[Chia sẻ] Kinh nghiệm rửa xe hơi "tại gia"

Enzo Le
14/10/2013 8:20Phản hồi: 91
[Chia sẻ] Kinh nghiệm rửa xe hơi "tại gia"
car-washing.jpg

Rửa xe là một việc rất cần thiết trong quy trình chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe hơi của bạn. Nó không chỉ giúp cho chiếc xe luôn sạch sẽ, bóng bẩy mà còn góp phần duy trì tuổi thọ của các bộ phận cũng như bản thân chiếc xe. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đem xe ra các cửa hàng dịch vụ rửa xe hay tiệm "Spa" dành cho ô tô. Ví dụ như bạn cần phải đi gặp đối tác gấp nhưng chiếc xe thì lại đang quá dơ, hoặc là khuya nay bạn cần phải đi sớm nhưng buổi tối thì các cửa hàng rửa xe lại đóng cửa hết rồi.v.v... Chính vì thế, chúng ta cần phải nắm được quy trình "tự rửa xe" cơ bản để tiết kiệm thời gian và đảm bảo "chất lượng" cho mỗi lần chăm sóc "vợ hai". Sau đây là một số kinh nghiệm nho nhỏ mà các bạn nên biết:

Chuẩn bị dụng cụ

Việc đầu tiên là chúng ta nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, các dụng cụ dùng để rửa xe gồm bao tay rửa xe, xơ mướp, bọt biển, nếu không có thì chúng ta nên dùng khăn mềm. Ngoài ra còn có khăn lau khô, 02 xô nhựa, bàn chải, vòi nước (phun càng mạnh càng tốt) và dĩ nhiên không thể thiếu chai xà bông rửa xe có chất dưỡng bóng chuyên dụng. Hiện tại trên thị trường có bán những loại dung dịch rửa xe chuyên dụng như Liqui Moly, Sonax.v.v...

Chuẩn bị nơi rửa

Nên rửa xe ở nơi thoáng mát và chờ cho máy nguội hẳn nếu xe vừa đi xa về, không nên rửa xe khi máy còn nóng hay phơi ngoài nắng vì lớp sơn của xe mềm sẽ rất dễ bị xước. Không những vậy, rửa xe dưới trời nắng gắt tuy có thể khiến bề mặt khô nhanh nhưng vết bẩn lại chưa kịp rửa sạch.

Ford-Car-Wash.jpg

Quy trình rửa xe "tại gia" cơ bản

1. "Khởi động": Xịt sơ bộ toàn thân xe để "làm mềm" vết bẩn, chú ý là vòi nước nên để cách xa xe, mục tiêu là xịt cho ướt xe chứ chưa cần xịt "mạnh". Các chất bẩn khi gặp nước sẽ mềm ra, tạo thuận lợi cho việc xịt mạnh về sau. * Lưu ý là phải đóng kín hết các cửa sổ để đảm bảo nước không văng vào bên trong xe khi xịt.

2. Bắt đầu xịt: Chúng ta nên bắt đầu xịt mạnh trước hết là từ la-zăng, vỏ xe, hốc bánh và bệ bước. Nếu bạn xịt sạch thân xe xong mới bắt đầu xịt mâm vỏ thì các chất bẩn vẩy ra lên thân xe, mất toi công sức cho quá trình trước đó. Dùng bàn chải cứng cọ xung quanh lốp, bàn chải mềm và tròn cho la-zăng. Lưu ý nên mở các cửa và lau bệ bước và các ngách ngay cửa, đây là nơi mà người rửa xe hay quên khi làm "nhiệm vụ".

3. Kỹ thuật xịt: Dùng vòi nước có áp lực cao, phun đều nước từ nóc xe xuống để các vết bẩn và bùn đất bám trên thân xe trôi đi. Các nơi bẩn nặng đã được nước làm mềm ở bước 1, khi xịt nước sẽ trôi đi một cách dễ dàng.

car-wash-01.jpg

Hiện tại, ở các điểm rửa xe, việc đầu tiên mà mấy "ảnh" thường làm là xịt nước cao áp ầm ầm vào xe. Lý do là họ muốn xịt cho sạch hết đất cát trước khi phun bọt tuyết. Nhưng vấn đề là trước khi sạch thì số cát đó đã bị một áp lực mạnh ấn xuống và trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế nó có thể sẽ tạo ra các vết xước mà không ai hay biết.

Quảng cáo


4. Rửa xà bông: Nên dùng 2 xô nước, 1 xô với nước sạch và 1 xô đổ lượng nước đủ dùng để pha với xà bông rửa xe chuyên dụng. Lưu ý: các tiệm rửa xe thường dùng xà bông rửa chén để rửa xe (để tiết kiệm chi phí), cái này cực kỳ độc hại cho sơn của xe vì dung dịch rửa chén có tính kiềm rất mạnh, anh em đi rửa xe bên ngoài nên chú ý. Nếu rửa ở nhà cũng phải chú ý dùng xà bông chuyên dụng hoặc ít nhất là xà bông gội đầu để rửa xe nhé!

Bước đầu tiên, bạn nhúng bọt biển vào xô xà bông và cọ rửa nhẹ nhàng từng phần theo hướng từ trên xuống dưới. Động tác rửa nên theo chiều ngang hoặc chiều dọc, hạn chế rửa theo hình tròn. Khi chấm dứt phần nào, ta nhúng bọt biển vào xô nước sạch, giặt và vắt ráo nước, trước khi nhúng vào xô xà bông. Điều này để hạn chế tối đa việc mang chất bẩn, đất cát từ vùng đang được cọ rửa vào thùng xà bông và quay trở lại chà xát lên mặt sơn -->> đây gọi là cách rửa xe "2 xô" huyền thoại. 😁


rua-xe-tai-gia.jpg

Ở cách rửa xe thông thường, bạn để ý sẽ thấy các tiệm phun bọt tuyết lên hết cả thân xe, sau đó anh thợ chỉ dùng một chiếc giẻ và cọ rửa từ nóc xống ca pô, từ trước ra sau, thậm chí cả lườn xe. Như vậy nếu trên xe còn sót lại một ít đất, cát… thì nó đã bị "lôi" từ nơi này sang đến nơi khác, cùng với lực cọ rửa mạnh sẽ làm xước lớp sơn, kết quả là lâu ngày thì lớp sơn xe dù tốt thé nào cũng xước và bệt màu.

Một số lưu ý thêm trong quá trình rửa: nên xả nước theo từng phần đã rửa xong để tránh xà bông bị khô trên bề mặt sơn, dùng thêm một chiếc bàn chải để cọ rửa phần lườn xe, cản trước sau, luôn bảo đảm chà nhẹ tay.

5. Xả nước: Sau khi lau xà bông, ta dùng nước nhẹ phun lên một lượt, lớp màng xà bông sẽ trôi gần hết khỏi mặt sơn, rồi tiếp tục xịt mạnh hơn cho sạch sẽ hoàn toàn.

Quảng cáo



2010-camaro-ss-car-wash.jpg

6. Lau khô: Dùng 2 chiếc khăn khô mềm, thấm nước tốt, vuốt nhẹ một lượt để hút nước trên bề mặt – để chỉ còn các vệt nước mờ. Tiếp theo bạn sử dụng chiếc khăn khô sạch còn lại để lau tiếp lần nữa, bề mặt sơn sẽ sạch bóng hoàn toàn. Chú ý: bấm cửa kính lên và xuống vài lần để kéo và lau hết các nước còn đọng nơi mặt kính trên cửa xe.

Sau khi rửa xong, các bạn chú ý sẽ thấy sơn xe bóng hơn, sạch hơn và sờ tay lên trơn hơn. Lý do là trong xà bông chuyên dụng có chứa một lượng chất dưỡng bóng, lớp dưỡng bóng này sẽ làm cho sơn khó bám bụi hơn và bóng hơn cách rửa thông thường. Như vậy, với việc xả nước nhẹ kết hợp tay trần, xà bông chuyên dụng cộng với phương pháp "2 xô", cách rửa xe thủ công tại gia này sẽ làm cho chiếc xe trở nên bóng đẹp hơn so với các dịch vụ rửa xe bên ngoài.

Audi-RS7-2014-3.jpg

Trên đây là những kinh nghiệm và mẹo vặt nhỏ trong việc rửa xe tại nhà. Các bạn hoàn toàn có thể áp dụng những kinh nghiệm này vào việc rửa xe máy hoặc mô tô tại nhà mà không cần phải chạy xe ra tiệm. Việc rửa xe cũng là một cách thể hiện tình yêu và đam mê của chúng ta dành cho chiếc xe yêu dấu của mình. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hoàn toàn tự tin chăm sóc chiếc xe của mình ngay tại nhà và tiết kiệm được một khoản nhỏ để dành đổ xăng cho em nó. 😃

91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hic, không có xe hơi để mà rửa. Khi nào mình mua đc xe hơi chắc thiên hạ đi tên lửa hết rồi
Đã có $ sắm xe + đổ xăng thì đem ra tiệm rửa cho lành :p
Nguy3ngoctu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@galabuon Rửa xe oto có sự thú ví của nó đấy. Tự tay chăm sóc nó, mà như đã đọc nó đỡ xước xe đó
@galabuon đúng là chả ai thiếu tiền rửa cái xe, nhưng mà nhà nào có sân mua về tự tay chăm sóc xe cũng là cái thú vui của nó đấy, mặc dù giá thâm chí còn mắc hơn cả bên ngoài rửa. Mình mua cái bình phun tăng áp với đống đồ rửa xe, hóa chất rửa xe, dưỡng da sonax các kiểu, tính ra đã hết gần 3 tr, tiền đấy ra ngoài rửa xe có mà bét nhè
@gunnroseclose Mình cả tháng trời còn chưa rửa. Chỉ có xe mới ba của mình 2 tuần rửa lần thôi. Làm biếng quá nhỉ?
tienquoc
ĐẠI BÀNG
10 năm
@galabuon Mình vẫn thường rửa xe tại nhà, k phải vì sợ tốn kém, mà mình muốn tự tay chăm sóc chiếc xe của mình, đó cũng là cách tập thể dục và nghịch nước.
mAd_lOvE
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ở VN mình người có xe thì nhiều nhưng có nhà, có sân vườn để cho xe vào nhà, tự rửa thì lại ít, toàn phải gửi ở ngoài.

Lúc mưa đi bộ ra xe mới thấy ngại 😁
Chậc giờ quán nào cũng phun nước vs áp lực mạnh cho bay hết đất cát để tiết kiệm thời gian. Đúng là cát rất sắc và cứng. Đến màn hình kính cường lực of điện thoại gặp cát cũng chào thua nữa là lớp sơn. Kiểu này lôi cái máy hút bụi ra tự rửa lấy vậy. Đỡ tốn tiền mà bảo vệ được xe.
@nokia c5 00.2 tốn tiền và sức nhìu hơn b nghĩ đấy, đẩy ra tiệm cho khoẻ
....mai em chia sẻ kinh nghiệm rửa xe cùi lên đây...các mem nhớ theo dõi...😃 ...hi hi.. !

con xe của em đây ....:p... xe này lúc nào em cũng chỉ muốn " cưỡi " thôi .....:rolleyes:
...mỗi khi rửa xe em chỉ rửa kĩ phần " mông em nó " thôi " ...:p ..bác nào thích thì cưới gấp ngay đi ạ....😁


image.jpg



Gửi đi từ " bom xịt " làm từ Nhôm + Kiếng của Tui
$
Youknwwho
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mới rửa con blade tối qua bằng nước rửa bát. Thôi lần sau đầu tư ít nước rửa chuyên dụng+ 1 lọ cana vậy
Bài viết thật hay , ai cũng co thể rửa xe hơi được , nhưng theo đúng quy trình này thì quá tuyệt. Tôi thích nhất câu nói( rửa xe phương pháp 2 xô huyền thoại) Rất cám ơn bạn.
Mình có thể học hỏi từ bài viết này để về phụ bố rửa xe, chắc thể nào cũng được nghe câu "thế là cũng biết rửa xe hơi đấy nhỉ" thay vì câu thường nghe "biết gì mà cũng đòi làm, thôi để tao làm cho lành".
Ở VN thì ít có ai đủ đồ với chỗ rửa. Lần nào nhà em đi chơi về mà bụi bẩn thì bỏ có 50k ra 3-4 thằng xúm lại vèo cái xong nhanh lắm
quan trọng là kiếm mua được máy bơm ngon mạnh thôi, máy mạnh thì mới siêng rửa, máy bom rề rề thì rửa 1 -2 lần là làm biếng . sẽ kệ bà nó đi
Hudson
TÍCH CỰC
11 năm
Biết đến bao giờ mới sắm đc 1 em để mà tự tay tắm rửa cho nó đây :rolleyes:
Xịt nước nhẹ . Làm mềm chất dơ trước.. kỹ nữa trc đó dùng chổi lông gà quét nhẹ sơ qua mui và thân bớt bụi cát.
Xịt xéo theo thân và sơn xe.
Riêng bước 4. Miếng xà phòng rửa phải đảm bảo sạch sẽ trc đã. Vì không khéo còn bụi cát trên đó thì lại làm xước sơn xe.

Từng gặp 1 ông tài xế. Sau khi đang lau xe. Làm rớt giẻ xuống đất lụm lên lau tiếp. Cát dưới đất dính vào giẻ xe rồi chà lên sơn.. xong cái xe.?.?
Kowboy
CAO CẤP
10 năm
@wilipi Cực kỳ nguy cho nước sơn xe khi dùng giẻ lau dính cát,
Khi rửa xe thì mình dùng luôn cả khăn lau chuyên dụng để rửa và lau khô

Mua xe mà không biết cách chăm sóc thì xót xe lắm
Cảm ơn bạn và mod đã chia sẻ kinh nghiệm 😃
Chúng ta cùng chung ý tưởng
nqhuy229
ĐẠI BÀNG
11 năm
😆 mình toàn rửa bằng nước với cái giẻ lâu 😁 sạch bóng như mới cần gì phải xà bông chuyên dụng.
đúng là tự rửa mệt và mất thời gian rất nhiều hơn ngoài tiệm. nhưng mình vẫn thích tự châm chút cho tình yêu hơn 😁
Nhà bé quá nên toàn đem xe ra ngoài rửa mất có 40K mà lại sạch sẽ, chứ rửa ở nha thì bôi mèo ra thôi 😁
detno29
TÍCH CỰC
11 năm
:
))))))))))) mà cho mình hỏi luôn sao lại thế....😆))
Làm nhanh gon lẹ cũng gần 2 tiếng cho cái xe đấy, mệt nhưng thích. Xà bông chuyên dụng rửa rất tốt, khi rửa xong nước trôi hết ít bám lại rất sạch và bóng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019