Tản mạn về dòng xe du lịch Subcompact

chuyengiaphaxe
8/10/2013 17:23Phản hồi: 78
Tản mạn về dòng xe du lịch Subcompact
subcompact-cars.jpg
Tổng quan

Với sự ra mắt rầm rộ của Honda City, Nissan Sunny vào đầu hè vừa qua và gần đây nhất là bản facelift Aveo đến từ Chevrolet, phân khúc xe du lịch cỡ nhỏ subcompact đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đứng giữa nhiều lựa chọn trên thị trường như hiện nay, sẽ thật không dễ để chọn cho mình một chiếc xe ưng ý nhất vừa hợp gu phong cách của mình, vừa đáp ứng yêu cầu cá nhân nhưng vẫn phải thỏa mãn điều kiện kinh tế. Và bạn có chắc một chiếc subcompact là sự lựa chọn đúng đắn? Bài chia sẻ này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát cũng như chân thật nhất, tất cả những gì bạn cần biết về những chiếc xe trong phân khúc subcompact bình dân trước khi mua.

Định nghĩa thế nào là một chiếc Subcompact?

Ở Mỹ, Subcompact Car thường là những xe có tổng chiều dài không quá 165 inch (khoảng 4.2m), tức là nẳm giữa dòng City Car kích thước nhỏ hơn như Chevrolet Spark, Toyota Aygo, Kia Morning.v.v… và Compact Car có kích thước lớn hơn gồm có Honda Civic, Toyota Corolla, Ford Focus.v.v… Ở châu Âu người ta quy định Subcompact Car gồm xe hạng A và B nhưng chỉ có những xe hạng B là phù hợp với tiêu chí trong bài đề ra. Còn tại Việt Nam, không có tiêu chuẩn nào đề ra nên chúng ta vẫn thường gọi ưu ái là xe "cỡ nhỏ". Thậm chí trên một số diễn đàn mọi người còn gọi vui là “xe cỏ”, vì tính chất nhỏ, bình dân và xuất hiện ngày một nhiều. Để đảm bảo tính thống nhất trong bài, chúng ta sẽ gọi là dòng xe Subcompact cho gọn và sát nghĩa nhất.

Ở thị trường Việt Nam, phân khúc xe Subcompact gồm 7 mẫu xe được lắp ráp trong nước bao gồm: Vios, Fiesta, Mazda 2, Sunny, City, Accent, Aveo(Gentra) và 9 mẫu xe nhập: Yaris, Fit, i20, Rio, Gentra X, Swift, A-Class(Mer), 1 Series(BMW), Polo(VW). Tuy nhiên tiêu chí của bài này là những chiếc xe du lịch bình dân subcompact nên chúng ta sẽ xét những chiếc xe có giá trong khoảng 400-700 triệu và bỏ qua những chiếc xe cao cấp hơn như A-Class, 1 Series, Polo. Xét về cấu trúc khung xe, thì subcompact có 2 kiểu chính là sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa. Được thiết kế để phục vụ cho nhu cầu di chuyển trong đô thị nên dung tích máy của dòng subcompact này không lớn, vào khoảng từ 1.2l(Gentra X) cho đến 1.6l(Fiesta).


Ưu điểm: Dễ lái, nhanh, chi phí dễ chịu

Chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc Vios hay Gentra ở các trung tâm dạy lái xe và cũng không phải tự nhiên nhiều người lại chọn xe subcompact làm chiếc xe đầu tiên của mình. Những chiếc xe này thật sự dễ lái. Về mặt cảm quan thì một chiếc subcompact nhỏ gọn sẽ lý tưởng để luồn lách trong những con phố nhỏ và đương nhiên xoay trở dễ dàng hơn trong những tình huống đổ xe song song vào chuồng (parallel parking) gặp rất thường xuyên trong thực tế. Chiều dài thân xe ngắn phần nào giảm đáng kể điểm mù (blind spot) 2 bên thân xe khi quan sát gương chiếu hậu. Hơn nữa, tỉ lệ góc chữ A vừa phải cũng giúp chúng ta dễ quan sát, phán đoán được những tình huống bất ngờ từ 2 bên như khi vào vòng xoay xe máy thường có xu hướng cắt ngang đầu xe khiến chúng ta không lường trước được khoảng cách an toàn và dẫn đến va chạm. Những ai đã từng đi những xe với góc A lớn như Civic sẽ hiểu rõ nỗi ám ảnh này.

[​IMG]Góc chữ A Yaris bên trái - Civic lớn hơn bên phải

Xét ở góc độ kỹ thuật, chiều dài cơ sở (wheelbase) của các xe phân khúc subcompact thường dao động trên dưới 2,5m mang lại lợi thế là bán kính vòng quay nhỏ, hầu hết vào khoảng 5m nên ở những đoạn đường khu vực chiều rộng 12m thì chỉ cần đánh hết lái 1 lần là đã quay đầu xong. Thêm vào đó chiều dài cơ sở ngắn nên khi vào cua ở vận tốc cao, lực bám chênh lệch giữa 2 bánh trước và 2 bánh sau không nhiều như trên các dòng xe đòn dài hơn dẫn đến giảm thiểu hiện tượng thiếu lái (understeer). Vì vậy các xe subcompact không sử dụng hệ thống cân bằng điện tử nhưng phần nào bạn vẫn có thể tự tin vào khả năng vốn có của chiếc xe mình.

Bảng so sánh chiều dài cơ sở, bán kính quay vòng xe subcompact và mini
[​IMG]

[​IMG]
Bán kính xoay vòng nhỏ là lợi thế di chuyển trong thành phố

Nói thêm về thiếu lái (understeer): những xe dẫn động cầu trước thường có xu hướng gặp hiện tượng này. Thiếu lái là khi vào cua gấp mà 2 bánh xe trước là 2 bánh chủ động mất lực kéo hay không còn bám đường như 2 bánh sau dẫn đến xe không ôm sát cua mà đi ngược lại hướng đánh lái như trong hình. Các xe sedan lớn dẫn động cầu trước như Camry thường gặp hiện tượng này do trục cơ sở dài dẫn đến cách biệt lực bám 2 bánh trước và sau lớn, cũng như phần đầu xe chứa động cơ nặng, trọng tâm dồn nhiều vào đây khiến quán tính của xe là chuyển động thẳng. Có thể tham khảo bản báo cáo về bài test Toyota Camry thuộc phân khúc midsize-sedan của tạp chí Car and Driver tại đây với ghi chú về understeer là excessive tức thiếu lái rất nhiều. Các xe subcompact ghi chú này là minimal (rất ít) chỉ có duy nhất Honda Fit là modorate (kha khá), xem báo cáo trong các file đính kèm ở cuối bài.

[​IMG]
Những chiếc xe nhỏ bản năng cho cảm giác vào cua khá chính xác,
ít khi bị mất lái dù không có công nghệ ổn định thân xe hỗ trợ

Có một sự thật là khi nhắc đến dòng xe nhỏ với dung tích máy không lớn thì hầu hết chúng ta đều nghĩ ngay tới 2 thứ máy yếu, chạy chán. Mình trước khi tiếp cận với dòng subcompact cũng đã từng nghĩ như thế nhưng sau lần đầu tiên cầm lái chiếc Vios đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm đó. Với công thức thân xe nhỏ, trọng lượng nhẹ và máy vừa đủ sài thì đây là những chiếc xe cực kỳ ấn tượng về mặt tốc độ. Nhấn mạnh là cực kỳ ấn tượng nhé! Thật khó tin khi một chiếc Yaris hay Vios với máy 1.5 lại có thể ăn đứt đàn anh Corolla máy 1.8 và thậm chí xếp cùng mâm với Camry 2.4(06-09) và 2.5(10-11). Trong số 12 chiếc subcompact xét đến trong bài, thì có đến 8 chiếc thời gian tăng tốc 0-96km/h(hay 0-60mph) dưới 10 giây, 3 chiếc trên 10 giây đều là xe Hàn Quốc hoặc xe Hàn gắn mác Mỹ và Suzuki Swift thì chưa có dữ liệu tin cậy. Những con số này bỏ xa 11-14 giây để đạt đến 96km/h của những chiếc mini yếu hơn hay những xe 7 chỗ với công suất lớn hơn nhiều như Pajero Sport V6.

Tính năng lái thật sự là sở trường của dòng xe này, cứ như nó sinh ra là đã có sẵn trong mình tính cách nhanh nhẹn và ổn định. Trong bài test figure 8 của tạp chí Car and Driver tức cho xe chạy vòng số 8 để đo khả năng bám đường và giữ tốc độ vào cua của xe qua thông số gia tốc trọng trường thì các xe subcompact đều duy trì ở 0,78-0,81g là khoảng giá trị khá tốt, chỉ có Nissan Versa (hay Sunny ở Việt Nam) bị tụt lại 0,76g có thể do trục cơ sở dài nhất, Mazda 2 gây ngạc nhiên với 0,87g (con số này tương đương với Chevrolet Camaro, thuộc dòng xe thể thao thực thụ). Các bạn có thể tham khảo bài báo cáo test từng xe của Car and Driver ở cuối bài này.

Quảng cáo



[​IMG]
(*)Lấy theo thông số công bố thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của nhà sản xuất nhưng trừ đi 1 giây vì cấu hình động cơ khác với dữ liệu thời gian tăng tốc từ 0-96km/h Motortrend.
(**)Honda Fit có trọng lượng, và cấu hình động cơ 1.5L LL15A giống với Honda City nên dù Honda City không có dữ liệu thời gian tăng tốc từ 0-96km/h nhưng có lẽ thông số này sẽ tương đương Honda Fit.
Mình chọn các thông số thời gian tăng tốc 0-60mph(0-96km/h) theo tạp chí Motortrend khá nổi tiếng vì mình thấy dữ liệu của họ đồng bộ và ổn định nhất. Một lưu ý nhỏ là vì điều kiện đường thử của họ tốt hơn nhiều so với đường thực tế của chúng ta, kỹ thuật viên test xe của họ có kỹ năng thượng thừa và thêm một yếu tố vui nữa là họ dùng kỹ thuật hard launch để tối ưu hóa khả năng tăng tốc của những xe momen xoắn thấp <300Nm(xe momen xoắn cao áp dụng kỹ thuật này bánh xe sẽ bị trượt do mất độ bám với mặt đường, phản tác dụng) nên con số thực tế chúng ta đạt được sẽ kém họ khoảng 2 giây. Nói sơ về kỹ thuật hard launch này là vô số tiến, giữ vòng tua máy ở hơn 3000v/phút(rơi vào sweet spot của động cơ và hộp số tùy theo xe) sau đó nhả côn gấp(dump the clutch) ở xe số sàn hoặc buông chân thắng ở xe số tự động.
Nguồn dữ liệu Motortrend: Yaris 2012, Mazda 2 tại đây - Echo tại đây - Corolla 1.8 tại đây - Corolla 2.4 tại đây - Camry 2.4 tại đây - Camry 2.5 tại đây - Ford Fiesta tại đây - Ford Focus tại đây - Mazda 3 - Kia Rio - Kia Forte - Honda Fit - Honda Civic - Chevrolet Aveo - Hyundai Accent

Tâm lý những ai tìm đến dòng xe subcompact ngoài việc muốn có một chiếc xe dễ lái để di chuyển trong đô thị thì còn một yếu tố quyết định khác là phù hợp với ngân sách. Ngoài chi phí ban đầu để sở hữu một chiếc xe thì chi phí nuôi xe, bảo dưỡng, sửa chữa cũng là một bài toán khá đau đầu. Những chiếc xe subcompact thật sự là giải pháp vô cùng kinh tế. Thống kê số liệu từ nhà sản xuất, các xe subcompact bình dân tiêu thụ khoảng 5-6.5L/100km đường trường và 8-9L/100km đường đô thị. Sau 2 năm gắn bó với chiếc Vios, thì mình thấy các con số này khá giống với thực tế. Đường trường, ko đồi dốc nhiều thì đạp tẹt ga cỡ nào cũng không bao giờ quá 6l/100km còn ở thành phố thì 9-10L/100km cho đoạn đường kẹt xe tương đối. Nếu so với những xe ở phân khúc cao hơn, có dung tích động cơ lớn hơn thì những con số này là khá hấp dẫn.

Vấn đề bảo dưỡng, ở Việt Nam đa số các hãng xe đều tư vấn bảo dưỡng 5000km/lần. Chi phí bảo dưỡng mình có đưa hình bên dưới tiện cho các bạn tham khảo. Nhìn vào có thể thấy chi phí bảo dưỡng của Vios không ấn tượng lắm so với những dòng xe cao hơn như Corolla hay Camry cũng như dòng xe của các hãng khác, tuy nhiên khi thay thế sửa chữa thì giá cả phụ tùng của xe subcompact “mềm” hơn rất nhiều. Lấy ví dụ như, phuộc nhún trước của Vios trong hãng báo giá chỉ 1Tr8/cây nếu so với Camry thì chi phí vào khoảng gấp đôi 3Tr/cây; thay bộ lốp tiêu chuẩn thì Vios 5Tr, Corolla 8Tr và Camry là 10Tr. Đa số những chiếc subcompact bình dân cũng không có nhiều công nghệ hiện đại nên có thể nói dòng xe này khá lành, ít hỏng vặt và không phải tốn nhiều công chăm sóc. Nói vui theo vị chủ tịch của BMW thì: “một chiếc xe làm sao có thể hư khi không có các bộ phận đó.”

Tham khảo Toyota
[​IMG]
Tham khảo bảo dưỡng New Focus 2013
[​IMG]
Không hơn Vios là mấy
Tham khảo bảo dưỡng BMW 3 series
[​IMG]
gần 1Tr9 thì hơn gấp đôi mức bảo dưỡng trung bình các xe subcompact

Bảng thống kê tiêu thụ xăng
[​IMG]
Lưu ý: thông số trên tham khảo từ Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ

Quảng cáo


(Environmental Protection Agency – EPA)

Sau đây là bảng tham khảo chi phí nuôi xe 1 năm của mình:
  • Một năm mình đi khoảng 10.000km, nhưng vì chủ yếu đi trong thành phố nên mức tiêu hào trung bình sẽ vào 8l/100km. Tiền xăng 1 năm sẽ là: 20 triệu
  • Bảo dưỡng 2 lần: 2 triệu
  • Bảo hiểm tai nạn với vật chất xe 1 năm: 5,5 triệu
  • Phí bảo trì đường bộ thường niên bắt buộc cho xe cá nhân: 2 triệu
  • Khấu hao sửa chữa (lấy theo 1% giá trị của xe): 4,5 triệu
Tổng cộng: 34 triệu (chưa tính các chi phí lặt vắt khác như phí cầu đường, đậu xe, rửa xe...)
Có thể tham khảo chi phí 1 năm đối với các xe phân khúc cao hơn ở đây. Vậy một tháng có dư khoảng 3 triệu là chúng ta có thể tự tin sở hữu một chiếc subcompact nhanh, bổ, rẻ để vi vu. 😃

Nhược điểm: Ít xe đẹp, ồn, không thoải mái

Kích thước nhỏ của dòng xe subcompact mang lại lợi thế về mặt tính năng lái nhưng nó lại không giúp ích gì về mặt ngoại hình, thậm chí còn làm mọi chuyện tệ đi. Thật vậy, dòng xe này không có nhiều xe đẹp và nhìn cân đối. Nhất là đối với kiểu sedan 4 cửa. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh đầu teo, đít bự ở Fiesta, dáng xe cao kều thiếu vững chãi ở Accent, nét nặng nề cục mịch ở Sunny. Hoặc tệ hơn là thân xe thì bự đối nghịch với 4 bánh xe nhỏ xíu đối với trường hợp của Chevrolet Aveo (Daewoo Gentra).

[​IMG]
Này thì đầu teo đít bự nhé!
[​IMG]
và lêu nghêu
Điều này có thể được lý giải là vì các nhà sản xuất muốn tạo thế mạnh cho sản phẩm của mình (selling point) nên có xu hướng kéo dài thân xe ra để tạo cảm giác không gian xe rộng rãi như các xe phân khúc cao hơn đánh vào tâm lý đa số khách hàng thích sự thoải mái. Nhưng để có được chiều dài lý tưởng thì chúng ta phải đánh đổi tỉ lệ thân xe khó mà cân đối về rộng và cao, thỏa mãn thị giác như các xe ở phân khúc lớn hơn, đó là trường hợp của Fiesta, Sunny. Vì sao các nhà sản xuất thích mở rộng chiều dài hơn là chiều rộng, ta dựa vào bài toán kinh tế học phân tích thì: Nếu kéo 5cm về chiều dài thể tích tăng lên vẫn ít hơn là kéo 5cm chiều rộng vì thế khối lượng vật liệu sử dụng cũng ít hơn. Hiệu ứng về cảm giác rộng rãi vẫn như nhau nhưng chi phí sản xuất nếu mở rộng về chiều dài tiết kiệm hơn mở rộng về chiều rộng tất nhiên chúng ta sẽ ưu tiên cho phương án chiều dài.

Và còn một điều nữa, chiều cao của xe không thể thu lại cho cân đối với kích thước rộng và dài vì thông số này phải đảm bảo theo tiêu chuẩn để người ngồi bên trong có khoảng không trên đầu (headroom) thoải mái. Chính điều đó tạo nên tình trạng chiều cao xe có phần nhỉnh hơn so với bề rộng và dài ở Accent. Aveo cũng bị tình trạng thiếu cân xứng về chiều cao đã vậy còn có thiết kế đường gân 4 hốc bánh lớn không phù hợp tạo thị giác các bánh xe nhỏ đối lập rất rõ với phần thân - một điểm trừ về thiết kế rất lớn.

[​IMG]
Có vẻ không được nuột cho lắm
[​IMG]
Mất cân đối giữa thân và bánh xe
[​IMG]
Không phải mê tín chứ Focus(dưới) dáng vẻ vững chãi hơn đàn em Fiesta(trên) nhiều

Ở kiểu hatchback 5 cửa không gặp sự mất cân đối này do thiết kế loại bỏ cốp sau nên chiều dài tổng thể thu gọn lại và nhìn chung là hài hòa so với chiều cao và rộng. Tuy nhiên dù những chiếc hatchback này có dáng thể thao hay nhìn cân đối thế nào đi nữa thì đối với nhiều người nó cũng không có được vẻ đẹp nghiêm túc của một chiếc xe hơi như kiểu sedan. Hình dung thế này, một người trong bộ vest đi giao dịch với đối tác bước ra từ một chiếc sedan chưa được đẹp vẫn ổn hơn là từ một chiếc hatchback hoàn hảo về ngoại hình. Những chiếc xe đẹp và cân đối trong phân khúc này có thể kể đến là: Honda City, Toyota Vios, Ford Fiesta hatchback, Kia Rio, Suzuki Swift.
[​IMG]
[​IMG]
Dù có chỉnh sửa, đắp vá bodykit thế nào đi nữa thì vịt vẫn là vịt(Sunny-trên),
khó mà thành thiên nga (Civic-dưới) được.

[​IMG]
Tất nhiên cũng có ngoại lệ.

Có một vấn đề mà người đi xe hơi nhiều rất quan tâm và người mới mua xe thường bỏ qua là tiếng ồn trên xe hơi. Mình đi xe hơi nhiều và đã trãi qua tương đối nhiều đời xe nên mình hiểu rõ sự yên tĩnh trong khoang xe quan trọng thế nào trong những chuyến đi xa và mình cũng đánh giá rất cao những chiếc xe cách âm tốt nếu xét về độ thoải mái. Những chiếc subcompact bình dân sinh ra là dành cho những con đường tốt trong đô thị và những chuyến đi ngắn nên ở nước ngoài phần cách âm thường được các nhà sản xuất xe đáp ứng ở mức vừa đủ sài. Đó là với điều kiện đường xá tốt, mặt đường trải đá mi mịn, còn ở Việt Nam đa phần mặt đường khá xấu và xuống cấp khiến tiếng ồn vọng từ gầm gây cảm giác cực kỳ khó chịu và việc này xảy ra trong chuyến đi dài sẽ tạo cảm giác mệt mỏi rõ rệt.

Đa số những chiếc subcompact đều không được nhà sản xuất cải thiện cách âm gầm cho phù hợp điều kiện Việt Nam. Mình đã kiểm tra thực tế trên cùng một đoạn đường xấu, khi đi trên chiếc Ford Everest với cấu trúc chassis rời hấp thụ rung động tốt thì tiếng ồn giữ ở mức chấp nhận được, còn với Vios hay Civic kiểu khung gầm nguyên khối khó triệt tiêu rung động thì cứ xác định là kính thưa các loại tiếng ồn. Có thể hình dung cảm giác ngồi trong những chiếc xe cách âm kém đi trên mặt đường xấu giống như việc ở trong thùng tôn với đủ thứ tạp âm nhỏ, nhưng từ nhỏ cộng hưởng lại thành to. Đo thử tiếng ồn trên Vios ở đoạn đường này qua ứng dụng Line Tools trên điện thoại thì kết quả có lúc lên đến 86db, tức nằm giữa tiếng máy hút bụi và tiếng chó sủa. Thế là đi Everest vẫn tỉnh táo, Vios thì mình xây xẩm nguyên ngày.

Chuyện cải thiện cách âm trên một chiếc xe là chuyện không đơn giản, mình đã thử xịt gầm với một lớp cao su cách âm nhưng cũng không đỡ ồn hơn là bao nhiêu, giải pháp dán cách âm bằng những miếng kim loại thì có thể gây ra hiện tượng ù tai và tăng trọng lượng xe gây hao xăng. Thay một bộ lớp tốt với cấu trúc cao su mềm hơn so với lớp tiêu chuẩn ở hãng cũng có hiệu quả nhưng chi phí khá cao và ở Việt Nam những loại lốp này có xu hướng dễ ăn đinh. Giải pháp mình nghĩ hay nhất là đầu tư một dàn loa tốt để lên xe nghe nhạc thì sẽ quên đi tiếng ồn. Vì vậy nếu nhu cầu sử dụng ô tô đi xa nhiều thì nên hướng đến những xe ở phân khúc cao hơn với cách âm tốt hơn thì sẽ không phải đau đầu nghĩ đến chuyện cách âm.

Sau đây là bảng so sánh tiếng ồn trên xe ở 2 điều kiện: chạy ga đều ở 113km/h(70mph) và đạp hết ga. Có thể thấy là các xe subcompact ở điều kiện đều ga có kết quả trên 70db, mức này tương đương tiếng máy hút bụi loại nhỏ. Ở những xe cao cấp hơn như Camry, Accord, Corolla thì độ ồn giữ ở mức dưới 70db, còn trong khoảng tiếng ồn trắng hay tiếng ồn không gây khó chịu (tiếng quạt máy, tiếng nói chuyện rì rào, chuông gió). Một lưu ý nho nhỏ rằng, tuy chỉ chênh nhau 3-4db nhưng độ ồn thực tế chúng ta theo cảm tính nghe được lại là gấp đôi.
Bảng so sánh khoảng không gian băng sau và độ ồn
[​IMG]
Mình cũng xin làm rõ một chút là dữ liệu này mình mượn từ tạp chí Car and Driver với điều kiện đường thử tốt nên tiếng ồn chủ yếu ở tốc độ 70mph là tiếng gió và tiếng động cơ lọt vào. Khách quan mà nói thì dữ liệu này chỉ mang tính chất tham khảo về sự khác biệt độ cách âm ở các phân khúc xe. Ở Việt Nam mặt đường xấu thì tiếng ồn ảnh hưởng chủ yếu là từ gầm nên các giá trị này sẽ còn cao hơn nữa.
(?) Trường hợp của Fiesta thì thật sự đây là chiếc xe có độ cách âm gầm tốt nhất nhì trong phân khúc, nhưng vì tiếng pô xe cực hay từ tua máy 3000v/ph trở lên cũng bị liệt vào 1 dạng tiếng ồn nên trị số db mới cao như vậy. Với cá nhân mình thì tiếng pô hay mình ko cho là một loại tiếng ồn, nó nên được xếp tương xứng với một bản nhạc hay.

Nếu có ai hỏi mình điều gì mình khó chịu nhất ở dòng xe subcompact này, mình sẽ không ngần ngại trả lời đó là cảm giác không thoải mái khi đi xa và chở đủ người. Nguyên nhân tiếng ồn đề cập bên trên cũng là một yếu tổ ảnh hưởng đến cảm giác khó chịu.

Đây là lý do vì sao:
Mình ghét nhất là khoảng cách giữa 2 ghế trước quá nhỏ nên mỗi lần thao tác với cần số hay phanh tay mà 2 người ngồi trước to con quá thì dễ đụng nhau, vướng víu lắm. Thêm nữa là 8/13 mẫu xe xét đến trong bài đều thiếu đi một chi tiết rất quan trọng trong những chuyến đi xa đó là bệ tỳ tay, kiêm đựng đồ lặt vặt. Mình không hiểu vì sao khi mang các mẫu xe này về thị trường Việt Nam một số nhà sản xuất lại cắt bớt chi tiết không tốn kém nhưng khá cần này. Đấy là trường hợp của Ford Fiesta và Honda City.

[​IMG]
Mình cao 1m75 vóc dáng trung bình, người ngồi kế bên thấp hơn nhưng dáng đậm hơn chút trên Civic với khoảng cách 2 ghế trước đủ rộng để ngồi thoải mái mà không vướng víu nhau(hình phải). Đây có vẻ là điều xa xỉ đối với những chiếc subcompact.
[​IMG]
Bệ tỳ tay giúp cánh tay có điểm tựa đỡ mỏi là phụ kiện không thể thiếu cho chuyến đi dài.
Rất nhiều khách hàng ở Việt Nam sau khi mua xe phải lùng sục gắn thêm phụ kiện này

Xe subcompact có cải thiện về kích thước so với dòng mini tuy nhiên sự thay đổi lại không đáng kể, chưa đủ để mang lại sự thoải mái cho người ngồi sau. Bằng chứng là trừ mẫu Sunny có khoảng để chân sau dư dả ra thì những xe còn lại trong phân khúc đa phần rơi vào tình trạng thiếu thốn không gian này. Để tài xế như mình ngồi thoải mái thì chắc chắn những người ngồi sau phải ngồi “túm” lại. Có thể trong chặng đường ngắn di chuyển trong thành phố đây không phải là vấn đề lớn nhưng để có một chuyến đi xa thoải mái với tình trạng như vậy lại là một điều xa xỉ nữa. Một số xe có khoảng không đầu sau thấp như Sunny, Vios, Swift thì việc ngồi đủ 3 người lớn ở băng sau sẽ dẫn đến hậu quả là 2 người ngồi phía cửa thuộc diện cao to dễ bị đụng đầu vào 2 bên trần khi xe đi qua đường xóc.

[​IMG]
Để tài xế ngồi thoải mái thì khoảng để chân sau còn lại rất ít
[​IMG]
Tất nhiên người ngồi sau phải "túm" lại như vầy khá khó chịu

Và điều cuối cùng, subcompact không phải là miền đất hứa cho ai muốn một chiếc xe an toàn. Trong các chiếc subcompact tại Việt Nam chỉ có Suzuki Swift là đạt chuẩn 5 sao về độ an toàn theo chuẩn EuroNCAP(châu Âu) và ANCAP(Úc). Còn lý do vì sao thì clip thử va chạm giữa xe midsize sedan là Camry cùng chiếc Yaris sẽ giúp các bạn hiểu. Chú Ý: clip không dành cho trẻ em dưới 16, bà mẹ mang thai và ai dễ ú tim!


Điểm mặt

Trong khuôn khổ bài này, mình sẽ không đánh giá lại chi tiết từng chiếc xe. Mình sẽ nêu lên những đặc điểm nổi bật hay cá tính riêng của từng chiếc mà mình nghĩ là phù hợp với nhu cầu và những vấn đề quan tâm các bạn nhất.

Honda City – Nam Vương Subcompact
Ấn tượng đầu tiên với Honda City thì đây là một chiếc xe sở hữu vẻ đẹp nam tính, hiện đại ít xe nào trong phân khúc bì được. Trong chuyến đi Thái Lan vào năm 2010, mình có dịp ngồi thử xe của một anh bạn và hoàn toàn bị thuyết phục. Lúc đó, mình đã có suy nghĩ nếu Honda mang chiếc xe này vào thị trường Việt Nam thì đây sẽ là đối thủ nặng ký nhất của Vios – chiếc xe vô địch về doanh số lúc bấy giờ. Với công suất máy mạnh nhất nhì phân khúc, nội ngoại thất đẹp có phần cá tính đậm chất Honda, cộng với trãi nghiệm lái rất thể thao, quả thật City đã không mấy khó khăn để soán ngôi của Vios về mặt doanh số dù chỉ được giới thiệu gần đây. Điểm chưa hợp lý ở phiên bản Việt Nam là cắt đi bệ tỳ tay và bộ ghế bằng nỉ không ôm lưng như bản của Thái Lan. Về vấn đề tiếng ồn gầm, trải nghiệm mặt đường nhựa tốt trong thành phố đi 60-70km/h vẫn hoàn toàn êm ái, chỉ khi ra ngoại ô Thái Lan sử dụng đường bê tông đặc trưng (tương đương mặt đường nhựa xấu ở Việt Nam) thì tiếng ồn xâm nhập vào khá rõ như những chiếc subcompact khác.

Yaris/Vios – Chiếc xe kinh tế
Những sản phẩm của Toyota nếu xét về tính năng thì chỉ có thể tóm gọn trong 3 chữ “vừa đủ sài”. Tuy nhiên về độ bền và khoản tiết kiệm thì Yaris hay Vios thật sự nổi bật. Yaris ở thị trường nước ngoài tồn tại 2 bản sedan và hatchback song song, còn ở Việt Nam thì Yaris là bản hatchback nhập từ Thái Lan và Vios là bản sedan lắp ráp trong nước. Yaris/Vios được lắp động cơ 1NZ-FE 1.5L, một trong những động cơ tốt nhất của Toyota xuất hiện đầu tiên trên mẫu Echo là người anh của Yaris/Vios từ năm 1999 và vẫn tiếp tục mang vào cấu hình Yaris/Vios 2013 hay thế hệ thứ 3 hiện nay. Mình đã có dịp kiểm chứng qua 2 năm và với số liệu đã đề cập bên trên 5-6L/100km cho xa lộ và 8-9L/100km cho thành phố.

[​IMG]

Một lần mình đạt mức 4L/100km tức 20 lít xăng cho 500km từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vạn Ninh, Khánh Hòa trên chiếc Vios thế hệ đầu. Với điều kiện duy trì tốc độ 80km/h đều đặn, xe chở 2 người, máy lạnh bật đầy đủ, bắt đầu từ 11 giờ trưa và đến nơi là 9 giờ tối. Nếu không kẹt xe từ khúc Hồ Chí Minh đến Phan Thiết thì mình tin con số sẽ có thể thấp hơn 4L/100km. Không đủ tiền mua xe hybrid thì một chiếc Yaris/Vios cũng giúp bạn bảo vệ môi trường khá ổn đấy nhỉ.

Yaris khiến mình ấn tượng với không gian khá tốt cho băng ghế sau so với người anh em Vios. Trong chuyến đi đến Tam Đảo với cung đường nhiều cua gấp, nhờ khả năng xử lý tốt của chiếc xe mà mình không có chút mệt mỏi khi đến nơi. Tuy nhiên điểm chưa ổn của chiếc xe này đó là dù số vòng hết lái nhỏ nhất phân khúc (2.3 vòng) tiện cho việc quay đầu xe nhưng khi vào cua thì ở góc đánh lái ít phải xoay nhiều hơn có thể do tỉ lệ phân bổ không hợp lý nên khiến việc ôm cua khá vất vả. Bên cạnh đó, cách âm của Vios thật sự chỉ ở mức trung bình, kém hơn Yaris bản nhập.

Ford Fiesta – Chiếc xe của những cảm hứng bất tận
Có dịp lái thử Fiesta hatchback từ khi được giới thiệu vào cuối năm 2011, mình hoàn toàn ấn tượng với chất lượng của chiếc xe này. Ngoại hình và nội thất rất thể thao, rất cá tính, chất lượng khung gầm và cách âm cực tốt cho cảm giác dường như của một chiếc xe lớn và cao cấp hơn. Sở hữu động cơ có công suất mạnh nhất phân khúc cùng hộp số ly hợp kép powershift 6 cấp vô cùng hấp dẫn nhưng một chút thất vọng khi thông số tốc độ lại không mấy ấn tượng. Nhưng không sao, điều định nghĩa nên chiếc xe này đó là cảm hứng. Đây là chiếc xe đặc biệt nhất phân khúc với tiếng pô vô cùng hay khi tua máy từ 2800v/phút trở lên. Mình đã thật sự bị mê mẩn. Tuy nhiên đây cũng là điều mà đa số phụ huynh, người lớn tuổi không thích vì khách quan thì nó cũng là một loại tiếng ồn. Điểm chưa tốt của chiếc xe này đó là băng sau khá chật, khoảng để chân sau thậm chí còn nhỏ hơn chiếc Mazda 2 dù cả 2 chia sẻ chung khung xe cùng một số than phiền của khách hàng về rắc rối với hộp số powershift.

Hãy đeo tai nghe vào và nghe thử âm thanh đầy ma lực này đi. Đây là âm thanh rất technical, đầy cảm hứng mà bạn muốn nghe ở một chiếc xe thể thao. Sở hữu những chiếc xe kích thích như vậy chắc chắn việc đi số thấp với vòng tua cao sẽ trở thành một sở thích chỉ để nghe thứ âm thanh không bao giờ chán này. May mắn thay nó lại có ở một chiếc subcompact với giá hời hơn nhiều.

Mazda 2 – Chiếc xe vui vẻ đúng nghĩa
Nhìn bên ngoài thì chiếc xe Mazda 2 cho thấy kiểu dáng khá bắt mắt và kích thước nhỏ như một chiếc mini hơn là subcompact. Tuy nhiên, những gì mà nó thể hiện có thể khẳng định đây là một chiếc xe nhỏ mà có võ. Động cơ yếu hơn người anh em Fiesta gần 20%, hộp số tự động cũng chỉ có 4 cấp nhưng thông số tốc độ lại không kém là bao. Chiếc xe này cho cảm giác lanh lẹ, vui vẻ đúng tinh thần zoom-zoom của Mazda mà không chiếc xe nào trong phân khúc có thể bắt chước được. Nếu có một điều ước có thê giúp chiếc xe này hoàn hảo, mình sẽ ước chiếc xe này có thêm nhiều hộc để nước hơn nữa. Thật đáng thất vọng khi chiếc xe 5 người mà chỉ có 2 chỗ để được 2 chai nước, khoảng để đồ giữa 2 ghế trước ở thị trường nước ngoài có thêm vách ngăn để đựng ly nhưng bản Việt Nam không hiểu vì sao chỉ là một khoảng trống khá vô duyên.

Nissan Sunny – Chiếc xe của sự thoải mái

Sở hữu khoảng để chân băng ghế sau cùng không gian khoang xe rộng nhất phân khúc, nếu không muốn nói là ước mơ của những chiếc compact, cùng tính năng cửa gió máy lạnh cho băng ghế sau, tất cả cho thấy đây là mẫu xe quan tâm đến sự thoải mái của tất cả hành khách không phải chỉ riêng tài xế. Bên cạnh đó, chất lượng cách âm khá tốt, cùng mức giá đã giảm hấp dẫn hơn so với lúc công bố cũng là những điểm cộng của chiếc xe này. Và với những khách hàng thực dụng, khó tính ở thị trường Mỹ, thì việc chiếc xe này dẫn đầu doanh số bán hàng trong phân khúc cũng nói lên phần nào chất lượng chiếc xe dù bề ngoài thiếu ấn tượng, nội thất cũng không cứu nỗi ngoại hình cũng như tính năng vận hành không được đánh giá cao. Điểm chưa tốt của chiếc xe này là khoảng không trên đầu băng sau không tương xứng với khoảng để chân dư dả.

Hyundai Accent/i20 – Chuẩn mực mới của Subcompact
Accent được trao giải 1 trong 10 xe có nội thất đẹp nhất của năm 2012 do tạp chí WardsAuto uy tín bình chọn và là chiếc xe được tạp chí Motortrend đánh giá cao nhất trong top những xe subcompact năm 2012. Đây có lẽ là chiếc xe benchmark (làm chuẩn) trong phân khúc mà các hãng khác phải cố gắng học tập. Tinh thần của các bạn Hàn Quốc thật đáng nể, từ nền công nghiệp xe hơi non nớt theo sau các hãng khác năm nào mà giờ đây đã trở thành tượng đài lớn với những sản phẩm tốt và phong cách thiết kế hiện đại đặc trưng. Accent có chất lượng tốt, trang bị nhiều “đồ chơi”, mức tiêu hao nhiên liệu đã được cải thiện nhiều cùng giá cả, chi phí bảo dưỡng rất hấp dẫn tuy nhiên điểm trừ là tính năng lái vẫn chưa thật sự xuất sắc.

I20 được trang bị thêm bút bấm khởi động và hệ thống điều hòa tự động so với Accent, nhưng không gian phía sau lại chật hơn.

Kia Rio – Chiếc xe cá tính và tốt về mặt giá trị

Chia sẻ động cơ với Accent và i20 nhưng Kia Rio phiên bản nhập khả năng tăng tốc tốt hơn và trang bị nhiều công nghệ hấp dẫn chỉ có ở những xe cao cấp như: đèn LED chiếu sáng ban ngày, cảm biến gạt mưa, cảm biến ánh sáng tự động,…Ngôn ngữ thiết kế hiện đại, cá tính và đồng nhất nhưng cũng rất thân thiện là những ưu điểm khác của Rio tuy nhiên cách âm lại không tốt bằng Accent và tính năng lái cũng nhạt nhòa.

Suzuki Swift – Chiếc xe thực dụng
Là sản phẩm ấn tượng kết hợp sử tỉ mỉ của người Nhật, tính chính xác của người Đức, và phong cách thể thao của người Ý, chiếc Swift là lựa chọn không thể bỏ qua nếu bạn nhắm đến một chiếc xe nhập chất lượng tốt trong phân khúc. Có thể nói không nhiều chiếc xe dưới 1 tỉ khiến mình ngưỡng mộ về sự tinh tế trong từng chi tiết như chiếc xe này. Ngoại hình với dáng vẻ trung dung không bắt mắt, sôi nổi như những chiếc xe khác nhưng lại ánh lên một nét điềm tĩnh rất riêng, rất đặc trưng. Nhìn vào nội thất bạn có thể thấy ngay sự ngăn nắp rất khoa học, mỗi cánh cửa đều có hộc đựng nước một điểm tưởng chừng đơn giản nhưng mình đánh giá rất cao. Nếu so với anh em Yaris đồng hương thì chiếc Swift này chỉ thua về mặt công suất, tốc độ nhưng những tính năng khác đều vượt trội hơn như: nút khởi động, điều hòa tự động, 6 loa,…Chưa kể tính năng lái được nhiều chuyên gia đánh giá cao về sự chính xác.

Chevrolet Aveo/Gentra X – Chiếc xe cơ bản

Aveo (hay Gentra cũ) là chiếc xe đã đưa mình đến với thế giới bốn bánh. Những ấn tượng đọng lại với mình đến giờ thì đây là một chiếc xe dễ lái, mọi thứ đều rất cơ bản đối với một chiếc xe hơi. Vẻ ngoài khiêm tốn, nội thất bên trong sử dụng nhiều vật liệu hiện đại so với những chiếc xe xuất hiện vào năm 2006, chất lượng cách âm ổn nhưng phong cách thiết kế đơn giản và nhiều chi tiết thiếu tinh tế tạo cảm giác nhàm chán. Điểm chưa tốt của chiếc xe này là chân phanh gắt, máy vẫn sử dụng công nghệ cũ cho công suất kém, không tiết kiệm.

Gentra X là phiên bản nhập khẩu với kiểu Hatchback 5 cửa có nhiều thiết bị an toàn hơn và sử dụng 2 phiên bản động cơ 1.2 và 1.4. Với mức giá bắt đầu từ hơn 400 triệu khá hấp dẫn thì Aveo/Gentra X là sự lựa chọn tốt cho những ai chuộng chất lượng xe nhập hay đơn giản thích một chiếc xe có thêm không gian chở đồ, bỏ qua phân khúc mini.

Kết luận

Bạn mới biết lái xe hay cần một chiếc xe nhỏ gọn để người phụ nữ yêu quý của mình có thể dễ lái mà ko phải bận tâm quá nhiều đến chuyện sửa chữa, hư hỏng?
-->> 1 chiếc subcompact là lựa chọn hợp lý.

Bạn có gia đình nhỏ và nhu cầu di chuyển chính trong đô thị, thỉnh thoảng đi xa?
-->> 1 chiếc subcompact nhỏ gọn và tiết kiệm là lựa chọn không thể đúng đắn hơn.

Ngân sách hạn chế nhưng thích một chiếc xe vui vẻ hay thích đi số thấp tua cao nghe tiếng máy đầy cảm hứng?
-->> Subcompact là lựa chọn hoàn hảo để không phải nghĩ đến chuyện xăng cộ mà vẫn thỏa mãn đam mê tốc độ.

Còn nếu bạn mua xe để thỉnh thoảng đi du lịch cùng gia đình thì lời khuyên của mình là hãy dũng cảm chọn một chiếc xe compact hay một chiếc 7 chỗ lớn hơn gần ngân sách đề ra để đảm bảo sự thoải mái trong cuộc hành trình dài. Chi phí chênh lệch về xăng cộ trong trường hợp này là không đáng kể và quan trọng là nó hoàn toàn xứng đáng.

Cuối cùng, mình chúc các bạn chọn được chiếc xe ưng ý, cho dù không phải là một chiếc subcompact sau khi đọc bài này đi nữa. 😃

Down dữ liệu test xe của tạp chí Car and Driver tại đây.

Bài viết này được tổng hợp bởi Jik
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết rất chi tiết và đầy đam mê, cảm ơn bạn đã chia sẻ với tất cả mọi người. 😃
@lntnghia Đúng vậy. Nhưng vẫn còn nhiều cái chưa chuẩn.
Nếu bạn chở 1 bạn trai hay người già phía trước, khoảng cách giữa 2 ghế hẹp gây vướng víu khó chịu nhưng chở người yêu, bạn gái (hoặc tương tự) thì điều này cực tốt luôn 😃
Ngoài ra còn nhiều điểm chưa hợp lý như chống ồn bằng cách trang bị loa tốt hơn là cực kì sai lầm.
Tiếng ồn của xe sẽ làm bạn còn khó chịu hơn, mệt hơn. Trong trường hợp này thì lót lại sàn có vẻ hợp lý hơn., ....
Đọc được 2/3 bài viết của bác hết muốn đọc nữa,
quochoi86
TÍCH CỰC
11 năm
Chưa có siền mua xe . Cố lên tôi ơi
Tạm thời đi làm = taxi vậy
Dorillin
ĐẠI BÀNG
11 năm
kết: Trong các chiếc subcompact tại Việt Nam chỉ có Suzuki Swift là đạt chuẩn 5 sao về độ an toàn theo chuẩn EuroNCAP(châu Âu) và ANCAP(Úc)
bởi thế giá nó cao ngất
@Dorillin Ở VN áp dụng thuế nhập khẩu vào ô tô quá cao chứ chiếc Swift ko đến 300 triệu đồng như ở bên Nhật, nhập về Việt Nam 600 triệu😕 . Khi có mặt trên thị trường Nhật Bản, Suzuki Swift 2014 đi kèm 6 màu sắc ngoại thất. Trong đó, có một màu mới là xanh ánh kim. Giá bán của Suzuki Swift 2014 tại thị trường Nhật Bản khởi điểm từ 1.279.950 Yên, tương đương 12.840 Đô la Mỹ😃 . Ở VN mà bán giá như thế xe chạy đầy đường như Kia Morning.

xyzmen
CAO CẤP
11 năm
quá chi tiết, quá nhiều cảm xúc. Thanks. Nhưng nếu có thêm bảng giá xe nữa thì tuyệt😁
Phân tích mấy cái kết luận của bác 1 tẹo...
Chị em mà đã cầm lái thì xe cỏ hay siêu xe đều như nhau. Cứ xác định là hư hỏng sửa chữa đều đều. 😁
Đa số người VN, nhu cầu mua xe là bách hóa tổng hợp, chất cả đại gia đình lên 1 chiếc ô tô... cho nên tiêu chí này cũng cần xem xét.
Ở VN, mức giá giữa 1 chiếc subcompact và 1 chiếc compact không chênh nhau là bao, nhưng sự chênh lệch về tính năng giữa 2 dòng này thì hoàn toàn khác. Do đó, người ta thường cố thêm tí nữa để mua luôn compact.
Dạo này tinh tế tương hơi bị nhiều bài về xe hơi nhỉ, chắc chuẩn bị thêm trang mới tinh tướng chuyên về xe hơi. Dân mình rõ khổ đã mua xe đắt rùi, còn cắt option từa lưa hết, mấy con xe trên nước ngoài nó gọi là xe cỏ và giá bình dân thì đúng rùi còn việt nam mình thì kg có cỏ đâu, việt nam mình gọi là xe "nữa tỉ" vì khi xe ra hết giấy tờ thì toàn trên nữa tỉ ( có duy nhất em new spark bản cao nhất là 1.0 LTZ ra hết giấy thì còn dưới nữa tỉ, còn morning hiện tại bản full option thì ra hết giấy cung gần nữa tỉ)
Cám ơn vì bài viết rất hay và chi tiết!
nghqminh
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bác thật sự hiểu biết và trải nghiệm nhiều trong phân khúc subcompact 😃 Tuy nhiên phân khúc này e lại chả mê tẹo nào 😁, hợp với phụ nữ hơn. :oops:

Nếu có điều kiện bác cho một bài tương tự về SUV/CUV cỡ nhở (CRV, RAV4, Xtrail, Qashqai, CX5, Q5, X3, F35, Evoque... ), bác nhá :p
- phí xét xe , thay vỏ thay nhớt linh tinh , rửa xe , thuế cầu đường , bị bẽ kiếng, chôm chụp đèn ,các thứ ... tổng công bằng 1 tháng lương của 1 công nhân bình thường .
- bỏ không không chạy nó cũng lăn ra hư bình, mục đường nước , đem đi sửa lại , xét xe lưu hành v.v.. đâu cũng vô đó cũng bằng 1 tháng lương
- chạy hao xăng quá, cũng hông có nhu cầu chạy, bán lại thì rẻ thúi trùm mền cất kho 1-2 năm sau xe tự lăn ra hư. leo lên đề không nổ thay bình duy tu lại . thú chơi xe không có dành cho người tiết kiệm, kẹo kẹo trùm sò thì chơi độ xe máy ,chơi mô tô , chơi iPad iPhone thôi
amour_bk
TÍCH CỰC
11 năm
không biết bao h có khả năng mua xe nhưng bài viết chất lượng quá nên vẫn phải đọc hết và thanks bác 😃
Đọc tới nửa bài là đủ...ko hiểu thớt muốn nói về cái gì nữa.

Như cái nồi... cháo lòng thập cẩm vậy.
vphuc161
TÍCH CỰC
11 năm
Xe quá xấu phải bỏ phanh ở 4 bánh nhìn mới đẹp
forever188
ĐẠI BÀNG
11 năm
bài viết rất hay nhung vẫn đang phân vẫn giữa City và Fiesta.
vphuc161
TÍCH CỰC
11 năm
@forever188 nên chọn city vì hạ tầng tốt-hiện đại hơn nông thôn
Vừa mới lấy bằng, vi vu được gần tháng thì Cty tuyển lái xe
Nhớ mãi ngày đầu tiên đi Hải phòng, vừa lái vừa vã mồ hôi, căng thẳng
ice_man7989
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thanks bác cho 1 bài viết công phu. Chỉ băn khoăn mỗi 1 điều : thiếu giá thành của từng chiếc, nếu có sẽ là 1 bài viết hoàn hảo
Mình thấy con ford fiesta đẹp chứ, nhìn em nó như 1 kiệt tác nghệ thuật, kiểu dáng khí động học, có mỗi cái đèn sau là hơi xấu thôi, ford nâng cấp cụm đèn đuôi xe nữa là hoàn mỹ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019