Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thiết bị xoay vòng tín hiệu đầu tiên trên thế giới cho phép âm thanh chỉ truyền đi theo một chiều

bk9sw
3/2/2014 9:16Phản hồi: 27
Thiết bị xoay vòng tín hiệu đầu tiên trên thế giới cho phép âm thanh chỉ truyền đi theo một chiều
sóng-âm-thanh-một-chiều.jpg

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường kỹ thuật Cockrell thuộc đại học Texas ở Austin, Mỹ đã bác bỏ một câu ngạn ngữ rằng: "Nếu bạn có thể nghe thì bạn cũng có thể bị nghe" bằng việc chế tạo thành công thiết bị xoay vòng tín hiệu âm thanh một chiều đầu tiên trên thế giới. Đây là một thiết bị đơn giản, nhỏ gọn, có khả năng kiểm soát hướng của sóng âm và cho phép người dùng nghe mà không bị nghe.

Khi sóng âm truyền đi trong không khí giữa 2 điểm trong không gian, chúng mang tính chất đối xứng nghịch đảo thời gian. Điều này có nghĩa nếu sóng âm di chuyển theo một hướng nào đó thì nó cũng có thể di chuyển theo hướng ngược lại. Vì vậy, nếu bạn có thể nghe thì bạn cũng sẽ "bị nghe" hay "nghe thụ động".

Andrea Alù - kỹ sư dẫn đầu dự án nhấn mạnh rằng "từ ý tưởng trên, chúng tôi đã có thể tạo ra một phương pháp truyền tin một chiều dành cho âm thanh truyền đi trong không khí". Thiết bị có dạng một chiếc máy biến điệu tuần hoàn.

Theo định nghĩa truyền thống của một chiếc máy xoay vòng tín hiệu thì đây là một thiết bị có 3 hoặc 4 cổng. Tín hiệu sóng cực ngắn hay sóng radio được gởi liên tiếp từ một cổng này đến một cổng khác. Lúc này, sẽ có một cổng còn lại không hoạt động và nó sẽ đóng vai trò là cổng cách ly, ngăn tín hiệu truyền đi quay trở lại cổng phát.

Giáo sư Alù và nhóm của ông đã khai thác và áp dụng thiết kế trên để trung chuyển âm thanh và tạo ra chiếc máy xoay vòng tín hiệu âm thanh không đảo nghịch đầu tiên trên thế giới. Theo mô tả của Romain Fleury - nghiên cứu sinh tiến sĩ cùng làm viếc với giáo sư Alù thì thiết bị "có thể truyền sóng âm thanh theo một hướng duy nhất và ngăn âm thanh từ hướng khác".

Thiết bị bao gồm một khoang tròn cộng hưởng trong đó 3 chiếc quạt máy tính được bố trí để tạo ra một dòng khí tuần hoàn ở một vận tốc định sẵn. Khoang cộng hưởng được kết nối với 3 cổng, mỗi cổng chứa một microphone để ghi âm. Âm thanh sau đó được truyền đến một cổng (cổng số 1), lúc này các quạt được tắt. Âm thanh tiếp tục được chia đối xứng theo cả 2 hướng vào các cổng 2 và 3.

Khi các quạt được bật, tạo ra dòng khí tuần hoàn, âm thanh chỉ có thể truyền từ cổng 1 đến cổng 2, cổng 3 không hoạt động. Theo như quy tắc hoạt động của các máy xoay vòng tín hiệu bình thường, cổng số 3 sẽ đóng vai trò như một cửa chặn khiến âm thanh chỉ có thể đi theo một hướng từ cổng 1 đến cồng 2, từ cổng 2 đến cổng 3 và từ cổng 3 đến cổng 1 mà không đi theo hướng ngược lại. Do đó, mô hình đối xứng của âm thanh khi di chuyển giữa 2 điểm trong không gian bị phá vỡ.

Nhóm nghiên cứu tin rằng thiết kế đơn giản của thiết bị có tính thích ứng cao và có thể được tùy biến tỉ lệ đối với các tần số âm thanh khác nhau. Có rất nhiều tiềm năng ứng dụng đối với thiết bị, hầu hết đều nằm trong lĩnh vực giám sát. Theo Preston Wilson - phó giáo sư tại Khoa âm học thuộc đại học Texas, các nghiên cứu và thử nghiệm trong tương lai tiềm năng sẽ tạo ra "một phiên bản âm thanh của chiếc kính một chiều".

Nghiên cứu trên sẽ đáp ứng cho nhiều ứng dụng đã được lên ý tưởng từ lâu và đang được Cơ quan giảm thiểu đe dọa quốc phòng (Defense Threat Reduction Agency - DTRA) và Phòng nghiên cứu khoa học thuộc Không lực Hoa Kỳ gây quỹ tài trợ. Tuy nhiên, công nghệ cũng có tiềm năng đối với các ứng dụng bên ngoài lĩnh vực giám sát và có thể mở ra các công nghệ kiểm soát tiến ồn tiên tiến, điển hình như tai nghe chống ồn và nhiều ứng dụng khác trong một loạt các lĩnh vực.

Nhóm nghiên cứu hiện đang cải tiến thiết kế ban đầu để tạo ra một chiếc máy xoay vòng tín hiệu không đòi hỏi các thành phần chuyển động trong khi vẫn duy trì được ý tưởng trong nhiều môi trường trung gian khác, chẳng hạn như ánh sáng.

Chi tiết về nghiên cứu đã vừa được đăng tải trên tạp chí khoa học Science.

Quảng cáo

27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đỡ bị ô nhiễm tiếng ồn hay có ích trong công nghệ trinh thám hơn
Nếu như ở Việt Nam đã từng chứng thực được câu nói kinh điển "áo mặc sao qua khỏi đầu" là không còn đúng nữa, thì giờ biết thêm 1 câu ngạn ngữ của Mỹ "nếu bạn có thể nghe thì bạn cũng có thể bị nghe" cũng vừa được chứng minh là không còn giá trị.
JaGV
ĐẠI BÀNG
10 năm
Khi nào mới tạo được thiết bị muốn cho người nào nghe thì người đó được nghe còn những người còn lại ko nghe được mặc dù đang nói chuyện trước mặt với nhau!!! Như vậy chắc thú lắm đây!!!!
@JaGV Đã làm được 1 vế rồi. Cắm tai nghe vào thì chỉ người nghe nhận được. Chờ 1 vế còn lại thôi.
Cái bài này dịch bằng Google hay sao mà nhiều lỗi thuật ngữ thế
Cái này dành cho những ai nhà gần mấy quán bar
babe_in_car
ĐẠI BÀNG
10 năm
cũng hay
alexnam
TÍCH CỰC
10 năm
giáo sư A Lù, tên hay thật 😁
Giống "Truyền âm nhập mật" trong truyện Kim dung nhỉ!
@hanhngao46 😁 Trung Quốc đi trước thế giới cả ngàn năm ấy nhỉ :D
hoancanon
ĐẠI BÀNG
10 năm
thế này tối 2 vợ chồng ngủ không sợ hàng xóm nghe thấy nữa rồi
Về cơ bản thì chắc ít xài, muốn đeo tai nghe mà ko bị nghe thì có cái loại gì đó dùng rung để đưa âm thanh vào não
bài viết kiểu mì ăn liền
A Lù !!!!!!!!!!!!!!!
npm_nn
ĐẠI BÀNG
10 năm
Giáo sư Alù :v
Joy&joy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Một ngày nào đó sẽ có bộ phận ngăn tiếng ồn mà không cần phòng kín nhỉ
thế này thì sắp tới rủ người tới phòng tha hồ la hét nhỉ 😁 ý mình là tổ chức party, còn bạn nghĩ gì thêm mình cũng thích si nghĩ đó :p
Giống trong chuyện Doremon.
Cứ cho mình có thể sống đến 50 năm nữa đi, thì cũng không thể tưởng tượng ra được trong 50 năm sau đó nền công nghệ của Thế Giới sẽ phát triển mạnh mẽ đến như thế nào nữa... :eek::eek: Lúc ấy mà có mang mấy cái dang được gọi là "smart" hiện giờ như iPhone 5S hay SGalaxy S4 ra chắc chỉ để dùng làm đồ chơi cho trẻ con, tụi con cháu mình sẽ chê mình là lão già lạc hậu... 😔:(

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019