Chúng ta có thật sự cần độ phân giải 2K, 4K trên màn hình smartphone?

Duy Luân
18/2/2014 22:16Phản hồi: 395
Chúng ta có thật sự cần độ phân giải 2K, 4K trên màn hình smartphone?
Pixel_man_hinh.jpg

Hiện nay, ngoài việc chạy đưa CPU, RAM, máy ảnh, các hãng sản xuất thiết bị di động còn đang cố gắng nâng độ phân giải màn hình cho sản phẩm của mình. Chỉ trong vòng bốn năm, chúng ta đã đi từ độ phân giải tương đối thấp là 480 x 800 lên 540 x 960, sau đó là 720 x 1280, 1080 x 1920 và trong thời gian tới sẽ là 1440 x 2560 (Quad HD - QHD). Thực chất thì điện thoại với màn hình QHD đã xuất hiện rồi đó chứ, có điều nó chưa phổ biến (chưa thôi, chứ cũng sắp rồi). Trên mức này còn có 4K Ultra HD 2160 x 3840, và những nhà sản xuất vẫn chưa cho thấy dấu hiệu dừng sự cạnh tranh này lại. Vậy liệu màn hình độ phân giải cao như thế có cần thiết hay không?

Chiếc điện thoại đầu tiên dùng màn hình QHD đã ra mắt từ hồi năm ngoái, đó chính là Vivo Xplay 3S với tấm nền 6". Trong thời gian qua, tin đồn cũng tiết lộ thêm rằng Samsung Galaxy S5 cũng như Oppo Find 7 cũng được trang bị màn hình độ phân giải cao như thế, và nhiều khả năng hai thiết bị này sẽ được ra mắt tại triển lãm MWC 2014 sắp diễn ra. 2560 x 1440 cũng là độ phân giải được dùng trên nhiều màn hình máy tính 27" hiện nay, nhưng khi đó mật độ điểm ảnh chỉ là 110ppi. Trong khi đó, Vivo Xplay 3S sở hữu mật độ lên đến 490ppi, cao đến bốn lần. Theo lý thuyết thì chỉ số ppi càng cao thì hình ảnh càng mịn, và đến một ngưỡng nhất định thì mắt người sẽ không còn có khả năng nhìn rõ từng điểm ảnh nữa. Trên mức này thì mắt người vẫn nhìn thấy như thế mà thôi.

2286535_xplay3s-main-figure.jpg
Vivo Xplay 3S, điện thoại đầu tiên dùng màn hình 2560 x 1440 pixel

Apple khi ra mắt iPhone 4 thì hãng có nói rằng mắt người chỉ có thể nhìn thấy các pixel ở ngưỡng cao nhất là 300ppi với khoảng cách 10", tương đương 25cm. Thông số này nghe cũng có lý bởi vì hầu hết những quyển tạp chí giấy bóng cũng được in ở mật độ 300ppi, và không ai than phiền rằng chữ trên tạp chí bị rỗ cả. Một số người khác, trong đó vài nhà phân tích, thì nói rằng mắt người vẫn có thể nhận biết được các pixel riêng biệt ở mức 480ppi hay thậm chí là hơn như thế. Tuy nhiên, điều này lại đòi hỏi rằng người dùng phải dí sát mắt vào màn hình (một cách sử dụng không tự nhiên), thị lực cũng phải tốt như những người trẻ. Hầu hết người ngưỡng nhìn thấy của chúng ta nằm trong khoảng 300 đến 480ppi đó, tùy thuộc vào thị lực và độ tuổi.

Bây giờ hãy tạm gạt con số 300ppi do Apple đưa ra và dùng con số cao nhất là 480ppi, thì thực chất màn hình trên các thiết bị di động hiện nay cũng đã gần đạt đến ngưỡng này rồi đấy chứ. Ví dụ, chiếc LG Nexus 5 dùng màn hình 4,95" độ phân giải 1920 x 1080 với mật độ là 445ppi, vượt xa con số 330ppi của chiếc iPhone đầu tiên dùng màn hình retina. Và ngay cả chiếc Nexus 5 khi dùng ở khoảng cách bình thường cũng khó mà thấy được các điểm ảnh của nó trên màn hình. Còn với chiếc Vivo 6" thì nó rơi vào phân khúc cận tablet rồi, thậm chí chúng ta còn dùng nó ở khoảng cách xa hơn điện thoại bình thường (theo Apple là 15", tức khoảng 38cm với iPad) nên mật độ 490ppi của chiếc Xplay 3S là đã quá đủ.

Ở mức tổng cộng là 3,7 megapixel, màn hình Quad HD có số điểm ảnh gần gấp đôi so với Full HD (chỉ 2,1 megapixel). Và để những pixel dôi ra này thật sự phát huy được nhiệm vụ của mình, thiết bị di động của chúng ta sẽ cần phải có thêm sức mạnh xử lý đồ họa nếu muốn hình ảnh được dựng và hiển thị một cách mượt mà. Tất nhiên, bạn sẽ nói rằng các điện thoại mới thì sẽ dùng vi xử lí và GPU mạnh hơn chứ không có gì phải lo, nhưng vấn đề là chúng ta sẽ không nhận được một sự cải thiện về hiệu năng tương ứng (bởi một phần lớn đã được dùng để xử lí hình ảnh độ phân giải rất cao cho màn hình). Ngoài ra còn có những vấn đề về pin nữa. Nói cách khác, tất cả những điều đó nghĩa là bạn có thể sẽ phải hi sinh đi khả năng của chiếc smartphone để đánh đổi lấy một thứ mà chưa chắc gì bạn có thể cảm nhận được.


Nhưng dù cho chúng ta có nói gì và có bảo thủ đến đâu đi nữa thì độ phân giải màn hình vẫn đang tăng từng ngày. Liên minh Japan Display mới đây đã ra mắt tấm nền LCD 5,4" và 6,2" độ phân giải Quad HD, LG thì có màn hình 5,5" với độ phân giải như trên. Qualcomm thì có màn hình LCD Quad HD kích thước 5,1" trên thiết bị thử nghiệm của họ. Galaxy S5 thì được cho là sẽ dùng màn hình 5,2" Quad HD luôn (560ppi). Chúng ta có thể thấy rằng các công ty đã có trong tay đủ loại kích thước màn hình độ phân giải siêu cao sẵn sàng tung ra thị trường từ đây đến cuối năm.

Chưa dừng lại ở đó, Samsung còn hứa hẹn là hãng sẽ ra mắt màn hình 4K (3840 x 2160) cho thiết bị di động vào năm sau, khi đó mật độ điểm ảnh sẽ nằm trong khoảng 700 đến 800ppi tùy thuộc vào kích thước màn hình. Ngay cả những người thích ảnh mượt, ảnh mịn cũng sẽ phải công nhận đây thật là một điều rất lạ thường, vượt hơn gấp đôi so với giới hạn của mắt người và quyết định không thua kém chút nào về mặt pixel so với một chiếc TV 4K 110".

Samsung-display-slide.jpg
Lộ trình phát triển màn hình của Samsung

Vậy câu trả lời có lẽ đã rõ, người dùng chúng ta khó mà cần đến màn hình 4K trên chiếc điện thoại của mình. Nhưng các nhà sản xuất thì khác. Họ cần những con số lớn hơn 2K để quảng bá cho sản phẩm của mình, để vượt qua những đối thủ không bắt kịp (hoặc không muốn bắt kịp) với xu hướng Ultra-HD. Khả năng chúng ta thấy màn hình 4K Ultra HD trên smartphone vẫn rất cao, nhưng ngay cả khi đó thì bạn cũng không thấy được sự khác biệt về mật độ điểm ảnh của nó so với 2K hay thậm chí là Full HD ngày nay.

Nguồn: Engadget
395 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vantienart
ĐẠI BÀNG
10 năm
đẹp nhưng em ứ cần HD là okey rồi
bachhx.228
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vantienart Bản thân em thấy cái HD, FHD, QHD khác nhất là khi chơi game hoặc xài app có liên quan tới đồ họa. Vì khi chơi với độ phân giải cao, góc nhìn của map game hay màn hình sẽ rộng hơn so với độ phân giải thấp. Còn sử dụng với các ứng dụng fb, email, nhắn tin thì khác biệt không nhiều.
chắc là không 😁
Không cần thiết mấy, dùng để giải trí thì màn hình thiết bị kích thước lơn tốt hơn, điện thoịa thì chỉ cần HD hay F-HD là ngon rồi! 😃
@phandan Mình cũng nghĩ như bạn, Mắt mình chỉ có thể phân biệt được 480x800 và HD trở lên, còn HD và FHD thì chịu không "zòm" ra cái răng cưa nào. (hay là cần phải mua kính nhỉ 😁 )
Theo mình, cỡ màn hình từ phablet trở xuống, HD là dủ, FHD là đẹp. Cao hơn FHD là mua về một thứ không dùng đến chỉ tổ hao pin tốn tài nguyên Ram, CPU
Theamorin
ĐẠI BÀNG
10 năm
Em cần con số để khoe với bạn bè ! :3
@Theamorin 8 lõi cảm biến mắt hả 😁
Mắt ko phân biệt dc 2k với 4k, chỉ tốn pin thôi. Các hãng ko tập chung cải thiện phần mềm, pin vs trải nghiệm người dùng.
@nguyenbathanhtk4 nên dừng ở 2k và tập trung vào tiết kiệm pin và chất lượng hiển thị.;)
@nguyenbathanhtk4 Cái đó chỉ có Apple làm thôi, các hãng khác đem những thông số ra để người tiêu dùng lòe nhau
intereal
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nguyenbathanhtk4 khổ nỗi những hãng như Samsung, LG, Sony, HTC, hay như Oppo, Huawae gì gì đó đều chỉ có thế mạnh ở phần cứng, còn phần mềm, bao gồm cả hệ điều hành đều rất tệ (có thể nói là như sh*t) nên có muốn cũng không làm gì được (mà phần mềm đòi hỏi chất xám nhiều hơn cũng như thu tiền nhiều hơn). Chả thế mà doanh số của SS mãi vẫn không bằng Apple dù bán được số lượng nhiều hơn nhiều lần, và lợi nhuận/tỷ suất lợi nhuận cũng thấp hơn hẳn. Còn riêng anh Google, sẵn sang bán đứt Moto (phần cứng) nhưng giữ lại bằng sang chế (phần mềm đấy) và cũng để cho các anh Hàn Xẻng, Tung Của tha hồ sản xuất điện thoại Android, anh GG anh ấy chỉ giữ lại HĐH Android và kho ứng dung GG Play thôi...
@nguyenbathanhtk4 quá chuẩn. Pin là nhược điểm lớn nhất đối với smart phone, nhiều khi cầm điện thoại k dám nghịch vì sợ...hết pin lấy gì mà dùng!
Màn FHD là ok lắm rồi, như S4, HTC One, G2 khó mà nhận ra điểm ảnh. Đpg 2K hay 4K nên làm trên Tablet và Laptop thì hơn.


Sent from my iPhone 5s using Tinhte.vn
@vanlaosonya Chắc dán mấy miếng dán màn hình dỏm thì nhìn ghê lắm, tốt nhất là khỏi dán hoặc dán loại that mỏng thì đẹp. Chứ rỗ gì mà rổ.
Còn về màu sắc thì quen nhìn amoled nhìn livewall leaves thì chiếc lá tươi đẹp, trên g2 nhìn như bệnh vàng lá.
@ragefighter mình còn nhìn dc giữa những điểm ảnh là điểm đen bạn ạ. không tin bác dí mắt mà xem. nhìn bình thường thì không thấy
@dragonchocobo777 khác biệt quá rõ ràng màn hình s4 và g2 bác à ^^
màn hình cao trên đt làm gì để rồi hình ảnh + video ko đáp ứng đc thì coi vẫn bị rỗ mà có đáp ứng đc thì bộ nhớ của đt ko thể chứa nhiều đc, chưa kể thời lượng pin càng ngày càng giảm 😔
@nqt9002 không rỗ.mà là nhòa.nhiều người vẫn cứ nghĩ rỗ là do video nhỉ.rỗ là do màn hình ppi thấp.còn ppi cao quá chuẩn thì video có độ phân giải thấp hơn màn hình thì sẽ nhòa tùy theo khoảng cách
Ko cần thiết. Hiện nay mấy cái này chỉ để lòe mấy bạn thích khoe mẽ thôi chứ nh~ người tiêu dùng thông minh thừa hiểu nó ko đem lại lợi ích gì.
kết câu này
Họ cần những con số lớn hơn 2K để quảng bá cho sản phẩm của mình, để vượt qua những đối thủ không bắt kịp (hoặc không muốn bắt kịp) với xu hướng Ultra-HD.
RIM
CAO CẤP
10 năm
720p đã cảm thấy ổn, 1080p vs màn hình 5" của S4 là đủ thỏa mãn rồi. 2K hay 4K chắc là chưa cần thiết với mình 😃
4k không cần thiết trên màng hình 5-6"
Full HD xem là mún fê rùi, cần chi cao wá, mắt người có fân biệt đc đâu ?
@saigonxuanthanh Lấy cái DSLR hay FF chụp bằng ống macro chuyên dụng thì sẽ thấy khác đó bạn, thật sự thì 2k là ok, không cần đến 4k nhưng Full HD thì tùy theo công nghê màn hình từng hãng sẽ có cái khác nhau 😃
Các hãng cạnh tranh về phần cứng phải có trọng trách nâng tầm quan trọng của phần cứng lên chứ ko phải trải nghiệm của người dùng.
Không cần thiết vì mật độ điểm ảnh 400 ppi trở xuống là phù hợp với mắt người rồi! Độ phân giải càng cao thì máy phải xử lý đồ hoạ nhiều, càng hao pin thôi!
Ngày xưa khi nói đến con đt màn hình fullHD 1080p thì cũng chả mấy người muốn, họ bằng lòng với 720p, nhưng khi ra 1080p thì họ lại ao ước được sở hữu. Bik đâu khi 2k phổ biến thì họ cũng muốn có con 2k.
Mình thì khá bằng lòng với màn fullHD của con note3.
Màn hình của con note2 720p. Nhưng quả thật là mình không thể thấy pixel bằng mắt thường được. Để gần hay để xa cũng vậy.
@nguyenminhtam2612 hd và full hd mình còn nhận ra được chứ 2k với full chắc po tay.
@dragonchocobo777 Con s2 của tôi cũng dek thấy điểm ảnh, mai mượn cái kính loop coi sao 😃
@KeVoDanh Thật không đấy bác? Mình lại thấy note2 rỗ như tổ ong ấy.nó không mịn,đẹp chút nào
2k 4k hay 6k cũng được vấn đề pin tốt là ok. Còn không thì cũng bằng thừa
eto_design
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hiện tại thì chưa cần. Nhưng vài năm nữa thì rất cần. Vì công nghệ thay đổi từng ngày. Thậm chí có thể sau này điện thoại sẽ không có màn hình nữa.
@eto_design Trước đây thì điện thoại làm gì có màn hình đâu. Cần gì phải sau này.
Bear_Pooh
ĐẠI BÀNG
10 năm
@eto_design Cần chi vậy bạn, quan trọng là mắt người đâu có nhận biết được độ phân giải đến 4k, như bài viết nói thì chủ yếu là để PR mà thôi 😃. Sau này có khi còn chả cần điện thoại luôn ấy chứ nói gì đến điện thoại ko màn hình : ))
@eto_design Nó ko dùng màn hình thì dùng gì để xem đây bạn, bạn liên tưởng xem, hay mình nghĩ đến màn hình 3d ảo hóa như kính googl glass.
quyetxuan90
ĐẠI BÀNG
10 năm
@eto_design Em chua tuong tuong ra dt ko man hinh thi se tn,bac thu noi ro ra xem
mrductk111
ĐẠI BÀNG
10 năm
@eto_design Làm 3D,4D,5D.. như trong phim viễn tưởng luôn đi nhỉ
Cải thiện về pin thì tốt hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019