Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NTSB tiết lộ nguyên nhân đầu tiên dẫn đến vụ tai nạn của tàu SpaceShipTwo

bk9sw
4/11/2014 12:36Phản hồi: 37
NTSB tiết lộ nguyên nhân đầu tiên dẫn đến vụ tai nạn của tàu SpaceShipTwo
SS2_Crash_04.jpg

Cục an toàn vận tải liên bang Mỹ (NTSB) đã vừa công bố một trong những nguyên nhân đầu tiên gây nên vụ tai nạn của tàu vũ trụ SpaceShipTwo (SS2) của Virgin Galactic hôm thứ 6 làm phi công thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng. Tại buổi họp báo hôm nay, chủ tịch NTSB - Christopher Hart cho biết: "Khoảng 9 giây sau khi động cơ khởi động, dữ liệu đo cho thấy hệ thống cánh lượn đã chuyển từ tình trạng khóa sang mở khóa". Dựa trên video ghi lại quá trình phóng tàu, NTSB cho rằng SS2 đã vỡ ra từng mảnh chỉ 2 giây sau khi hệ thống cánh này bật ra. Lúc đó, con tàu đang ở vận tốc trên Mach 1.0, tức là trên tốc độ âm thanh.

Tuy nhiên NTSB nhấn mạnh rằng: "Nguyên nhân trên vẫn chưa phải là kết luận chính thức, việc cánh lượn mở ra chỉ là một sự kiện trong chuyến bay. Vẫn còn rất nhiều điều chúng tôi cần làm rõ và hoạt động điều tra sẽ tiếp tục mở rộng." Các nhà điều tra vẫn đang thu thập các mảnh vỡ của SS2 rơi rải rác trong một khu vực khoảng 5 dặm. Trong số những thành phần đã thu được gồm thùng nhiên liệu, các thùng chứa chất oxy hóa và động cơ, NTSB vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu rò rỉ hay cháy nổ.

SS2.gif
2 cánh lượn (tailboom) của SS2 có thể giúp tàu tái xâm nhập quỹ đạo. Trên mỗi tailboom có cánh lái đuôi (rudder) và cánh lái kết hợp (Elevon) được điều khiển bởi bàn đạp và cần xoay trong cabin.

Cánh lượn (feather) được xem là một trong những tính năng an toàn quan trọng của tàu SS2. Hệ thống này cho 2 cánh tailboom của SS2 có thể xoay một góc 65 độ từ phương ngang sang phương dọc. Hệ thống này chỉ được triển khai khi tàu đã đạt độ cao cao nhất, sau khi nó đã ra ngoài khí quyển.


Hệ thống cánh lượn của tàu SS2 trong một chuyến bay thử.

Khi trở lại Trái Đất, hiệu ứng khí động của hệ thống cánh cho phép tàu vận động như một quả cầu lông. Cánh lượn giúp thay thế các hệ thống đẩy nhỏ để điều hướng tàu. Khi triển khai, 2 cánh dựng thẳng lên, đuôi tàu chúc xuống giúp tàu có được trạng thái ổn định và giảm độ cao từ từ. Bạn có thể hình dung như một quả cầu lông khi rơi, các lông của quả cầu luôn hướng lên để đảm bảo quỹ đạo ổn định của nó. Thiết kế cánh này đã chứng minh độ hiệu quả ngay trên nguyên mẫu đầu tiên là SpaceShipOne khi nó thực hiện chuyến bay bán quỹ đạo cách đây 10 năm.

Để kích hoạt hệ thống cánh lượn, phi công phải dùng 2 cần gạt trong buồng lái: một cần để khóa/mở khóa và một cần để kích hoạt. Qua đoạn video ghi lại hoạt động trong buồng lái đã được phục hồi, các nhà điều tra thấy rằng phi công Michael Alsbury - người thiệt mạng trong vụ tai nạn đã gạt cần mở khóa. Hart cho biết hành động này đã được thực hiện sớm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy các phi công sau đó đã tiếp tục dùng đến cần kích hoạt. NTSB cho rằng cánh lượn bằng cách nào đó đã được mở ra mà không có sự kiểm soát trực tiếp từ phi công.

SS2_Crash_02.jpg
Hình ảnh cho thấy một phần cánh lượn đã rơi ra ngoài.

Như vậy, tàu đã mở cánh lượn - một trạng thái để giảm tốc độ trong khi đang lấy độ cao và đạt tốc độ trên tốc độ âm thanh bằng động cơ đẩy. Hình thái khí động học đối lập làm thay đổi các lực tác động lên cấu trúc tàu khiến con tàu vỡ ra từng mảnh sau vài giây. Đây là nguyên nhân đầu tiên, NTSB vẫn đang mở rộng điều tra để đi đến kết luận chính thức về vụ tai nạn.


Christopher Hart tiết lộ nguyên nhân đầu tiên về vụ tai nạn của SS2.

Theo: BBC; Slashgear
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

part
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đang bay mà thắng nên tét làm đôi thế này đây...
Tưởng Mỹ thế nào, ếu bằng Việt Nam 😃
@quocanh_ltk Vn Hay quá, có nguyên cái búa.
matrix8145
TÍCH CỰC
9 năm
Đang bay với Mach1 mà bung cánh thì đừng hỏi vì sao vỡ nát.
Đúng là sinh nghề tử nghiệp.
Tiêu đề: tiết lộ chứ không phải "tiêt lộ"
@Bảo_Lê Đố bạn đọc khác được đấy 😁
eddyviet89
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Bảo_Lê Gét nhất những thể loại như thế này, đi săm soi như đàn bà. Những cái cần nói thì k nói, những cái chả đáng để nói thì lại cmt bậy chỗ nào cũng nói
matrix8145
TÍCH CỰC
9 năm
@eddyviet89 Vớ vẩn, người ta góp ý cho bài viết tốt lên, không sai sót chứ có ý xấu nào?
eddyviet89
ĐẠI BÀNG
9 năm
@matrix8145 Biết đc góp ý hay có ý j thì trời mới biết. Kiểu keeiru như kẻ tiểu nhân thì hay chấp vặt
matrix8145
TÍCH CỰC
9 năm
@eddyviet89 Lại suy bụng ta ra bụng người rồi.
xem nhiều chương trình điều tra tai nạn máy bay của NTSB trên Discovery mới thấy được họ giỏi đên thế nào. máy bay vỡ thành hàng ngàn mảnh nhưng họ ráp nối từng chi tiết để đi đến kết luận chính xác nhất, họ tỉ mỉ đến từng con ốc, mũi khoan trên tàu. thật đáng khâm phục
@inconsolable1910 Thế mà không trả lời được tai sao máy bay ở Ucraina rơi ?
@Vuducanh0909 Thế bác k biết chính trị có sức mạnh như thế nào à????
@inconsolable1910 Mấy cái máy bay to đùng bằng quả núi rơi ầm ầm, cả vài trăm người thiệt mạng rồi cuối cùng cũng chìm xuồng hết.
Chỉ chết thường dân áo vải, chết mà chả hiểu tại sao mình chết ?
@Vuducanh0909 bởi vậy, chỉ sống ở mấy nước dân chủ thì mới sướng thôi. còn triều tiên, trung quốc, vê en, thì thôi.....
Xui thật, hiện đại hại điện, những phi công thật dũng cảm 😔
natomedia
TÍCH CỰC
9 năm
Năm nay mẽo cũng nhiều tai nạn ghê cứ chê tàu khựa và Nga ngố
kimanbn
TÍCH CỰC
9 năm
tiết lộ: hung thủ chính là kẻ đã giết nạn nhân
Phanh gấp lên bị xoè đây mà :v
Việt Nam mình chưa bao h phóng tàu vũ trụ thất bại cả 😁
tư ban giay chet là thế
[​IMG]
ku mod đây sao
@50 người khác 20mm cannon 😁.
PS: lại đổ thừa lỗi tại phi công bó tay máy thím virgin.
hi sinh vì khoa học
Đẹp quá!
dash.oad
ĐẠI BÀNG
9 năm
Con bướm đang bay, bỗng dưng phanh két lại một cái...
... bướm tan xác vì tốc độ bay quá nhanh, phanh quá ăn
😁:D:D
@dash.oad Người ta gọi là "Hãm ..."
@Apple Haters 2.01 Nghe sao mà ám ảnh!.
anhcute84
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhìn tấm hình chụp thấy đẹp quá, chụp tai nạn có cần phải đẹp vậy không? Không hiểu họ chụp bằng máy gì và set up ra sao? Rất tò mò
.....Putin thich dieu nay
CUP APPLE!
ĐẠI BÀNG
9 năm
XIN CHIA BUỒN!
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
9 năm
Dù sao người Mỹ cũng quá giỏi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019