Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple Q4/2013: doanh thu 37,5 tỉ USD; lợi nhuận 7,5 tỉ USD; bán được 33,8 triệu iPhone

Duy Luân
28/10/2013 21:57Phản hồi: 245
Apple Q4/2013: doanh thu 37,5 tỉ USD; lợi nhuận 7,5 tỉ USD; bán được 33,8 triệu iPhone
Apple_bao_cao_tai_chinh_Q4_2013_2.png
Lợi nhuận và doanh thu của Apple

Apple mới đây đã cho đăng tải báo cáo kinh doanh của quý 4 thuộc năm tài chính 2013. Theo đó hãng đạt được doanh thu 37,5 tỉ USD, tăng 4,1% so với cùng kì năm ngoái và tăng 6% so với quý trước. Con số này cũng đã vượt qua mức dự đoán 34-37 tỉ USD do chính Apple đưa ra trước đây. Được biết 60% trong tổng doanh thu của công ty là từ thị trường quốc tế, tức bên ngoài nước Mỹ. Về mặt lợi nhuận, hãng thu được 7,5 tỉ USD, giảm 8,5% so với một năm trước và tăng 8,7% so với hồi quý 3.

Sự xuất hiện của iPhone 5s và 5c giúp Apple đẩy doanh số của iPhone lên mức 33,8 triệu máy, cao kỉ lục so với các quý 4 trước đây, tăng mạnh 25,6% so với năm ngoái và tăng 8% so với quý trước. Giá bán trung bình của iPhone thì không đổi so với năm ngoái, và giảm nhẹ từ mức 581$ của quý 3 xuống thành 577$ trong quý 4. Mức giá trung bình này cũng là thấp nhất từ trước đến nay đối với iPhone, cho thấy rằng Apple đang bán được nhiều điện thoại giá thấp hơn. Tổng cộng Apple đã thu được 19,5 tỉ USD từ dòng smartphone của mình, tăng 17% so với năm trước.

Apple cho biết thêm rằng hãng đã bán được 14,1 triệu chiếc iPad trong quý 4/2013, tăng nhẹ chỉ 0,7% so với năm ngoái và giảm 3,4% so với quý 3 năm nay do tâm lý chờ đợi iPad mới. Giá bán trung bình của iPad hiện đang ở mức 439$, tăng nhẹ so với mức thấp kỉ lục 436$ của quý trước nhưng giảm so với năm ngoái do sự xuất hiện của iPad mini. iPad đang mang lại cho Apple 6,2 tỉ USD doanh thu, giảm 13% so với cùng kì năm ngoái.

Apple_bao_cao_tai_chinh_Q4_2013_3.png

Các máy tính Mac đã đem về cho Apple 5,62 tỉ USD doanh thu trong quý rồi với doanh số vào khoảng 4,6 triệu chiếc, giảm 300.000 nghìn đơn vị so với một năm trước. Doanh số iPod cũng tiếp tục giảm. Hồi năm ngoái hãng giao được 6,75 triệu USD và thu về 1 tỉ USD, còn trong năm nay thì Apple chỉ bán được có 3,5 triệu iPad với doanh thu 573 triệu USD, tức giảm 35% số máy bán ra và giảm 30% về mặt doanh thu.

Trong quý 1 của năm tài chính 2014 sắp tới, Apple dự đoán sẽ thu về doanh thu trong khoảng 55 đến 58 tỉ USD nhờ sự xuất hiện của các máy Mac, iPad Air và iPad mini màn hình retina cũng như nhu cầu cao đến từ mùa mua sắm cuối năm.

Apple_bao_cao_tai_chinh_Q4_2013_4.png

Số liệu chi tiết do Apple cung cấp Apple_bao_cao_tai_chinh_Q4_2013_1.png

Nguồn: Apple
245 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vượt hơn mong đợi của giới chuyên gia.

Kỷ lục cho lượng bán iPhone trong quý này. Có công không nhỏ của 5c (mà các bác anti mặc dù đã ném đá rất nhiều) và 5s.

Chưa ra mắt iPad Air và iPad mini Retina mà vẫn bán đc 14,1 triệu iPad, thấy thương cho phần còn lại của tablet.

[​IMG]
Ko hơn kỳ vọng là mấy
@ViệtNamChampions Chu kỳ kinh doanh sản phẩm tiêu dùng thì hầu như chuyên gia đều đoán được dù có sai số nhất định. Apple chỉ đỉnh ở quý 1 (quý 4 VN) thôi và khó đoán nhất ở quý này.
ctn100
CAO CẤP
10 năm
Chúc mừng Apple nhé 😃
Tuyệt vời con gà mái. Giá trung bình của iPhone vs iPad giảm là đúng rồi, vì có 5C vs iPad Mini giá rẻ hơn.
nhìn biểu đồ cũng thấy doanh thu nhảy nhót phết 😆
@king_lee Doanh thu thật mà. Cho nên biểu đồ như vậy.

Doanh thu bịp nhìn biểu đồ là biết ngay.
@king_lee Dĩ nhiên báo cáo doanh thu theo quí thì sẽ có những quí bán tốt và những quí không tốt, nhất là với tâm lý "ráng chờ thêm xíu" 🆒
bigmom
ĐẠI BÀNG
10 năm
2013 mod ơi! Hý hý
tiêu đề kì v nhỉ? nh nhất là q1/2014 thôi chứ làm gì đc Q4/2014! CÔng nhận lợi nhuận Apple khủng thật!
vn69
ĐẠI BÀNG
10 năm
mod lại tiên chi rồi. bây h mới là 2013 thôi mà
@vn69 Đã sửa nhé, cảm ơn bác
Mảng di động của ss
". Bộ phận di động có đóng góp lớn cho thành công của hãng với doanh thu 6,7 nghìn tỉ won, tương đương 6,3 tỉ USD. "
so với Apple quá chênh lệch, để thấy Apple vẫn là tượng đài khó xô ngã trong lĩnh vực di động


Sent from my iPhone using Tinhte.vn mobile app
@Zeus2013 6,3 tỷ là lợi nhuận thui, chứ doanh thu 6,3 tỉ thì samsung ăn cám àh (tổng doanh thu của nó hơn 55 tỷ chả lẽ smartphone chiếm = 12%). Bác bác Tinh tế dịch lộn 😁
@saiback 55 tỷ doanh thu bác trừ chi phí chưa bác? hay bác thấy doanh thu cao là lợi nhuận nó cao? Trong 55 tỷ đó nó trừ hết tất cả chi phí thì lợi nhuận còn khoảng 10 tỷ đối với tất cả các mảng electronics, trong đó mảng điện thoại chiếm 6,3 tỷ, còn các mảng khác khoảng 3,7 tỷ.
@Hungdunghcmc cái đó là tổng doanh thu samsung đó . mai mốt đọc bài cho kỹ hả nâng bi nhé bạn già bò
@AntiAppleiOSiFan Ss lãi nhiều là đương nhiên rồi , làm nhiều thế cơ mà .
Nhưng tớ thấy apple kiếm tiền nhàn hơn .😃
Dân Nhật cuồng iPhone kinh nhất thế giới, hơn xa Việt Nam=))

Hồi hè có qua Nhật chơi, thấy iPhone nhiều hết hồn. Lên metro bao giờ cũng nhìn thấy ít nhất 5-6 con iPhone, mà 90% là iPhone 5 mới sợ. Một hôm chậm tàu đi tàu "chợ" qua mấy vùng "quê quê" mà các em cấp 2 cấp 3 vẫn cầm iPhone 5 như đúng rồi.

Cuồng + có điều kiện nên rev ở Nhật mới tăng 41% thế kia=)) Khổ cho Sony sân nhà + Sharp Pana chỉ có bán hàng nội địa mà cũng không cạnh tranh nổi=))
PQK2412
TÍCH CỰC
10 năm
@hung2900 Giá IP5 bên đó so với thu nhập bình quân thì có đáng gì đâu,ko hợp đồng thì cũng tương đương cái ĐT 4tr ở VN thui ^^
AnhTV.
TÍCH CỰC
10 năm
@hung2900 nền kinh tế của họ phát triển,chả lẽ cứ mua iphone là cuồng à,nói có suy nghĩ chút đi,vì sao apple vẫn có chỗ đứng,do.cái hđh của họ đc tối ưu rất tốt đó thôi,còn về dân nhật,họ chuộng điện thoại nhỏ,như con xperia A liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng trong 10tuan liên tiếp đó thôi.còn con xpẻia z,màn to nên doanh thu bêm.nhật k nhiều bàeng xperia A.hiện tại đã ra 5s,nhưng xperia A vẫn còn chỗ trong bảmg xếp hạng nhật,đó là 1con android duy nhất ỷong bxh hiện tại bên.nhật đó nha,mình nói chung là thích cả ios vs androdi,chả qua ios k đc tùy biến nhiều thôi,
Thân! 😃
@hung2900 Bác ơi! Ở các nước như Nhật - Mỹ họ không mua Iphone bản world đâu, chỉ mua bản khóa mạng và hợp đồng 2 năm, giá Iphone giao động trong khoảng 200$ đổ lại thôi, tương đương với chỉ 4tr, 200$ với những nước phát triển thì chắc chỉ như khoảng 1tr với VN mình.
@PQK2412 Không hợp đồng nó bán tới 50-90k ¥ đó bác, ở đó mà 4tr vn. Mà ở Nhật nếu không ký hợp đồng 2 năm nó không bán đâu mà ham.
kaka012
ĐẠI BÀNG
10 năm
2014....
lợi nhuận xấp xỉ 20% quá tuyệt vời cho 1 cty trong nền kinh tế phát triển lớn nhất TG
Ngon😁 Tính qua thì vẫn bá đạo hơn Sung còi rồi.:D
@caoboitexas97 Giá sp của SS ra cùng thời điểm bán rẻ hơn IP chứ bác. Nói chung cả 2 đều ok rồi.
@Hungdunghcmc ai nói bác thế, so giá note 3 và 5s bên mỹ xem ;)
@caoboitexas97 So giá s4 và 5S khi mới ra ấy bác. Còn Note 3 giá linh kiện đắt hơn 5S 1.5 tr rồi.
@Ga_depzai Ông gà này lúc nào có cơ hội cũng lôi samsung vào. Cuồng thì nó cũng vừa thôi chứ.
Chuẩn bị có các ifan vào nâng bi apple rồi so sánh này nọ với các hãng khác
@Hungdunghcmc
Đồng ý với bác mọi điểm trừ mỗi điểm "Nếu Apple chịu ra màn to, thì thị phần và lợi nhuận ngon hơn", đây là điều vớ vẩn vì chẳng có xu hướng hay thống kê nào đảm bảo cho việc này cả, trong khi đó nó sẽ làm phân mảnh OS của Apple, tăng giá thành sản phẩm (Apple luôn giữ giá sản phẩm kế tiếp và down giá sản phẩm trước đó) hoặc nếu giữ giá theo chiến lược như hiện nay, lợi nhuận biên sẽ giảm. Thị phần chưa chắc sẽ tăng vì bác chỉ dựa vào cảm tính riêng do bác mong muốn có iPhone màn hình to hơn mà thôi.

Tim Cook vẫn còn 1 phương án để tăng lợi nhuận và bỏ xa SS nếu chịu đánh vào thị trường giá rẻ, ở các nước PT thì do trợ giá nên sẽ khó thấy rõ ràng sự khác biệt nhưng ở các thị trường mới nổi như VN, China, India đây là lợi thế rất lớn. Nếu có thể bán ra 5C ở mức giá dưới 400$(không trợ giá) thì 5C sẽ làm mưa làm gió phân khúc tầm trung. Thậm chí Cook có thể tăng thêm thị phần bằng cách giảm mạnh hơn nữa con 4S(giá bán không trợ giá), thị phần ở các thị trường mới nổi sẽ tăng mạnh đặc biệt là China và India.

Tuy nhiên với chiến lược giá rẻ thì Cook cũng khó giữ được lợi nhuận cao như cũ, về cơ bản thị trường SmartPhone đã đi vào ổn định, Apple phải tìm ra 1 sản phẩm mới để khai mở thị trường mới kiểu như : iWatch hay iTV chẳng hạn thì mới tiếp tục giữ được Apple ........ phía trước. Không may là Cook không phải là SJ, ông ta tập trung vào thị trường, lợi nhuận thay vì sản phẩm. Và điều này thì không sớm thì muộn Apple sẽ trở về cái máng lợn cũ, sau khi hào quang của iPhone/iPad/iPod đã quá quen thuộc với mọi người.
@Hungdunghcmc Ai nói vs ông là hiện giờ SS chỉ có lời mảng chi vs đi động...link đâu????
@finalmagic Ai cũng ignore nó thì hoá ra nó là thằng hủi ở tinh tế này ah =))


Sent from my iPad using Tinhte.vn mobile app
dib
TÍCH CỰC
10 năm
@admtkc
Quên cái Appstore mỏ vàng của nó rồi à? Kindle làm được lẽ nào Apple lại không? kho Apps của nó khủng nhất đám, khó JB, khó hack apps ...

Chỉ cần cho không IP thì nó cũng giàu 😁
Quái lạ, bị ném đá nhiều như App và Sam thì lời cao. Còn 'yêu thích' thì rụng như sung
@killed "yêu" mà "không cưới" thì chết con nhà người ta =)) =))
@nta139 Bạn hiểm ý quá nha 😁
iPhone đẹp, tiện dụng, ngon mà 😁 Mình thấy tương lai gần Apple vẫn còn độc bá một thời gian dài. Vì số lượng máy của Apple bán rất đồng đều, nên Apple có thể dễ dàng áp đặt tiêu chuẩn chung, chứ như Android á, có cái NFC rất hay mà vì phân mảnh, cái ông anh cả Samsung cứ thích chôm chỉa hết mọi thứ của Android và thêm chữ S thì còn phân mảnh dài
Đúng là quý 4/2013 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019