Olympus ra mắt máy ảnh mirrorless OM-D E-M1: 16MP, thân máy bền bỉ, nhiều tính năng, có Wi-Fi

Trung Dt
10/9/2013 5:4Phản hồi: 96
Olympus ra mắt máy ảnh mirrorless OM-D E-M1: 16MP, thân máy bền bỉ, nhiều tính năng, có Wi-Fi
tinhte_Olympus_OM-D_E-M1_still_black_mood_4.jpg

Đúng như thông tin rò rỉ, Olympus đã chính thức giới thiệu mẫu máy ảnh mirrorless cao cấp nhất của hãng được cải tiến từ mẫu OM-D E-M5 đã ra mắt đầu tháng 2/2012. Phiên bản mới mang một thiết kế khoẻ khắn, kiểu dáng chuyên nghiệp, tay cầm máy lớn và hệ thống điều khiển đa dạng. Máy có cảm biến CMOS 16 MP, hệ thống lấy nét kép Dual Fast AF, hệ thống ổn định ảnh 5 chiều từ dòng OM-D trước đó. Máy cũng có khả năng chống tia nước bắn, chống bụi là hoạt động ở những vùng khí hậu băng giá rất dễ dàng. Olympus cũng giới thiệu ống kính M.ZUIKO DIGITAL 12-40mm 1:2.8, ống kính đa dụng với 1 khẩu độ dành cho nhiều tình huống chụp khác nhau.

Olympus E-M1 được thiết kế mang phong cách vừa cổ điển và hiện đại với tay cầm máy lớn, hệ thống điều khiển đa dạng và nhiều tính năng. Hệ thống điều khiển khá giống E-M5 nhưng được trải rộng ra khắp máy, phím bấm lớn hơn. Một bánh xe điều khiển thông số nằm xung quanh nút chụp, trong khi công tắc nguồn nằm ở phía bên trái kính ngắm EVF. Mặt sau với hệ thống điều khiển được tối ưu hoá cho việc sử dụng tay phải, phím chuyển EVF/LCD cũng được thiết kế ở vị trí dễ nhìn hơn. Máy có màn hình LCD lật đa chiều tương tự như model trước đây. Ngoài ra model này còn có một cổng kết nối đèn flash rời giống với các mẫu DSLR cao cấp. Máy có thể hoạt động dễ dàng dưới trời mưa, chịu được bụi bẩn, cát bụi, hoạt động ở môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ lên đến -10 độ C. Hãng cho biết đây là sự kết hợp giữa thiết kế gọn nhẹ của E-M5 với kiểu dáng chuyên nghiệp, rắn rỏi của E-5, dòng máy ảnh DSLR four-thirds của hãng.

Máy sở hữu cảm biến ảnh 16 MP Live MOS và bộ xử lý hình ảnh TruPic thế hệ thứ 7, sử dụng công nghệ làm rõ chi tiết hình ảnh (Fine Detail Technology II) đem lại những bức ảnh sắc nét, tối ưu hoá với các ống kính được sử dụng. Ngoài màn hình LCD cảm ứng 3" có khả năng lật, máy còn có kính ngắm điện tử EVF 2,36 triệu điểm ảnh, hỗ trợ cảm biến nhận dạng bằng mắt để tự chuyển đổi chế độ sử dụng LCD/EVF.

Olympus E-M1 duy trì hệ thống ổn định ảnh 5 chiều tương tự như OM-D EM5. Hệ thống này sẽ bù lại cho tất cả các chuyển động như di chuyển ngang, di chuyển dọc, chuyển động xoay (quanh trục của ống kính) và lắc không ổn định theo phương ngang, dọc. Hệ thống hoạt động hiệu quả với ảnh tĩnh và quay phim, tối ưu hoá việc khử nhoè ảnh gây ra ngay cả khi đi bộ hoặc ngồi trên phương tiện di chuyển. Hệ thống tự động phát hiện chuyển động và hiệu chính tối ưu bất kể hướng chuyển động nào, ngay cả phương chéo. Người dùng có thể kiểm tra hiệu ứng ổn định ảnh trên màn hình Live View LCD cũng như kính ngắm EVF.

EVF này. Máy có trang bị OLED cảm ứng 3" có khả năng lật lên xuống ở mặt sau của thiết bị. Chế độ Live Bulb cho phép xem hình ảnh sẽ như thế nào nếu như người dùng để tốc độ chụp là một khoảng thời gian nào đó. Live Bulb cũng cho phép người dùng xem trước các cảnh chụp pháo hoa, thác nước để có thể tinh chỉnh thông số phơi sáng cho phù hợp.

Với hệ thống lấy nét mang tên Dual Fast AF, Olympus cũng đã kết hợp tính năng lấy nét tương phản Contrast AF gồm 81 điểm nhận diện kết hợp với 37 điểm lấy nét theo pha để tối ưu hoá khả năng lấy nét so với phiên bản OM-D E-M5. Người dùng có thể chọn lấy nét mục tiêu theo nhóm (Group Target AF) với nhiều tình huống khác nhau (nghe khá giống với Canon EOS-1D X), lấy nét mục tiêu bé, lấy nét mục tiêu siêu nhỏ (cho những tình huống chụp macro). Bộ xử lý hình ảnh TruePic VII hỗ trợ chụp liên tiếp 10 fps, bộ đệm khả năng lưu được 41 ảnh RAW trong chế độ lấy nét AF-S; 6,5 fps dành cho tự động lấy nét liên tục với bộ đệm 50 ảnh RAW.

Một vài các tính năng mới cũng được bổ sung trong E-M1 như chế độ HDR Preview cho phép bạn kiểm soát hình ảnh HDR ngay trên EVF trước khi chụp. Hệ thống điều chỉnh màu mới nhanh chóng và gọn lẹ hơn, thể hiện thông số ngay trên màn hình LCD hay EVF. Máy có hệ thống nút điều khiển mang tên gọi 2x2 với hai bánh xe điều khiển đem lại 4 chức năng điều chỉnh thường xuyên nhất cho các nhiếp ảnh gia: khẩu độ/tốc độ, phơi áng, ISO và cân bằng trắng. E-M1 còn có ngõ 3,5mm cho microphone, kết nối X-Sync kết nối đèn flash rời để sử dụng trong studio. Bộ tính năng Diorama II bao gồm nhiều các hiệu ứng như Art Filter, làm mờ hình ảnh, HDR...

Theo xu hướng máy ảnh chuyên nghiệp thời nay, OM-D E-M1 tích hợp kết nối Wi-Fi với ứng dụng Olympus Image Share 2.0. Bằng việc kết nối smartphone với máy ảnh thông qua QR code hiện trên máy (thay vì nhập password Wi-Fi như các hãng khác). Ứng dụng cho phép sử dụng tính năng điều khiển từ xa bằng điện thoại, truyền tải hình ảnh từ máy ảnh vào trong smartphone. Giao diện có thể tuỳ chỉnh được nhiều thông số và chế độ. Ngoài ra ứng dụng còn đồng bộ GPS từ smartphone đối với các bức ảnh được truyền tải qua máy hình.

Máy bao gồm tuỳ chọn nhiều phụ kiện khác nhau như grip tích hợp khoang pin dự phòng HLD-7 cho phép mở rộng khả năng chụp đến 680 tấm ảnh. Hộp bảo vệ máy ảnh PT-EP11 giúp sử dụng máy E-M1 ở dưới nước ở độ sâu lên đến 45 mét.

Máy dự kiến xuất hiện trên thị trường từ tháng 10/2013 với giá bán khởi điểm là 1.400 USD


Cấu hình của Olympus OM-D E-M1:
  • Cảm biến Live MOS định dạng Micro Four Thirds 16,1 megapixel
  • Hệ thống ổn định hình ảnh 5 chiều
  • Bộ xử lí hình ảnh TruePic VII
  • Màn hình LCD cảm ứng, 1.037K điểm ảnh, kích thước 3", lật đa chiều
  • EVF: độ phân giải 2,36 triệu điểm ảnh, độ phóng đại 1.3x
  • Tốc độ màn trập 1/8000 giây
  • Tốc độ đồng bộ flash: 1/320 giây
  • ISO: 100-25.600
  • Hệ thống lấy nét Dual Fast AF: 81 điểm Contrast AF, 37 điểm theo pha (Phase)
  • Quay phim định dạng MPEG-4 AVC/H.264 hoặc Motion Jpeg, có micro stereo tích hợp
  • Độ phân giải và tốc độ phim: 1920 x 1080 (60 fps), 1280 x 720 (60, 30 fps), 640 x 480 (30 fps)
  • Chụp liên tiếp 10 fps (Single AF), 6,5 fps (Continous AF)
  • Tính năng làm sạch cảm biến Supersonic Wave Filter
  • Grip pin rời HLD-7, chống nước và bụi (tuỳ chọn, không kèm theo)
  • Thân máy màu bạc hoặc đen, chống nước, bụi, hoạt động ở nhiệt độ -10 độ C
  • Thẻ nhớ SDXC, tốc độ UHS-I, tương thích Eye-Fi Card
  • Có cổng USB 2.0 và micro-HDMI
  • Kích thước: 130 x 94 x 63 mm
  • Trọng lượng: 497 g

Quảng cáo


Nguồn: dpreview
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có máy này chắc chụp ảnh điên đảo luôn 😁 nhưng 14000 usd 😔
@WinkJoy giá $1.400 ông ơi... :D

PS: riêng mình không thích MirrorLess... thích DSLR thui! :D
@WinkJoy thêm vào con số 0 cho nó máu hả bác :D
chuẩn bị cái vài thành phần chê cái sensor bé=))
tonnie
TÍCH CỰC
11 năm
@romero
Bây giờ là xu hướng gọn nhẹ bạn ơi
Cảm biến nhỏ nhưng có ai dám xem thường nó đang ở top camera có hình ảnh chất lượng tốt và thân hình nhỏ gọn đó bạn 😆
Bh ai lại walkaround với cái 1D 5D3 hay D4 D800 khá nặng nề, mirroless đang làm được hết
romero
TÍCH CỰC
11 năm
@tonnie Tuy vậy cái M1 này hướng nhiều đến perforrmance, cạnh tranh luôn với dslr, body lại giống dslr, giá đắt còn hơn cả dslr, nói chung là chọn dslr cho xong :v
@romero Mirroless M4/3 thấy nhỏ thì mirroless aps-c đi,sony,canon giá cũng rẻ mà
@lionheart2669
Ủa chứ 4/3 là lớn lắm hả. cái thành phần này chắc như ếch ngồi đáy giếng
Có Grip nữa kìa trời ơi. :eek:
máy khủng giá khủng
Nhìn cứ như mới lấy em ấy từ trong ngăn đá của tủ lạnh ra vậy.
romero
TÍCH CỰC
11 năm
Xem ảnh cũng bình thường, đc cái AF với built ngon, giá mà cho cái APSC vào có phải tốt hơn ko, 4/3 bé quá.
Ảnh gốc nè:
Original
Samples: http://www.dpreview.com/galleries/reviewsamples/albums/olympus-om-d-em-1-review-samples#page=2
@__@ tính năng, bộ điều khiển thiết kế quá ngon, giá tốt vãi :|
OMD-EM5 và GX1 (panasonic) đã được coi là 2 máy ảnh có tốc độ lấy nét nhanh nhất (không tính các máy cao cấp trong dòng gương mờ), tốc độ lấy nét tốt hơn cả 1DX và D4, không biết con này sẽ thế nào nhỉ 😃.
@EvilCrab
uh lấy nét nhanh lắm, bán lúa rồi xúc 1 con về chụp gà vịt. máy như l.. giá trên trời mà khen lấy khen để,máy ngon máy hot không thì coi số lương cmt là biết, lèo tèo mấy cai mà thấy ai cũng chê
@mogiadn Ăn ko được đạp đổ á...hệ máy olympus so với mặt bằng chung VN là ít người dùng và khó trao đổi lens vs phụ kiện này nọ...Dân VN mình được bao nhiêu người chơi máy ảnh,bao nhiêu người chọn olympus,thị phần bằng phẩy lẻ của olympus toàn cầu chưa...vậy nên chê hay dìm hàng là quyền tự do nhưng mà dìm cũng nên THANH NIÊN NGHIÊM TÚC XÍ...dân ko có tiền xài ống khẩu nhỏ chụp iso cao xong chê noise này noise nọ...là câu cửa miệng khi nói về m43
@mogiadn Điển hình của GATO, gây war và là một con ếch điển hình. Bên box camera mà cũng có những thành phần này nhỉ :v Tụt cả hứng
Cơ bản khắc phục kha khá những điểm kg đáng có trên EM5. Ống kits được đầu tư tốt hơn. Oly chuẩn bị bức phá rồi
@binhpt Em thấy EM5 đã rất ngon rồi, EM1 còn tốt hơn nữa thì quá hay. Mà Body con này kém đẹp so với EM5. Ống kiT của nó là 12-40 f2.8 luôn hả anh? Giá con lens này chắc cả $1000 quá.
Nhìn mát lạnh
linhatm
TÍCH CỰC
11 năm
To quá, còn đâu ý nghĩa mirrorless nữa.
Hãi cái giá, không ham không ham, ở VN thì có mấy môi trường lầy lội kiểu đó đâu mà mua về, để thêm 300 400$ nữa làm con fullframe có ý nghĩa hơn nhiều. ^^ Máy công nhận trâu bò thiệt, dành cho dân hay đi Bắc Cực thì bá đạo rồi.
@NeverGone8668 Hình như bác quên VN là nước khí hậu nóng ẩm nhỉ. Môi trường nhiệt đới là môi trường khắc nghiệt bậc nhất cho các thiết bị điện tử đấy ạ. Cứ thử mua 2 cái máy rồi 1 cái để VN 1 cái để bên Nhật hay Mỹ, sau 1 năm đem ra so xem con nào bị rỉ sét là biết liền.
@Wolfrain
Lại nâng bi nữa ah ?? Dân Việt xài FF Ca và Ni 2nd bên Mỹ Nhật xách tay đầy ra. Có sao đâu
Rỉ sét mới ghê ?? Mình để ở VN đây có bị gì đâu ?? Máy người ta đâu phải đồ chơi.
-------------> Lại bọn sell vào đây nâng bi ah.
@shrelax84 Bọn sell là bọn nào? Trước khi xài tiếng Anh thì nên học tiếng Anh nhé! Cái vấn đề "có sao đâu" của bạn nó hết sức cảm tính. Tại sao SH Ý xài ở Ý 4-5 năm chả sao, đem về đây xài hư lên hư xuống? Tại sao ống kính nước ngoài xài chục năm chả sao, đem về đây rễ mốc tùm lum? Cái thị trường nhiệt đới vòng đời sản phẩm luôn ngắn hơn các thị trường khác, đây là điều ai cũng công nhận, có những thánh phán như bạn là nghĩ khác thôi.
@Wolfrain SH đi bên đấy có đổ xăng tạp như VN ko,có hay tắc đường nổ máy nhích rì rì từng tí một như VN ko
Còn cái vụ thời tiết thì máy hay ống kính nội địa nhật hay máy xách tay mỹ hay chính hãng Việt Nam thì cũng ko tránh khỏi bụi mốc rễ tre.khí hậu nó vậy rồi,giữ gìn cẩn thận vs chống ẩm cho tối mà thôi...Máy xách Nhật rẻ cũng có nhiều lý gio,cái thì nó ko đánh thuế cho nội địa,cái thì ko cài được ngôn ngữ nào khác trừ tiếng nhật
khanhdda1
ĐẠI BÀNG
11 năm
1400usd là chắc body hả mấy bro..? hay là cả m.zuiko 12-40 1:2.8 vậy 😃
romero
TÍCH CỰC
11 năm
Hix,
Olympus M Zuiko Digital ED 12-40mm f/2.8 Pro Interchangeable Lens for Panasonic Micro 4/3 Cameras


Price:
$999.00 & FREE Shipping. Details
You Save:
$100.99 (9%)
TuanHA@TT
ĐẠI BÀNG
11 năm
@romero Vẫn còn rẻ hơn cái này 😁
Panasonic Lumix G X Vario 12-35mm f/2.8 Asph. Lens for Micro 4/3 (Black)

B&H # PA123528XB ■ Mfr # H-HS12035
In Stock
Free Shipping (USA)
Buy Together & Save:
Save $30 on Adobe Photoshop Lightroom 5 Software
Bill Me Later 6 months No Payments


Price: $1,119.00
Olympus XZ-1


Chụp buổi sáng có ánh nắng mặt trời:
#1.
AWB, Vivid
[​IMG]
P4020138 của Metal_fx3, trên Flickr

#2.
Sunlight, Natural
[​IMG]
P4020137 của Metal_fx3, trên Flickr
Điều nhận ra trước tiên là chất ảnh bị ám vàng khá nặng, nhận thấy rõ là màu xanh lá đã bị ngã sang màu vàng khá nhiều. Đây là một thất vọng lớn với tôi.

Tôi điều chỉnh một tý với White Balance và Picture Mode.
#3.
Piture mode: Natural – contrast +1, sharpness+1, saturation+1
White balance: AWB – A-1, G+2 (mình cũng chưa hiểu về ký hiệu A, G này)
[​IMG]
P4020139 của Metal_fx3, trên Flickr
Đã thấy màu xanh của lá cây nhưng vẫn chưa thật lắm, chất ảnh vẫn thiên về màu vàng. Có cảm giác bầu trời cũng bị ám vàng nhẹ.

#4.
Piture mode: Vivid – contrast +1, sharpness+1, saturation-1
White balance: Sunlight – A-0, G+2
[​IMG]
P4020140 của Metal_fx3, trên Flickr
Ở pic này ta thấy màu xanh lá cây đậm và thật hơn, bầu trời ko bị ám vàng nữa, nhưng phần bên dưới lại bị ám xanh nhẹ, và chi tiết bóng đổ của lá cây tối hơn.

Tôi ko muốn can thiệp nhiều thêm vào tùy chỉnh của máy, và tôi dành phần đó cho hậu kỳ. Tôi dung ACD See 5 chỉnh lại.
#5.
[​IMG]
P4020140_2 của Metal_fx3, trên Flickr
Chất ảnh đã tốt hơn nhiều, tôi tạm hài lòng với ảnh trên.

Thêm một số ảnh phong cảnh với trình hậu kỳ cùi bắp của tôi, mong các bạn xem và cho nhận xét.
Cảm nhận của mình là chi tiết ảnh lên tốt, nhưng chất ảnh chưa trong trẻo lắm.
#6.
[​IMG]
P4010039 của Metal_fx3, trên Flickr

#7.
[​IMG]
P4010081 của Metal_fx3, trên Flickr

#8.
[​IMG]
P4010060 của Metal_fx3, trên Flickr

#9.
[​IMG]

Link: http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=154025&page=1
nforce
TÍCH CỰC
11 năm
romero
TÍCH CỰC
11 năm
@nforce Cùng hãng, bác ấy cuồng Olym, fan Olym cũng nhiều đấy
@tuyen_kientruc2013 nhà giàu vl
@tuyen_kientruc2013
1/ Olympus truyền thống ống kính thiên màu vàng cam, chụp rất đẹp với tone màu ấm áp (một hãng nổi tiếng khác dùng tone màu này nữa là leica - với chất lượng thấu kính tốt hơn olympus). Tuy nhiên màu vàng ở cây của bạn còn do nguyên nhân khác 😃.
2/ Những ký hiệu bạn nói chính là điều chỉnh filter màu cho máy ảnh - theo cách khác nó là một bộ lọc White Balance thứ 2. Nói đơn giản thế này, bạn mua 1 chiếc máy, nhưng không thích tone màu của nó bạn có thể điều chỉnh luôn để ảnh chụp ra ám những tone màu khác theo ý thích của bạn.
Lấy một ví dụ tôi khá thường xuyên sử dụng qua lại DSLR của cả 3 hãng Canon, Nikon, Sony. Có những buổi dùng 2-3 máy cho công việc, công cụ này rất hữu ích để tôi có một chất ảnh khá giống nhau nếu sử dụng máy của 3 hãng trong 1 buổi chụp. Vì đưa ảnh gốc cho khách hàng và vì lý do cần chỉnh sửa công nghiệp nên không thể chụp mỗi cái 1 kiểu màu được.
3/ Tôi đã xem bài viết đầy đủ của bạn ở VNphoto. Khẳng định có thể giải đáp được hầu hết thắc mắc của bạn về chiếc máy này, ngay cả phần so sánh với LX3, bạn so sánh cũng chưa được chính xác nên có nhận xét tương đối chủ quan. Nếu bạn ở HN thì có thể liên hệ trực tiếp vào inbox, tôi sẽ trao đổi để bạn hiểu thêm về nguyên lý vs sử dụng chiếc máy của bạn tốt hơn 😃.
@romero Bài cảm nhận về XZ-1 bên vnphoto đó là của em đấy. Xác nhận lại là em chẳng phải cuồng Olympus, em là fan của M43 thôi. Ghét nhất thằng Olympus là cái "Made in China"
Hồi đó em mua con đó chắc có vần đề, hoặc là do người dùng trước chụp nhiều quá nên sensor hay lens bị lão, hoặc là em gà chưa biết cách trị nó. Chứ bên đó có bác Accord2000 chụp bằng con XZ-1 ra màu sắc ok, chất ảnh rất đẹp.
jehovan
ĐẠI BÀNG
11 năm
Giá này làm con NEX7 chụp còn chất hơn
@jehovan
NEX7 tuổi gì?
Máy này cũng không có gì nổi bật lắm nhỉ.
hunterval
TÍCH CỰC
11 năm
30 trai
TuanHA@TT
ĐẠI BÀNG
11 năm
Sau khi nhìn kích thước EM1, quyết định không nâng cấp EM5.

Nhìn cái body to tướng, mất hết điểm mạnh của mirrorless, to thế thì thà dùng DSLR cho rồi.



@TuanHA@TT cùng ý kiến vẫn thần tượng EM5 chờ nó xuống giá
@TuanHA@TT Vậy bạn nghĩ các máy này không phải DSLR? LOLMAO!
vangapao
ĐẠI BÀNG
11 năm
@fRenzy chết cười với đồng chí này 😁 DSLR = Mirrorless. Có ai cứu tôi với!
Nhìn hầm hố quá 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019