"Monster 1200" và "Monster 1200 S" chính là hai chiếc mô tô mạnh mẽ nhất của Ducati trong dòng xe Naked-Bike (không tính Ducati Diavel vì nó được xếp vào dạng Cruiser). Cả hai đều có ngoại hình giống Monster 795/796 nhưng để ý bạn sẽ thấy cục máy của chúng to và hầm hố hơn rất nhiều. Nếu bạn đã từng kinh qua sức mạnh của Ducati 795 thì chiếc Monster 1200 thậm chí còn mạnh mẽ hơn khi được trang bị động cơ L-Twin dung tích 1.198cc cho công suất tối đa lên tới 145 mã lực (cao hơn 3 HP so với Z1000 2014) và momen xoắn cực đại 124,5 Nm. Phiên bản "S" cao cấp hơn khi được trang bị phuộc trước của hãng Ohlins danh tiếng, động cơ mạnh hơn, đĩa trước có đường kính lớn hơn và mâm xe hình chữ Y cách điệu.
Monster 1200/1200S chính là câu trả lời của Ducati dành cho những tín đồ mô tô thích một chiếc xe Naked-Bike thật sự mạnh mẽ. Chúng thậm chí còn mạnh hơn cả Streetfighter 848 và nếu đem ra so sánh thì 795 lẫn 796 đều trở nên quá nhỏ bé so với phiên bản Monster 1200 này.
Về hình dáng, nếu 795/796 trông có vẻ hài hòa thì Monster 1200 nhìn khá hoành tráng khi sở hữu khối động cơ hai xy-lanh L-Twin Testastretta đặt nghiêng 11 độ. Khối động cơ này có kích thước rất lớn, to gần bằng động cơ của một chiếc xe hơi cỡ nhỏ và được thiết kế cầu kỳ nên nhìn từ ngoài vào có vẻ rất "ghê". Để phân biệt bản 1200 thường và "1200 S", bạn hãy nhìn vào phuộc trước của chúng, Monster 1200 sử dụng phuộc thường (màu bạc kim loại) còn "1200 S" sử dụng phuộc thương hiệu Ohlins cao cấp (màu vàng đồng). Ngoài ra, mâm của 1200 là mâm nan hoa 5 chấu còn mâm của "1200 S" có hình dạng chữ Y điệu đà hơn.
Monster 1200 S
Mặc dù hình dáng bên ngoài của Monster 1200 khá giống 795 nhưng chúng ta cũng có thể phân biệt chúng dễ dàng thông qua cụm ống xả được làm theo kiểu 2 miệng pô đặt song song nhau ở cạnh phải của xe (kết cấu 2-1-2), giống như dòng xe Streetfighter 848.
Về động cơ, Ducati đã không ngần ngại tăng sức mạnh của chúng lên mức còn cao hơn cả Streetfighter 848 (132 HP và 93,5 Nm). Monster 1200 và 1200 S lần lượt có công suất tối đa 135 và 145 HP, momen xoắn cực đại 118 và 124,5 Nm. Đường kính pittong lên tới 106 mm, tỷ số nén 12,5 : 1 và sử dụng hộp số 6 cấp. Ducati không công bố tốc độ tối đa của xe nhưng chúng ta có thể nhìn qua chiếc Z1000 2014 mới nhất của Kawasaki để dễ so sánh. Mẫu xe này có công suất 142 mã lực và có vận tốc tối đa khoảng 240 km/h nên chắc chắn tốc độ của Monster 1200 S sẽ còn cao hơn.
Cả hai chiếc Monster 1200 đều có thùng xăng 17,5 lít, trọng lượng ướt 209 kg, chiều cao yên có thể điều chỉnh từ 785 - 810 mm, yên xe chở được hai người hoặc gắn ốp yên solo và mặc định được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS trên cả hai bánh trước sau. Giá của Monster 1200 tại thị trường Mỹ là 13.495 USD và Monster 1200 S là 15.995 USD.
Thông số kỹ thuật của Ducati Monster 1200 / Monster 1200 S:
- Động cơ: Testastretta nghiêng 11 độ, dung tích 1.198,4cc, hai xy-lanh xắp xếp theo kiểu L-Twin, mỗi xy-lanh có 4 van, làm mát bằng dung dịch, hộp số 6 cấp, phun xăng điện tử
- Đường kính x Hành trình pittong: 106 x 67,9 mm
- Tỷ số nén: 12,5 : 1
- Công suất tối đa: 135 HP @ 8.750 RPM / 145 HP @ 8.750 RPM
- Momen xoắn cực đại: 118 Nm @ 7.250 RPM / 124,5 Nm @ 7.250 RPM
- Phuộc trước: dạng USD, 43mm, điều chỉnh được / Phuộc Ohlins 48mm, điều chỉnh được
- Phuộc sau: Monoshock, điều chỉnh được / Phuộc Ohlins, điều chỉnh được
- Bánh trước: 120/70 ZR 17 Pirelli Diablo Rosso II
- Bánh sau: 190/55 ZR17 Pirelli Diablo Rosso II
- Phanh trước: 2 đĩa đường kính 320 mm, heo dầu Monobloc Brembo M4-32, 4 piston, mặc định có ABS / 2 đĩa 330 mm, heo dầu Monobloc Brembo M50, 4 piston, ABS
- Phanh sau: đĩa đơn đường kính 245 mm, 2 piston, mặc định có ABS
- Trọng lượng khô: 182 kg
- Trọng lượng ướt: 209 kg
- Chiều cao yên: điều chỉnh được, 785 - 810 mm
- Chiều dài cơ sở xe: 1.511 mm
- Thùng xăng: 17,5 lít
Ducati Monster 1200 S: