Khám nghiệm tử thi kỹ thuật số có thể thay thế dao mổ bằng máy scan

bk9sw
28/8/2013 7:12Phản hồi: 40
Khám nghiệm tử thi kỹ thuật số có thể thay thế dao mổ bằng máy scan
Khám_nghiệm_tử_thi_kts.jpg

Bằng việc sử dụng dữ liệu thô từ máy chụp X quang đa lát cắt (MSCT) và xử lý bằng phần mềm máy tính, nhà đầu tư Mathavan (Matt) Chandran đến từ Malaysia hy vọng có thể giảm bớt nhu cầu mổ xẻ trong công tác khám nghiệm tử thi. Phần mềm giải phẫu của Chandran khai thác sức mạnh của công nghệ ảnh hóa 2D/3D và các trang thiết bị ảo hóa hiện có để quan sát và phân tích cơ thể người bằng hình ảnh phân giải cao.

Chandran là giám đốc điều hành của iGene - một công ty con của InfoValley Group. Ông tin rằng việc giảm đi nỗi đau của gia đình nạn nhân và "xoa dịu sự nhạy cảm tôn giáo" là những yếu tố quan trọng hướng đến loại hình khám nghiệm ít xâm lấn. Những lợi ích khác của phương pháp nói trên còn bao gồm khả năng thu hồi an toàn dữ liệu bằng số và ảnh 3D từ các máy chủ trung tâm, đồng thời cho phép các tòa án pháp luật, trung tâm pháp y và bệnh viện dễ dàng tiếp cận dữ liệu. Ngoài ra, dựa trên nền tảng công nghệ khám nghiệm tử thi kỹ thuật số, các giáo sư và sinh viên y khoa sẽ có cơ hội nghiên cứu bằng phương pháp chẩn đoán mô phỏng.

Khám_nghiệm_tử_thi_kts_01.jpg

Chỉ riêng tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 100.000 vụ việc phi pháp được yêu cầu điều tra và công tác khám nghiệm tử thi được thực hiện bởi nhiều lý do, thường là bệnh lý, nhưng đôi khi là vấn đề pháp lý hoặc y học. Khám nghiệm pháp y được thực hiện nếu nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân cho thấy chứng cớ cấu thành hành vi phạm tội. Hoạt động khám nghiệm tử thi lâm sàng hay học thuật được hợp pháp hóa để xác định tác nhân y học gây nên cái chết và được sử dụng trong trường hợp không rõ nguyên nhân chết hoặc vì mục đích nghiên cứu.

Pramod Bagali, giám đốc điều hành InfoValley cho biết hệ thống của iGene là "một phương pháp bổ sung chứ không hoàn toàn thay thế" công tác khám nghiệm tử thi truyền thống. Tuy nhiên, nó có thể giải quyết ít nhất 70% các trường hợp thông thường. Những người đảm nhiệm các khâu tiếp theo có thể dựa trên kết quả kỹ thuật số ban đầu để quyết định có mổ xác hay không.

Các công cụ chẩn đoán không xâm lấn như chụp động mạch và quét độc tố cũng được tích hợp vào các cơ sở khám nghiệm tử thi kỹ thuật số, trong đó sử dụng các máy quét y tế hiện có từ Siemens, GE, Toshiba và Philips. Chandran đã lên kế hoạch mở 18 cơ sở khám nghiệm ở Anh bắt đầu từ tháng 10 năm 2013. Vị trí đặt cở sở là gần các nhà xác. Phí dịch vụ mà Chandran đưa ra là 780 USD cho mỗi lần khám nghiệm.

Giá của mỗi máy quét MSCT; CT/CAT hay máy quét ảnh hóa cộng hưởng từ tính (MRI) hiện nay đều từ khoảng 80.000 đến 300.000 và thậm chí có thể lên đến 1.2 triệu USD tùy thuộc vào tính năng. iGene cho biết công ty sẽ đầu tư 77 triệu USD vào dự án, trong đó 22,7 triệu USD được tài trợ bởi Agensi Novasi Malaysia (AIM).

"Hoạt động kính doanh của chúng tôi tại Anh sẽ có lãi trong vòng 3 năm," Chandran nói. "Tuy nhiên, đây chỉ là khởi đầu. Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được ít nhất 10 cơ sở khám nghiệm tại Malaysia, sau đó là Trung Đông, Mỹ Latin và nhiều nơi khác ở châu Á."


Theo: Gizmag
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rất tuyệt vời
cuongthi
TÍCH CỰC
11 năm
@kexuatchung
🆒có đọc gì chưa cha
@kexuatchung Chắc ông này chuyên làm mổ xẻ súc vật đây mà
@cuongthi viec cua ong la di soi moi nguoi khac co khuyet diem gi khong ha?? neu vay thi ong dang lam rat tot cong viec cua minh. chuc mung!
@cuongthi Người ta có đọc hay không mắc mớ gì tới ông sau nhiều chuyện quá😁:p
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
11 năm
khám bằng ng thường ở VN còn vun "bác hồ" đc thêm cái này bằng máy thì s đây
xyzmen
CAO CẤP
11 năm
cái này có phân tích được độc tố trong dạ dày không ta? coi CSI trên AXN thấy kiểu gì cũng phải mổ hết....
Rất tuyệt vời
PingMD
CAO CẤP
11 năm
Ktv pháp y không thích điều này.
songsongsau
ĐẠI BÀNG
11 năm
@PingMD Sao lại không thích nhỉ ! Cái này là hỗ trợ công việc mà, máy chỉ tạo hình ảnh ảo còn việc phân tích đi đến kết luận cuối cùng vẫn là con người.
PingMD
CAO CẤP
11 năm
@songsongsau Việc phân tích cho kq là của bs pháp y, ktv chỉ lấy mẫu.
@PingMD Đa phần các ktv pháp y không thích công việc này chút nào, có những xác chết 5-6 ngày trôi sông thì không ai muốn mổ xẻ chút nào.
780$ cho 1 lần khám nghiệm là rẽ hay đắt m.ng?
ruaja92
TÍCH CỰC
11 năm
@Smartphone đập đá bác ra gây sự với thằng nào ấy đi.bảo nó đâm phát..rùi xem thử như thế là rẻ hay mắc
@ruaja92 tử thi
thay một phần thôi vì bên điều tra vẫn cần lấy bằng chứng mà, nên vẫn phải mổ
"Giảm đi nỗi đau của gia đình nạn nhân và xoa dịu sự nhạy cảm tôn giáo" mặc dù quan trọng nhưng mình nghĩ quan trọng hơn cả là kỹ thuật tiến bộ sẽ cho ra những kết quả mà mức độ chính xác sẽ đạt được tối đa nhằm giảm thiểu những phán đoán mơ hồ đưa ra kết luận sai lệch. Đó mới là tiêu chuẩn cơ bản cần phải đạt được.
đối với nhiều gia đình thì việc đem người thân mình đã mất ra mổ xẻ là một viẹc hết sức đau lòng, vì họ chỉ muốn người thân ra đi thanh thản ko còn chịu dày vò thể xác gì nữa, đó là về phương diện đạo đức. Còn theo mình về phương diện khoa học thì phương pháp này hy vọng sẽ có nhiều điều đạt được hơn mổ xét nghiệm truyền thống, như là có thể xác định được nhều thông tin hơn, chính xác hơn. Nhưng có vẻ công nghệ này ban đầu hơi bị đắt đỏ à ^_^
tieutu911
TÍCH CỰC
11 năm
vậy là ktv pháy y giờ trở thành ktv it. Nhìn nó thao tác và màn hình điều khiển mà chống mặt
Giống như vẻ 3D ấy nhỉ, khoa học ngày càng hiện đại
cang1988
ĐẠI BÀNG
11 năm
giống giống citi từ 3d của medic Hòa Hảo quá ta
Khi phần mềm bị virus cắn -> kết luận sai -> xử án sai -> có người chết oan hoặc người đáng chết thì sống? :eek:
nhohanoi
TÍCH CỰC
11 năm
@lukystar1186 Có khi anh hàng xóm bị tù oan ;)
DanielTran
ĐẠI BÀNG
11 năm
@lukystar1186
Xác suất phần mềm bị virus "cắn" mà không thể phát hiện là bao nhiêu %?

So sánh với:

Xác suất mà kỹ thuật viên pháp y do hạn chế trình độ, do câu thúc thời gian, do mỏi mệt quá tải, do bất cẩn hàm hồ chủ quan, do áp lực bẻ cong sự thật từ cấp trên, do bị mua chuộc là bao nhiêu?

Phải có hai thống kê này đặt cạnh nhau thì mới đánh giá được.

Ở đây còn ai nhớ vụ án quan tài diễu phố ở Vĩnh Phúc k?
@DanielTran vụ quan tài diễu phố người ta khám đúng mà , anh này chưa chết nên lúc rơi xuống sông chết sẽ có các dấu hiệu của người chết đuối như nước ở trong phổi chẳng hạn
rất tuyệt vời. Nhưng phải học 1 khóa về phần mềm này nữa chứ
y khoa giờ tiến bộ thật
tuyệt vời
w32bigbang
ĐẠI BÀNG
11 năm
mình thấy thế nào í, pháp y có nhiều công việc tỉ mỉ, phân tích mẫu vật...v...v nói chung là khá nhiều, máy này mình nghĩ chỉ lm đc 1 phần nào đấy thôi, còn chủ yếu ở con ng
Pico
ĐẠI BÀNG
11 năm
kha nang thich hop cac may y te, chua noi cu the..
Các nhà giải phẫu chuẩn bị thất nghiệp

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019