SpaceShipTwo của Virgin Galactic thực hiện thành công chuyến bay siêu âm thứ 3

bk9sw
12/1/2014 13:25Phản hồi: 56
SpaceShipTwo của Virgin Galactic thực hiện thành công chuyến bay siêu âm thứ 3
spaceship2-virgin-galactic-supersonic-record-branson-5.jpg
SS2 được thả ra từ máy bay vận tải White Knight Two.

Sáng thứ 6 vừa qua, con tàu vũ trụ SpaceShipTwo (SS2) của Virgin Galactic đã tiếp tục thực hiện các bài thử nghiệm bán quỹ đạo ở tốc độ siêu âm lần thứ 3. Động cơ đẩy của SS2 đã được kích hoạt trong 20 giây, đưa con tàu lên độ cao 18 km và đạt tốc độ trên Mach 1.4. Ngoài ra, hệ thống Reaction Control System và lớp phủ chống nhiệt mới cũng đã được thử nghiệm thành công trong chuyến bay.

Trong số những cái "đầu tiên", đây là chuyến bay đầu tiên của SS2 được điều khiển bởi cơ trưởng Dave Mackay của Virgin Galactic. Cơ phó của Mackay là Mark Stucky - phụ trách bộ phận thử nghiệm vật liệu Scaled Composites. Anh cũng là phi công trên 2 chuyến bay ở tốc độ siêu âm đầu tiên của SS2.

spaceship2-virgin-galactic-supersonic-record-branson-6.jpg
Động cơ đẩy hybrid trên SS2 được kích hoạt (ảnh chụp từ máy bay White Knight Two).

SS2 được đưa lên độ cao 11,7 km bằng máy bay vận tải thân kép White Knight Two. Tại đây, SS2 được thả ra và động cơ đẩy hybrid tích hợp trên SS2 với lực đẩy 60.000 lb (267 kN), khả năng vận hành liên tục trong 70 giây đã được kích hoạt trong vòng 20 giây giúp tàu đạt tốc độ trên Mach 1.4 và độ cao 18 km.


Các hệ thống chủ đạo trên SS2 được thử nghiệm trong chuyến bay bao gồm hệ thống kiểm soát phản ứng Reaction Control System (RCS) và lớp phủ chống nhiệt mới. Khi SS2 đang bay trong bầu khí quyển, nó kiểm soát trạng thái bằng các cánh nhỏ, cánh nâng và cánh lái. Độ ổn định của SS2 còn được tăng cường nhờ thiết kế cánh và đuôi đặc biệt, giúp tàu bay theo một hướng không đổi.

Khi đi vào môi trường không gian, trạng thái của tàu được kiểm soát bằng hệ thống RCS. Lúc này, các động cơ đẩy nhỏ sẽ được kích hoạt và được điều khiển trực tiếp bởi một hệ thống kiểm soát ổn định quán tính. Qua chuyến bay trên, dữ liệu thu được từ việc thử nghiệm RCS sẽ giúp tối ưu hoá hệ thống trong những chuyến bay tới.

Ngoài ra, Virgin Galactic cũng thử nghiệm khả năng chịu nhiệt của lớp phủ mới được gia cố bên trong bề mặt của họng xả tại đuôi SS2. Đây là cấu trúc bao quanh họng xả của động cơ nơi luồng nhiệt nóng được phun ra ngoài trong quá trình bay. Sau cùng, SS2 được thử nghiệm khả năng tái xâm nhập. Trong các chuyến bay trước, nhiệt độ lớp vỏ của SS2 đã tăng cao hơn so với giới hạn thiết kế, vì vậy Virgin Galactic đã quyết định bổ sung một lớp phủ chống nhiệt mới.

spaceship2-virgin-galactic-supersonic-record-branson-16.jpg
Luồng phản lực thoát ra từ họng xả tại đuôi của SS2.

Richard Branson - nhà sáng lập Virgin Group cho biết: "Tôi không thể hạnh phúc hơn khi bắt đầu một năm mới với các phần của kế hoạch đều đã sẵn sàng để bắt đầu các chuyến bay vào vũ trụ thật sự. 2014 là thời điểm mà chúng tôi cuối cùng sẽ có thể đưa con tàu tuyệt đẹp này vào môi trường không gian. Hôm nay, cơ trưởng Mackay của chúng tôi đã thực hiện một chuyến bay siêu âm nữa bằng SS2 và chuyến bay cũng đã chứng minh những điều kiện an toàn cần thiết của nhiều hệ thống trên tàu, đồng thời mang lại những kinh nghiệm quý báu."

Cơ trưởng Mackay sẽ là người thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên và Richard Branson cũng như gia đình ông sẽ là những hành khách đầu tiên trên SS2. Ông gọi chuyến bay này là "giấc mơ trở thành hiện thực".

Mackay nói: "Tôi đã thấy SS2 được cải tiến như thế nào trong nhiều năm qua để trở thành một phương tiện tuyệt vời để mở cánh cửa không gian cho nhiều người hơn. Việc ngồi đằng bàn điều khiển và kích hoạt động cơ đẩy của con tàu là một điều mà tôi sẽ không bao giờ quên."

Theo: Gizmag

Quảng cáo


Nguồn: Virgin Galactic
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỉ có thể là usa.....
Thiết kế của SS2 quá độc đáo
VIỆT NAM SẼ PHÓNG VÀI CHIẾC TRONG NĂM MỚI NÀY
kuluoj
TÍCH CỰC
10 năm
@palmbinhlove nghe ướt ướt =]]
nhìn con máy bay độc thiệt
Tác giả có lộn không đấy . Nếu nói siêu âm thì có thể làm tần số thuộc phạm vi vật lý. còn siêu thanh mới là đơn vị đo tốc độ của âm thanh ( Nếu lớn hơn or bằng mach 1 gọi là siêu thanh 1 rồi )
@vanthaopham mình cũng nghĩ siêu thanh mới đúng nó ghi bằng 1.4 M 1 mà
dash.oad
ĐẠI BÀNG
10 năm
Em nghĩ là siêu thanh thì hợp lý hơn, nhưng bỏ qua vấn đề về tên này, nói về khả năng của con tàu này cái ạ, làm sao để làm đại lý cho hãng này đc nhỉ, em chắc là ở VN còn nhiều đại gia muốn thử lắm ạ
@dash.oad đại gia quốc tế còn không dám chơi nữa đại gia VN. Có cho thêm tiền cũng không dám leo lên đâu bạn. Có mỗi cái lão tỉ phú của Vigin này dám chơi mạo hiểm thế thôi 😁
dash.oad
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Nhoc Wang Thằng vua thua thằng liều, ai dám chắc mấy bác ở VN sẽ tham gia hay không ạ, VN vẫn có câu "mình là người có tiền", ko đoán đc đâu bác ơi
@dash.oad thằng liều mà không có tiền thì đứng ngó thôi, thằng đủ tiền lên cái này thì không dám mạo hiểm cho những thứ gây sốc tinh thần và nguy hiểm tính mạng! Mấy bác có tiền mua đồ về chưng cảnh thì VN mình đúng chịu chi thật.
sao nó đi với tốc độ cả km\s mà thằng ngồi trong vẫn sống đc nhỉ, mình đi xe tầm 100km\h đã khiếp lắm r =))
@gautrang14 vãi các thím bạn chỉ bị chiệu trọng lực lớn khi máy bay or tàu con thoi nó đổi hướng thôi, khi bay thẳng thì làm gì bị, bác nào đi máy bay chưa nhảy sẻ biết liền, bạn chỉ chiệu tác động của trọng lực khi máy bay cất hạ cámh thôi, lúc chuyển hướng thì do máy bay thương mại nên phi công chỉ nghiên 1 góc nhỏ đổi hướng 1 vòng lớn nên o cảm thấy gia tốc, thường thì máy bay 777 bay tầm 900km/h. nhưng đối với may bay quân sự phi công thực hiện đổi hướng ở tóc độ cao góc đổi lớn nên họ phải được tập luyện, mạt bộ quần áo đặc biệt (bỏ chặt ở chân vì khi chiệu tác động lớn của trọng lực làm máu chạy xuống chân não có thể bị thiếu máu làm bất tinh) để có thể chiệu được áp lực lớn, em nhớ o nhầm là 4-5g gì đấy, có thể lên đến 8-9g.
quana75
TÍCH CỰC
10 năm
@kkzbanana Vãi cả Vật lý!
@gautrang14 Nếu chỉ tính theo chiều thẳng đứng: cái tàu đó tăng độ cao từ 11.7 -> 18km trong 20s -> giả sử gia tốc ko đổi -> a ~ 31.5m/s^2 ~ 3.2G, người bình thường chịu được 5G trước khi mất ý thức, phi công được huấn luyện lâu dài + thể lực tốt chịu được 9G, cái roller coaster (tiếng Việt gọi là gì nhỉ?) gia tốc ban đầu lớn nhất là 2.7G. Theo một số thông tin mình tìm được thì cái WhiteKnightTwo nó bay được cỡ 72m/s, vận tốc âm thanh tính là 343m/s -> gia tốc vào cỡ gần 16m/s^2 ~ 1.8G (tính theo chiều ngang) -> giả thiết máy bay bay theo đường thẳng -> gia tốc tổng hợp vào cỡ 35.33m/s^2.

Tuy nhiên đây mới là lần chạy thử của cái máy bay này, bay thực tế có thể hạ thấp gia tốc hơn.
Ai mua vé bay vào vũ trụ của hãng Virgin liên hệ trực tiếp với tớ nhé.
@Mơ à thêm 1 thằng nằm mơ nửa hehe
@Trung Thanh Thích nhé. Có thêm đồng bọn.
@Mơ à mình kô vớ vẩ.
@Trung Thanh Em vẫ giữ vở cho bác từ hồi đó đây này.
@Mơ à pótay.com
thiết kế nhìn viễn tưởng nhỉ. đẹp
thiết kế nhìn ngố quá, ko như những tàu con thoi khác nhỉ
phun lửa đẹp 😁
kapskymen
ĐẠI BÀNG
10 năm
Công nghệ ngày càng phát triển. Và biết đâu có 1 ngày chúng ta chế tạo ra được chiếc có tốc độ ngang bằng tốc độ ánh sáng ^^
@kapskymen
kuluoj
TÍCH CỰC
10 năm
@kapskymen để đạt đc vận tốc ánh sáng, vật chất phải phân giải thành ánh sáng!
Nhìn quả phản lực đủ thấy em nó mạnh thế nào rồi
Cái này thì chắc phải máy lái chứ người lái sao nổi...vèo một cái là có khi đã gặp "quang tèo" luôn rồi 😁
Công ty tư nhân mà có thể làm được một dự án không gian thông thường chỉ có tiềm lực của chính phủ mới có đủ sức làm được, thật là giỏi.
britgaga
TÍCH CỰC
10 năm
Tặng các bác nè:
bimbom
ĐẠI BÀNG
10 năm
người mỹ thật tài giỏi, xứng đáng là anh cả của thế giới
cái này thì có j đâu nhỉ.con F22 cũng M2x rùi mà
ngoanrazo
TÍCH CỰC
10 năm
bùm 1 cái là xong phim, mình có chơi game jungle book của hãng này trên điện tử 4 nút rồi rất hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019