Khởi chạy chế độ Safe mode trong Windows 7 và 8

QuanNDD
9/12/2014 6:51Phản hồi: 39
Khởi chạy chế độ Safe mode trong Windows 7 và 8
Safe Mode (hay chế độ an toàn) của Windows hữu ích trong việc chẩn đoán, sửa lỗi khi máy tính gặp sự cố, nhiễm virus hoặc cần gỡ cài đặt trình điều khiển (driver), ứng dụng.

Ở chế độ này, hệ điều hành cung cấp một giao diện màn hình độ phân giải thấp cùng một số tính năng cơ bản. Vì vậy người dùng không thể sử dụng để tạo tập tin trình chiếu bằng PowerPoint, biên tập video hoặc chỉnh sửa hình ảnh ở chế độ này. Trong trường hợp cần kết nối mạng để cập nhật danh sách nhận dạng virus mới, Windows cung cấp thêm chế độ Safe Mode with Networking.

Safe Mode dùng làm gì ?
Safe mode_hinh 1.jpg
Như đề cập trên, Safe Mode thường được sử dụng để chẩn đoán lỗi có liên quan đến phần mềm, chẳng hạn như Windows không thể khởi động hoặc máy tính treo khi hệ điều hành đang khởi động. Ở chế độ này, Windows chỉ khởi chạy một số tập tin và trình điều khiển phần cứng (driver) cơ bản. Vì vậy nếu Windows hoàn tất quá trình khởi động vào Safe Mode, bạn có thể loại bỏ nguyên nhân do chính hệ điều hành gây lỗi.

Bên cạnh đó, để tiện cho việc xác định nguyên nhân chính xác và từ đó tìm cách khắc phục tương ứng, bạn cần xét những thao tác trong phiên làm việc trước đó, chẳng hạn vừa cập nhật driver hoặc nâng cấp phần cứng mới, cài đặt hoặc gỡ cài đặt ứng dụng, do Windows Update cập nhật các bản sửa lỗi hệ thống hoặc tắt máy tính không đúng cách.

Safe Mode còn hữu ích khi thực hiện việc dồn đĩa (Disk Defragment) do cần tắt tất cả ứng dụng đang mở lẫn các tiến trình chạy thường trú có biểu tượng trên khay đồng hồ và cả chương trình bảo vệ màn hình Screen saver. Lưu ý khi sử dụng SSD (ổ thể rắn), bạn không nên thực hiện việc dồn đĩa vì tuổi thọ ổ cứng phụ thuộc nhiều vào số lần ghi giới hạn của mỗi ô nhớ.
Safe mode_hinh 2.jpg
Với phiên bản Windows 7 trở về trước, cách thông dụng để khởi chạy Safe Mode là nhấn phím F8 ngay sau quá trình máy tính kiểm tra phần cứng (POST hay Power On Self Test) và chuyển giao quyền khởi động cho hệ điều hành. Nhấn chọn Safe Mode hoặc Safe Mode with Networking trong cửa sổ Advanced Boot Options vừa xuất hiện.

Với Windows 8.1
, nhấn giữ phím Shift trong khi khởi động lại Windows bằng cách rê chuột lên Charm bar ở cạnh phải, chọn Settings, Power và nhấn chọn mục Restart. Kế tiếp trong cửa sổ Choose an option vừa xuất hiện, lần lượt chọn các mục Troubleshoot, Advanced optionsStartup Settings trước khi nhấn chọn Restart để máy tính khởi động lại. Nhấn phím số 4 để khởi động chế độ Safe Mode hoặc chọn số 5 tương ứng với chế độ Safe Mode with Networking.
Safe mode_hinh 3.jpg
Ngoài ra cũng còn một số cách để khởi động máy tính vào Safe Mode áp dụng cho cả Windows 7, 8 và cả Vista. Trong trình đơn Start hoặc tổ hợp phím Windows + R với Windows 8, nhập lệnh msconfig vào khung Search programs and files và nhấn Enter.


Trong cửa sổ System Configuration, nhấn chọn tab Boot, đánh dấu mục Safe Boot và tùy chọn bên dưới nếu cần, chẳng hạn Minimal tương đương chế độ thông thường hoặc Network nếu cần kết nối Internet. Nhấn OK và khởi động lại máy tính. Khi kết thúc việc sửa lỗi hoặc quét virus, bạn cần thực hiện các bước trên và bỏ tùy chọn Safe Boot.
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

DzatBuon
TÍCH CỰC
9 năm
ôi :p bài hay thế này mà các mod vào gió ầm ầm.
trước win 7 có cái nhấn phím F8 sẽ ra một loạt tùy chọn có cả safe mode, khởi động với tình trạng ngon nhất trước đó. Giờ lên win8 có cái đó không. BÁc nào thông hộ em cái.
Windows + R gõ " msconfig ". chuyển qua thẻ " Boot " rồi chọn " safe mode " rồi khởi động lại.
unwrittlaw
TÍCH CỰC
9 năm
bài này mà giờ cũng đăng à
Thỉnh thoảng lắm mới cần đến cái chế độ an toàn này.
Mình xài Windows 8.1 bản quyền, trước khởi động rất nhanh, giờ thì rất chậm, cụ thể:
- Khi mình nhấn nút nguồn nó chạy màn hình đen rất lâu (trên 10s) rồi mới đến màn hình đăng nhập (trước đây chỉ mất có 3s).
Ai biết cách giúp mình khắc phục với. Chân thành cảm ơn!
@manchirua Bác sài vaio bản quyền theo máy không tắt 2 cái này được đâu
@manchirua Có nhiều lý do khiến Windows 8.1 khởi động chậm, và nếu Windows 8.1 của bạn chạy ổn định thì bạn có thể thử cách khắc phục của tôi.
Đơn giản bạn chỉ cần kích hoạt tính năng Fast Startup trên Windows 8.1 (nếu như tính năng này chưa được kích hoạt).
Tham khảo:
Kích hoạt hoặc vô hiệu hóa tính năng Fast Startup trong Windows 8.1 (xem trang vnwallet.com)
1. Mở màn hình Start.
2. Gõ po bu ngay trên màn hình Start (viết tắt của Power Buttons). Khi tùy chọn Change what the power buttons do xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Bạn nhấp vào nó.
3. Nhấp vào liên kết Change settings that are currently unavailable để thay đổi các tùy chọn Shutdown.
4. Để kích hoạt nó, bạn đánh dấu vào lựa chọn Turn on fast startup (recommended).
Lưu ý, khi tính năng Fast Startup bị vô hiệu hóa, máy tính của bạn sẽ khởi động chậm hơn. Tuy nhiên, nó có thể không quan trọng đối với người sử dụng các máy tính cao cấp, đặc biệt là máy tính sử dụng ổ đĩa SSD. Hoặc thậm chí không cần phải thay đổi cài đặt mặc định của tính năng này nếu máy tính của bạn hoạt động tốt.
@Broken Heart Thanks bạn nhé, máy mình được kích hoạt tính năng này từ khi mua về, tại giờ không hiểu sao cứ update là máy khởi động càng chậm và bộ nhớ ổ C tăng nhanh chóng. 😃
@manchirua Bộ nhớ ổ C tăng lên một phần do các cài đặt update, phần còn lại có thể do các file tạm, rác của các chương trình hoạt động lâu ngày chiếm chỗ, Windows sẽ hoạt động nhanh hơn nếu không gian trống ổ C (windows) khoảng 1/2 dung lượng ổ đĩa, vì vậy bạn có thể xóa các file tạm, rác để giải phóng không gian trống bằng cách:
Mở hộp thoại Run, gõ lần lượt prefetch, %temp%, recent, sau đó xóa hết các file trong đó (Shift + Delete).
Cách nhanh và hiệu quả hơn là bạn cài CCleaner để dọn dẹp rác.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ Disk Cleanup có sẵn trong Windows.
Khởi động lại máy xem sao.
Win 8 muốn vào safe mode rắc rối hẳn ra
Bài này nên post 2-3 năm về trước thì hợp lí,thăng cháu nhà mình còn biết xài safemode win8
chidangit
ĐẠI BÀNG
9 năm
Máy mình khi mới cày win khởi động khoản 15s, sao khi xài khoản 6 tháng, bật auto update và cài một số phần mềm cơ bản như visual 2013, sql server, vmware, netbeans, office, oracle ... thì khởi động khoản 16s là sao vậy mọi người 😔
Win 8.1 khi bắt đầu bật máy (chưa vào đc win) thì ấn phím nào để vào safe mode?
thanhluan710
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nvthinh93 Mặc định thì Win8 nó tắt mất cái đó rồi. Cũng hơi bất tiện thật.
Hôm nọ mình cài phần mềm lên laptop chạy win 8.1, sau đó bị lỗi màn hình xanh. Máy tự tắt đi rồi khởi động lại, ko thể vào được win. Không biết ấn lung tung cái gì, vào đc safe mode gỡ phần mềm đó ra mới khởi động đc máy
@nvthinh93 Mình muốn hỏi cái nút đó đấy 😁
kuwowngfby
TÍCH CỰC
9 năm
Hữu ích cho người chưa biết. Ai biết rồi thì out luôn đi. Những cái tưởng đơn giản nhưng nhiều người lại ko biết đấy. Góp ý chân thành với các bạn!
tinhte2102
TÍCH CỰC
9 năm
vào safe mode xong rồi làm gì nữa các bác, e vào rồi chẳng biết làm gì ngoài ngồi nhìn, xong rồi tắt,
mấy cái này cơ bản mà.
mới dùng cách này để gỡ phần mềm sung đột 😃
leanhduc215
ĐẠI BÀNG
9 năm
Win 8 phức tạp thật


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019