Volvo thay thế bộ phận thân xe bằng các tấm sợi carbon tích hợp pin

bk9sw
18/10/2013 17:59Phản hồi: 23
Volvo thay thế bộ phận thân xe bằng các tấm sợi carbon tích hợp pin
Volvo_01.jpg

Hồi tuần qua, hãng xe hơi Thụy Điển - Volvo đã giới thiệu một giải pháp đầy tiềm năng và mang tính cách mạng về công nghệ vật liệu sử dụng trên xe hơi. Thay vì sử dụng những tấm thép tạo nên kết cấu thân xe, các tấm sợi carbon tích hợp pin nano và siêu tụ điện sẽ được thay thế để khai thác tối đa khoảng trống dư thừa đồng thời giảm trọng lượng.

Vật liệu dẫn nói trên có thể được sạc lại và lưu trữ năng lượng qua hệ thống phanh tái tạo hoặc lưới điện. Khi hệ thống và mô-tơ đòi hỏi nguồn điện, các tấm vật liệu mang năng lượng sẽ hoạt động giống như pin. Theo Volvo, vật liệu có thể sạc và lưu trữ nhanh hơn so với các hệ thống pin thường thấy.

Thử nghiệm trên một chiếc Volvo S80, nhóm nghiên cứu đã thay thế nắp cốp sau và thanh ngang phía trên động cơ bằng vật liệu mới. Volvo cho biết nắp cốp sau bằng sợi carbon không chỉ cứng hơn, nhẹ hơn so với thép mà còn có thể cung cấp điện cho hệ thống 12 V của phương tiện, qua đó tăng phạm vi hoạt động và hiệu năng ở chế độ chạy điện thuần.

Volvo_02.jpg

Bên dưới nắp ca-pô, Volvo thay thế thanh ngang bằng vật liệu dẫn vừa đóng vai trò là hệ thống điện 12 V, vừa nhẹ hơn 50% và cứng hơn so với thép tiêu chuẩn. Volvo đã mất hơn 3 năm rưỡi nghiên cứu, tốn rất nhiều chi phí và đối mặt với nhiều thách thức để đưa ra một giải pháp thú vị không chỉ có thể giảm đáng kể tổng trọng lượng mà còn mang khả năng sạc và lưu trữ năng lượng vào diện tích bề mặt phương tiện.


Khi nói đến vấn đề trọng lượng, lấy ví dụ như hệ thống pin của Tesla Model S, nó không chỉ đắt tiền mà còn tăng trọng lượng xe thêm 453 kg. Với ý tưởng của Volvo, hệ thống pin sẽ nhẹ hơn và trọng lượng được dàn trải ra toàn bộ thân xe. Trên lý thuyết, khả năng kiểm soát và đặc điểm hiệu năng của phương tiện sẽ được cải thiện với cách bố trí vật liệu mới.

Volvo_06.jpg

Tuy nhiên, ý tưởng sử dụng các tấm ốp thân xe tích hợp pin cũng gặp phải những thách thức nhất định. Chẳng hạn như Lamborghini, McLaren và Pagani khai thác tối đa sợi carbon để chế tạo các siêu xe của mình. Vì vậy, nếu muốn ý tưởng trên được hiện thực hóa và đi vào sản xuất hàng loạt thì giá sợi carbon phải giảm đáng kể.

Vấn đề còn phát sinh trong trường hợp các tấm sợi carbon bị hỏng do tai nạn. Khi đó, chi phí thay thế không chỉ rất cao mà còn gây khó khăn cho đội ngũ cứu hộ. Dòng diện từ các tấm pin hỏng có thể gây nguy hiểm cho nhân viên cứu hộ nếu không cẩn thận.

Volvo_05.jpg
Pin được ép giữa các lớp sợi carbon.​

Đối với những chiếc xe dùng hệ thống pin 12 V truyền thống có trọng lượng từ 20 đến 28 kg, công nghệ cũng chứng minh được lợi ích khi thay thế những tấm kim loại nặng như chì từ đầu đến đuôi xe, xuyên suốt các bề mặt lớn. Theo Volvo, vật liệu tiết kiệm hơn 15% trọng lượng khi thay thế các thành phần thân xe truyền thống và các bộ phận cho hệ thống điện bằng tấm sợi carbon tích hợp pin nano.

Theo: Gizmag
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Volvo là hãng xe mình yêu thích!!
Volvo l likeeee
CloudNine
TÍCH CỰC
11 năm
công nghệ pin vẫn đang đi quá chậm so với các công nghệ khác
...xem thôi chứ tiền đâu mà mơ mấy em này...! volvo này thi thoảng mình cũng thấy mấy em xe tải to chà bá , xe du lịch cũng thấy mà ít hơn , hình như không được ưa chuộng lắm ở Việt Nam thì phải ...?







Gửi đi từ " bom xịt " làm từ Nhôm + Kiếng của Tui
Dahaka321
TÍCH CỰC
11 năm
rồi sẽ có cách khắc phục những vấn đề phát sinh thôi, khi ý tưởng này mới ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu
ruaja92
TÍCH CỰC
11 năm
hình như volvo năm nào cũng nằm trong top xe an toàn nhất thì phải
Mình rất thích Volvo, giá tốt, chất lượng tốt, luôn đi đầu trong công nghệ an toàn. Tiếc là đã vào tay Trung Quốc, haizzz.
Volvo giờ là hãng TQ chứ Thụy điển gì nữa.
Mong ý tưởng sẽ hoá hiện thực và phát triển them 1 bậc về công nghệ.
thường nghe nói sạc lại năng lượng qua hệ thống phanh. nhưng lại không hiểu hệ thống sạc vận hành như thế nào? mà sao lại là sạc bằng hệ thông phanh mà không phải ở những bộ phận khác? sao không làm luôn 1 máy phát điện mini.....?? mình nghĩ hoài không ra. có bác nào biết không giải đáp dùm mình với.
Hồi còn là 1 công ty của Thụy Điển thì logo là:
Nhưng sau khi thông nhau với Geely thì đẻ ra:
Thế bỏ thương hiệu Volvo thì còn giá trị gì nữa.
vitunet
TÍCH CỰC
11 năm
còn nhiều hạn chế quá, ít nhất giá vật liệu sợi carbon quá đắt, trong khi công nghiệp thép thế giới đang thừa mứa công suất
Vâng, Và khi đâm nhau => Đoản mạch hàng ngàn độ + Cacbon => Cháy đượm!
Khi nào có tiền mua 1 chiếc. Ra từ từ thôi nha?hihi
vinhson87
ĐẠI BÀNG
11 năm
Dùng sợi cacbon đắt thấy bà luôn còn ôm thêm cục pin nữa mà dám bảo he thống pin của Tesla vừa nặng vừa mắc . Đúng là tụi khựa ăn sằng nói bậy ( Xin lỗi tui là fan cuồng Tesla và gét khựa cho nên đụng đến mấy cái này tui không còn tỉnh táo lắm để nhận xét)
hieupham8x
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chuyên gia của Volvo nhìn rất giống bác học trong game Rockman quá he, từ cái đầu hói, kiểu tóc, bộ râu và cả khôn mặt 😃
no CHINESE !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019