Các nhà nghiên cứu tìm ra dấu vết đầu tiên về vụ nổ Big Bang

bk9sw
17/3/2014 17:56Phản hồi: 153
Các nhà nghiên cứu tìm ra dấu vết đầu tiên về vụ nổ Big Bang
bigbang.jpg

Như những gì chúng ta được biết, gần 14 tỉ năm trước vũ trụ đã hình thành từ vụ nổ Big Bang và hôm nay, học thuyết này đã được củng cố khi các nhà nghiên cứu tại đài quan sát BICEP2 vừa công bố những dấu vết đầu tiên về sóng hấp dẫn hay những gợn sóng trong không gian - thời gian. Những con sóng này được mô tả là những chấn động đầu tiên của vụ nổ Big Bang và xác nhận một sự liên kết chặt chẽ giữa cơ học lượng tử và thuyết tương đối rộng của Einstein.

John Kovac - nhà nghiên cứu đến từ trung tâm vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian kiêm lãnh đạo nhóm nghiên cứu tại BICEP2 cho biết: "Việc tìm ra bằng chứng này là một trong những thành tựu quan trọng nhất trong ngành vũ trụ học. Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện bởi rất nhiều người đã dẫn đến kết quả hôm nay."

Khi sử dụng kính thiên văn BICEP2 quan sát nền sóng cực ngắn vũ trụ (CMB) - một vệt sáng yếu còn sót lại từ vụ nổ Big Bang, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những dao động cực nhỏ trong vầng hào quang này có thể cung cấp manh mối về những điều kiện tại thời điểm sơ khai của vũ trụ.

Do CMB là một dạng ánh sáng, nó thể hiện tất cả các tính chất của ánh sáng, bao gồm cả sự phân cực. Trên Trái Đất, ánh sáng mặt trời bị phân tán bởi khí quyển và trở nên phân cực. Trong không gian, nền sóng cực ngắn vũ trụ bị phân tán bởi các nguyên tử và electron và nó cũng bị phân cực tương tự. Nhà nghiên cứu Jamie Bock đến từ viện công nghệ California (Caltech) cho biết: "Nhóm chúng tôi đã săn tìm một dạng phân cực đặc biệt có tên gọi B-mode. Loại phân cực này thể hiện dưới dạng một hình vặn xoắn trong các định hướng phân cực của ánh sáng cổ." Sóng hấp dẫn làm méo không gian khi chúng di chuyển và sự bóp méo này tạo ra một hình mẫu đặc trưng trong nền sóng cực ngắn vũ trụ. Và cũng giống như sóng ánh sáng, sóng hấp dẫn cũng có tính chất phân cực thuận và nghịch.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kính thiên văn nhỏ đặt tại cực Nam để phát hiện phân cực B-mode. Theo lý giải của Kovac: "Cực Nam là điểm gần nhất mà bạn có thể quan sát không gian khi vẫn đứng trên mặt đất. Đây cũng là một trong những địa điểm khô nhất và sạch nhất trên Trái Đất, rất tuyệt vời để quan sát các tín hiệu sóng cực ngắn mờ nhạt từ vụ nổ Big Bang." Nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện một tín hiệu phân cực B-mode với cường độ mạnh hơn so với những gì các nhà vũ trụ học đã dự đoán. Họ đã phân tích dữ liệu thu thập trong hơn 3 năm để tìm ra các sai sót và cũng từng cho rằng bụi trong thiên hà của chúng ta có thể gây nên hình mẫu vặn xoắn. Tuy nhiên, những quan sát mới đã bác bỏ nghi vấn này.

Thêm vào đó, phát hiện của BICEP2 cũng mang lại những hình ảnh đầu tiên về sóng hấp dẫn. Theo báo cáo được đăng tải trên tạp chí Nature, đây cũng là bằng chứng đầu tiên cho thấy sự liên kết giữa sóng hấp dẫn và cơ học lượng tử - lý thuyết hiện đang được sử dụng để lý giải các loại lực cơ bản khác.

Khi được hỏi về sự liên hệ của phát hiện trên, nhà lý luận Avi Loeb đến từ Harvard cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp những hiểu biết mới để trả lời cho những câu hỏi như: Tại sao chúng ta tồn tại? Vũ trụ bắt đầu như thế nào? Các kết quả trên không chỉ là một bằng chứng không thể chối cãi về sự giãn nở của vũ trụ mà chúng còn cho thấy sự giãn nở xảy ra khi nào và quá trình này mạnh ra sao."

Trong cuộc thảo luận về phát hiện mới, nhà nghiên cứu Clem Pryke đến từ đại học Minnesota cũng quả quyết rằng: "Dựa trên những nghiên cứu mà chúng tôi thực hiện, chúng tôi tin chắc rằng tín hiệu tìm được là có thật. Lời giải thích hợp lý nhất cho tín hiệu này là sóng hấp dẫn và những con sóng hấp dẫn xuất hiện ngay sau khi mọi thứ bắt đầu, từ một phần rất rất nhỏ của một giây." Mặc dù những phát hiện của nhóm nghiên cứu vẫn cần được xác nhận bởi giới chuyên môn nhưng Pryke cho biết họ đang thực hiện thêm nhiều quan sát về sóng hấp dẫn. Ông khẳng định một lần nữa: "Giới chuyên môn sẽ sớm xác nhận các kết quả của chúng tôi."

Theo: The Verge; Harvard
153 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mousemax
ĐẠI BÀNG
10 năm
Có khi nào môi trường vũ trụ của chúng ta đang sống là một mô hình thí nghiệm của 1 phòng thí nghiệm tìm hiểu về vụ nổ big bang không =))
2handstore
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cuong32654 phim này cơ:
http://www.imdb.com/title/tt0139809/?ref_=nv_sr_1
@vantho9x 😁à tầng thứ 13 coi xong tự nhủ từng tế bào của mình có được lập trình không tuy nhiên nhìn lại mình đang lên tinh tế cơ mà chả ai ép mình lên cả
dongkeysot
ĐẠI BÀNG
10 năm
@chíp cô đơn (T.T) Bác nghĩ là không ai ép bác lên cả, nhưng thật ra các tế bào cảm giác của bác đã được lập trình để bác không nhận thức được là có người điều khiển bác =))
@dongkeysot :rolleyes:hy vọng là 1 em chưn dài đang điều khiển
Mấy anh này nói thì mình nghe thôi,giống như mấy chuyện trên báo chí bây giờ vậy đó,đọc cho biêt thôi chú chả tin được cái nào là thật cái nào là giả.
tuann2
TÍCH CỰC
10 năm
@devil Cũng như vòng1 của mấy chị em nhìn sao biết đc thật giả.
vậy trước bigbang 14 tỷ năm thì nó là cái gì?
khoảng không gian mà big bang chiếm dụng trước đó đâu?
có khi nào cả vũ trụ chỉ là 1 nguyên tử trong một hệ quy chiếu nào đó
và có khi nào một nguyên tử, nếu phóng to gấp tỷ tỷ tỷ tỷ tỷ lần lại hóa ra là một vũ trụ
có lẽ mình nhiễm men in black 😃
@cadenlid Mình cũng nghĩ như bạn, cái vũ trụ mà con người biết cũng là một tiểu vũ trụ thôi, và BigBang là vụ nổ trong tiểu vũ trụ mà thôi...
locyt
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cadenlid Có suy nghĩ giống cậu này :v Có khi nào coi Men in Black hóa ra thật sự nó vậy không nữa 😁
@cadenlid Mình cũng rất thích Men In Black 😁
@cadenlid _________________
Không biết trước BigBang là gì, chỉ biết Sau BigBang là HKT thui hahaha
Trước bigbang là bigC.
@Mơ à Trước Bigbang là Big A chứ. Big A là cái gì thì phải > 14 tỷ năm nữa ( tính từ Bigbang ) mới có ảnh về trái đất
@trungvu2013 9h xác. Vì có Bigbang nên mới có BigC.
@Mơ à Còn trước bigC là bigCocaCola .
Hay nhỉ,trái đất quá xa so với trung tâm,những bức sóng còn lại mất cả hàng tỉ năm mới đi tới được trái đất,quả là có đi vs vận tốc as chưa chắc đã là nhanh trong vũ trụ 🆒
Ducati_1199
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Lai Huu Thien vậy khi vụ nổ sảy ra thì trái đất của ta ở đâu nhỉ? chẳng lẽ cục đất của mình núc đó bay nhanh hơn tốc độ ánh sáng phát ra ở tâm điểm nổ?
@Ducati_1199 Không trả lời chính xác được bạn ạ,bởi vũ trụ vẫn đang dãn ra với hệ số mũ,các thiên hà cũng đang chuyển động dần ra xa khu trung tâm vũ trụ,hoặc do tác động nào đó mà ngược lại,tất cả đều là bí ẩn,bạn lên trang của Nasa coi sẽ biết rõ hơn đó
@thanhdat276 Không bạn,tình tìm hiểu trên trang Nasa thì biết vậy thôi 😃 họ nói rằng các bước sóng này như ảnh sáng thì cũng chỉ đi vs tốc độ đó,nhưng để vượt ra khỏi ngân hà chúng ta đã mất cả hàng triệu năm,huống chi chẳng ai biết trung tâm chỗ nào,vũ trụ thì ngày càng giãn ra,các thiên hà cũng chẳng đứng im,v thế thì bạn nghĩ sao nào 😃
đọc mấy bài này mới thấy einstein khủng cở nào….các nhà khoa học tìm ra cái gì mới cũng đều đã đc nhắc tới trong mấy cái thuyết của ổng cách đây cả chục năm….vãi cả thông minh @@
vậy trước vụ nổ bigbang vũ trụ là j ??
Phim Tầng thứ 13
vantho9x
TÍCH CỰC
10 năm
@vythanh Chính cmn xác rồi.
@vantho9x oh vậy ah….kiến thức phim ảnh mình còn nông cạn….giờ lên gg search coi liền =))
vantho9x
TÍCH CỰC
10 năm
@cuong32654 Coi phim này rối óc lắm bác àh :v
@vantho9x ko sao đâu bác trc em xem inception cũng 2 lần mới hiểu hết chi tiết ấy @@
pikeman222
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình là mình cũng chả tin cái thuyết này ấy, 😁
Đó chắc là phim Catching Fire
vantho9x
TÍCH CỰC
10 năm
@Vương_Quang Phim tầng thứ 13 bạn
longt61
TÍCH CỰC
10 năm
em t
xém tý nữa là em phải đền tiền màn hình cho quán net vì cái avatar của bác đấy :eek::mad::oops:😕
khoa học càng chiếu sáng thì tôn giáo càng bị diệt vong
tvu732
TÍCH CỰC
10 năm
@1989dung Không phải thế. Tôn giáo chỉ thu hẹp lại vai trò của nó là tập trung vào nâng đỡ tinh thần và đạo đức của con người thôi. Thế giới còn quá nhiều điều chưa giải thích được. Thế nên trong số những nhà khoa học, hoặc người tiếp xúc nhiều với sinh tử như nghề bác sĩ, có nhiều người theo đạo, vì họ thấy được những điều mình chưa biết bao la thế nào. Tuy nhiên họ theo với một thái độ tự chủ và sáng suốt hơn là mù quáng, không phải ông cha nói gì là nghe nấy... như ở một số nơi đâu đó trên thế giới.
Destruct
ĐẠI BÀNG
10 năm
Phim này này các bác 😁

http://www.imdb.com/title/tt0139809/
vudang9a1
ĐẠI BÀNG
10 năm
ngay bên dưới có bác trả lời rồi,hehe,m cũng chưa rành về mấy cái này lắm
bbq sb
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thế bigbang đc tạo ra từ đâu


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019