Đánh giá nhanh ổ cứng mạng WD My Cloud: hỗ trợ truy xuất từ xa qua smartphone, dễ dùng.

Trung Dt
22/3/2014 3:3Phản hồi: 95
Đánh giá nhanh ổ cứng mạng WD My Cloud: hỗ trợ truy xuất từ xa qua smartphone, dễ dùng.
tinhte_WD_My-Cloud_04.jpg
Ổ cứng mạng cá nhân hiện nay đã phát triển thành những hệ thống lưu trữ phổ biến có từ 2 khay trở lên do nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày càng cao của người dùng. Tuy nhiên đối với WD thì họ vẫn mong muốn đem đến một sản phẩm có nhu cầu lưu trữ cao, khả năng kết nối nhiều thiết bị trong cùng một mạng gia đình với chi phí đầu tư thấp, đồng thời thiết bị cũng có khả năng truy xuất từ xa. Đây là lý do WD cho ra đời dòng sản phẩm NAS mang tên My Cloud thế hệ mới giúp người dùng có thể sử dụng phần mềm của WD để truy xuất dữ liệu bất cứ ở đâu trên thế giới, miễn là các thiết bị có liên quan có kết nối mạng và có điện.


Sơ lược về WD My Cloud


Để hiểu nhanh nhất về sản phẩm, WD My Cloud là một ổ cứng mạng tương tự như dòng sản phẩm WD My Book Live trước đây mà Tinh Tế đã giới thiệu. Tuy nhiên phiên bản này đã được cải tiến nhờ thiết kế đẹp mắt hơn với vỏ ổ cứng màu trắng khá hiện đại.

Ngoài cổng kết nối Ethernet 1Gb, WD My Cloud còn có thêm 1 cổng USB 3.0 mở rộng. Cổng này không để gắn trực tiếp vào máy tính để chép dữ liệu mà nó sẽ kết nối đến 1 ổ cứng khác để mở rộng thêm dung lượng lưu trữ, hoặc kết nối trực tiếp đến các thiết bị lưu trữ như bút nhớ flash, máy ảnh, máy quay… để sao chép dữ liệu. Bạn có thể mở rộng dữ liệu của My Cloud đến lớn hơn 4 TB. Khi thiết bị lưu trữ được kết nối với My Cloud, trên bảng điều khiển app My Cloud sẽ hiện lên cả nội dung của thiết bị lưu trữ, điều này có nghĩa là người sử dụng có thể truy cập dữ liệu từ xa với cả những dữ liệu trong thiết bị mới được cắm thêm vào này. Ngoài ra nếu bạn có một USB hub có khả năng đủ tải một lúc 3 hoặc nhiều hơn các ổ cứng gắn ngoài thì hub này có thể sử dụng thêm nhiều các thiết bị lưu trữ được kết nối khác.


tinhte_WD_My-Cloud_03.jpg

WD còn cung cấp tính năng Safepoints để bạn có thể backup 1 ổ cứng phụ thông qua cổng USB này. Khi dữ liệu của ổ gốc bị hỏng thì đây chính là ổ để phục hồi dữ liệu. Safepoints còn cho phép backup đến máy tính hoặc ổ cứng mạng khác trong cùng mạng LAN tại gia.

Ngoài ra, WD My Cloud còn có khả năng truy xuất dữ liệu từ xa. Giả sử bạn đang ở văn phòng muốn truy cập vào tài liệu mới làm ở nhà hôm qua trên ổ cứng mạng, cũng như muốn chia sẻ mọi bức ảnh gia đình từ một ổ cứng cho những thành viên đang ở nước ngoài chẳng hạn. Thực ra tính năng này không mới vì các NAS chuyên dụng hầu hết đều có ứng dụng dành cho smartphone / máy tính bảng. Tuy nhiên WD My Cloud thực tế lại dễ dàng thiết lập hơn, vì bạn sẽ không phải can thiệp vào bất kỳ thiết lập nào liên quan đến modem hay Dynamic DNS (DDNS).


Giao diện sử dụng


WD áp dụng giao diện khá giống My Cloud Ex4, ổ cứng NAS 4 khay cũng đã được Tinh Tế giới thiệu. Tuy nhiên nó đơn giản hoá việc sử dụng phù hợp với người dùng cá nhân hơn. Chính vì thế My Cloud sẽ không có những tuỳ chọn cho doanh nghiệp như các giải pháp website cá nhân (phpBB, Joomla, WordPress…), hỗ trợ tải torrent tự động…

Giao diện chính sẽ thông báo trạng thái dung lượng lưu trữ của ổ cứng, tổng số thiết bị truy xuất từ xa, số người sử dụng, các thư mục chia sẻ, trạng thái quét các nội dung cho giao thức DLNA.

Việc thiết lập cũng không quá phức tạp, phần mềm WD My Cloud trên PC hoặc MAC sẽ hỗ trợ truy cập vào dữ liệu của máy. Ở đây nó cũng sẽ báo ổ cứng đang có địa chỉ IP số bao nhiêu để bạn truy cập vào admin panel của ổ cứng.

Quảng cáo





Tính năng


Là ổ cứng mạng, WD My Cloud sẽ hỗ trợ hầu hết những gì bạn cần cho nhu cầu sử dụng gia đình: từ việc hỗ trợ đa nền tảng hệ điều hành Windows, MAC, Linux… cho đến việc hỗ trợ DLNA, iTunes service, lưu trữ dữ liệu qua Time Machine.

Bên cạnh việc truy xuất bằng ứng dụng của WD, ổ cứng vẫn cho phép bạn sử dụng trực tiếp thông qua mạng LAN nội bộ. Trong phần network của hệ điều hành sẽ luôn xuất hiện một ổ cứng mạng. Giao thức FTP sẽ là điều không thể thiếu trên các ổ cứng dạng này.

tinhte_WD_My_Cloud_smartphone.jpg

Chúng ta sẽ nhắc nhiều đến khả năng truy xuất từ xa của thiết bị. Phần mềm để truy cập từ máy tính có tên gọi WD My Cloud sẽ hỗ trợ khả năng truy xuất vào ổ cứng từ xa, hỗ trợ hệ điều hành Windows/MAC và các thiết bị di động chạy Android, iOS và Windows Phone. Bạn có thể truy xuất mọi nội dung trên ứng dụng My Cloud đơn giản và thuận tiện với những dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng. Bạn có thể đăng tải (upload) nội dung dữ liệu từ các thiết bị di động, đồng thời truy xuất chia sẻ cho bạn bè thông qua email.

Quảng cáo


Đối với ứng dụng cho smartphone hoặc máy tính bảng, WD hiện có hai ứng dụng My Cloud và WD Photos dành cho Android và iOS. Ứng dụng My Cloud thì hoạt động khá giống trên PC và MAC. Còn WD Photos là ứng dụng dành riêng cho việc truy xuất hình ảnh và sao lưu tự động.

Việc ghép nối thiết bị không quá phức tạp, bạn chỉ cần lấy code từ My Cloud dashboard và nhập vào. Quản trị của hệ thống có thể tạo ra tài khoảng với username và password để truy cập nhằm tăng tính bảo mật và riêng tư. Đối với thư mục được thiết lập dạng Public thì người dùng trong mạng nội bộ có thể truy cập thẳng vào ổ cứng thông qua mục Network trong hệ điều hành. Khi đã ghép nối thiết bị với ổ cứng, phần mềm WD My Cloud cũng như WD Photos sẽ nhận diện được ổ cứng. Sau này bạn chỉ cần truy cập phần mềm tại bất kỳ nơi nào có internet.

Nếu một người sử dụng chưa từng tiếp cận vào hệ thống ổ cứng My Cloud, bạn có thể tạo một tài khoản riêng từ bảng điều khiển và sử dụng tính năng lấy mã (get code). Thiết bị truy cập từ xa của người cần sử dụng sẽ dùng code này để truy xuất dữ liệu vào thiết bị. Trên thực tế, WD đã can thiệp vào tường lửa của ổ cứng bằng phần mềm riêng của họ để có thể mở được port cho việc truy xuất từ xa. Đó là lý do tại sao bạn không cần phải sử dụng tính năng chuyển cổng (Port Forwarding trên modem) để mở khả năng truy xuất đến địa chỉ IP của ổ cứng.

WD My Cloud không hỗ trợ truy xuất từ Dynamic DNS vào trong trình điều khiển web của ổ cứng. Bạn chỉ có thể sử dụng thêm giao thức FTP cho việc truy xuất từ xa qua Dynamic DNS hoặc IP tĩnh. Trong khi đó WD My Cloud Ex4 được thiết kế để truy xuất vào trong giao diện điều khiển web của ổ cứng.

tinhte_wd_photos_1.jpg tinhte_WD_Photos_2.jpg

Đối với WD Photos, ứng dụng này hiển thị hình ảnh dưới dạng thumbnail, đặc biệt có thể hiển thị dưới dạng một bên thumbnail và một bên là bức ảnh lớn, phù hợp với máy tính bảng có màn hình rộng. Ngoài ra, bạn có thể ra lệnh cho máy in ngay trực tiếp trong phần mềm, sử dụng ảnh vào nhiều mục đích khác nhau như chép vào điện thoại, lưu thành ảnh danh bạ, hình nền... đồng thời chia sẻ đến các trang mạng xã hội như Facebook, Flickr, Instagram.


Kết luận


Có thể thấy WD My Cloud sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc cho nhu cầu lưu trữ đám mây trong thời đại hiện nay. Nếu bạn lo ngại việc Dropbox, Google Drive, OneDrive… không đem lại vài Terabyte lưu trữ dữ liệu với giá tốt thì WD My Cloud sẽ là một lựa chọn khá phù hợp. Điều quan trọng là thiết bị cần phải hoạt động liên tục trong tình trạng cung cấp nguồn điện và internet với băng thông đủ lớn để sử dụng. Ngoài ra, nó còn đáp ứng tốt khả năng nhu cầu giải trí tại gia khi chỉ cần với một ổ cứng sẽ giúp bạn truy xuất được vào toàn bộ kho nội dung giải trí đa phương tiện cần sử dụng.
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình có đo tốc độ đọc ghi gì được không anh?
Cái này là ổ được làm ra cho mục đích "cloud cá nhân", do đó tốc độ truy xuất ảnh hưởng trực tiếp từ tốc độ internet.
Còn cái vụ cắm cáp vô chép file thì cái này không chơi, vì cơ bản nó là NAS, không chơi cái vụ lúc nào cũng cắm cáp chép dữ liệu.
tốc độ bao nhiu mb/s vậy modd
atran260
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình vừa mới mua về và đang xài thử. Không do mạng hay là lý do gì mà chuyển file chậm lắm...20 mấy mb cung phải mấy phút 😔(((. Có ae tinh tế nào đang xài chia sẻ kinh nghiệm với 😁.
@atran260 -—----> Mạng nhà bạn là Adsl hay cáp quang vậy?
capuchino92
ĐẠI BÀNG
10 năm
giống máy chủ của riêng mình nhỉ
vinaxin
ĐẠI BÀNG
10 năm
không biết con này giá nhiêu, Làm em Buffalo ngon bổ rẻ
@vinaxin Buffalo có app trên android không nhỉ
Với tốc độ đường truyền cùi bắp + điện có thể bị cắt bất cứ lúc nào k cần báo trước thì cái WD cloud này có lẽ sẽ chỉ làm vật trang trí cho tín đồ công nghệ thui
Nhanh, gọn nhất thì làm cái HDD di động loại ultra slimfit mỏng như cái sờ mát phôn, có thể bỏ túi hoặc vứt trong cốp xe, cực tiện lợi, tốc độ truy cập nhanh, k phụ thuộc internet
Ps: ý kiến cá nhân thôi, các b mod và các b cuồng công nghệ đừng gạch đá e nhé
@chaihanoi2012 nó đang backup mà mất điện thì dữ liệu sẽ bị hiện tượng gì nhỉ 😁
@valkyrie008 Hiện tượng "Dữ liệu của quý khách hiện đang trốn đâu đó trong đám mây, xin quý khách vui lòng chờ đến khi -trời-quang-mây-tạnh (có điện) biết đâu quý khách sẽ tìm lại đk...."
@chaihanoi2012 Chính xác. Nên mua wireless portable hdd
tungtmqn
ĐẠI BÀNG
10 năm
@chaihanoi2012 em phải đăng nhập để like cho bác
Thôi cứ one driver mà múc cho lành canh có khi tốc độ còn nhanh hơn bác này 😁 Tôi có một kinh nghiệm thế này khi sử dụng một ổ cứng của WD mình sử dụng chức năng backup của nó , khi backup xong , kiểm tra lại thư mục, thì có thư mục con nó backup hết, có thư mục nó ko backup được , tức lộn ruột thôi dùng chức năng copy cho lành :D
Tốc độ LAN 1Gb thực tế tầm 40-60MByte/s
Wi-Fi chuẩn N trên MacBook Pro Retina tầm 8-9MByte/s
Mình xài gói ADSL không nhanh nên tải từ xa tầm 200 KByte/s thôi 😁
@nguyenmartin Bác kia nói là tốc độ thực tế mà!
@nforce COPY LAN = cáp thì > 100MB/s là bt mà.
nforce
TÍCH CỰC
10 năm
@sahom 2 cái máy tính còn khó, lúc kéo căng mới dc > 100M, bạn cho xem ss với. Chứ cái NAS này CPU lởm lắm... Copy chậm rì à. Buffalo XHL, VHL mà kéo lên 70-80 là hay rồi. Ko tin cứ lên HDVietnam mà xem nhé.
@nforce 2 cái laptop cũng dc speed đấy. Đã test macbook pro vs em asus HDD thường.
Mấy con NAS thì con đc con ko. Nói chung tiền nào của nấy.
Cáp quang dùng còn ok chút, chứ adsl thì đừng mua con này làm gì
4TB 5.850.000
2TB 3.630.000
Mình không tin vào phần mềm backup của WD mình đã thử và thấy backup sót dữ liệu , từ đó mình chỉ dùng copy 😁 ko dùng phần mềm backup kèm ổ cúng WD nữa
Tình hình của VN thì có vẻ ổ này chưa phát huy được nhiều tác dụng.

Sent from my SM-N900 using Tinhte.vn mobile app
Cũng chưa cần thiết lắm....Cứ làm đọ chục cái box.net hoặc google diver là cũng đủ lắm rồi...vừa kinh tế vừa yên tâm 😃
britgaga
TÍCH CỰC
10 năm
Hài, ổ cứng di động với WD My Cloud này khác hẳn nhau. Như mình chắc phải mua cả 2 loại mới đủ dùng. Con My Cloud bật cả ngày để mình streaming phim lên TV. Chẳng nhẽ cứ xem phim lại cắm con ổ di động vào... Hay stream JAV qua wifi, dùng smartphone để xem, quá tiện lợi khi vào toa lét. 😁

Xin lỗi chứ LAN 1GB của mình copy toàn 115MB/s. (2 laptop đều lắp SSD, card qualcomm atheros và realtek, dùng dây chuẩn cat 5e).
tranhuyvc
TÍCH CỰC
10 năm
mình vửa odrer 1 em 3tb đang chờ giao hàng về tỉnh. mình thấy sử dụng với mục đích multimedia trong gia đình tương đối hợp lý. dữ liệu trong nhà được đồng bồ, đồng nhất và sao lưu 1 nơi. nằm trong phòng xài ipad coi phim full hd ^_^
truy cập qua internet cần thiết khi cần lấy dữ liệu cần thiết nhẹ thôi. mình đọc bên CNET nói k hỗ trợ stream video qua internet, cũng chưa biết sao (hiện tại vẫn ship chưa tới nhà mình ^_^, tuy nhiên đạ tìm hiểu kỷ để rinh em nói về )
Bên Pico đang bán 2.4M với thẻ ANZ đấy
dniw0601
ĐẠI BÀNG
10 năm
@anhdhoai Thế ổ này dung lượng bao nhiêu vậy bác. Đọc mãi không biết ở đâu.
midakt
ĐẠI BÀNG
10 năm
@anhdhoai Giá đó thật thì quá okie luôn rồi
@anhdhoai Vào trang Pico ko thấy đề cập giá giảm với thẻ ANZ, cái này coi ở đâu vậy bạn?
Không biết có anh chị nào dùng không, em rất hay bị lỗi khi mở 1 file excel thì nó toàn ra một cái bảng yêu cầu nhập user/ pass
Kiểu: Enter your credentials
Cái này dùng cho doanh nghiệp nhỏ thì hay chứ cá nhân thì hơi thừa vì internet mà chơi vài Tb có vẻ chưa hợp với VN còn Gb thì mấy anh free cloud cũng ngon
mình ko có đk, thôi cứ dùng pc làm fpt server cho lành😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019