Apple A7 mang đẳng cấp của CPU desktop, không nhiều app khai thác hết sức mạnh của chip

Duy Luân
31/3/2014 22:11Phản hồi: 303
Apple A7 mang đẳng cấp của CPU desktop, không nhiều app khai thác hết sức mạnh của chip
[​IMG]

Một trong những thách thức đối với dân nghiền chip đó là họ rất muốn phân tích sâu hơn về SoC Apple A7 bởi Apple không công bố nhiều thông tin liên quan đến bộ não của iPhone 5s cũng như iPad Air/Mini thế hệ mới. Anand Lal Shimpi - một chuyên gia về bán dẫn và cũng là người sáng lập trên AnandTech - cũng rất hứng thú đối với A7 nhưng lúc iPhone 5s ra mắt ông không có thời gian cũng như công cụ để khai thác những chi tiết liên quan đến SoC này. Mãi đến tận bây giờ Anand mới có đủ nguồn lực để nghiên cứu kĩ hơn và chia sẻ cho chúng ta những thông tin thú vị về Apple A7.

Đầu tiên, Anand nói rằng kiến trúc ARMv8 không chỉ là một phiên bản cải tiến của ARMv7 vốn dùng trong chip A6 về trước cũng như nhiều vi xử lí di động trên thị trường hiện nay. Lúc trước, Anand nghĩ rằng Apple chỉ khắc phục một vài điểm hạn chế của ARMv7 (ví dụ như độ trễ khi truy cập bộ nhớ) và tối ưu hóa thêm một số thứ khác để mang con chip 64-bit lên iPhone, iPad đời mới, nhưng thực chất mọi chuyện phức tạp hơn như thế.

Chuyên gia này chia sẻ thêm rằng hồi con chip A6 ra mắt, Apple đã phát hành một bộ các tập tin LLVM (Low Level Virtual Machine) trong đó có nói đến không chỉ tên mã ("Swift") mà còn nhiều thành phần khác của chip, ví dụ như số nhân hay số bộ phận tính toán số học. Nhưng với A7, lúc đầu Anand chỉ biết rằng con chip này mang tên mã Cyclone mà thôi, mãi đến gần đây tập tin LLVM của nó mới được phát hiện.

image.jpg
Một phần của file LLVM về Apple A7

Đào sâu hơn, ông biết được rằng A7 có khả năng giải mã, phát hành, thực thi và xóa bỏ tối đa 6 chỉ dẫn trong một pha (cycle) hoạt động của CPU, trong khi ở chip Apple A6 hay nhân CPU Qualcomm Krait thì con số này chỉ là 3 mà thôi. Khả năng tính toán dấu chấm động và số nguyên của A7 cũng được cải thiện so với thế hệ trước. Những con số này không chỉ được đề cập trong LLVM mà còn được chính Anand thử nghiệm và xác nhận.

Ngoài ra, A7 sở hữu đến 192 bộ buffer để chứa các lệnh trước khi chúng được chuyển cho CPU xử lí, bằng với số buffer trong các CPU Intel Haswell dành cho máy tính. Số pha dự đoán sai (Mispredict penalty) của A7 dao động 14 đến 19 cycle, cao hơn một chút so với chip A6 là 14 cycle và cũng lại ngang bằng với kiến trúc Intel Core, tất nhiên là bao gồm cả Haswell.

image.jpg

Anand nhận xét rằng với 6 bộ giải mã và 9 đơn vị thực thi chỉ dẫn, "Cyclone thật sự to lớn, nó mạnh hơn bất kì con chip xử lí nào từng được đưa vào điện thoại di động. Apple không xây dựng nên một con chip cạnh tranh với kiến trúc Krait (của Qualcomm, dùng cho chip Snapdragon) hay Silvermont (do Intel phát triển, dùng ở chip Atom/Celeron/Pentium). Thay vào đó, hãng làm ra một thứ tiệm cận với các CPU máy tính của Intel". Ở thời điểm ra mắt A7 và iPhone 5s, Apple nói con chip này "thuộc đẳng cấp của những chiếc máy tính desktop", và hóa ra đây không phải là một lời phóng đại. Nó là sự thật.

image.jpg

Cyclone là một bước đi tạo bạo của Apple, nhưng không phải là không có các thách thức liên quan. Anand nói hiện nay hầu hết các ứng dụng iOS vẫn chưa tận dụng được hết sức mạnh của CPU trong A7. Hơn ai hết, Apple cần phải là người chứng tỏ cho cộng đồng lập trình viên thấy được tất cả tiềm năng của con chip này. Bên cạnh đó, việc trang bị RAM chỉ 1GB cho iPhone 5s sẽ khiến máy chạm đến giới hạn bộ nhớ trước khi CPU thực sự phát huy hết công suất của mình, từ đó làm mờ đi những cải tiến đáng khen mà Apple đã cất công nghiên cứu và triển khai vào A7.

Trong tiếng anh, chữ Swift (tên mã của Apple A6) có nghĩ là nhanh, nhưng còn chữ Cyclone (tên mã của A7) thì lại có nghĩa là gió xoáy. Và mãi đến khi phát hiện thêm chi tiết về con chip này thì Anand mới hiểu vì sao Apple lại đặt tên mã như thế. A7 đã khuấy động mọi thứ khiến các hãng khác phải chạy theo để ra mắt chip 64-bit dựa trên kiến trúc ARMv8. Qualcomm không nằm ngoài cuộc chơi, NVIDIA cũng thế, và Samsung cũng sẽ có một con chip 64-bit vào cuối năm nay.

Câu hỏi thật sự đó là trong thời gian tới, Apple sẽ chọn hướng đi cho mình như thế nào? Ở thời điểm hiện tại chúng ta có thể kỳ vọng vào một con chip A8 sẽ xuất hiện trong iPhone 6 cũng như iPad Air đời mới, nhưng lợi ích mà thế hệ SoC mới này mang lại thì chưa rõ ràng bởi hiện phần mềm vẫn chưa khai thác được hết sức mạnh của A7. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là A7 không cần phải được cải tiến. Một trong những thứ đó là xung nhịp hoạt động của CPU. Hiện nay Cyclone chạy ở mức 1,3GHz trong iPhone 5s, iPad mini và 1,4Ghz trên iPad Air. Trong thời gian tới, nếu Apple thực sự làm chip A8 dựa trên quy trình bán dẫn 20nm như các tin đồn gần đây thì hãng có thể tăng được xung nhịp lên mà không gây ảnh hưởng nhiều đến việc tiêu thụ năng lượng.

Swift và Cyclone đã là hai bản cải tiến lớn cho thế hệ SoC của Apple, và theo bạn thì trong năm nay Apple sẽ tiếp tục áp dụng những cải tiến lớn nữa hay không? Anand nhận xét thêm rằng các hãng sản xuất CPU di động khác vẫn chưa đặt ra mục tiêu đủ cao và năm nay sẽ là một năm thú vị đối với thị trường. Chúng ta hãy chờ xem sao.

Quảng cáo


Nguồn: AnandTech
303 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[ Sigma ]
TÍCH CỰC
10 năm
Tương lai có lẽ sẽ mạnh như máy tính để bàn chăng.
@[ Sigma ] Tương lai có lẽ sẽ mạnh như máy tính để bàn của 10 năm trước đó 😁. Máy tính để bàn cũng tiến vậy bác, đâu có đứng yên cho CPU đt đuổi kịp đâu 😃
@[ Sigma ] Dân trí) - Các thiết bị sử dụng nền tảng Android của Google vẫn được xem là kém ổn định hơn so với các sản phẩm sử dụng iOS của Apple.Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều ngược lại, khi mà mức độ ổn định của Android gấp đôi so với iOS.
Theo kết quả nghiên cứu vừa được Crittercism, công ty chuyên quản lý hiệu suất và độ ổn định của ứng dụng trên các nền tảng di động, chỉ ra rằng iOS 7.1 là nền tảng di động ổn định nhất của Apple hiện nay, trong khi đó phiên bản Android từ 4.0 trở lên (đến 4.4) đều có mức độ ổn định ngang nhau và độ ổn định cao hơn hẳn so với iOS của Apple.

Kết quả nghiên cứu của Crittercism dựa trên thông tin xử lý của hơn 30.000 yêu cầu mỗi giây được gửi về từ theo thời gian thực của hơn 1 tỷ người dùng di động trên toàn cầu, được tính dựa trên thông itn phần cứng, phiên bản hệ điều hành, nhà mạng cung cấp, thời gian hồi đáp của ứng dụng và thời gian hoạt động của ứng dụng…
Kết quả của Crittercism cũng chỉ ra rằng nền tảng Android của Google có mức độ ổn định cao hơn hẳn so với iOS, đặc biệt là các phiên bản mới sau này (từ phiên bản Android 4.0 trở lên). Theo đó, Android 2.3 Gingerbread là phiên bản kém ổn định nhất của Android hiện nay khi tỷ lệ lỗi 1,7%, còn các phiên bản từ Android 4.0 trở lên (4.1, 4.2, 4.3 và 4.4 mới nhất) chiếm tỷ lệ lỗi chỉ 0,7%.

Về mặt thiết bị, một điều khá ngạc nhiên khi iPhone 5, chứ không phải là iPhone 5S hay iPhone 5C mới nhất, là chiếc iPhone ít gặp lỗi nhất về mặt hệ thống trong quá trình sử dụng. Trong khi đó, Samsung là hãng có thiết bị chạy Android gặp lỗi ít nhất trên cả lĩnh vực smartphone lẫn máy tính bảng, với 2 sản phẩm Galaxy S4 và Galaxy Tab 2 7.0.
mailcuathi
ĐẠI BÀNG
10 năm
"đẳng cấp của CPU desktop", thật tuyệt
@mailcuathi cơ quan mình mới vứt một đống "thiết bị điện toán" chạy Pentium III đấy, không biết chúng có phải đẳng cấp của CPU desktop không bạn nhỉ?
Cấu trúc ARM không thể đem so với Cấu trúc x86 được. Nhưng Apple đã cho thấy sự vượt trội về CPU, độ mượt của hđh và độ ổn định của application.
@Bùi Đức Nguyên Tôi thì thấy về sự vượt trội của HDH về tính ổn định ...càng ngân cấp càng phát sinh lổi ...vá lổi này...sinh ra lổi khác???chỉ hơn khoản PR thôi...thuê nhiếp ảnh gia quay phim bằng Ip trên Sa mạc...triển lảm ảnh đường phố...thuê chuyên gia PR chip...vân..vân...các bạn từng dùng Ip có làm được như không nhỉ???số tiền bỏ ra thuê PR nên để tập trung làm cho Tốt HDH và các bản cập nhật ...cho người tiêu dùng không phải hồi hợp khi cập nhật HDH
Có chạy đc win XP kg nhỉ?

RAM thì bộ nhớ + buss tương đương rồi.

CPU gần = déktop thì ít ra chạy mượt XP chứ
hungnt01
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hung007008 chả liên quan gì cả 😁,
marcong
TÍCH CỰC
10 năm
@hung007008 Transitor chẳng liên quan gì ở đây cả dù nó là nhân tố quan trọng để đánh giá sức mạnh của CPU. Vấn đề là A7 với các tập lệnh + mobo của nó chỉ được tối ưu để dành cho ios. Nên không cần phải lấy win xp ra hù, đố bạn cài android chạy chip A của Apple đấy.
tanngocvo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hung007008 Đơn giản là XP ko hỗ trợ kiến trúc ARM.
rickstei
TÍCH CỰC
10 năm
@hung007008 có biết đang nói j k nhỉ?
Apple mà chạy đua cấu hình phát là cả đám xách dép chạy theo không kịp, điển hình Qualcomm và samsung.
"Táo Tây" mạnh vãi chưởng, cơ mà em còn xài 3GS từ 2010 tới bi giờ 😁
vannh0
ĐẠI BÀNG
10 năm
@lukystar1186 Bác giống tôi quá đi:p:p hồi mới cưới em nó là hứa bên nhau đến " Đầu bạc răng long mà " :D
@vannh0 mình cũng thế 😆 đầu bạc răng long với ip4
@hoangtien123 Chắc cuồng đến nỗi trượt ko thấy độ lag của ip4 vs ios 7 lun chứ gì =))
A8 có tên mã: AirBlade.
Honda hân hạnh tài trợ chương trình này :v
@vbnn2 vãi đạn:eek:
@vbnn2 Vãi chưỡng!
@vbnn2 Hiểm và thâm thúy vl😁
Lạ là cái thằng chuyên khoe cơ bắp thì xài 1 thoi gian cứ lag lag :3, còn 1 thằng lúc nào cũng tỏ vẻ mình thư sinh yếu ớt lại mang trong mình 1 sức mạnh ghê gớm =)):3. Bởi vậy xài wa 1 loạt các đt, cũng phải dừng lại với iphone
@leminhtu88 Mình thấy iphone hồi xưa thì như bạn nói đúng rồi... chứ hiện giờ iPhone nếu so với các flagship của Android thì chưa biết mèo nào cắn mỉu nào 😔 cái thời mà pin đt còn yếu, dùng iPhone vỗ ngực tự hào là pin trâu nay còn đâu ??? giờ nếu so ra giỏi lắm pin 5S chỉ ngang với pin cùi của HTC one 2013, chứ còn đứng cạnh G2 thì pin 5S chắc chỉ bằng phân nửa ( mình xài cả 2 rồi nên nói vậy - đúng sai cũng chỉ là ý kiến cá nhân). Chưa kể đến màn hình bé quá, mình xài màn ~5" quen rồi !

Lí do duy nhất mình còn xài iPad đến giờ đó là hệ sinh thái của Apple vẫn là độc nhất, chứ từ hơn 1 năm mình ko còn đánh giá cao iPhone như trước nữa, tuy không tệ nhưng ko đáng để xài gắn bó
@leminhtu88 lag lag là do android chứ không phải phần cứng ;)
skivn
ĐẠI BÀNG
10 năm
@HDD18HAMLONG Xài ipad thì thích thật 😆 nhưng tâng bốc A7 kiểu đấy bên voz có mà ném gạch đá tùm lum
maynebuoi
TÍCH CỰC
10 năm
@HDD18HAMLONG Nói chung ai thích gì thì dùng nấy thôi. Mình thích iPad nhưng chỉ dùng điện thoại Android thôi. iPhone màn hình quá bé và pin quá ẹ so với con G2 của mình. Nếu iPhone mới có màn hình lớn hơn và pin khá hơn thì mình sẽ cân nhắc chuyển sang.
luan1567
ĐẠI BÀNG
10 năm
như vậy là A8 có thể xài trên macbook air rồi. không cần tản nhiệt + pin ấn tượng. như vậy là mac os mới sẽ chạy được trên arm. intel vố này mất đối tác lớn ròi
@luan1567 Ko đơn giản đâu bạn à. Còn nhiều thứ liên quan lắm
mrx2811
ĐẠI BÀNG
10 năm
@qloved Ai biết được đấy, Apple lại làm việc như 7-8 năm trước, viết lại OSX từ nền tảng PowerPC 😁
qloved
CAO CẤP
10 năm
@mrx2811 thời điểm Apple từ bỏ power PC với bây giờ điều kiện khác nhau hoàn toàn, hơn nữa có thể nhìn bài học nhãn tiền là win RT của anh Mi là sẽ rõ, khá ít lập trình viên hứng thú, mà chủ yếu ngta quan tâm tới win 8 pro và winphone hơn là winrt, hơn nữa giới ng dùng mac khá nhiều ng là chạy các chương trình đồ họa dựng hình, giờ viết lại hđh đồng nghĩa bao công sức của mac os tạo được sẽ bị bỏ đi hết.
tanngocvo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@qloved Nói thật với hai bạn là Apple viết một bảng mã để giúp Mac OSX và các app chạy trên Intel
vuchoan
TÍCH CỰC
10 năm
😁Công nhận apple rất ít khi khoe khoang nhưng các sản phẩm chạy rất mượt do phần mêm tối ưu hoá tốt với phần cứng
1 Like cho chủ topic
Đọc thật ra có một số cái chẳng hiểu gì
@Moc đẹp trai hiểu sao đc bạn 😁, nếu tinhte toàn người có hiểu biết về lĩnh vực di động thì đã thanh bình.
ZARG
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ram 1GB ngày xưa cũng là ước mơ rồi, chạy XP ngon lành, chính ra Android ngốn Ram mà vô tích sự!
cuthune
TÍCH CỰC
10 năm
@ZARG Tính ra bác phát biểu làm chi mà vô tích sự, android nó đệm ram nhiều là vì cách hoạt động nó như thế
n3_bmt
TÍCH CỰC
10 năm
@ZARG chuẩn, thấy con 3gs,4 ram bé tí mà chạy quá trời chương trình
@ZARG 128 là vèo vèo bác ah...nhưng trên os 7 ăn ram nhiều hơn thằng 6. chạy đa nhiệm cũng nuốt ram rất nhiều.
maynebuoi
TÍCH CỰC
10 năm
@ZARG Nói như bạn thì cũng có thể nói như sau:

"Ngày xưa 1MB RAM đã là mơ ước rồi, chạy DOS và Windows 1.0 ngon lành. Chính ra XP ngốn RAM mà vô tích sự".

Nói vậy được chứ?
hcoi !
TÍCH CỰC
10 năm
Tương lai người tiêu dùng đc hưởng những công nghệ hiện đại lẫn hại điện !
@hcoi ! hiện đại giờ đây ko đi đôi với hại điện, tỷ dụ như chip càng hiện đại càng tốn ít điện,
Mặc dù không hiểu mấy nhưng trên android thì những chip khủng như s800 hay 801 đã được khai thác hết sức mạnh chưa nhỉ??
Và những thông số của A7 được mang ra so sánh với chip trên máy tính kia có thực sự quan trọng? Hay chỉ là dư thừa? Còn cái quan trọng hơn nào đã bị khai thác hết?? Xung nhịp à??
Vãi đạn thật, hồi đầu mới ra ip5s và cái chip A7 mới đọc sơ sơ qua một số thứ về cái chip này, như cái 64bit rồi này nọ, bây h đọc bài này mới thấy đúng là Apple dã man thật, ios là phần mềm nó đã kinh rồi mà bg phần cứng A7 này nó còn kinh khủng hơn nữa.

Đọc câu này mãi mà ko thấy chán 😆 : "thuộc đẳng cấp của những chiếc máy tính desktop",
Apple chém quá...... mạnh chưa chắc bằng con celeron mobile nó gì bằng desktop
@Ngô minh Tâm Cái tip vô nghĩa, đã là ARM thì chạy app .exe bằng niềm tinh, mà lại gọị là tầm cở desktop ?? Mà tầm cở desktop là ccm gì ?
tanngocvo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Ngô minh Tâm Thứ nhất: Apple có làm cái post này đâu bạn 😁
Thứ hai: 64-bit là đẳng cấo của Desktop í :D
Đúng là ko bằng Celeron Mobile của Intel nhưng chip này khuấy đảo cuộc chơi đó 😆
hoxuantu
ĐẠI BÀNG
10 năm
Càng ngày càng mê Apple. Hi vọng bản tiếp theo của ipad sẽ là A7 + 2Gb RAM. Không ham A8 trong khi ram vẫn 1Gb
khoa-ckd
TÍCH CỰC
10 năm
Là sự giỏi giang của Apple hay do sự cải tiến đáng kể của ArmV8 nhỉ. Nếu là do bản của arm V8 nó vậy thì lợi thế về sức mạnh của x86 sắp bị arm vươt mặt rồi nhỉ.
@khoa-ckd ARM hiệu năng thấp- đang cố gắng tăng hiệu năng
x86 Hiệu năng cao nhưng tốn điện- đang cố gắng tiết kiệm
2 nène tảng này rồi sẽ gặp nhau ở một mức độ hiệu năng - năng lượng tương đương nhau trong tương lai 😁
@trongvongbankinh theo mình nghĩ hiệu năng là năng lục xử lí/mỗi W điện chẳng hạn
Nên nếu mấy em core i mà hạ xuống chỉ cho nó ăn 1 W thôi và t ư a7 cũng như vậy thì khó mà biết đc
@trongvongbankinh bạn đang sỉ nhục các kĩ sư intel đấy
Ram 3G thì vô đối
@TrungNguyen1102 w di động thì chưa cần bác ạ😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019