Apple được cấp bản quyền sử dụng NFC để gửi tặng nội dung đa phương tiện

Duy Luân
15/8/2013 22:51Phản hồi: 208
Apple được cấp bản quyền sử dụng NFC để gửi tặng nội dung đa phương tiện
Apple_NFC_iPhone_gui_noi_dung_iTunes.png
Apple mới đây đã được cấp bằng sáng chế liên quan đến việc sử dụng NFC để "tặng quà" cho người khác ngay từ trên iPhone. Có hai cách để tặng quà. Cách thức nhất, người cho sẽ mua nội dung như nhạc, phim từ iTunes Store rồi gửi qua Apple ID của người nhận, còn cách thứ hai là gửi một bản sao của nội dung đã có sẵn trong máy. Với phương thức đầu tiên, tiền sẽ được tính vào tài khoản của người cho, Apple ID của người nhận thì được lấy thông qua NFC. Trong một số trường hợp, ví dụ như tùy chọn sync trên máy của người nhận được bật, nội dung sẽ được tải về máy một cách tự động. Thực chất Apple đã từng cung cấp cách gửi quà giống như thế này nhưng thông qua email chứ không xài NFC.

Ở phương thức thứ hai, việc trao đổi file sẽ được thực hiện qua NFC, không phải bằng Wi-Fi hay 3G. Apple ghi trong bản quyền của mình rằng chip NFC có thể được bố trí ở mặt sau hoặc trước của iPhone và nó sẽ cho phép thiết lập kết nối với tốc độ tối đa 560Mbps, tức khoảng 70MB/s (tất nhiên là trong thực tế thì con số này sẽ thấp hơn). Chip này cũng có thể tương thích với giao thức tầm ngắn TransferJet được phát triển đầu tiên bởi Sony. Tầm hoạt động của chip NFC là 2-4cm, do đó người dùng không cần phải áp hai máy sát nhau, chỉ cần để gần là được.

Bản quyền này cũng có mô tả việc sử dụng các khóa bảo mật, ví dụ như khóa DRM, để đảm bảo rằng nội dung được tặng chỉ có thể phát trên một thiết bị duy nhất nhằm tuân thủ luật bảo vệ tác quyền. Điều này có nghĩa là khi gửi file trực tiếp ở cách thứ 2 , tập tin sẽ chỉ có thể chơi trên đúng một thiết bị duy nhất. Để mở khóa, người cho và người nhận sẽ phải vào Internet, khi đó máy sẽ tự trừ tiền vào tài khoản của người cho một khoản tương ứng với giá bán nội dung trên iTunes, còn tập tin của người nhận thì được unlock và có thể sync hoặc chép sang thiết bị khác.

Từ trước đến nay Apple chưa hề đưa công nghệ NFC vào các sản phẩm của mình, mặc dù hiện nay nhiều laptop và điện thoại của các hãng khác đã được trang bị kết nối tầm ngắn này. Với bằng sáng chế ngày hôm nay, nhiều khả năng NFC rồi cũng sẽ được đem lên iPhone cũng như các sản phẩm iOS khác. Chúng ta hãy chờ xem sao.

NFC_Iphone.png

Nguồn: USPTO, Apple Insider
208 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giờ APple cũng sắp có kết nối này rồi 😃
Tương lai sẽ có NFC trên iDevice
Các hãng khác dùng chán chê rồi mà giờ còn đăng ký cái gì
Dùng ip mà thấy thằng Apple nhảm quá
@Trường9x Vì Apple bảo là NFC ko cần thiết :< bằng chứng là nó thêm cái Airdrop cho iOS 7 đấy
@Trường9x thánh đã phán thì *** trâu cũng phải coi là ** bò
@thangpham.bka Thắc mắc cái gì hả bò ? Cuồng hả ?
@Phạm Trí Dũng Không cần thiết sao giờ còn đăng ký làm chi bác nhỉ
sắp biết rồi 😁
PingMD
CAO CẤP
11 năm
Anh ko làm thì thôi, 1 khi đã làm thì phải ngon.
@hypous hết hợp đồng thì apple bỏ. chả google nào bắt bỏ. não bạn giống quả bowling gớm. đần thối
@Kennyrobyn Tôi ko hỏi hay nói Apple ngu, tôi nói ông đấy ông thần, à ko, ông đần, ngta xoắn mình mà cũng ko biết.
@Kennyrobyn Không dám, não mình bằng quả bi-a thôi.
Cái việc hết hợp đồng với Google chẳng giúp biện minh cho cái bản đồ dở tệ của Apple đâu.
@something4nothing à cũng rất ngon, chỉ lại tại ng ta bất an và tham lam trước sự thành công của google maps, cộng với tham vọng thao túng ng dùng của táo. ý kiến mềnh là thế 😃
Cuối cùng thì Táo cũng phải có thôi, đi sau lâu quá rồi. Hy vọng vào 5S sẽ có và lên kế hoạch bán 5 là vừa 😁
XxHungxX
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kenny81_hp Bạn ở đâu và bạn muốn bán iphone 5 hả bạn để cái giá rẻ rẻ cho mình đi vì mình thích iphone 5 mà hầu bao lại eo hẹp nên mong có những người như bạn sẽ giúp mình để có được cái điện thoại mà mình thích
@XxHungxX Bạn đợi 5s ra đi thì tôi bán luôn hai cái cả của vợ nữa. Tôi ở sg
Vậy khi cần chuyển file phải để máy gần? vậy khá bật tiện với file dung lượng lớn phải để máy gần để chuyển.
Nhớ lúc trước apple chê nfc không cần thiết đám ifan nhao nhao đưa ra hàng trăm lý do lý trấu. Giờ đăng ký nfc chắc ifan chuẩn bị hàng trăm lý do cho rằng đây là phát minh lớn và tiện dụng.
@something4nothing nfc app dang ki la de may gan .ôn androi la ap 2 may vao nhau cai nao moi la bat tien. Voi ca bay h ho thay den luc cho nfc vao. Ban co tin la sau khi app cho nfc vao thi ung dung nfc vao thuc te se nhieu hon han va co gia tri su dung thay vi lam canh trên mấy caí máy ăn roi bây h ko
@something4nothing Sai.
Cách thức data transfer dùng nfc thì nfc chỉ đóng vai trò chìa khóa xác nhận. (Như việc pairing và nhấn "Yes" khi gửi bluetooth chẳng hạn). Việc gửi data lại do bt hoặc wifi (wifi direct, android beam) đảm nhận và khoảng cách khá khá

●●●Fan of Life●●●
@bomduc
Đi so sánh airdrop với NFC thì ko hiểu về NFC rồi.
Airdrop thì phải so sánh với wifidirect, vì đơn giản là airdrop dùng wifi để share lẫn nhau.

NFC trong điện thoại hiện nay chỉ làm trung gian cho bluetooth và wifi thôi.
@bomduc Airdrop là dùng Wifi Ad-hoc để truyền giống Wifi Direct chứ có cái gì đâu mà thần thánh.
nhiều thằng sẽ lẹo lưỡi bảo nfc k cần -->bơ đít nfc
mình thích ipad , k ưa apple và nể (khinh) cái mặt dầy của ifân.
o0oatulao0o
ĐẠI BÀNG
11 năm
@trankhacchan Nhớ ngày xưa các ifan kêu NFC không cần đâu bác ơi,mà công nhận là ở Việt Nam thì không cần thật,nhưng khổ nỗi Việt Nam đến cái appstore còn chả có nữa.
@o0oatulao0o Bạn hơi thiển cận rồi, ngày nay phải khác "ngày xưa" chứ 😃. Có nhiều thứ chưa hoàn thiện, chưa thực sự hữu ích ở "ngày xưa" nhưng ko có nghĩa là "ngày nay" nó vẫn như vậy. Vài năm sau khi cơ sở hạ tầng tốt lên, công nghệ rẻ hơn để có thể tích hợp được cho 1 chiếc điện thoại- thì có lẽ nhiều công nghệ "không hữu dụng/ hoặc chưa khả thi" trong quá khứ sẽ có đất dùng.

Riêng với mình, nếu chỉ để chuyển file hay tặng nhạc như trên thì có lẽ nếu Apple có công nghệ này mình cũng chả mặn mà gì lắm. Còn nếu liên quan tới khâu thanh toán (khi đi mua sắm chẳng hạn) thì mình chắc chắn sẽ thấy có ích 😃- mà cái này lại liên quan mật thiết tới cơ sở hạ tầng @@.
namct_sn
TÍCH CỰC
11 năm
@trankhacchan bạn thích ipad vậy thì gọi bạn là gì, củng là ifan thôi? đừng có đánh đồng. xin lỗi hầu hết ifan là người cực tử tế chả thèm tranh chấp vs trẻ trâu đâu, họ luôn im lặng và hài lòng với những gì họ đang sử dụng. Còn mặt dầy kiểu bọn trẻ trâu thích lấy thương hiệu ra khoe thì chúng nó ko chỉ khoe cái iphone hay cái macbook nó có đâu, có còn sẽ khoe khoang từ cái áo đến cái oto và... thứ nữa của nhà nó. Cố gắng lên, mở rộng suy nghĩ ra bạn sẽ thấy mọi việc trên đời này đơn giản và chả việc j phải khinh ghét ai ;))
Cố lên apple 😁





sắp chuyển từ S4 9505 sang G2
tamp123
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nếu mình nhớ ko lầm thì Apple đã từng chê bai cách chia sẻ của NFC đồng thời đề cao AirDrop của mình.
asia_abc
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tamp123 thì là đăng kí bản quyền thế thôi mà bác.... bác nên để dành câu này đến khoảng chung tuần tháng 9 phán thì xác suất trúng cao hơn
tamp123
ĐẠI BÀNG
11 năm
@asia_abc
Thì cũng chưa cần biết Apple có dùng đến bằng sáng chế này ko, nhưng rõ ràng là đang cố ngăn cản các hãng khác đc thoải mái phát triển trên công nghệ NFC.
Nói đơn giản như thế này, các hãng họ làm việc với nhau để sáng chế ra NFC, Apple liền chê bai cách chia sẻ này là ko tiện dụng, nhưng sau lưng họ đăng ký bản quyền cách sử dụng NFC để chia sẻ media và gifts.
Rõ ràng là 1 hòn đá tảng, ngăn cản các hãng khác đc tự do phát triển trên chính thành quả của mình còn gì.
Chê bai chán rồi cũng ráng gắn vô cho được, ifan được 1 mẻ 🆒
@fall2509 ... múi mặt. hehehe😁 đó là lí do vì sao các coment vạch mặt của chúng ta ko hề có một coment chống đỡ nào từ iàn, vì... biết lấy gì mà đỡ đây :D:D
Với mình nfc cũng chẳng làm gì. Kể cả các bạn mình cũng thế thui có khi chẳng bao giờ đụng đến.
hongducwb
TÍCH CỰC
11 năm
@yeuchi1nguoi 1 IP 1 Ipad -- IP bắn ảnh qua IPad sửa ảnh... 😁 tiện mỗi cái này =))
@hongducwb Chuẩn bác ạ. Sửa ảnh trên ipad thích lắm. Ip chỉ chụp. Chia sẻ qua airdrop là ngon rùi.
@yeuchi1nguoi bạn nói đúng. có thế thôi như bọn ss có nhưng liệu sf có xài hết không. điện thoại di động củng chỉ là di động. đâu phải thiết bị chuyên dụng.
pigin
ĐẠI BÀNG
11 năm
apple làm cái gì ifan cũng tìm cách khen bằng đc.
__Avatar__
ĐẠI BÀNG
11 năm
@pigin
Cái hay của Táo là vậy. Đi sau ng ta, nhưng nó đã phán câu gì thì một lũ ngu chạy theo hô to: CHÍNH XÁC. 😁
thg.1812
TÍCH CỰC
11 năm
Toàn cái thà ếch dùng còn hơn
Boyzvupro
TÍCH CỰC
11 năm
NFC hiện vẫn còn rất chậm và bán kính hoạt động bé. Thiết nghĩ apple k dùng nó để gửi file mà dùng airdrop cuxng có lý do cả. Nhưng gửi 1 file nhạc hay 1 gift trên itunes thì lại là việc khác, có NFC sẽ tiện lợi hơn là bạn phải dùng mail để send gift
Boyzvupro
TÍCH CỰC
11 năm
@nguyenlinh712 sai lầm nhé, bản chất công nghệ NFC là giao tiếp tầm ngắn. Vẫn có dữ liệu chuyển qua dc NFC, file dung lg nhỏ Điển hình như dah bạ, hay cấu hình NFC tag đều k cần đến bluetooth hay wifidirect, k send dc file lớn vì speed quá chậm. Bạn kinh doanh Tag NFc mà deck hiểu về nó, đúng là... k còn gì để nói
@Boyzvupro
Thì mình đâu có nói nó ko truyền dữ liệu, ko truyền dữ liệu thì giao tiếp cái j.
Nhưng đang nói về việc chuyển file trên android hiện tại và airdrop. Bác nên chú ý chút 😁

Chính vì tốc độ thấp và tầm ngắn, nên NFC được chủ yếu dùng để kết nối, xác thực, chứ ko dùng để chuyển dữ liệu lớn
@Boyzvupro Vấn đề là giữa các máy android người ta dùng nfc để kết nối thiết bị thôi chứ send qua đó làm gì cho nó chậm, nhảm quá ifan ơi. Lúc nào cũng đi ca ngợi bợ đít cho apple.
plato86
TÍCH CỰC
11 năm
@nguyenlinh712 thằng kia nó dùng toàn hàng apple nên nói vậy.
CHứ gấu em dùng con ipad 4 mà ức chể bỏ mẹ, đi công tác gặp khách hàng, muốn chuyển file từ đt của nó qua ipad thì kg được, toàn phải chuyển qua đt ss. trong khi khách hoàn thì mỗi người sử dụng một hãng. nên sp của SS và các hãng khác chỉ cần mở blt lên là okie. apple thì mơ đi.
Các hãng khác dùng NFC làm công cụ nhận dạng, nhưng sẽ truyền bằng Bluetooth hay Wifidirect, còn APple tính truyền bằng gì ta.
cuongacn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cái này mà cũng cấp bản quyền cơ à, chẳng có gì độc đáo cả!
Vâng 1 phong cách rất là apple.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019