10 tính năng mới nổi bật của Firefox 3.5

cuLong
2/7/2009 4:10Phản hồi: 1
10 tính năng mới nổi bật của Firefox 3.5
Theo đúng kế hoạch, Firefox 3.5 final đã được Mozilla phát hành vào đêm 1/7 trên trang web của hãng. Dần dần từ phiên bản 3.5 alpha rồi beta và Release Candidates (RC), bây giờ đã là phiên bản chính thức. Mozilla đã làm cho các fan hâm mộ của Firefox đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về sự đổi mới của mình. Chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 thay đổi lớn ở phiên bản Firefox 3.5 lần này.
1. Biểu tượng mới


Đây là thay đổi dễ nhận thấy nhất ở Firefox 3.5. Với một vài thay đổi ở quả địa cầu và chú cáo lửa, biểu tượng Firefox 3.5 trông bóng bảy và sáng sủa hơn hẳn các phiên bản trước.
2. Private Browsing

Chế độ Private Browsing (lướt web ẩn danh) vốn không mới mẻ với những người đã từng xài qua Google Chrome hay Apple Safari. Thế nhưng tới tận bây giờ chế độ này mới được Mozilla tích hợp vào Firefox 3.5. Private Browsing sẽ cho phép bạn lướt web “ẩn danh” không để lại bất kỳ dấu vết gì ở nơi mà bạn đã viếng thăm.
Để bật tính năng Private Browsing, bạn hãy vào Tools/Start Private Browsing hay nhanh hơn là tổ hợp phím Ctrl+Shift+P.
Tuy nhiên, không giống như Google Chrome, bạn không thể đồng thời mở hai cửa sổ vừa có cả Private Browsing và non-Private Browsing. Do vậy, khi bạn mở tính năng này lúc duyệt web thì nó sẽ đóng tất cả những cửa sổ còn lại. Nhưng đừng lo, bởi khi tắt chế độ này, những cửa sổ trước kia đều được khôi phục. Dẫu vậy, nếu ở các phiên bản sau Firefox cho phép mở đồng thời nhiều cửa sổ, cả Private Browsing và non-Private Browsing cùng lúc là hay nhất.

3. Chống phishing

Loại hình lừa đảo lấy cắp thông tin qua một trang web giả danh (phishing) đã trở thành nỗi lo của rất nhiều người dùng Internet. Với Firefox 3.5, bạn có thể yên tâm phần nào bởi khi truy cập tới một số trang quản lý tài khuản như PayPal chẳng hạn, Firefox 3.5 sẽ hiện ra thông tin cho bạn biết đã bao nhiều lần bao truy cập trang web đó trong quá khứ, những thông tin gì đang được lưu trữ, giúp bạn nhận ra mình có đang “vào nhầm” một trang web giả danh hay không.
4. Hỗ trợ các định dạng video và audio tốt hơn

Firefox 3.5 hỗ trợ video và audio tốt hơn hẳn phiên bản trước. Nếu một trang web được viết bằng HTML 5 với các tag <video> hay <audio>, Firefox 3.5 sẽ coi đoạn video hay đoạn nhạc trong đó như một thành phần của trang web chứ không tách ra thành một nội dung riêng biệt. Ngoài ra, với việc tích hợp bộ giải mã Ogg Theora, Firefox 3.5 có thể phát đinh dạng Ogg mà không cần plugin nào, tùy theo mã nguồn, bạn còn có thể điều khiển việc phát đoạn video đó cũng như lưu lại dễ dàng.
Thậm chí với một số trang web được xây dựng hoàn toàn trên nền Flash, bạn có thể có những tương tác với một đoạn video bằng cách xếp, ghép một bức ảnh, một đoạn video khác vào những vị trí định sẵn.
5. Khả năng phân tích vị trí người dùng linh hoạt

Bằng cách phân tích địa chỉ IP, thu nhập dữ liệu từ các hot-spot WiFi gần nhất, thông qua dịch vụ Google Location, Firefox 3.5 có thể đưa ra những thông tin gần đúng nhất về vị trí người dùng. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi bạn sử dụng những trang web bản đồ trực tuyến hay tìm đường.
Tuy nhiên, để đảm bảo sự riêng tư, Firefox 3.5 chi làm những điều này khi được bạn cho phép, để vô hiệu hóa tính năng này, các bạn chỉ cần gõ vào thanh địa chỉ từ khóa about:config sau đó gõ tiếp vào thanh lọc Fliter từ khóa geo.enabledvà cuối cùng click đúp vào geo.enabled để vô hiệu hóa tính năng này.
6. Hỗ trợ Javascript với engine mới TraceMonkey


TraceMonkey – đây là engine đã được Mozilla hô hào từ lâu. Bằng việc hỗ trợ công nghệ JSON (JavaScript Object Notation) và web worker threads, nó có khả năng xử lý các đoạn mã javascript nhanh gấp 20 – 40 lần so với engine SpiderMonkey ở Firefox 3.0. Với việc nâng cấp engine xử lý này, Mozilla có thể tự tin so sánh tốc độ xử lý Javascript của Firefox 3.5 với Apple Safari 4.0 hay Google Chrome 2.0.
7. Xử lý hình ảnh tốt hơn

Quảng cáo


Trong phiên bản 3.5 này, với sự hỗ trợ từ bộ biên dịch SVG và Canvas, những bức ảnh có gắn tag ICC (International Color Consortium) sẽ được chỉnh màu một cách mặc định. Cả những bức ảnh ở định dạng PNG và JPG đều hỗ trợ tính năng này. Sau khi được xử lý, chúng có màu sắc trung thực hơn hẳn so với trước, bất kể là bạn có dùng màn hình CRT hay LCD.
8. Tự động hồi phục các trang được chọn

Không như ở phiên bản Firefox trước, bạn chỉ có thể nhấn nút Restore để hồi phục tất cả các tab đã duyệt khi Firefox bị “đơ” đột ngột. Ở phiên bản 3.5 này, bạn sẽ có thể lựa chọn mở bất kỳ các tab nào mà bạn muốn. Đây quả thật là một cải tiến “nhỏ nhưng đáng giá” của Firefox 3.5.
9. Tab Tearing


Google Chrome đã làm rất tốt công việc này, và giờ đây bạn cũng có thể làm điều tương tự với Firefox 3.5. Tính năng Tab Tearing cho phép bạn di chuyển vị trí các tab bằng thao tác di chuột đơn giản với hình ảnh thumbnail kèm theo.
10.Quản lý Addon tốt hơn

Tất nhiên, khi nhắc tới Firefox, ta không thể không nói đến sự hẫu thuận từ một kho addon khổng lồ. Tại phiên bản này, việc quản lý, tìm kiếm và cài đặt addon đã được Mozilla nâng cấp khá nhiều. Tuy nhiên, cũng theo thử nghiệm của Mozilla trên khoảng 771 addon thì số addon sử dụng được chiếm khoảng 95% và tương thích hoàn hảo chỉ chiếm khoảng 87%. Nhưng con số này chắc chắn sẽ tăng lên bởi các hãng thứ ba sẽ thay đổi lại những addon của mình để nó tương thích tốt nhất với Firefox 3.5.
Trên đây là 10 thay đổi lớn nhất ở Firefox 3.5, chắc chắn vẫn còn rất nhiều thay đổi nhỏ nhưng đáng giá khác đang chờ các bạn khám phá.

Quảng cáo



Nguồn Voz.vn
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nó vẫn chậm , không nhanh hơn 3.0.11 bao nhiêu , thậm chí là mình không thấy có cảm giác nó nhanh hơn ở 1 số web , cái đang cần là tốc độ được cải thiện kìa ... cái logo có thay đổi chút tẹo mà có người phát hiện , kinh thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019