Nikon D7100 vs Canon 70D hay Sony A6000

ntlvn
7/12/2014 17:25Phản hồi: 142
Xin chào!
Mình cũng biết là vấn đề này có nhiều người đã hỏi và mình cũng đã tham khảo nhiều topic trên tinhte và vnphoto rồi. Biết các bác cũng mệt hỏi nhiều quá nhưng mình mạo muội nhờ góp ý chút.
Sắp cuối năm nên mình muốn mua một cái máy ảnh. Mình chưa sử dụng máy ảnh DSLR hay hàng cao cấp nào trước đây và mình chụp ảnh bằng phone (5s, z1) cũng như hạch 😔(. Biết thân biết phận nên mình chỉ muốn chụp cho ra ảnh chi tiết, rõ.
Mình là mình rất kết A6000. Body very sexy, nịnh mắt. Budget ~20tr (có thể đầu tư thêm, nhưng mình ko muốn vi mình cũng không phải đam mê nhiếp ảnh nhiều). nếu mua a6000 mình còn đủ tiền thêm em 35/50f1.8 nữa.
Nhưng sau khi xem xét lại nhu cầu bản thân và điều kiện sử dụng mình lại thấy em nó chớt quớt và 2 con đen hôi kia lại hợp hơn. Ở đây là do mình không đam mê máy ảnh nên mới suy nghĩ tùm lum. Nhu cầu của mình:
- Mình thích chụp phong cảnh. Do mình hay tự kỷ đi phượt một mình (nói cho sang chứ sách xe lên chạy xa xa ví dụ từ nhà mình Vũng Tàu đi Nha Trang, Tiền Giang...) vì rủ éo ai đi cùng và cũng ít bạn bè để rủ. Như thế cần pin trâu bò, máy bền. Nghi ngờ con iểng a6000 chụp lúc mưa lất phất hay gió bụi là die.
- Tia gái từ xa về thẩm du 😁, cái này nói dỡn mà cũng là nói thiệt. Chụp người mình thích chụp chi tiết rõ ràng. Mình không thích kiểu ảo ảo. Do mình là dân kỹ thuật. mà cũng có thể do mắt thẩm mỹ mình kém nên không nhạy cảm lắm.
Một yếu tố nữa là con a6000 nó như phone ấy năm nào cũng ra cái mới. Công nghệ Mirrorless còn mới, chắc chắn sẽ update liên tục. Còn 2 con kia thì lâu hơn. Biết đâu tháng 3 tới nó lại ra a6100. Tuy biết là có thể nó chẳng hơn bao nhiêu, có khi chỉ là nâng cấp nhỏ để hút máu NTD. Nhưng tay ngang như mình cũng không khỏi xốn xang :D.

Hơi dài dòng các bác thông cảm. Cho mình chút ý kiến.
142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bạn có vẻ phân vân A6000 là chủ yếu. D7100 và 70D về cơ bản không hơn kém nhau nhiều (D7100 nhỉnh hơn chút, nhưng với dân amateur thì là như nhau). Vậy mình đưa ra một số điểm mạnh, điểm yếu và cách khắc phục của A6000.
Mạnh:
- Nhỏ hơn, nhẹ hơn, tiện lợi trong thay lens, mang vác. Bạn cần 1 chiếc túi nhỏ để có thể để body + 2-3 lens, trong khi 2 cái kia cần túi tương đối to. Khi mưa việc che chắn cũng tiện hơn.
- Chất lượng ảnh ngang bằng, thậm chí đôi lúc nhỉnh hơn so với 2 máy bạn nêu trên.
- Dễ dùng thêm nhiều ống kính MF (rẻ vs ngon), Máy cũng support cho MF rất tốt.
- Menu có thể tự tùy biến theo ý thích người dùng -> tiện và nhanh nếu biết dùng.
- Nhiều chức năng auto, support tốt người chụp
- Về cơ bản thì lất phất mưa gió bui là ko sao, còn mưa lớn thì 2 thằng kia cũng toi cả thôi.
- Ống kính dù loại lởm nhất cũng đc build khá bền và chất lượng rất tốt.
- Tiện lợi cho việc chia sẻ hình ảnh lên mạng.
- LCD bắt nét cực nhanh, tốt khi bạn giơ máy lên hoặc để máy sát đất (hai thằng kia LCD lấy nét chậm hơn con sên =.=).
Yếu:
- Dùng LCD vs EVF -> Ngốn pin, trung bình thời gian chụp chỉ bằng 1/3 so với 2 thằng trên. Và pin mua cũng ko rẻ (~1tr/cục, ko nên mua pin for). Cách xử lý là nên mua thêm 2 cục pin + sạc ngoài.
- Trông không pờ rồ lắm, khó khè các em gái hơn.
- Menu có tới nửa số phím là tùy biến người dùng -> gây khó khăn đối với người mới, nếu không biết tự tìm hiểu nhiếp ảnh để tùy chỉnh thì sẽ khá shit và bất tiện.
- Hệ ống kính tuy tốt nhưng giá thành cao. Ống tiện dụng khuyên dùng nhất để phát huy khả năng máy là 16-70 có giá tới... gần 20tr @@!

Khuyến khích dùng cho đi phượt.
+ A6000 + kit + 50 f1.8 + 55-210.
+ 70D + 17-50 Tamron + 55-200.
+ D7100 + kit 18-105 @@! (cơ mà con ống này hơi lởm).

Các bộ khuyến khích thêm:
Pentax K5-II + 18-135 + 50 f1.8
Panasonic GX7 + kit

Các bộ tiện dụng hơn cho chế độ Auto: A6000, GX7. (manual của 2 thằng này cũng ko kém các bộ khác).
nkn1506
TÍCH CỰC
6 năm
@EvilCrab Xài canon quen canh sáng rồi giờ qua sony chỉnh khẩu và tốc thì xem thế nào để biết là đủ sáng? Mong bác chia sẻ thêm.
@nkn1506 Giống Canon vậy thôi 😃. Cái nguyên lý về khẩu tốc iso thì có hãng nào khác nhau đâu? có chăng thì đó là độ lệch giữa các ống kính (mà bản thân 1 hãng cũng đã tồn tại) - hơn nữa sai số này cũng sẽ không quá lớn.
Ryu89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@EvilCrab Sẵn bác cho em hỏi giữa cái sony 35F1.8 với sigma 35F1.4 như thế nào ạ? Em thấy giá sigma có vẻ ổn với thương hiệu khá mạnh.
@Ryu89 Sorry bạn vì bây h mới online trả lời

Thực tế nó cách biệt nhau 2/3 stop và nhiêu đó cũng không quá lớn. Khác biệt lớn nhất khi chụp rất thiếu sáng và cần mở khẩu lớn nhất thì sigma lợi thế hơn. Ống SEL thì bắt nét nhanh hơn, hiệu quả hơn trong những pha cơ động. 2 ống này rất khó so sánh vì mỗi ống mạnh một điểm, còn chất lượng ảnh tạm thời mình chưa bàn, nhưng thông thường ống SEL sẽ nhỉnh hơn vì 2 con này đều ko phải dòng cao cấp (VD dòng art của Sigma thì có lẽ sẽ hơn con này).

Khác biệt 2 nữa là về tiêu cự, tuy chỉ có 5mm nhưng nó tạo thành cảm giác ảnh khác nhau hoàn toàn. Sigma 30 có vẻ hợp với đời thường nhiều hơn, còn 35 f1.8 thì là dạng "kiểu nào cũng chiến" và "kiểu nào cũng bình bình", tức là ảnh đẹp hay không hoàn toàn do người chụp.

Còn nếu bạn hỏi ống là Sigma 35 f1.4 Art (chứ ko phải sigma 30 f1.4 for Emount) thì mình khẳng định rằng 35 f1.8 không có cửa về ảnh 😃. 1 ống gần 20tr new, 1 ống có 8tr, 1 ống to, 1 ống nhỏ gọn,... Cái 35 f1.8 hơn có lẽ là giá cả vs sự gọn gàng thôi 😃. Tất nhiền nếu so 35 f1.4 art vs 35 f2.8 Zeiss thì vấn đề lại khác, tùy thuộc bạn chọn chất lượng ảnh vs nhỏ gọn (Zeiss) hay khẩu lớn (Sigma), tuy nhiên mình nói thật là chất lượng ảnh của 35 art cũng ổn lắm rồi 😃.
Nếu có lựa chọn thêm thì chọn Fuji chứ chả chọn Sony.
Ko hiểu bác thấy Body Sony sexy ở chỗ nào 😁
@Trantucuong Ko hiểu sao rất thích Zeiss mà ko ưa Sony cho lắm 😃
Trantucuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nvsp18 Em thì có a6000 nhưng lại không thích Zeiss lắm, có lẽ là họ đã đánh mất niềm kiêu hãnh của mình.
Giờ đang lăn tăn 1 em Voigtlander 35 f/1,2 hoặc CV 50 f/1,5, CV 58 f/1,4 hơn là dòng Zeiss Touit hay 55 f/1,8.

Nhưng Zeiss lại là hãng được chính thức support chọ Sony nên cần phải suy nghĩ kỹ.
@Trantucuong Zeiss mất niềm kiêu hãnh? 😃 Theo mình nghĩ bạn nên tìm hiểu thêm về quan điểm sản phẩm của hãng 😁.
Các ống Zeiss không hẳn là chất lượng hình ảnh cao nhất, nhưng nó có mức giá cực kì hấp dẫn so với chất lượng ảnh đem lại, nếu so với bất kì một hãng nào khác, đây là điểm mình đánh giá cực cao 😃.
Zeiss Touit mình chưa dùng, nhưng được 1 bác giới thiệu qua ảnh, so sánh với mấy ống Leica vs Canon, nói chung là khá mê, có điều quan điểm mình vẫn cho rằng nếu chụp ảnh thì AF hợp thời đại hơn.
55 1.8 thì mình dùng rồi, cơ bản là chả chê đc cái gì, chưa tính chất lượng ảnh quá ngon, kể cả thân ống cũng thiết kế rất nhỏ gọn -___-
@Trantucuong À, thích Zeiss cho Ni và Ca thôi, còn cho Sony thì thôi 😆)
Nếu cần một chiếc máy để đi phượt, nồi đồng cối đá, pin trâu thì bác nên lấy D7100, vì dù gì thì dòng này body làm bằng hợp kim, có chức năng "weather sealed" (chống chịu thời tiết), mưa vừa vừa hay sương mù, muối biển (cái này đặc biệt nguy hiểm với thiết bị điện tử) máy đều chống chịu được hết. Sony A6000 về cơ bản khá là mỏng manh, nhà sản xuất hoàn toàn không đề cập tới chức năng chống chịu thời tiết. Canon 70D cũng là 1 sự lựa chọn, nhưng dòng này thiên về quay phim hơn. Pentax thì nổi tiếng nồi đồng cối đá nhưng ít thông dụng, lens và phụ kiện cũng không đa dạng, giá khá chát.

Hôm qua em vừa đi phượt 1 chuyến Vũng Tàu xong (và cuối tuần này lại đi chụp ảnh cưới ở VT thêm 1 chuyến nữa). Buổi tối lúc ra bờ kè ngắm biển, em nhận thấy là mỗi khi sóng đánh vào bờ đá thì nó hất vào không khí 1 lớp hơi nước khá dày, và dĩ nhiên là những giọt nước ly ty đó kèm theo cả muối biển. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho thiết bị điện tử vì nước muối vừa ăn mòn, lại vừa dẫn điện rất tốt nên có thể gây chập mạch (rất may là em xài D7000 có chống chịu thời tiết nên rất an tâm). Nếu bác đã muốn xách máy đi phượt lên rừng xuống biển thì khuyên bác nên chấp nhận hi sinh sự nhỏ gọn để đổi lấy sự an toàn. Đây là lời khuyên thật lòng!
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
Hix! Nãy giờ em đọc mấy trang nước ngoài dpreview. Tụi nó cũng fan boy chửi nhau không khác gì bên mình. Thoai em ra tiệm mần là OK nhất. Thích cái nào nhích cái ấy, dòng đời đưa thì đẩy vậy 😁. Thanks các bác.
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
Thông báo với các bác là em đã rước combo A6000 + kit + 35f1.8 ở Sony Center rồi ạ. Cảm ơn các bác nhiều nhé ^^
Bên Sony Center khuyến mãi áo khoác với túi cùi bắp lắm, cũng phải mua cái khác. Áo khoác mặc nóng bỏ mama ra, chất liệuc cùi bắp. Chỉ vì ham cái áo khoác mà em phải bỏ thêm tiền đổi cái thẻ 8GB thành 16GB các thêm 300K T_T
@ntlvn Chia buồn với bạn, thẻ của Sony nhập về VN không phải loại có tốc độ cao, được mỗi cái bền, trong khi A6000 lại là máy cần dùng thẻ nhanh =)). Vì thế bạn nên mua thêm thẻ tốc độ >90 của Toshiba, SD hoặc Lexar, vv.. đều đc 😆.
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
@EvilCrab Bác lại làm nỗi đau thêm dài 😔(. Bên Khánh Long có cái filter với dán màn hình, đánh đổi lấy cái áo cùi bắp. Mà mình mua thẻ nhớ tốc độ cao ở đâu vậy bác. Bên Phong Vũ có bán không nhỉ mình ra đó cho tiện.
@ntlvn Nói thật với bác là bỏ qua cái filter luôn cho lành. Em dùng filter bảo vệ đủ các loại từ 50k - 2500k rồi, giờ xđ luôn là filter UV chỉ dùng của T*, không thì ít nhất cũng B+W.
Thẻ nhớ thì bác ra mấy hiệu máy ảnh nó đều bán, ko thì search trên mạng. Xem trước thông số, ít nhất mua loại thẻ tốc độ ghi >60mb/s (thường đọc >90).
Các loại thông dụng khuyên dùng: Toshiba, Lexar, SD.
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
Bác cho mình hỏi hình như trong máy A6000 nó có cái tutorial dạy gà cách chụp. Không biết mở nó như thế nào trong menu ấy bác nhỉ?
Trantucuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ntlvn Mình nhớ mặc định của nó là nút C2 nhưng về đã tùy biến sang chức năng khác rồi. Còn muốn có tutorial thì bạn vào Menu - Setting (tab thứ 2) - Mục 6 - Custom Key Settings - chọn nút muốn gán (ví dụ AEL Button) - Xoay bánh xe điều khiển đến In-Camera Guide là xong.

Mình ghét thằng Sony quá hà tiện với người tiêu dùng khi không tặng kèm sách hướng dẫn, sạc rời và cap (body + rear lens + hotshoes) cho người sử dụng (cũng chẳng biết bán ở đâu và có thì giá cũng cắt cổ) mà lại thừa tiền in rất nhiều giấy tờ linh tinh gắn vào body.
Gọi lên Sony VN thì nhân viên kỹ thuật không có kiến thức, tiếng Anh cũng không biết nói và lại nói giọng miền Nam rất khó nghe, nên đành chịu và phải lên mạng tìm sách hướng dẫn (http://esupport.sony.com/US/p/model-home.pl?mdl=ILCE6000&LOC=3#/manualsTab).

Muốn chơi với Sony thì phải có kiến thức, phải có tiếng Anh và phải có tiền mua những thứ mà hãng khác đóng gói luôn vào bộ sản phẩm, nếu không thì tốt nhất nên tránh xa Sony.
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
@Trantucuong Do mình ko để ý thấy họ thuốc mình cái thẻ nhớ là giờ thấy ghét rầu. Cái thẻ cùi bắp hc 15mb/s mà chém khí thế hàng sony này nọ. Mình đang mê cái máy cũng ko để ý. Hix! Chưa gì thấy tốn thêm thóc mua thẻ nhớ và dán màn hình.
Bạn vào menu -> Camera -> Shooting tips list

Giấy linh tinh bao gồm sách hướng dẫn sử dụng vs 1 số tiêu chuẩn của nó, mua máy ảnh việc đầu tiên bạn cần biết là cách bảo quản máy.
Cap trước và hot shoe bạn tìm tại các nơi bán phụ kiện máy ảnh đều có. Sạc rời bạn mua ngoài của pisen cũng khá ok (pin thì cứ sony nhé), nếu dư giả thì mua sạc rời sony cũng đc, mỗi tội hơi đắt 😃.
Ngoài ra bạn mua hàng của hãng, mình nhớ nó có mở lớp dạy sử dụng free mà @@!, lên trang chủ sony phần support hình như có đó. Tuy dạy hơi cùi bắp nhưng còn hơn không.
Trantucuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đó chỉ là nhân viên của cửa hàng chứ không phải của Sony nên không thể trách họ được, bạn đừng quan tâm đến dung lượng làm gì hãy quan tâm đến tốc độ của nó, bạn mua 1 cái Sandisk 16gb Extreme Plus 80mb/s mà dùng, không gian màu thì nên để Adobe RGB. Việc đầu tiên sau mua máy ảnh của mình là mua thêm 1 filter uv.

Mấy quyển sách đó chỉ là giới thiệu về cái máy như đây là ống kính, kia là nút chụp và liệt kê cái menu ra nên chẳng có ích gì, thế thì nó không thể gọi là sách hướng dẫn được. Mà họ lại cho rất nhiều nào là tiếng tàu, tiếng Thái, tiếng của phiến quân IS nữa, bản tiếng Việt thì chỉ vẻn vẹn có 43 trang A6. Còn cái giấy linh tinh mà em nói là mấy cái miếng lòe loẹt dán vào hotshoes và gắn vào móc treo.

Nếu muốn trở thành nhà sản xuất chuyên nghiệp thì họ nên học tập Canon, Fujifiilm, Nikon về cách hoàn thiện sản phẩm trước khi bán.
Còn về lớp học thì em ở tỉnh lẻ nên không tham gia được, mà cũng không cần thiết lắm vì đã sử dụng máy ảnh lâu rồi. Còn bạn nào chưa biết thì có thể tham khảo cách hướng dẫn của Canon (http://www.canonoutsideofauto.ca/)
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
Các bác cho em hỏi là mấy cái filter có nhất thiết phải có không ạ. Mỗi ống kính một cái cũng khẩm tiền phết 😔(.
Ăn chơi tốn kém vãi. Pin còn A6000 này đúng là hẻo thật, chắc phải làm quả pin nữa TT_TT. Đúng là nghiệp "chướng".
@ntlvn Nếu chỉ là UV thì không, dùng ống ít nhất 15-16tr hãy mua 1 cái hịn hịn để mà bảo vệ ống (vì giá 1 cái nó cũng ~2tr rồi).
Nếu là filter hiệu ứng thì tùy người, nhưng đa phần chụp thông dụng thì cũng ko cần.
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
@EvilCrab Thanks bác. Bác cho em hỏi có nên update firmware cho nó không nhỉ. Em kiểm tra hiện tại là ver 1.0. Còn mới nhất là 1.10. Em ngứa nghề giống điện thoại máy tính bảng quá. Nhưng đọc sơ qua thấy hơi phức tạp, sợ up xong tèo thì toi 😁
@ntlvn Cứ Update lên mới nhất bạn ạ. Máy ảnh khác xa với đt.
Susu0806
TÍCH CỰC
9 năm
Xin hỏi bác EvilCrab: muốn chụp ảnh ngọn nến có các tia sáng thì phải mua filter hiệu ứng gì?. Cảm ơn.
@Susu0806 Mua filter sao.
Ngoài ra bạn có thể search trên mạng plugin tạo hiệu ứng filter sao, mình nghĩ cách này đỡ tốn $ hơn, nó cũng phải đc tới 70% 😆. Một số máy như của bên Panasonic thì có sẵn hiệu ứng này (thằng sony là loại hiệu ứng khác).
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
Các bác cho mình hỏi xíu. Mình lấy thẻ nhớ ra khỏi máy rồi cắt ảnh, nhét thẻ vào lại máy mấy cái ảnh đã cắt không bị mất mà hiện ra "unable to display bla bla".
Dây cáp hơi ngắn mà mình có đầu đọc thẻ nhớ fix nên rút thẻ cắm vô cho tiện không kết nối máy ảnh với PC.
Mình có cắm thẻ lại vô máy rồi kết nối cũng không ăn thua. Lên trang Sony thì cũng không thấy phần mềm gì khả dụng cả. Làm phiền các bác xíu nhé.
@ntlvn Format thẻ đi.
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
@EvilCrab Hix! Cái đo thì em biết rồi. Không còn cách nào khác à bác. Em lười copy hình trong thẻ ra rồi cop vô. Vì em hay để hình trong máy ảnh để so sánh, khoe nữa 😁.
@ntlvn @@! Nên copy ra máy chứ ko nên cut zzz.
Nói chung là format đê =)).
Trantucuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ntlvn bạn coppy hoặc cut hết ảnh mà bạn chụp từ thẻ vào máy tính, rồi cắm thẻ vào máy ảnh sau đó bấm vào trình duyệt xem ảnh, rồi bấm vào nút menu nó hiện lên lựa chọn multiple images thì lại có 2 lựa chọn. 1/ all in this folder có nghĩa là xóa luôn cái thư mục đó đi. 2/ all with this date là xóa hết ảnh đã chụp trong ngày, chú ý là tích vào cái ngày thì nó sẽ mark tất cả ảnh trong ngày đó chỉ với 1 click sau đó chọn delete là xong. Vậy là cái thumbnail với dấu hỏi khó chịu sẽ hết, nhưng cái này nó không cho xóa cùng lúc quá 100 ảnh thì phải.
Nói chung là cái khoản này thì thằng Sony nó cứ ngu ngu thế nào đấy.
bạn có thể tham khảo tại đây thì nó nói rõ hơn này http://community.sony.com/t5/Alpha-NEX-Cameras/how-do-I-delete-files-from-my-alpha-6000-camera/td-p/354546
Reltih
TÍCH CỰC
9 năm
Nhu cầu của bạn cũng đơn giản thì mua A6000 là phù hợp rồi, giá cũng dễ chịu hơn 2 em kia.

D7x00 thì chỉ có phần trên và sau là có hợp kim, còn lại là nhựa. D750 mới đây cũng vậy. D8x0 thì mới hợp kim nguyên con. WR thì phải xem lens có hay ko nữa.

đang nhắm a6000 mà nghe mọi người nói thấy ớn ớn! nhưng mà cái a6000 này thì lại được cái wifi để share ảnh qua điện thoại hay tablet xem cũng tiện.
ntlvn
CAO CẤP
9 năm
@machquangthong Bạn thấy ớn vụ gì. Mình mua rồi và thấy A6000 là lựa chọn thật sáng suốt so với 2 máy kia. Rất hợp nhu cầu của mình, nhất là đối với dân non-pro. Đi chơi, hay từ thiện mấy ông nội sài Canon Nikon toàn thèm thuồng nhìn con của mình. Lý do là trình chụp như kẹc giống nhau, hình máy mình ra đẹp hơn (Auto cả lũ hết mà 😁), máy nhỏ gọn, nhẹ, đẹp (nhiều người công nhận), nhiều tính năng, quay phim bá cháy. Nếu không hướng đến nghê thụt thì không có gì phàn nàn em nó với số tiền bỏ ra.
@ntlvn chất lượng máy thì rất tốt, nhưng mà lens của nó hơi chát chúa + mấy cái phụ kiện lại phải đầu tư thêm cũng ko ít $$ nên mình hơi ngại thôi. chứ chấm con này rồi. nhỏ gọn hiện đại. hôm qua xem trên web của khanhlong.com thì có máy xách tay 13,5tr mà hôm nay ko thấy đang nữa. mua hàng chính hãng thì nó cho toàn đồ ko như ý. Chắc đợi sau đợt CP+ bên Nhật xong, qua tết chắc nó lại hạ giá. lúc đó mua thì cũng dư chut ít để mua thêm gear. :D
Susu0806
TÍCH CỰC
9 năm
Công nhận lens SEL đắt thật tuy nhiên đối với dân a ma tơ thì chỉ cần len kit, 50 1.8 và 55-210 là quá đủ, tổng thiệt hại cỡ 25 triệu, chấp nhận được.
Ống nhỏ hơn, build tốt hơn thì đắt hơn là đúng rồi 😃. Nhưng nói thật là ống bình dân chả chênh nhau bao nhiêu. Thỏa mãn nhu cầu là quan trọng nhất, điểm này A6000 hiện nay đang làm rất tốt.
Susu0806
TÍCH CỰC
9 năm
Bác EvilCrab cho em hỏi tý: em gắn ống 50-1.8 trên thân A6000. Khi để auto thì chụp bình thường, nhưng khi để chế độ A thì khi chụp nghe tiếng màn chập nổ liên tiếp 5, 6 tiếng nhưng cũng chỉ ra một ảnh thôi. Sao thế ạ? Nó là bình thường hay máy của em bị lỗi?(ống kít thì không có hiện tượng này)
@Susu0806 Ống của bạn là ống kính gì ? 50 f1.8 SEL hay ống nào?
Tức là bạn vẫn để A, nếu dùng kit thì ko sao, chỉ có ống 50 f1.8 cứ gắn vào là bị? hay thỉnh thoảng mới bị?

Hiện nay có mấy chế độ chụp 5, 6 phát liên tiếp nhưng chỉ ra 1 ảnh
1/ là HDR (chụp nhiều tấm ở mức sáng khác nhau ghép lại) (có thể thấy trong phần D-R hoặc chế độ chụp ngược mặt trời).
2/ là Khử noise - loại này chụp 5-6 phát liên tiếp, sau đó ghép lại để khử nhiễu, rất hiệu quả.
3/ là khử motion, tương tự như trên.

Đầu tiên bạn kiểm tra xem, các thông số trong máy (bấm display để hiển thị), đọc thêm hướng dẫn sử dụng, xem chế độ chụp, effect.

Nếu tất cả ko có v.đề gì thì là do ống kính 50 f1.8 (nhưng trg hợp này mình chưa nghe nói bao giờ he he). Vì ống kit bạn nói là bt.
Susu0806
TÍCH CỰC
9 năm
Em xin nói cụ thể hơn: ống 50-1.8 của em là ống SEL chính hãng, mới mua. Khi chụp ở chế độ auto thì không vấn đề gì, khi chụp ở chế đô A hoặc S thì tiếng màn chập nổ liên tiếp như máy khâu, màn hình hiện lên chữ: Processing, sau khoảng 5;6s sau đó mới có thể chụp được ảnh khác, lắp ống kít thì máy hoạt động bình thường. Có thể do em không biết cài đặt gì đó chăng (cả máy và ống 50-1.8 em đều mới mua chính hãng sonyvietnam). Em nghe nói tuổi thọ của máy tính bằng số lần đóng mở màn chập mà nó cứ kêu xạnh xạch như thế này thì xót ruột quá, xin bác chỉ giáo và đừng cười con gà mới nhé. Trân trọng.
@Susu0806 Phần phía trên mình đã chỉ rõ, bạn xem lại trong hướng dẫn những trường hợp có thể xảy ra, nó sẽ có kí hiệu trên màn hình khi bạn "Display" hiển thị đầy đủ thông tin.
Xem thêm sách hướng dẫn dùng máy để biết @@! Khả năng cao là vào những trường hợp mình nói trên.
longthienvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vẫn đang xài con WX-200 của Sony . Chụp cũng khá ngon nhưng không co nhiều chức năng mình cần nên tính lên a6000 . Bác @EvilCrab cho em hỏi chụp chân dung dùng kit theo máy ngon không ạ :3
Em là nghiệp dư thôi ạ 😔

Tấm ảnh chụp bằng con WX200 :(
IMG_4235.png
@longthienvn Chân dung ngon thường dùng ống tele, với máy crop thì nên dùng tiêu cự 50 trở lên vs khẩu lớn càng tốt. Vì thế không có máy nào rẻ tiênf mà ống kit chụp chân dung ngon cả.
Ống kit của A6000 có 2 loại, 16-50 f3.5-5.6 (3tr) và 16-70 f4 (20tr), cái 16-70 thì tốt hơn nhiều, nhưng nếu muốn chân dung ngon thì ít nhất nên mua thêm 50 f1.8 (2nd 4.5tr). Cả 2 ống kit cho màu đẹp, chụp chân dung màu cũng rất đẹp, nhưng muốn xóa phông (thường nhiều bạn thích thế) thì ko tốt.
longthienvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
À mình chỉ cần nó có khả năng focus vào chủ thể ở góc nào cũng đựoc thôi chứ không cần xóa phông quá lớn @EvilCrab . Tại mình thấy máy mình focus chỉ đựoc center thôi , qua góc khác nó chả bắt nét gì cả . Nhu cầu này A6000 đáp ứng đựoc chứ ?
@longthienvn Dư sức bạn ạ 😃.
Trantucuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@longthienvn Nhiều máy dslr người ta cũng chỉ cần 1 điểm lấy nét trung tâm thôi, bạn bấm nửa cò để khóa sáng và khóa nét sau đó bố cục lại rồi chụp (Máy nào cũng vậy).
Cái máy p&s của bạn cảm biến bé tí tẹo lên apsc thì xóa phông sẽ tốt hơn rất nhiêuf đấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019