Nghiên cứu Hố xanh lớn (Blue Hole) có thể lý giải vì sao đế chế Mayan sụp đổ

Nam Air
28/12/2014 23:10Phản hồi: 98
Nghiên cứu Hố xanh lớn (Blue Hole) có thể lý giải vì sao đế chế Mayan sụp đổ
Great_Blue_Hole.jpg
Hố xanh (Great Blue Hole) ở nước Cộng Hòa Belize là một hố tròn hoàn hảo. Đường kính của hố rộng tới 305m và sâu 123m, nằm gần đảo san hô Lighthouse, cách thành phố Belize khoảng 100Km. Ngoài là một địa điểm du lịch của những người đam mê lặn biển, đây còn là nơi nhiều nhà khoa học tìm đến nghiên cứu, lý do là cái hố được hình thành từ nhiều ngàn năm trước, nó như là một cái xô hứng lấy tàn tích của nhiều thế hệ, từ việc phân tích những dữ liệu này, người ta cho rằng đế chế Mayan bị sụp đổ là do khô hạn.

Nền văn minh Mayan là nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes, được xây dựng bởi người Mayan, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ mà từ 2000 năm trước đây đã từng sinh sống ở bán đảo Yucatán của Trung Mỹ, thuộc đông nam Mexico, Bắc Guatemala và Honduras ngày nay.

Vimanas.jpg
Một cổ vật có hình dáng máy bay của người Mayan, người ta đã thử làm lại máy bay theo hình dạng này và gắn thêm chong chóng vào thì nó có thể bay lượn rất tốt, chứng tỏ thiết kế này là có thể bay được, ngoài ra, rất nhiều hình vẽ thể hiện người Mayan cổ mặc đồ giống phi hành gia.


Nền văn minh Mayan đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian, thậm chí có giả thuyết còn cho rằng người Mayan chế tạo được máy bay, phi thuyền cùng nhiều thứ hiện đại khác, rồi đột nhiên, đế chế này sụp đổ, biến mất, chỉ để lại một ít di tích như Kim tự tháp và một vài cổ vật không chứa nhiều thông tin có ích về việc vì sao họ biến mất.

Quay lại cái hố sâu ở Belize, nhóm nghiên cứu của giáo sư Andre Droxler - Đại học Rice sau khi phân tích trầm tích lấy từ hố xanh này, cho thấy nhiều căn cứ rõ rệt về việc văn minh Mayan phải hứng chịu tới 2 đợt hạn hán lớn. Đợt thứ nhất vào khoảng năm 800 tới năm 1000 sau công nguyên, đợt thứ 2 vào khoảng từ năm 1000 đến năm 1100 sau công nguyên - đế chế Mayan biến mất cũng vào khoảng thời gian này.

blue-hole1.jpg
Mặt cắt Hố Xanh Belize

Bạn nên biết là cái hố xanh này thực ra khô cạn vào thời Mayan, cho nên nó giống như một cái xô, nó hứng nước mưa trôi đem theo đất đá và giữ ở đáy hố. Phân tích cho thấy thành phần titanium và nhôm là rất thấp vào khoảng thời gian người Mayan biến mất, đồng nghĩa với việc trời rất ít mưa hoặc thậm chí không mưa trong nhiều năm.

Việc hạn hán trong nhiều năm sẽ mang lại nhiều điều tệ hại, và có khả năng đó là lý do người Mayan biến mất, ông Droxler giải thích.

Vậy là ngoài các giả thiết người Mayan đi theo người ngoài hành tinh, chúng ta có thêm một lý giải khác nghe có vẻ "tầm thường hơn". Cá nhân mình thì tin là người Mayan đạt đến đỉnh cao văn minh và đã du hành qua bên kia lỗ đen vũ trụ và sống hạnh phúc ở đó rồi.

Mời bạn xem thêm video về cái hố xanh bí ẩn này, video rất tuyệt và nhiều thông tin bổ ích


Bạn có thể đọc bài chi tiết tại dâytại đây, Theo FoxNews
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngộ ha
Helvin Ken
ĐẠI BÀNG
9 năm
nhìn cứ như muốn thông qua bên kia thế giới 😁
vythanh
CAO CẤP
9 năm
Ghê
thich những thư như thế nay'..............
gala8x
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đây là cái giếng của người mayan à 😃
hauspeask
ĐẠI BÀNG
9 năm
@gala8x Mình cũng nghĩ đây chắc là cái giếng của người Mayan
Bi Chan
ĐẠI BÀNG
9 năm
Người Maya qua hành tinh khác ở mất rồi
Nhìn mấy con có dưới đó giống cá mập thế, lặn xuống nó đớp cái thì toi.
@duyetpham2211 Cùng sug nghĩ
phamthuc91
ĐẠI BÀNG
9 năm
đẹp thật
HieuVoSG
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhìn thấy ***************\\
Nhieeuf thus kỳ bí thật. Con người vẫn chỉ là hạt cát bé xíu


Sent from my iPad using Tinhte.vn
Có thể là cái wc của người khổng lồ !
Họ đã phát minh ra phi thuyền siêu hiện đại và kéo nhau lên một hành tinh xanh tươi hơn trái đất rồi
Anh ấy chém ghê quá.
xxvideoxx
TÍCH CỰC
9 năm
vua của đế chế maya đều là người ngoài hành tinh...có thể sau khi rời trái đất người ngoài hành tinh sợ những người maya đã học hỏi đc những công nghệ hiện đại của họ.họ sợ rằng sau khi họ rời đi những người maya sẽ dùng những công cụ hiện đại đó để tận diệt loài người.hầu như loài người lúc đó rất nguyên thuỷ ( người maya lúc đó rất hiếu chiến và khát máu..) lên có lẽ người ngoài hành tinh đã tận diệt cái vương quốc họ tạo ra để bảo vệ loài người. 😁
@xxvideoxx Kịch bản phim rất tuyệt.
thukaka
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tminh3232 Cắt. Diễn rất tốt 😁
dual1
CAO CẤP
9 năm
@xxvideoxx làm nhớ đến film Thor
Vãi đái


Gửi từ máy quay tay của tôi sử dụng Tinhte.vn
Theo e người mayan biến mất là thế này. Vào năm 1000 trức công nguyên hạn hán kéo dài nhiều năm và nhà vua đã bắt toàn dân dào 1 cái giếng để lấy nước, đào trong nhiều năm liền tới độ sâu như hiện h. Đói, khát lên 7/10 dân đã bỏ mạng trong lúc tuyệt vọng nhà vua đã lùa toàn bộ số dân còn lại xuống hố rồi nhà vua cũng nhảy theo xuống tự tử. Ngay ngày hôm sau một trận mưa rất to ập xuống 3 ngày 3 đêm nước dâng đầy hố kết thúc 1 đế chế Mayan ko 1 dấu vết. HẾT
@vawe S8500 Giống phim Tàu quá.
@vawe S8500 vậy là mấy con cá mập đói xử hết xương luôn rồi
@sonhaxatac Theo năm tháng đã bị phù xa vùi lấp dưới 100m bùn rồi bác ơi.
matnho
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vawe S8500 Mời bác làm đạo diễn avatar VN :v
Vào thời mayan lượng titanium và nhôm thấp vì đã bị người dân hack làm tàu vũ trụ bay đi cơm mẹ nấu rồi 😁 :truestory:
@Kelvinhoangbao KLQ nhưng cho mình hỏi: Bác có tấm hình gốc của avatar của bạn ko vậy?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019