Samsung "tối ưu hóa" điện thoại để đạt được điểm benchmark cao hơn. Cập nhật: phản hồi từ Samsung

sonlazio
31/7/2013 2:59Phản hồi: 754
Samsung "tối ưu hóa" điện thoại để đạt được điểm benchmark cao hơn. Cập nhật: phản hồi từ Samsung
SGS4-9418_575px 2.jpg
Xung tối đa ở các ứng dụng benchmark được Samsung chỉ định
Trang Anandtech vừa thực hiện một số bài kiểm tra cho thấy Samsung đã ép xung xử lý và đồ họa của điện thoại lên mức tối đa khi thực hiện các bài benchmark nhằm đạt được điểm số cao nhất có thể. Điều này giống như một cái tát vào mặt những ai có niềm tin vào những con số benchmark thay vì trải nghiệm thực tế. Từ trước tới nay, điện thoại Samsung thường có điểm benchmark cao hơn các thiết bị khác cùng cấu hình. Hiện tượng tinh chỉnh để máy đạt điểm benchmark cao hơn không phải là hiếm ở ngành công nghiệp máy tính nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta có bằng chứng ở ngành công nghiệp điện thoại. Vẫn chưa rõ LG, Sony hay HTC có thực hiện hành vi tương tự với sản phẩm của họ không.

Cập nhật: Samsung đã bình luận ở cuối bài viết.

Vậy Samsung đã "tối ưu hóa" thế nào?
Các bài thử nghiệm benchmark thường được chia làm 3 phần: thử sức mạnh CPU/GPU thông qua Benchmark Pi, Linpack, 3D Mark hay sức mạnh tổng hợp thông qua AnTuTu hay Quadrant… Có rất nhiều phần mềm benchmark nhưng phổ biến và được tin tưởng chỉ có một vài cái được nhắc tới, và câu chuyện bắt đầu từ đây.

Như các bạn đã biết, pin là một vấn đề của điện thoại, các nhà sản xuất phải cân bằng giữa sức mạnh xử lý và mức độ tiêu thụ năng lượng, máy chạy càng nhanh (xung nhịp xử lý càng cao) thì pin càng nhanh hết. Với các điện thoại thông thường, điện thoại sẽ tự cân bằng, khi máy yêu cầu năng lực xử lý mạnh mẽ thì xung xử lý sẽ được đẩy cao và ngược lại. Vấn để ở đây là Samsung đã chỉnh sửa một số tập tin hệ thống, chỉ đích danh hệ thống phải đẩy xung nhịp lên cao nhất có thể khi một vài phần mềm benchmark được khởi chạy.

Screen Shot 2013-07-17 at 6.57.13 PM_575px.png
Samsung đã chỉnh sửa lại tăng xung nhịp khi chạy các phần mềm như AnTuTu hay Quadrant….
Trong thử nghiệm của họ, Anandtech đã dùng 2 chiếc Galaxy S4, một chiếc bản dùng chip SnapDragon 600, một chiếc dùng Octa của Samsung. Chúng ta hãy lấy ví dụ trên chiếc Octa, chiếc SnapDragon tương tự. Chip Octa có 8 nhân CPU, 4 nhân A15 1,6GHz và 4 nhân A7 yếu hơn 1,2GHz hoạt động khi cần tiết kiệm pin. Khi thử benchmark trên một số phần mềm bình thường thì S4 chỉ hoạt động ở 200MHz A7 ở idle trong khi dùng những phần mềm nổi tiếng trên thì máy tự động kích lên 1,2GHz A7 khi ứng dụng idle và 1,6GHz A15 khi bench. Thực chất thì điều này cũng không thật đáng trách vì dù sao đây vẫn là sức mạnh tối đa mà người dùng có thể trải nghiệm được. Thế nhưng GPU lại là một câu chuyện khác.​
2013-07-29 15.35.15_575px.png GFXBench, một phần mềm bench "lạ" thì xung là 250MHz
Nhân xử lý đồ họa của S4 có xung tối đa là 480MHz khi chạy game hay xử lý thông thường. Đây là sức mạnh tối đã mà người dùng có thể trải nghiệm được và lập trình viên có thể tận dụng được khi viết game. Khi thực hiện benchmark, Samsung đã vô tình hay hữu ý chỉnh xung lên 532MHz, cao hơn để đạt được điểm benchmark tốt hơn. Thử nghiệm cho thấy với mức tăng 52Mhz này thì năng lực xử lý đồ họa của S4 tăng 11%. Điều này thật tệ, điểm benchmark thể hiện sức mạnh ảo mà người dùng không xài được, vậy so sánh cũng chẳng còn chút ý nghĩa nào.

SGS4-9415_575px.jpg
532MHz ở GLBenchmark mà Samsung nhận biết
Thử nghiệm thêm một số chương trình benchmark mới như GFXBench 2.7 (thực chất là GLBenchmark 2.7 đã được đổi tên) mà Samsung chưa kịp sửa vào file hệ thống thì điểm benchmark ở mức bình thường, CPU bình thường và GPU cũng chỉ tối đa 480MHz.
SGS4-9418_575px.jpg
Kết luận:
Samsung có đáng trách không khi tinh chỉnh những thứ này? Câu trả lời là có nhưng nó chỉ là một mặt của vấn đề, không chỉ Samsung mà còn nhiều nhà sản xuất PC khác cũng thực hiện điều tương tự. Lỗi chính ở đây là của chúng ta, thay vì có những trải nghiệm thực tế, tin vào những người cầm điện thoại để nhận xét thì rất nhiều người lại có niềm tin vào những con số ảo có thể dễ dàng thao túng từ nhà sản xuất. Có lẽ sau việc này, rất nhiều bạn sẽ có thay đổi trong suy nghĩ, điểm benchmark cũng chỉ là một con số tham khảo như bao con số khác mà thôi, trải nghiệm của người dùng mới là điều quan trọng nhất.

Bạn nào muốn thử nghiệm kỹ hơn có thể tham khảo link nguồn của bài viết, bài viết này dành cho tất cả mọi người, không phải cho geek.

Lưu ý: xung nhịp 480MHz tối đa của GPU S4 là do tin nội bộ của Anandtech và một số lập trình viên, Samsung không công bố xung GPU.

Xin kết thúc bằng một bình luận của bạn Vuhai6 trong một bài viết cách đây một năm:
Cập nhật từ Samsung:

Quảng cáo


Công ty Hàn Quốc cho biết họ hoàn toàn vô tội trong việc này. Theo Samsung: " chúng tôi không hề sử dụng bất cứ một công cụ nào để đạt được điểm benchmark cao hơn. "Ở điều kiện sử dụng bình thường thì xung nhịp tối đa là 533MHz". "Trong một số điều kiện sử dụng nhất định (ứng dụng đòi hỏi full màn hình, không hiển thị status bar như camera, trình duyệt, xem video và các công cụ benchmark) thì máy sẽ chạy ở xung nhịp cao nhất (533MHz - người dịch)".

Tuy nhiên, Samsung vẫn chưa hề giải thích về những dòng lệnh mà Anandtech đưa ra trong đó có nêu tên các ứng dụng benchmark phổ biến.

754 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tomy_
ĐẠI BÀNG
11 năm
Một chiêu để PR sản phẩm.
Lại lừa mấy con Gà :rolleyes: . Nguyên nhân S4 đốt nhà 2 vợ chồng tội nghiệp ở HK :oops:
@dmt4ukhw4 sạc mùi ifan.mấy ông sfan lại bảo nguyên nhân điện thoại giật chết người là j?hàng đỉnh cao cấp nên có thêm chức năng đưa người đi du lịch thiên đàng.
dạo quanh âm phủ một vòng cho vui
Chính xác, mua đt về để xài, để trải nghiệm chứ k phải để so điểm
dlcr
TÍCH CỰC
11 năm
@diemquynh87 lâu ngày mới thấy bà chị lên top :p
@diemquynh87 bạn cứ đùa. Mua đt về để so với nhau xem con nào màn hình to hơn, nhiều Ram hơn, xung nhịp mạnh hơn,... thì nó mới oai, mới đúng là dùng điện thoại chứ 😁. =)))). Đó là dân công nghệ người ta phải thế.

Còn gà như mình, trước có mua tặng bố mình cái Samsung Galaxy S Plus vì thấy nó đẹp, giá dễ chịu hơn cái iPhone, mà chức năng cũng tương đương :D. Bố mình rất hài lòng về chiếc đt đó :D.
Như trên windows có điểm rating thì ok vì nó là của chính win chứ k phải hãng thứ 3. nếu điểm benchmark là chính android thì ok nhưng là của hãng thứ 3 nên chưa thể đánh giá đc độ đồng bộ hiệu năng máy. nói chung nhiều hãng phân tích cơ chế của benchmark và tạo ra thiết bị điểm cao chứ có thực tế mượt đâu
nói chung là mình thích nhìn vào cấu hình phần cứng hơn.hehe :v
@quangvinh_c4 Điểm bench này là dùng để đánh giá phần cứng chứ còn cái gì nữa ...chán
@quangvinh_c4
Cái rating của Windows là cái nhảm nhất trong các thể loại đánh giá phần cứng, nó chả có tí giá trị gì luôn (ngoài để xem cho vui)
@quangvinh_c4 trải nghiệm thưc tế và nhìn vào phần cứng thì chính xác hơn! máy mình HD 4000 + Geforce 720 mà điểm của win chỉ cho có 4.7 trong khi máy người quen của mình HD 3000 mà được những 5.7. (mình chỉ nói điểm đồ họa thôi và hai máy đều full driver). như vậy điểm chỉ là con số ảo mà thôi
@phungtriminh Do máy bạn bị khiếm khuyết cái gì đấy nên nó giảm điểm hơn người khác đấy.

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4 Beta
@SeCrEt_BoY chả hiểu luôn, nhưng mấy bác trên tinhte với bên vn-zoom bảo là điểm của win rất ảo:eek: . hôm rồi mình cũng có tham khảo một bài viết hướng dẫn sửa điểm ratting đó😁 nhưng không thử
Thì ra là vậy!!! =))
"Điều này giống như một cái tát vào mặt những ai có niềm tin vào những con số benchmark thay vì trải nghiệm thực tế"
Cuối cùng cũng quay về cái gốc của mội chuyện thôi - android
Nhiều trang báo khác nói thẳng là Samsung "GIAN LẬN" nhưng Tinh tế thì "tối ưu hóa" cũng là điều dễ hiểu. Đơn giản Sam fan không thích "gian lận"😁

Tinh tế đang nâng cấp hay sao mà tải trang chậm quá, ấn like cũng mất mấy chục s:D
hvtan
ĐẠI BÀNG
11 năm
chẳng có j đáng trách cả. Giống thời còn đi học mình lun tìm cách để được điểm cao thôi😁
Ngoc Dao
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hvtan Cái này trên Anandtech.com đã có phản hồi rồi. Họ test lại xem thông báo của SS đưa ra có đúng ko, kết quả là ko có cái app nào được chạy max xung nhịp nhé. Chỉ duy nhất 1 trường hợp người thử đổi qua lại các filter trong app camera quá nhanh xung nhịp mới lên mã nhưng cũng chỉ được 1, 2 giây gì đó thôi. Tóm lại ở thời điểm hiện tại SS đã gian lận ko thể chối được.

Mình vẫn dùng Note2 nhé, trước giờ mình cũng bênh SS trên này nhiều rồi nhưng cái nào ra cái đấy. Dù vậy thì trước giờ mình cũng chẳng bao giờ quan tâm đến benchmark. Quan trọng là máy dùng có hợp với nhu cầu ko thôi.

Link bài trả lời của Anandtech.com http://anandtech.com/show/7192/update-on-gpu-optimizations-galaxy-s-4
@hvtan
Bạn ko thích tinhte thì mình ko tiễn. Người ta đã phát hiện ra trong source code của SS thì bạn cố tình lờ đi, lại đi viện dẫn lời ngụy biện của SS.
hvtan
ĐẠI BÀNG
11 năm
@b41 bạn cứ nghĩ sao cũng đc, mình ko việc j phải nguỵ biện và ko dư thời gian đi tranh cãi với anti. Còn cái source code thì ko có j đáng trách cả, có cầu ắc có cung, SS làm vậy cũng nhằm giúp ng dùng thấy thú vị hơn với thiết bị mình đang dùng mà thôi. Chẳng hạn như lâu lâu mình hay lấy S4 ra benchmark rồi so điểm online cho vui và thêm nữa là trong các bài quảng cáo, PR thì SS ko hề quảng cáo rằng điểm benchmark của S4 cao hơn các thiết bị khác hay mạnh hơn j cả.
@hvtan
Càng cãi cố càng lòi ra cái ko hiểu biết của bạn. Bạn nghĩ là trong điều kiện bình thường con S4 của bạn có thể chạy với xung nhịp như thế à? Nhầm to rồi nhé, SS chỉ thiết kế để khi gặp phần mềm bench mới chạy như thế thôi, mục đích là để lừa người dùng, lúc bình thường mà chạy như thế thì máy die sớm. Nó lừa người dùng rành rành ra như thế mà vẫn cố ngụy biện cho nó.
Đậm: Nếu mục đích mua máy của bạn là để khè thiên hạ với cái điểm bechmark thì xin chia buồn với bạn. Vì giờ ai cũng biết điểm của SS là fake rồi.
Rất đồng ý với phần kết luận của bác sonlazio .

Điểm benchmark cũng chỉ là một con số tham khảo thôi, trải nghiệm của người dùng mới là điều quan trọng nhất ...!
Minhduc_217
ĐẠI BÀNG
11 năm
Có một sự thất vọng nhỏ cho các bác có niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của sam smp. 😃
:v mình đã khóc khi đọc bài này =))
@optimus207 vì sao cưng khóc ?
Red Man
TÍCH CỰC
11 năm
Hèn gì điểm SAMSUNG lúc nào cũng cao nhưng lại lag nhất trong họ Android 😁 (ko tính máy cùi của những hãng ít tên tuổi)
lion922
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Red Man Đúng là Galaxy Y lag hơn One, Z thật :D:D:D:D:D
Nói chung là xưa giờ bản thân chưa bao giờ đi mua ĐT chỉ vì mấy cái điểm bench tào lao mía lao này :D:D:D:D
@Red Man đùa hay sao chứ, hay ông toàn dùng mấy cái máy không tên tuổi của ss.
zesny95
TÍCH CỰC
11 năm
@Red Man Đảm bảo rằng bạn CHƯA BAO GIỜ đặt một chiếc SS và một chiếc máy hãng khác cùng cấu hình để so sánh, nếu có rồi thì câu này bạn đang tự vả vào mặt mình bởi thực tế ss không hề lag hơn HTC, SONY hay LG. Mình đang dùng One X và trước đây là Optimus G, thằng bạn dùng S3 ngày nào chả lôi 2 con máy ra hành hạ, benchmark rồi cãi nhau um lên xem thằng nào nhanh hơn, thực tế số lần G của em thắng s3 của nó không áp đảo, ít hơn một chút. Cả load game các thứ luôn. One X thì còn thảm hại nữa. Từ hồi dùng One X cạnh luôn trò đo máy với nó. 😆
@Red Man xl bạn nhưng S4 bản S600, S3 chạy rất mượt nhé. S3 không phải là con chạy exynos 4 duy nhất, còn nhiều máy khác cũng chip đó và benchmark cũng ngang nhau cả.
handukims
TÍCH CỰC
11 năm
k biết các bạn Fan SS sẽ chống chế như thế nào..hay thay bằng câu..hãng nào cũng vậy..hehe...mà mong các đại ca quản trị lần sau sử dụng từ thuần việt nhé...em dốt nát chả hiểu từ geek là từ gì nên lại phải tra..hờ hờ..
@handukims bạn muốn biết ko ??? nói thật mình sẽ chuyển fan ... ko phải chỉ vì cái lý do này đâu mà còn vì chất lượng ,thiết kế ,... giờ đang nghĩ sau khi ra khỏi gia đình samfan mình sẽ là fan của hãng nào đây...??? nhưng chắc chắn vẫn là android hi vọng thời gian tới cái moto x phone nếu ổn thì sẽ quay lại vs motorola sau bao nhiêu năm xa cách ...!
@khánh đan 92 sao cứ phải fan bạn 😃 con nào "ngon" thì xài con đó thôi chứ có khái niệm fan làm gì cho mệt vậy. mình cũng không hiểu nổi luôn
@ngokimphuc theo quan điểm của mình thì phải có fan để có war chứ ... như thế tinhte mới vui chứ . hơn nữa trong quá trình war thì anh em mình mới biết hết điểm tốt điểm xấu của nó chứ .... war cũng là một cách chia sẻ kinh nghiệm...!
@khánh đan 92 Chả biết nên vui hay nên buồn với quan điểm này của bác. Diễn đàn mà lúc nào cũng căng thẳng, chia bè kết nhóm loạn cả lên thì ai còn muốn ngồi lâu nữa trừ những thành phần thích chọc ngoáy người khác làm niềm vui
[Guest]
TÍCH CỰC
11 năm
mấy bác Android thì chỉ thích đua Ben 😁, sướng nhé :D
Dùng Android những chẳng bao giờ quan tâm mấy cái điểm benchmark,tối ưu hóa cho pin trâu,máy chạy nhanh hơn,mượt hơn thì tối ưu chứ để tăng mấy cái con số này thì hơi xàm rồi!!
rất ghét ai dùng android cứ mang cái cấu hình ra đọ trong khi chỉ dùng vài tính năng cơ bản.
Giống kiểu mình đi thi dùng phao =))

Gửi từ LG-LU6200 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk 2
Đúng vậy, quan trọng là trải nghiệm thực tế, điểm benchmark này chắc để tăng thêm niềm tin vào sp thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019