Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nhiếp ảnh CB] Chuyện các nút trên thân máy ảnh - P.2

tuanlionsg
2/7/2013 7:37Phản hồi: 20
[Nhiếp ảnh CB] Chuyện các nút trên thân máy ảnh - P.2
tinhte_button_body_01.jpg

Dành cho các bạn mới.
Nhận được nhiều tin nhắn và email hỏi chung một câu hỏi về các nút trên thân máy, mình xin tổng hợp thành bài cho nhiều bạn mới tham khảo. Thật sự, các nút trên máy ảnh rất đơn giản, nhưng sẽ là phức tạp nếu không phân biệt rõ ràng, sẽ làm người dùng thiếu tự tin khi thiết lập chế độ chụp để có những bức ảnhh tốt nhất. Phần này trình bày các nút thiết lập chế độ chụp.

Việc chọn chế độ phơi sáng nào không chỉ phụ thuộc vào khả năng xử lý kỹ thuật sử dụng máy, mà nó còn phù hợp với sở thích, nhu cầu hay thích nghi với từng hoàn cảnh ánh sáng chụp. Máy ảnh của bạn có một số chế độ tự động, bao gồm chụp đối tượng chuyển động (ảnh thể thao), cận cảnh (macro/close-up), chân dung. Mình chỉ tập trung các chế độ bán tự động và hoàn toàn bằng tay (M) trên vòng xoay điều khiển chính của máy. Các ký hiệu ở vòng xoay điều khiển trên thân máy Nikon và Canon có hơi khác một chút. Mời bạn xem bảng liệt kê so sánh ở dưới bài.


View attachment 1211068

1 - Auto / Hình chữ nhật màu xanh
Đây là chế độ dành cho người bắt đầu cầm máy ảnh. Nikon gọi là Auto mode, Canon gọi là Auto Full. Khi sử dụng chế độ này, chiếc DSLR của bạn trở thành như một chiếc PnS tự động các thiết lập phơi sáng, tốc độ màn trập, khẩu độ, tốc độ, độ nhạy sáng ISO. Bạn chỉ việc bấm nửa nút chụp lấy nét và bấm.

2 - P / Program
Nikon gọi là Program AE mode, Canon gọi là Program Shift. Chọn chế độ này, máy sẽ tự động thiết lập tốc độ màn trập và khẩu độ ống kính. Nhưng độ nhạy sáng ISO, bù trừ sáng và các thiết lập khác thì bạn tự thiết lập và kiểm soát. Bạn có thể để ISO thấp nhất để giảm độ nhiễu, và để chế độ P trong trường hợp chụp nhanh không cần phải suy nghĩ tính toán.

3 - A / Av Aperture Priority
Đây là chế độ bán tự động cho phép bạn chủ động chọn khẩu độ (độ f của ống kính) theo ý muốn, và máy tự động chọn tốc độ màn trập cần thiết tương ứng với khẩu độ bạn chọn để đúng sáng. Chế độ này còn được gọi là “ưu tiên khẩu độ”. Ví dụ bạn muốn chụp khẩu độ f/2.8, bạn sẽ chủ động chỉnh khẩu f/2.8, khẩu độ sẽ tự máy chọn với tình trạng ánh sáng hiện tại bạn chụp.

4 - S / Tv / Shutter Priority
Cả Nikon và Canon đều gọi là ưu tiên tốc độ màn trập, nhưng Nikon viết tắt là chữ S, Canon viết tắt là chữ Tv. Chế độ này ngược lại chế độ A / Av trên. Bạn chủ động chọn tốc độ màn trập và máy tự động chọn khẩu độ tương ứng cho đúng sáng. Thường chọn chế độ này khi người chụp muốn duy trì một tốc độ cao để trành rung lắc và khẩu độ phó mặc cho máy tuỳ chọn tương ứng.

5 - M
Cả hai hãng Nikon & Canon đều viết tắt là M, nhưng Nikon gọi là Manual mode, Canon gọi là Metered manuel. Chế độ này hay gọi là chế độ chụp manual, chỉnh hoàn toàn bằng tay. Bạn sẽ phải chủ động chọn tốc độ màn trập, khẩu độ cho tất cả mọi cú bấm máy. Đặc biệt, ở chế độ này, bạn có thể chụp tốc độ hoàn toàn chủ động Bulb (bấm máy và màn trập mở liên tục đến khi nào thả nút chụp thì màn trập mới đóng lại) dành cho các trường hợp phơi sáng lâu.

Ngoài các lựa chọn thiết lập chế độ chụp, bạn phải chọn các thiết lập quan trọng khác cho máy ảnh như cân bằng trắng WB (white balance), độ nhạy sáng ISO, các định dạng file ảnh.

Quảng cáo



tinhte_button_03.jpg

Cân bằng trắng
Mình đã có bài chi tiết về WB, ở đây chỉ liệt kê như một thiết lập cần quan tâm. Bạn có thể đặt AWB (white balance auto) cho mọi hoàn cảnh chụp. Nhưng có những tình huống ánh sáng AWB sẽ không chính xác màu. Nên trong máy ảnh có nhiều lựa chọn WB khác, như bóng đèn huỳnh quang, đèn dây tóc vàng, mây trời, sử dụng đèn... Bạn sẽ tuỳ chọn WB cho phù hợp hoàn cảnh ánh sáng hiện tại.

tinhte_button_04.jpg

Độ nhạy sáng ISO
Độ nhạy sáng của bề mặt film trong máy chụp film và của bề mặt cảm biến ảnh (cảm quang) trong máy ảnh số thường được gọi là ISO. Chỉ số ISO càng thấp, hình ảnh càng ít bị nhiễu hạt (noise). Nhưng, nhiều hoàn cảnh ánh sáng buộc bạn phải chụp ISO cao để tăng tốc độ màn trập, hoặc kỹ thuật đánh đèn ... thì bạn cũng phải linh động tuỳ chọn ISO. Kinh nghiệm là nên chọn ISO thấp nhất, và tăng cao dần khi buộc phải tăng.

tinhte_button_05.jpg

Quảng cáo



Lựa chọn định dạng file ảnh
RAW là định dạng cho bạn file ảnh thô, và bạn có thể xử lý hậu kỳ thoải mái nhất. Định dạng nén ảnh JPEG nhẹ và chiếm ít dung lượng thẻ hơn, nhưng sẽ mất một ít chi tiết ảnh so với RAW. Nếu rành phần mềm hậu kỳ, bạn có thể chụp RAW và khi hậu kỳ, chuyển thành JPEG, hoặc TIFF để chia sẻ hoặc in ấn. Và, máy ảnh mới sau này, thường có hai khe thẻ cho phép bạn tuỳ chọn 1 thẻ lưu file RAW và 1 lưu file JPEG.

tinhte_button_06.jpg

Các chữ viết tắt cần nhớ của Nikon và Canon:

tinhte_Canon_vs_Nikon_shooting_modes_cheat_sheet.jpg



Chúc các bạn vui vẻ.
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrcake
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hy vọng Camera Tinh tế sẽ có những bài hướng dẫn cơ bản và dễ hiểu như thế này. Chân thành cảm ơn bác Tuấn.
Còn nút CA với Flast off mode nữa ạ? Hôm rồi đi cùng 2 bạn dùng canon mỗi bạn dùng 1 chế độ đó, em có tìm hiểu nhưng chỉ hiểu sơ sơ thôi
Một số dòng Canon mới sau này có chế độ CA. Chế độ này được gọi bình dân là "Tự động mà đòi sáng tạo". Ngày trước, cái hình vuông màu xanh của Canon được gọi đùa là "Hình vuông kỳ diệu" chỉ bật nó lên và bấm khỏi nghĩ, giờ nút CA cũng tự động hoàn toàn như A+, nhưng có thể hiệu chỉnh một số thứ.

Trên bánh xe chính của thân máy Canon, có hình CA
tinhte_button_body_08.jpg

Các bước thực hiện:

1 - Chọn chế độ CA
2 - Bấm nút Q trên thân máy Canon --> Bảng hiệu chỉnh hiện ra trên LCD
3 - Bạn sử dụng nút 4 chiều cùng 2 bánh xe để tinh chỉnh và tuỳ chọn:

Độ sắc nét / độ mờ nhoè hậu cảnh (cái này hay)
Độ tương phản
Chụp 1 tấm
Chụp liên tục nhiều tấm
Chụp yên lặng một tấm (màn trập sẽ phát tiếng động rất nhỏ, lạ thiệt)
Chụp yên lặng liên tục
Chụp hẹn giờ

tinhte_button_body_09.jpg

tinhte_button_body_07.png

...
ng2diep
ĐẠI BÀNG
11 năm
- Thế trên Nikon không có chế độ CA tương tự hả các bác? Tks
Thank chủ thớt nhiều nha
mới tậu 1 em Canon 650D giờ mày mò học từ ae đây

thank
sonmobilebl
ĐẠI BÀNG
11 năm
cảm ơn bác vì những chia sẻ bổ ích
trên canon 600D chụp CA và A+ khác nhau như thế nào mấy bạn nhỉ?
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cho em hỏi Mode C trên Canon 60D là chế độ gì vậy??
@giahuylpu C+/CA là một chế độ thông minh.
Trên con Canon 650D làm sao để mình chỉnh thời gian quay video vậy các bạn?
Mình thấy nó đang ở chế độ auto quay được 6 giây là ngừng, tìm hoài trong menu để hiệu chỉnh thời gian quay video mà không được

thank!
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thanh nhan computer Gạt lên chế đệ quay phim, gạt của canon 650D gồm 3 cái là off on r cái cuối là quay phim đấy
trungqt1b
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chế độ B trên máy Canon 70D là chế độ gì zậy bác nhở?
Cảm ơn anh rất hay, mong chờ nhiều phần tiếp theo nữa :p
Hay quá bác Tuấn có bài viết thế này a em được học hỏi nhiều. Thanks
xin hỏi các bạn . có máy ảnh nào quay phim và xuất trực tiếp ra màn hình TV không? và máy canon 550D có làm được không , cám ơn các bạn .
mọi người cho em hỏi
em là newbie mới mua máy 70D
làm cách nào để quay phim trên 70D ạ
em cám ơn

Ở mặt sau của máy, Vị trí được ký hiệu chữ I là cách chuyển từ chế độ chụp sang quay, bạn gạt sang hình máy quay và ấn start/stop là được, muốn dừng thì ấn tiếp lần nữa, muốn trở về chụp thì gạt lại về vị trí máy quay
cho mình hỏi, mới tập chơi nên chưa rõ, trên 600D mình chỉnh ISO chỉ được các giá trị 100..200.. tức là hơn nhau x2 mà không có các giá trị ở giữa? có phải mặc định là vậy?
Cảm ơn tác giả, bài viết rất chi tiết và hữu ích, mong nhận được thêm các bài tương tự. 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019