[ Đánh giá phim] The Giver – Con người sẽ sống như thế nào nếu không có cảm xúc?

Nhạn Thái
13/10/2014 9:17Phản hồi: 58
[ Đánh giá phim] The Giver – Con người sẽ sống như thế nào nếu không có cảm xúc?
The Giver là một xã hội trong thế giới tương lai. Ở đó tất cả các tệ nạn đã được loại trừ. Một thế giới không có phân biệt chủng tộc, giới tính và nghèo đói. Màu sắc của cuộc sống bao gồm trắng đen, con người gần giống như những robot và trạng thái cảm xúc là một thứ xa lạ.

2606525_The_Giver_-_10_Oct.jpg

The Giver có tựa đề tiếng Việt là Người Truyền Ký Ức. Bộ phim do đạo diễn Phillip Noyce thực hiện. The Giver dựa theo cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng cùng tên của Lois Lowry, một nhà văn người Mỹ. Được xuất bản vào năm 1994 đến nay bán được khoảng 10 triệu bản trên toàn thế giới. The Giver từng được đưa vào chương trình đọc của một số trường trung học của Mỹ.


Nội Dung.
Bộ phim nói về một cộng đồng được tái thiết, nó tồn tại và được bảo vệ bởi đường biên giới. Những con người sống trong cộng đồng đó tuân thủ đúng lề luật như sử dụng quần áo được chỉ định, dùng ngôn từ chính xác, tuân lệnh giới nghiêm, không nói dối. Hàng ngày được tiêm thuốc để loại bỏ cảm xúc. Họ sống trong những ngôi nhà tương đồng nhau, bố mẹ nuôi được chỉ định. Đến năm 18 tuổi, nghĩa là lễ tốt nghiệp các cư dân được phân công những việc thích hợp.

the-giver-579182l.jpg
Jonas một thiếu niên tuổi teen có sự khác biệt. Thiếu niên này được chọn là người tiếp nhận ký ức. Jonas thấy được sự khác biệt về màu sắc, những tình cảm lạ lùng và rất nhiều những trải nghiệm mới mẻ. Khi tiếp nhận những ký ức đau đớn về chiến tranh, bạo lực, nạn đói, sự chết chóc. Jonas bắt đầu cảm nhận được mất mát và đặt câu hỏi về nền tảng trật tự xã hội của cộng đồng. Jonas muốn đưa con người trở lại thế giới đa sắc, bao gồm cả tình yêu và lòng trắc ẩn.

tumblr_nabqdvfbrM1tdmal0o1_1280.jpg
Phương tiện di chuyển chính là xe đạp với thiết kế đơn giản và rất đẹp​
Đánh giá.
Nội dung kịch bản hầu như không có sự khác biệt so với nguyên tác. Khoảng 30 phút đầu phim khá tẻ nhạt, theo dạng kể chuyện. Tình tiết khá chậm và khán giả không thấy được cao trào. Chủ yếu nói về diễn tiến nhân vật và các mối quan hệ tương tác.

Màu sắc chủ đạo là trắng và đen. Các thiết kế và không gian sống mang phong cách hiện đại và tối giản. Tổng thể về kiến trúc thì Philip Noyce đã tạo ra 1 không gian sống và trực quan về màu sắc giống như những gì mà cộng đồng cảm nhận được. Đến phần giữa phim, sự xuất hiện về màu sắc rõ nét dần, như đỏ và xanh. Tuy nhiên khi hiển thị đầu đủ về các trạng thái màu sắc do ký ức mang lại thì phim lại bắt đầu nhạt dần.

the-giver-917131l.jpg
Diễn viên Brenton Thwaites và Odeya Rush
Có thể đạo diễn muốn tóm tắt cốt truyện để khán giả có thể nắm bắt được nội dung một cách dễ dàng, bằng cách để Jonas độc thoại về những thứ đang xảy ra. Nhưng khi lặp đi lặp lại nhiều lần với cách truyền tải như vậy thì khán giả thấy rõ ràng kịch bản đang đuối dần và thiếu tính sáng tạo. Hình ảnh đi kèm miêu tả ký ức xử lý khá tệ. Nó giống hình ảnh trong phim tư liệu nhiều hơn là một bộ phim chiếu rạp.

Nếu như cách lồng ghép nhân vật, sự việc khéo léo và sử dụng nhiều tình tiết để phát triển mạch phim hơn. Bộ phim sẽ có nét riêng để hút khán giả, đồng thời vẫn truyền tải được thông điệp quan trọng mà cuốn sách muốn gửi gắm. Tuy nhiên khán giả vẫn có cảm giác bị hẫng và thiếu một cái gì đó ngay sau khi phim kết thúc.
2014-08-15-JeffBridgesandMerylStreepinTHEGIVER.jpg
Diễn viên gạo cội Meryl Streep và Jeff Bridges
Về tuyến nhân vật, Phillip Noyce đã lựa chọn cực kỳ khôn ngoan cho các vai diễn . Meryl Streep (vai trưởng lão). Không phải nói quá nhiều về những đóng góp của diễn viên tài năng và được kính trọng nhất Hollywood này, với vô số những giải thưởng danh giá trong sự nghiệp diễn xuất như Oscar, Qủa cầu vàng, SAG và BAFTA. Cùng với Jeff Bridges (người truyền ký ức). Họ thể hiện thần thái của nhân vật một cách xuất sắc.

Quảng cáo



Vai nam diễn viên chính Brenton Thwaites (người nhận ký ức) và Odeya Rush (Fiona) là 2 diễn viên trẻ nhưng biểu cảm mang lại chiều sâu cho nhân vật của mình. Sự tương phản giữa hiện thực và quá khứ mang lại cảm giác phong phú cho diễn xuất của Brenton Thwaites. Katie Holmes và Alexander Skarsgard trong vai trò hỗ trợ. Trong phim có sự xuất hiện chớp nhoáng của ca sĩ Taylor Switft.

newfaces4_jpg_3273_north_560x745_white.jpg

The Giver trung thành với nguyên tác, nhưng việc giới hạn về thời gian làm cho bộ phim chỉ truyền tải đủ nhưng không làm cho khán giả cảm giác đã và thỏa mãn. Thông điệp rất hay và ý nghĩa. Thế giới là muôn màu và cần những cái xấu để đánh giá những điều tốt đẹp.

Thông tin phim
Tên phim tiếng Anh: The Giver
Tên phim tiếng Việt: Người truyền ký ức
Đạo diễn: Phillip Noyce
Diễn viên: Meryl Streep, Jeff Bridges, Brenton Thwaites, Odeya Rush, Katie Holmes, Alexander Skarsgard
Thời lượng: 97 phút

Quảng cáo


Thể loại: Khoa học viễn tưởng
Điểm trên IMDb: 6,7
Ngày phát hành: 10/10/2014
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MrTy85
ĐẠI BÀNG
10 năm
đây là một bộ phim rất ý nghĩa, các bạn nên xem, nó sẽ mang lại cái nhìn mới mẻ về cảm xúc, tâm hồn con người!
phim khá hay!
nhưng Taylor chỗ nào nhể? 😁
@weixiao Bác có xem hết phim ko vậy?
weixiao
TÍCH CỰC
10 năm
@viettien_milo xem tua nhanh bác ạ, Ko để ý lắm
Còn truyện chữ thì m đọc xong rồi
hadet2628
ĐẠI BÀNG
10 năm
@vqt907 Taylor là con gái của ông râu ria đó. Cái đoạn học đàn piano ấy.
@vqt907 Ngồi xem đi xem lại vẫn k thấy chị Taylor ở đâu. Ai bk chỉ mình vs
Ý tưởng cũ.
Không có cảm xúc thì chẳng có thiên tài..
phim này sao cảm giác nó đang nhại lại xã hội của Triều Tiên 😆
@harry.potter làm gì có kiểu xã hội đó nhỉ? ngay cả con kiến cũng phải có giai cấp, huống hồ con người, có thằng nhà giàu nào chịu bỏ hết tiền cho thằng nghèo....xã hội hoang tưởng chứ lý tưởng gì
@congalete Mac nói là trong một sự vật luôn tồn tại hai mặt đối lập, luôn đấu tranh. không có đấu tranh thì không có phát triển. Vậy mà họ lại muốn xây dựng một xã hội không có đấu tranh- làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu là sao? phải chăng họ đã phản bội lại Mac để đưa ra thứ CNXH hội quái thai để mị Dân!!!
@stanley nguyen ha ha đó là chủ nghĩa lý tưởng công bằng vì họ là quan nớn nên phải vậy :D
trickyboy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Theo câu cú thì khúc cuối nên chốt lại là "Bà/cô" thay vì gom cả "Họ" như thế. Dấu chấm đặt nhiều để ngắt vế mà đúng lý nên là dấu phẩy thì hơn.

Chút góp ý mong bác chủ post không giận.
weixiao
TÍCH CỰC
10 năm
Đã đọc truyện này,nói chung là ko có gì hot 😁
Đôi khi sống sướng quá mà gặp vài ký ức đau buồn là lăn ra dẹo ngay 😔 điển hình là e giver trước
Mà phim làm có phần hơi chém gió so với truyện, Khác xa ý nghĩa ban đầu
Trong truyện là con người tiến hóa đến mức san phẳng hết đồi núi,cải tạo cả khí hậu chứ k phải xây 1 ốc đảo như đàn áp tù nhân trong phim đâu
duydangle
ĐẠI BÀNG
10 năm
Phim siêu chán, diễn viên ngon mà cốt truyện quá chán.
Trong tinh tế nhiều ông thích chỉ trích bới móc lỗi viết chữ thế nhỉ, tỏ vẻ hiểu biết hơn người à?
bÀ KIA già mà đẹp nhất phim
ahalfheart
ĐẠI BÀNG
10 năm
"Thế giới là muôn màu và cần những cái xấu để đánh giá những điều tốt đẹp."

Cần có nhưng nước như thiên đàng để biết tự do thật sự là như thế nào 😃
pichu2.0203
ĐẠI BÀNG
10 năm
Phim chưa xem nhưng cách thể hiện có vẻ giống Pleasantville, khác là một cái nói về tương lai, một cái nói về qua khứ. Pleasantville cũng qua cách thể hiện đen và trắng, mọi thứ không có cảm xúc rồi dần dần các gam màu mới xuất hiện. Pleasantville mình thấy khá hay cả về cốt truyện lẫn diễn viên, bác nào có thời gian có thể tìm xem.
lên đến xã hội thiên đường mà vẫn ko cảm thấy giống con ng là sao nhỉ
theo các bác phim này nên đi xem hay là ở nhà đọc truyện cho đỡ tiền 😁
Mình thì thấy : .đúng như bạn gì nói ông già thế kỉ 19 phải ăn bám nên hoang tưởng nghĩ ra cái xã hội làm nhiều ăn nhiều,làm ít ăn ít, ko làm cũng có mà ăn.....quá sung sướng.....tôi chỉ mơ 1 ngày nào đó các em lớp 1 được miễn phí sách giáo khoa thôi, ngày đó hạnh phúc nhất trần đời....ui cha...
@congalete Nhiều nước đã miễn phí rồi, chắc vài trăm năm nữa cũng tới nước x thôi....
@Airblade14 Bác tếu quá....có mấy quyển sách quèn mà phải đợi mấy trăm năm....chắc xỉu quá....nước x đó ko có miễn phí đâu.....giờ học phí thì ít nhưng trăm thứ tiền quỷ ma thì gấp 3,4 lần học phí....hy vọng nhìu lắm: học phí lớp 1 được miễn phí nè, phụ nữ có thai mỗi tháng được tặng 1 hộp sữa....nhiệm kì mấy bác 4,5 năm thui....ngồi chây ỳ 30 chục năm, già khằng khú đế còn tham quyền cố vị....vậy là xã hội phát triển ùi
Mình thấy bạn chưa có đủ sức cảm và trải nghiệm để làm công việc "đánh giá phim" này.
Trước hết muốn hiểu sâu sắc nhằm đánh giá các film dựng từ tiểu thuyết bắt buộc phải đọc nguyên tác, nắm được thần thái và tư tưởng chủ đạo. Phần đầu của tiểu thuyết (và cả film) là những sự-tiếp-diễn-của-thời-gian, ở đó người ta lặp lại những công việc quen thuộc của hôm trước, hết thế hệ này đến thế hệ khác tiếp nối nhau những điều được quy định. Mọi thứ tuyệt đối yên bình, tuyệt đối hoàn hảo, hoàn hảo như một thiocs film khoa học hay tài liệu được dàn dựng chính xác đến từng chi tiết. Đó là dụng ý của tác giả và cả đạo diễn. Tôi chl đoạn đầu là một phần quan trọng để người xem nhận diện được cái giá phải trả cho sự hoàn-hảo. Mạch film dần dồn dập hơn khi Jonas jhams phá những mảnh ghép ký ức cả tốt đẹp lẫn đen tối của con người, để rồi thức tỉnh khk nhận ra cuộc sống hoàn hảo này là một sự giả tạo do họ tự tạo ra để trốn tránh chính bản thể con người, che giấu những điều dã man sau những mỹ từ khác.
phim này ý tưởng cũ rồi, nó rất gióng tình tiết trong phim gì mà có Christian Bale đóng.
@saudita2711 Equibrilium
tinh8801
ĐẠI BÀNG
9 năm
@saudita2711 Equilibrium
Đất nước đó sữa mắc nhất thế giới....bia rượu rẻ nhất thế giới....trẻ em đi học như đi mua nợ cho bố mẹ....trăm thứ tiền quỷ ma...do mấy vị tự đẻ ra để bòn rút....nước người ta có 90 năm thui.....hy vọng tồn tại 150 năm là đẹp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019