấy đồ macbook quá rẻ với xps cùng cấu hình
Đưa thảm họa apple maps vào rồi
@micheal9000 Không biết hôm qua bác có coi không chứ,chứ e thấy Apple trình diễn Maps rất hay,lấy bản đồ Paris,đồ hoạ tuyệt vời,không thấy lỗi gì hết.
@tienphat01vn Khi demo thì đơn nhiên phải chọn cái gì tốt đẹp nhất đề bịp chứ. Mở bảng đồ sa mạc ở Úc, chắc vẫn dẫn vào hố tử thần 😃
@micheal9000 Biết đâu nó đã update dữ liệu,vấn đề của Apple map là dữ liệu một số nơi quá kém.
Thỏa lòng các bác rồi nhé..😃
ngủ dậy lướt web mà đâu đâu cũng thấy Apple ngay cả cái mail nhận đc cũng là for iphone 😃
Một trải nghiệm người dùng tốt hơn. Cảm ơn Apple, lại có nhiều cái để nghịch rồi.
đợi ra là múp liền thui
willxlazy
TÍCH CỰC
11 năm
Macbook và các dòng mac khác vốn đã rất trâu pin, lên 10.9 này áp dụng công nghệ mới trâu hơn 72%
BẢO SAO MACBOOK AIR 13'' mới pin 12 tiếng! @@
honshupro
ĐẠI BÀNG
11 năm
@willxlazy 1. Macbook pin trâu là do apple thiết kế phần mainboard và linh kiện bên trong máy rất gọn gàng để nhường chỗ cho những thỏi pin nên dung lượng pin Macbook rất khoẻ
2. Macbook mới được trang bị CPU haswell loại tiết kiệm điện nhất từ trước đến nay của Intel
3. sắp tới lại có Mac OS 10.9 cũng tập trung tiết kiệm điện

=> Pin Macbook đã trâu lại càng trâu thêm! 😃
Maverick? cùng tên với bản ubuntu nào đó thì phải 😁

P/S: bản 10.10 Maverick Meerkat
Đợi lên thôi Retina à 😆 yeahhhhhoooooo
hơ hơ, ko biết con 4530s của em cập nhật được ko 😁 nghe thèm quá
đúng là mac os luôn tối ưu bản sau nhẹ hơn bản trước.điển hình là 10.8 ăn ram ít hơn 10.7

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019