Hình ảnh đầu tiên được tàu NEOWISE gởi về sau khi bắt đầu sứ mạng mới

bk9sw
3/1/2014 11:34Phản hồi: 28
Hình ảnh đầu tiên được tàu NEOWISE gởi về sau khi bắt đầu sứ mạng mới
neowise-test-1.jpg

Hôm nay, tàu thăm dò NEOWISE (tên mới theo sứ mạng thăm dò các vật thể nguy hiểm gần Trái Đất của tàu WISE) đã gởi về những hình ảnh thử nghiệm đầu tiên, được chụp bằng kính thiên văn 40 cm và camera hồng ngoại để chuẩn bị cho sứ mạng mới sau khi được NASA tái kích hoạt hồi tháng 8 năm ngoái. Hướng đến mục tiêu tìm kiếm các thiên thạch nguy hiểm tiềm tàng và phân loại các vật thể gần Trái Đất, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ cho biết NEOWISE sẽ là một công cụ mạnh mẽ để khám phá, liệt kê và tìm hiểu về các thiên thể bên trong hệ Mặt Trời.
Trong số những hình ảnh chụp không gian sâu được tàu gởi về, NASA đã phát hiện ra thiên thạch (872) Holda - từng được phát hiện vào năm 1917. Đây là một thiên thạch có đường kính 42 km và nằm tại vành đai thiên thạch giữa sao Hoả và sao Mộc. NASA cho biết các hình ảnh từ NEOWISE cho phép giới khoa học và kỹ sư trên Trái Đất đánh giá chất lượng hoạt động quan sát của tàu.

neowise-test.png
Hình ảnh được NEOWISE gởi về cho thấy đường đi của thiên thạch Holda (đường chấm đỏ).

Được phóng vào ngày 14 tháng 9 năm 2009, NEOWISE thực chất là một kính thiên văn vũ trụ hồng ngoại phổ rộng và đảm nhận sứ mạng khảo sát toàn bộ bầu trời để tìm kiếm các vật thể mờ chẳng hạn như sao lùn nâu trong quang phổ hồng ngoại. Kính thiên văn siêu nhạy trên tàu được làm lạnh xuống nhiệt độ - 266 độ C bằng cách đưa vào buồng làm lạnh chứa hydro rắn. Sứ mạng chính của WISE kết thúc khi hydro làm lạnh cạn kiệt và vào tháng 2 năm 2011, tàu được đưa về trạng thái tạm nghỉ sau khi hoàn tất một sứ mạng mở rộng kéo dài 4 tháng. Tuy nhiên, kể từ tháng 9, WISE đã bắt đầu nhiệm vụ mới với tên gọi NEOWISE sau 31 tháng ngưng hoạt động.

Con tàu hiện đang nằm trên quỹ đạo đồng bộ mặt trời, cách trái đất 525 km và bay hết một vòng quanh địa cầu sau mỗi 95 phút. Sứ mạng mới của NEOWISE kéo dài 3 năm sẽ tập trung tìm kiếm các thiên thể có tiềm năng đe doạ đến Trái Đất hoặc hướng đến một sứ mạng khám phá thiên thạch như một phần của chương trình Khởi động thiên thạch của Mỹ. NASA kỳ vọng con tàu thăm dò không người lái sẽ phát hiện được ít nhất 150 thiên thể gần Trái Đất mới (NEO) và sẽ nghiên cứu về kích thước, suất phân chiếu và đặc tính nhiệt của hơn 2000 thiên thạch. Để làm lạnh xuống mức nhiệt độ cần thiết khi hydro rắn đã hết, kính thiên văn trên NEOWISE sẽ hướng về không gian sâu theo định kỳ để nhiệt có thể phát ra ngoài.

Amy Mainzer - nhà nghiên cứu thuộc chương trình NEOWISE tại phòng thí nghiệm JPL của NASA ở Pasadena, California cho biết: “NEOWISE không chỉ mang lại cho chúng tôi sự hiểu biết tốt hơn về các thiên thạch và sao chổi đang được nghiên cứu trực tiép mà còn giúp chúng tôi lọc lại các ý tưởng và kế hoạch sứ mạng cho tương lai, những sứ mạng kiểm kê và phân loại vật thể gần Trái Đất từ không gian. Con tàu đang ở trong điều kiện vận hành tốt và những hình ảnh mới vẫn đạt chất lượng cao như trước khi nó được đưa về chế độ tạm nghỉ. Trong nhiều tuần và nhiều tháng tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hoạt động xử lý dữ liệu và hy vọng sẽ trở lại với hoạt động săn tìm thiên thạch.

Theo: Gizmag
Nguồn: NASA
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hungbkav
ĐẠI BÀNG
10 năm
nhieu we nhin hoa cả mắt jjkjk
Nhìn cũng không hết được các vật thể đe doạ trái đất.
Đố anh em biết phim nào của Mỹ từng có một câu chuyện tương tự như cái tàu này, phát hiện ra thiên thạch và cho người lên làm nổ thiên thạch...
ngtamabc
TÍCH CỰC
10 năm
@cuhiep Có coi ma quên tên . Dien vien chinh la dien viên phim hard die
tr4n
TÍCH CỰC
10 năm
@cuhiep Armageddon

film đang dc chiếu trên star movie bữa h
huancoi216
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cuhiep
@cuhiep Doraemon 😆
michelblack
ĐẠI BÀNG
10 năm
Phim mà có OST là "I don't wanna miss a thing" thì phải nhớ mỗi tên bài hát hay nhất, ko nhớ tên phim hjhj 😁
Sứ mạng chinh phục vũ trụ của con người thật là gian nan
puppygoody
ĐẠI BÀNG
10 năm
@duytd152 Chinh phục phụ nữ còn gian nan hơn nữa đấy bác.
Nếu không nhầm là phim "ngày tậm thế" có mấy Bác khoan núi đào mỏ
Biết để có thể dự đoán, không có thể phòng tránh, bắn hạ mục tiêu thì chắc chỉ có trong phim các bác nhỉ!
Phục mấy ông thiên văn, cái bức hình nhìn con hơn ma trận mà mấy ổng biết cả đường đi thiên thạnh, mình thì...chỉ biết down về cài làm hình nền nhìn cho đẹp.
hành trình gian nan
Nhìn một trời ấp lánh chảng phân biệt được đâu là bạn đâu là thù nữa 😕
Bocubi
TÍCH CỰC
10 năm
Cái nahr này thì cứ xem thôi chứ người bình thường sao biết được là cái gì!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019