Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nokia N1 có phải là con đẻ của Nokia hay không và người ta đã tạo ra nó như thế nào?

sonlazio
19/11/2014 0:27Phản hồi: 370
Nokia N1 có phải là con đẻ của Nokia hay không và người ta đã tạo ra nó như thế nào?
bkluea-820x420.jpg
Khi Nokia giới thiệu chiếc tablet N1 vào ngày hôm qua, người ta đã rất bất ngờ với động thái của họ, nhất là khi nó có cấu hình quá tốt và nhiều tính năng tuyệt vời nhưng có giá chỉ 250$. Kết hợp với một số thông tin khác làm dấy lên những nghi ngại về việc Nokia đã bán thương hiệu của họ cho TQ, điều làm rất nhiều người đau buồn. Vậy sự thật ra sao? Liệu Nokia có còn là công ty chúng ta biết với những sản phẩm chất lượng cao nữa không hay đã trở thành một công ty bán thương hiệu để sống qua ngày?


Nokia là công ty cung cấp giải pháp viễn thông cuối cùng trong bộ ba Nokia Siemens Network, Ericsson và Motorola phải từ bỏ cuộc chơi điện thoại. Trái với Ericsson & Motorola Solutions tập trung vào cung cấp hạ tầng thiết bị mạng, không tham giả sản xuất bất cứ phần cứng nào nữa cho người tiêu dùng cuối, chuyển giao toàn bộ giải pháp thiết bị (Motorola Mobility & Sony Ericsson) cho đối tác thì Nokia cũng chuyển giao bộ phận phần cứng của họ cho Microsoft, nhưng lại đi một nước cờ khác: bán thương hiệu cho các nhà sản xuất khác thực hiện.

Bạn còn nhớ Polaroid và Kodak không? 2 thương hiệu máy ảnh đình đám của thế kỷ trước nhưng không thay đổi kịp và bị phá sản? Để tồn tại, họ cũng bán thương hiệu cho các nhà sản xuất Trung Quốc nhưng điều đó càng làm giá trị thương hiệu mất đi vì những thiết bị đó đều có chất lượng rất tệ và gần như không chấp nhận được đối với một sản phẩm mang thương hiệu Kodak hay Polaroid trên người. Liệu Nokia có gặp tình trạng tương tự như vậy hay không?
2642647_nokia-n1-2.jpg
Quay trở lại thế giới điện thoại một chút trước khi chúng ta đi tiếp, có một công ty góp phần rất lớn vào việc làm Nokia phần cứng phải bán mình cho Microsoft: Apple. Không như mô hình tự sản xuất của Samsung hay LG bằng việc xây dựng hàng loạt các nhà máy khác nhau, Apple chỉ tập trung thiết kế sản phẩm, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, kiểm soát chặt chẽ quá trình chế tạo, tự chọn lọc các linh kiện họ cần và chuyển giao cho Foxconn sản xuất. Apple cũng sẽ đóng vai trò phân phối, tiếp thị và bán sản phẩm của họ đến tay người tiêu dùng cuối.

Có thể hiểu Nokia bây giờ cũng tựa tựa như Apple, nhưng ít quyền lực hơn. Nokia mới sẽ hoạt động với các ODM (Original Design Manufacturer) như Foxconn (đã xác nhận) và Compal, Pegatron (2 cái này là ví dụ về ODM). Họ sẽ không thuê người khác sản xuất như Apple mà chỉ đóng vai trò thiết kế nên sản phẩm, tập trung tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, hỗ trợ một phần cho quảng bá và đặc biệt là đưa ra những quy định rất nghiêm ngặt về sản phẩm để bảo đảm nó mang lại những trải nghiệm tốt và chất lượng cao cấp như một chiếc máy mà Nokia tự sản xuất.


Đáp lại nhưng phản hồi của người dùng về việc Nokia chỉ còn là một thương hiệu, John Kneeland, giám đốc sản phẩm của hãng cho biết: “Nokia N1 là suy nghĩ và thành quả của Nokia, tôi chính là người biết điều đó rõ nhất, vì tôi góp phần tạo ra nó”.

2642612_tinhte.vn-nokia-n1.jpg
Ngược với mô hình của Apple, nơi Foxconn chỉ đóng vai trò lắp ráp sản phẩm đơn thuần, họ gần như trở thành một thứ gì đó lớn hơn, gần theo kiểu HTC hơn khi hoạt động với Nokia. Nhà phân tích Ben Bajarin cho biết: “như một phần trong thỏa thuận bản quyền, Foxconn sẽ phải chịu trách nhiệm bán hàng, chăm sóc khách hàng, marketing hay mọi nghĩa vụ khác đối với sản phẩm”. Nói cách khác, Nokia sẽ là nhà thiết kế và Foxconn thực hiện tất cả các thao tác còn lại, và Nokia có kiểm soát chất lượng của Foxconn. Và với việc Foxconn sẽ phụ trách cả bán hàng và hậu mãi thì sẽ rất khó để N1 xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian đầu, trừ khi được Intel hỗ trợ như họ từng làm với một chiếc điện thoại của Lenovo trước đó. Thực chất thì có lẽ Intel cũng đã giúp đỡ Nokia khá nhiều để tạo ra một sản phẩm với mức giá hợp lý như vậy.

Những ai tạo ra N1?
Sau khi thỏa thuận với Microsoft kết thúc, ngay thứ 2 đầu tuần tiếp theo là 28/4, Nokia đã họp bàn với nhau về việc tạo ra một chiếc tablet và Android được chọn để dùng với Z Launcher mà họ đã phát triển. Câu hỏi ai tạo ra N1 có lẽ chưa thể giải đáp trong thời gian này nhưng chúng ta vẫn biết về một số nhân vật nổi cộm còn lại trong công ty.

Nokia đã mất rất nhiều người trong thỏa thuận với Microsoft, và cũng khá nhiều chuyên gia ra đi vì các thỏa thuận này như Ari Partinen, đồng tác giả của PureView về với Apple. Thế nhưng Nokia vẫn còn rất nhiều các nhân tài khác, đặc biệt là những người tạo ra các sản phẩm chủ chốt của hãng vẫn ở lại. Trước khi thỏa thuận với Microsoft, Nokia đã điều chuyển họ sang các bộ phận khác như Here hay Technologies để dự phòng cho các trường hợp sau này, hoặc cũng có thể những con người đó không thích qua một công ty khác. Bạn nghĩ trưởng nhóm phát triển Nokia N8 Axel Meyer làm gì ở Here hay các nhà thiết kế N9 đang nghịch gì ở bộ phận phát triển Z Launcher? Cựu phó chủ tịch phụ trách thiết kế Palm và cha đẻ của thiết kế N9: Peter Skillman vẫn đang ở Nokia.


Người từng là trưởng bộ phận phát triển sản phẩm mới cho Nokia Here, các dịch vụ liên quan tới hình ảnh, mạng xã hội… là Hans Peter Brondmo cũng vẫn đang nằm trong Here. Nên nhớ Hans Peter Brondmo chính là người làm việc rất chặt chẽ với Nokia Growth Partners, công ty đầu tư của Nokia trước kia. N1 chỉ là sản phẩm đầu tiên trong rất nhiều sản phẩm tiếp theo của Nokia hợp tác với các công ty khác theo mô hình tương tự.

Tất nhiên giám đốc sản phẩm John Kneeland, người góp phần tạo ra N1 cũng phải được nhắc tới. John Kneeland là cựu nhân viên của Palm, làm việc ở mảng WebOS, sau đó gia nhập Nokia và làm giám đốc sản phẩm ở các thị trường đang phát triển.

Quảng cáo


Các thành phần của Nokia N1:
Nokia N1 là tổng hòa của 3 yếu tố: phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Phần cứng được họ tạo hình thiết kế công nghệ và kiểm soát quá trình chế tạo như đã nói ở trên, còn phần mềm và dịch vụ thì sao?

Hiện tại mọi thông tin về phần mềm còn khá mông lung, người ta biết Nokia sẽ trang bị Z Launcher trên N1 nhưng cần lưu ý đó vẫn là tài sản của hãng và ai dùng phải trả tiền, kể cả Foxconn. Không rõ về các sản phẩm sau này có bị bắt chuộc phải dùng Z Launcher hay không và các ODM có thể dùng giao diện mà họ mong muốn không. Việc hợp tác với Nokia có lợi ở chỗ là không lo bị kiện về vấn đề bản quyền, bạn có thấy Nokia bị kiện nhiều về vấn đề này không? Thường thì họ chỉ đi kiện người ta…
2642648_nokia-n1-3.jpg

Dịch vụ là nơi mà Nokia mới muốn tham dự rất sâu vào. Hiện tại một số thông tin cho biết N1 sẽ không có Google Services và PlayStore mà dùng Store riêng (cũng không đáng lo ngại lắm với thành viên Tinhte.vn vì N1 được unlock bootloader mặc định nhưng với người dùng bình thường sẽ hơi phức tạp hơn). Chưa rõ liệu Nokia có tạo ra một cửa hàng ứng dụng riêng hay không nhưng bạn cần biết là Nokia Store nay thuộc quyền quản lý của Microsoft và sẽ đóng cửa đầu năm tới.
2642646_nokia-n1-1.jpg Ngoài ra, trong mảng dịch vụ thì Here Maps cũng sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Bộ phận bản đồ trực thuộc Nokia và nó sẽ được phát triển thành mũi nhọn trong tương lai.

Tham khảo: Nokia, SlashGear, TheVerge
370 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật sự e nhìn cái N1 tưởng đâu Apple làm cái mini 3 quên làm công tắc gạt im lặng.
duyht86
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lamquoctoan Quên cái touch id với mấy cái mic nữa chứ hehe
Dù sao vẩn ủng hộ nokia
Thụy Du
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lamquoctoan Nhìn sơ qua thì thấy rất giống nhưng để ý kỹ bác sẽ thấy các chi tiết của N1 tinh tế và liền mạch hơn rất nhìu
@lamquoctoan Thế cũng được, miễn là đẹp. Nokia N1 không bằng iPad nhưng đẹp hơn hẳn máy cái taplet vỏ nhựa. Ủng hộ Nokia.
@lamquoctoan Chuẩn chung theo thị hiếu của khách hàng bây giờ thì nó phải như thế bác ơi 😃
Vẫn hy vọng cái tên Nokia không biến mất khỏi thị trường Điện thoại hay máy tính bảng 😃
Lại không có Google Services thì chán lắm. Chọn Android vì nó đa dạng và phong phú xong lại đi xây thêm cái kho kiểu như trên mấy con X X+ XL thì cũng như không. Tinhte member thì OK chứ người dùng bình thường ai mà rảnh đi mày mò cài cắm cái nọ cái kia.
foolguy
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thanh_nhan Bán ở TQ thì cũng đâu được xài google service
hungpleiku
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thanh_nhan Vì Tàu không chơi với Gu gồ nên máy nếu không có thành phần này là loại bán ở Tàu
@thanh_nhan đúng là có thể mày mò nhưng họ làm ra dịch vụ của riêng mình vậy để người khác mày mò phá rào, người k phá rào được thì không thoải mái. 😆 Nokia phải từ từ thôi. thời buổi bây giờ khác xa lúc iphone 2G mới ra mắt. :3
donle
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thiet ke y nhu apple...khong kheo lainbi kien....
@note3 Bác này não không có nếp nhăn à? Có ăn học không mà post cái hình thiếu ý thức thế? Tưởng tượng hình ba hay mẹ bác thay cho hình SJ thì bác nghĩ sao 😃
@onloneblacklionking Đụng tới tổ tiên rồi sao ,mà nhảy lưng tưng thế em [emoji85] [emoji41]

gửi từ ip6 bị cong của tập đoàn apple ¶¶
@yuh1992 Hóa ra em ở trong đó mới ra hả hehe

gửi từ ip6 bị cong của tập đoàn apple ¶¶
chickenbg
TÍCH CỰC
9 năm
em thấy hình có cột sóng mà bác...chắc phải nhét đc sim chứ nhẩy
baomaynem
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chickenbg http://m.gsmarena.com/nokia_n1-6814.php
tvhieu
TÍCH CỰC
9 năm
@chickenbg Chắc cột sóng WIFI thôi chứ.
@chickenbg đã thấy có sóng thì đảm bảo nhét sim.. @@ không lẻ pts :-D
@chickenbg là sóng wifi đó thím 😁
mrblack01
TÍCH CỰC
9 năm
vậy bây h NOKIA đang là apple trong giới android. Nhưng quyền lực ít hơn nên phải nhường thèn FOx một tí, khi nào có tiền mạnh lên thì bảo kê hết
dunglamthe
ĐẠI BÀNG
9 năm
@N.E.M Theo tôi Tập đoàn là kinh doanh nhiều lĩnh vực...còn bây giờ Apple như thế nào thì tôi cũng ko để ý.Nếu có gì thiếu xót thì xin lỗi bạn.
@mrblack01 Quá đúng chứ còn gì nữa, giống ipad đến hơn 90% cơ mà. Nokia đang học cách của samsung làm mấy năm về trước. Nhái thiết kế một sản phẩm nổi tiếng của apple rồi bán giá rẻ, từ từ sau này có chỗ đứng thì làm tiếp
@nguyenqthin chính xác là nokia học cách của các cty tq (mà các cty này học cách của sssung- mà ssung thì ai cũng biết hết rồi đó)
N.E.M
CAO CẤP
9 năm
@dunglamthe mảng itunes bán nhạc số và ứng dụng và các mảng khác như việc mua lại công ty beat by dr.dre cũng được xem như 1 nhánh trong chuỗi kinh doanh của apple, nói chung thì mấy công ty lớn giờ lên tập đoàn hết rồi kinh doanh 1 thứ sao sống nổi, mấy công ty vn giờ cũng thế công ty sữa thì cũng loi choi chen chân vào kinh doanh địa ốc các thứ
dangphucvn
TÍCH CỰC
9 năm
Hay quá Nokia, tuyệt vời!
Giá mà Nokia làm 1con smartphone dùng z launcher, cùng phần cứng và giá như này, thì k bao giờ còn cảnh ế hàng nữa r 😔(
@bocap4444 thoã thuận với MS ko làm smartphoe tới 2016 cơ. hết hợp đồng còn chưa biết 😃
@bocap4444 Hi vọng con Smartphone đó là N9
@bocap4444 có được cái giá như vậy là do Foxconn nó chịu trách nhiệm từ khâu sản xuất đến bán hàng, chứ nếu mà để Nokia tự tay sản xuất thì ko có giá như vậy đâu. Nhà máy của Foxconn nó lớn nên nó có lợi thế về quy mô, thêm nữa là sản phẩm giống với ipad nên quy trình sản xuất của N1 có thể tận dụng ngay dây chuyền sx của ipad, mà không khéo vì cái giá thấp thế nên thiết kế nó mới giống ipad đến vậy cũng nên.
Nokia dùng android là mơ ước của rất nhiều người, đó là nguồn khách hàng đã có tiềm năng quay về với nhãn hiệu Nokia.
longvp
ĐẠI BÀNG
9 năm
mong chờ nokia quay lại
Cuối cùng thì mong chờ cũng đã tới,một con ipad chạy android,mà giá thì rẻ hơn gấp đôi,thương hiệu thì khỏi bàn,nó mà ra là chắc chắn mua 1 em về ủng hộ nokia sau khi bị MI hấp diêm
anhquanmk
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chavalier ngta nói giá rẻ hơn 1 nửa chứ bác 😆
bạn nào chưa có tablet thì mua Nokia nhé
zing4u
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vu_cali người dùng bt mua con N1 này về rồi sẽ hối hận vì ko có google sv. giống Nokia x, x2.. android mà ko có google. ai biết vọc + vạch thì dc 😁
@zing4u Mình nghĩ sản phẩm này không ràng buộc gì với Microsoft nữa nên sẽ có đầy đủ ứng dụng của Google
nhìn y như con ipad mini đến 90% . nhưng với giá tiền mà cấu hình như thế thì nếu ko mua ipad thì cũng sẽ chọn nó.
Mong đợi một chất lượng đã được khẳng định từ trước đến nay ở sản phẩm này dù phải mua hàng xách tay.
livfc2010
TÍCH CỰC
9 năm
Quan trọng vẫn là do Nokia thiết kế và làm phần mềm. Kết mỗi câu: làm việc cho Nokia không bị lo kiện bản quền mà chỉ Nokia đi kiện người ta.
meo_mup
TÍCH CỰC
9 năm
Mình chỉ thắc mắc là sao N1 quá giống iPad mini 2/3, và liệu có thỏa thuận riêng gì giữa Nokia với Apple hay không.

Việc thiết kế N1 có lẽ chỉ đơn giản là chia sẻ thiết kế chung với iPad mini 2/3 (chôm thiết kế)
hoanbnhbg
TÍCH CỰC
9 năm
@meo_mup mấy thím nói giống ipad thì nên coi lại. viền bo tròn giống 925 chứ k phải như ipad
thế éo nào các bo như này mà kêu nhái dc thì sợ thật
treble
TÍCH CỰC
9 năm
Unlock boot sẵn thì quá đã, vọc vạch thỏa thích
ngoctuanvnu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@treble Thí chủ cho biết tên cô gái trên avatar cái?
treble
TÍCH CỰC
9 năm
@ngoctuanvnu Tại hạ lang thang lượm lặt trên deviant nên cũng chả bik nữa thánh tăg ạ :p
Bình.Minh
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tương lai Nokia sẽ hỗ trợ tốt cho nền tảng android vậy chúng ta sẽ dc hưởng nhiều lợi ích. ví dụ điển hình đó là Nokia Here Maps .. .
vythanh
CAO CẤP
9 năm
Bản quyền thiết kế chắc có thỏa thuận với Apple?
@vythanh Apple không có bản quyền này
@vythanh Hình chử nhật 4 góc bo tròn Apple còn lâu mới dám đụng vào Nokia.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019