Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Amazon nhận bằng sáng chế "đón đầu vận chuyển" Chuyển hàng trước khi mua

ND Minh Đức
19/1/2014 8:9Phản hồi: 47
Amazon nhận bằng sáng chế "đón đầu vận chuyển" Chuyển hàng trước khi mua
banner.jpg

Amazon được cấp bằng sáng chế cho hệ thống vận chuyển có khả năng dự đoán trước những gì người dùng sắp mua trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, hệ thống còn có khả năng vận chuyển hàng đến một vị trí trung gian gần nhất thậm chí là ngay tại nhà người dùng trước khi họ click vào nút đặt mua nhằm cắt giảm thời gian giao hàng.

Amazon đã nộp đơn cho sáng chế cho hệ thống vận chuyển nói trên từ tháng 8 năm 2012 và bằng sáng chế đã được cấp vào ngày 24 tháng 12 năm ngoái. Amazon gọi nguyên tắc hoạt động của hệ thống mới là "Đón đầu vận chuyển" nhằm đoán trước các kịch bản mua hàng của người dùng. Theo đó, máy tính dựa vào thói quen, sở thích, lịch sử tìm kiếm/mua hàng,… của khách hàng để tính toán ra những gì có thể họ sẽ đặt tiếp theo. Dựa trên kết quả tính toán, Hàng được chuyển tới kho của Amazon gần khu vực người mua đó ở hoặc có thể trên xe giao hàng gần phạm vi người ở. Hàng sẵn sàng được giao ngay khi được đặt hàng. Qua đó, rút ngắn đáng kể việc chờ đợi nhận hàng của người mua.

amazon_sang_che.png
Mô tả chu trình đón đầu giao hàng của Amazon

Dĩ nhiên sẽ có trường hợp thuật toán có sai sót trong việc đưa ra quyết định chuyển hàng. Tình huống xấu nhất là chuyển hàng đến nhà người dùng nhưng họ không hề đặt mua. Nếu trường hợp trên xảy ra, đó có thể trở thành một món quà tặng cho người dùng vì chi phí thu hồi thậm chí còn lớn hơn giá trị món hàng. Tuy nhiên, không phải bất cứ khách hàng nào cũng được hệ thống lựa chọn để chuyển hàng tới trước. Dù vậy, Amazon vẫn phải luôn nâng cao chất lượng của các thuật toán nhằm tránh trường hợp bị sự lừa đảo của những đối tượng có mục đích xấu.

Hồi cuối năm ngoái, Amazon đã lên kế hoạch cho hệ thống tự động giao hàng bằng robot bay. Sáng chế của Amazon được hình thành dựa trên ý tưởng chu trình giao dịch được thực hiện hoàn toàn bởi các máy tính. Một máy tính sẽ mua hàng từ một máy tính khác trong khi máy tính thứ 3 sẽ tự động giao hàng cho khách. Đây thật sự là một bước tiến lớn giúp cắt giảm nguồn nhân lực trong việc kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời giảm thiểu thòi gian chờ đợi nhận hàng của người dùng sau khi đặt hàng.

Vào năm 1999, Amazon cũng tạo nên một bước đột phá trong lĩnh vực thương mại điện tử khi được cấp bằng sáng chế cho chức năng mua hàng bằng 1 cú click chuột. Cho đến nay, các công ty thương mại điện tử khác đều phải mua lại quyền sử dụng sáng chế trên của Amazon để kinh doanh. Kỹ thuật chuyển hàng trước của Amazon là một bước tiến giúp nâng công nghệ bán hàng trực tuyến lên một tầm cao mới.

47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bị hack thì cũng ra trò đấy
quá tuyệt cho một chuỗi logistics hoàn hảo
ongcugia
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tuyệt vời! Chỉ tiếc là vẫn chưa chuyển thẳng về Việt Nam 😔
Amazon đúng là ông vua trong lĩnh vực thương mại điện tử.
llttntd
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ước gì Amazon trực tiếp chuyển thẳng về VN
@llttntd cùng tâm trạng.. cứ phải chịu đựng cái ebay. ship có khi cả tháng hay gần 2 tháng hàng mới về VN.
vinhokss
TÍCH CỰC
10 năm
thú vị đấy nhỉ, đến lúc bốc mộ mình cũng chả được hưởng dịch vụ đấy 😔
PingMD
CAO CẤP
10 năm
Nếu cái này mà hiệu quả thì mở ra cuộc cách mạng lớn về mua sắp.
Coi phim hoạt hình thấy vừa nhấn chuột là có hàng tới luôn,sắp thành hiện thực rồi😆
linhnd
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chắc chỉ dành cho account Prime đã có lịch sử mua hàng khối lượng nhiều 😆
CuKenPis
TÍCH CỰC
10 năm
Một ý tưởng táo bạo nhưng không hề tồi
APTX2869
ĐẠI BÀNG
10 năm
nhưng ở Vn thì ko đc òi ........😔
Thuật toán chắc dựa vào thói quen truy cập vào web amazon, xem tới xem lui 1 món hàng, so sánh giả cả, view comments, tổng số tiền người đó đã chi trên Amazon v.v... là thái độ của người sắp mua món hàng. Nhưng cái này ở nước khác thì được, chứ VN mình xem thật kỹ trên web xong rồi... ra chợ mua, thì Amazon có mà húp cháo.
@duongtunglam Đúng vậy, ở VN chưa thể tin tưởng việc đặt mua qua mạng. Hình trên web chỉ để tham khảo thôi, vẫn phải sờ tận tay mới quyết định rút ví được
@duongtunglam chuẩn bạn, cmt tinh tế và không kém hài hước!
tui khoái cái vụ chuyển nhằm coi như tặng luôn, giá mà nó có ở ta nhỉ
giống trong Doraemon nhỉ, vừa đặt hàng xong... độp... hàng rớt trước mặt liền.
rút ngắn thời gian giao hàng . khi người mua trả tiền thì đem tới liền . thực ra là chỉ cần bổ hàng tới kho địa phương trước.
ba tau
ĐẠI BÀNG
10 năm
Em có ý tưởng này: Google & Amazon sau này kết hợp với nhau thu thập thông tin dựa trên thói quen tìm kiếm, xem phim, ca nhạc, mua sắm, đọc báo và xem xxxx của nam và nữa trên toàn thế giới -> có được csdl mở trung tâm môi giới kết hôn. Đảm bảo hợp và hốt bạc....
P/s: Em đăng ký bản quyền sáng chế rồi đó. ha hâhhahaha
Thế thì Amazon sang vn học mấy bà bán cá. Mới lườm con cá 1 cái thì cá nằm trên thớt cmn rồi :p
@khanhduonggeo qua vietnam ăn mắm hả, thị trường bé tí, đầy lọc lừa và ko có thói quen thanh toán thẻ qua làm gì.

qua thằng tàu với ấn độ, sống ko nổi kìa. Qua tàu thì chỉ xếp thứ 5 sau jd.com, tmall... qua ấn thì flipkart cho hửi khói. 😁

Có lẽ giao diện của amazon quá cứng ko hợp với châu á thích "hoa bướm"
Phải chi thằng Amazon làm luôn dịch vụ chuyển hàng, ức chế I là mua bằng tài khoản Prime mà lại giao cho thằng FedEX , ghét I thằng quỷ này. Nhiều khi nó ko thèm tới nhà mà báo chạy lên office của nó lấy trong khi mình ngồi ở nhà đợi nó.
@kkzbanana Ng ta cũng đi làm ban ngày, như đa số ngành nghề khác. Với đồng lương như vậy bắt bạn đi giao hàng từ chiều tối tới nửa đêm (đa số đều có mặt tại nhà), bạn chịu ko?

Nó đem quay trở lại trạm cho mình lên lấy là đỡ rồi. Có kỳ mua cái màn hình, tới giao mình ko có nhà nó nắm đầu đại thằng shit nào tự xưng hàng xóm, ký tên phát rồi giao luôn^^
@MrBach248 Nó ko tới nhà sao bạn biết mà lên office của nó lấy? nó gọi điện thoại hay gởi giấy mời theo đường Post? Nó chơi kiểu này vài lần là nó xập tiệm, khách khiếu nại, còn hãng nào dám ký hợp đồng vận chuyển với nó? Vì lịch sự nên ko muốn nói bạn xạo.

Nó phải tới nhà, ko có người nó mới bỏ tờ giấy nhắn vô thùng thư của bạn được chớ.
@kkzbanana nhưng ít ra nó cũng phải gửi cái giấy báo như thằng ups hay usps chứ , đằng này nó im im luôn đt cũng ko gọi ko text gì hết.
còn thằng ups nó quăng trước cửa mấy món mà thằng gửi ko đảm bảo giao tận tay thui, lưu ý mua hàng vụ đó.
Cái vụ này khá là hay nhá, chắc là nó dự đoán dựa vào thông tin lịch sử mua hàng thôi. Amazon là trùm gợi ý mua hàng mà bây giờ nó còn tính trước và đưa hàng đến kho gần nhất thì có vẻ khá là hay, xử lý dữ liệu cực lớn và áp dụng nhiều trí tuệ nhân tạo.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019