Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hình ảnh] Hành trình tới ngôi làng Oymyakon - nơi lạnh nhất mà con người sinh sống

ND Minh Đức
31/12/2014 9:26Phản hồi: 129
[Hình ảnh] Hành trình tới ngôi làng Oymyakon - nơi lạnh nhất mà con người sinh sống
Chúng ta đang trong những ngày mùa đông lạnh giá, không khí lạnh đang lan tỏa ở khắp mọi nơi. Dù vậy, con người luôn có khả năng đương đầu với cái lạnh và cố gắng hoạt động bình thường. Có thể bạn cho rằng thời tiết nơi bạn đang sống là quá lạnh, nhưng ở đâu đó trên thế giới, người ta còn đang chống chọi với cái lạnh dường như không tưởng. Đó chính là ngôi làng nhỏ Oymyakon ở Nga, cách vòng cực Bắc vài trăm km, nơi được xem là nơi lạnh nhất mà con người sinh sống.

Nhiệt độ trung bình trong mùa đông tại đây thường rơi vào khoảng âm 50 độ C và nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận là âm 71 độ C. Gần đây, một nhà thám hiểm, nhiếp ảnh gIa mang Amos Chapple vừa có chuyến thăm vùng đất đặc biệt này. Sau thời gian 5 tuần lưu lại Oymyakon, Chapple đã ghi lại một số hình ảnh về khung cảnh mùa đông cũng như cuộc sống hàng ngày của những cư dân tại khu vực khắc nghiệt này. Bây giờ, mời các bạn xem ảnh trong chuyến hành trình của Chapple và cảm nhận nhé. Sức chịu đựng của con người thật kỳ diệu.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-01.jpg
Amos Chapple bắt đầu chuyến hành trình tại Yakutsk, thành phố nằm ở miễn Viễn Đông nước Nga. Đây là thủ phủ của nước Cộng hòa Sakha và được xem như thủ đô lạnh nhất thế giới.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-02.jpg
Thành phố Yakutsk có dân số khoảng 300.000 cư dân và trong suốt mùa đông, nhiệt độ trung bình vào khoảng âm 34 độ C.


Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-03.jpg
Tuy nhiên, Chapple chia sẻ rằng cư dân tại thành phố vẫn rất tuyệt vời: "Người dân địa phương thân thiện, hòa đồng, bình dị với những bộ quần áo rất đẹp."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-04.jpg
Cư dân đã đương đầu với cái lạnh như thế nào? Chapple cho biết: "Russki chai, là tên một loại trà tại Nga, nhưng đối với cư dân tại đây, nó như một loại volka giúp giữ ấm."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-05.jpg
Chapple ở tạm trong một ngôi nhà nghỉ nhỏ tại Yakutsk trước khi làm quen với người dân địa phương và được mời chuyển sang ở nhà của họ. Chapple cho biết: "Tôi đã cố gắng ăn những bữa cơm ăn của họ như một lời cảm ơn vì đã cho ở nhờ. Nhưng thật khó để nuốt trôi một đĩa nachos đến từ vùng Siberia."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-06.jpg
Chapple nhận định nguồn thu từ việc kinh doanh kim cương đã cung cấp cho Yakutsk một nền kinh tế "đa dạng và khỏe mạnh."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-07.jpg
Những tàn dư từ thời chiến tranh lạnh không còn biểu hiện rõ rệt tại vùng đất này, Chapple cảm thấy "sắc tộc Yakuts dường như tách khỏi sắc tộc Nga, họ không còn mang nỗi bi thương từ một triều đại đã sụp đổ trong quá khứ."

Quảng cáo


Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-09.jpg
Yakutsk là cửa ngõ để tiến vào Oymyakon, thường được nhắc đến với tên gọi nơi lạnh nhất hành tinh mà con người sinh sống. Phải mất 2 ngày, băng qua những con đường nhỏ, cô lập và cằn cỗi mới tới được ngôi làng này. Chapple bị mắc kẹt ở giữa đường và phải ở lại đây 2 ngày.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-08.jpg
Vì lái xe trong điều kiện nhiệt độ rất thấp nên động cơ phải được hoạt động liên tục, do đó các trạm xăng dọc đường cũng mở cửa suốt ngày đêm. Chapple cho biết: "Nhân công tại các trạm xăng cô lập này làm việc trong 2 tuần, sau đó nghỉ 2 tuần."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-10.jpg
Trong 2 ngày mắc kẹt ở giữa đường, Chapple trú lại trong một căn nhà nghỉ mang tên "Café Cuba", nằm trên một khu đất hoang dọc theo con đường. Chapple đã sống sót nhờ vào súp và trà nóng trong khi chờ một chiếc xe khác để đi nhờ tới cuối con đường.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-11.jpg
"Người cho tôi đi nhờ quãng đường còn lại đã hỏi nhiều câu hỏi với sự hiếu khách và cả lời đe dọa về môi trường khắt nghiệt.Tôi và gia đình họ dừng lại ăn mì ống trước khi chính thức đặt chân tới Oymyakon." Ảnh bên dưới là tượng đài đặt trước lối vào ngôi làng với nhiệt kế chỉ âm 71,2 độ C. Dòng chữ tiếng Nga nghĩa là "Oymyakon - Vùng đất cực lạnh giá."

Quảng cáo


Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-12.jpg
Ngày hôm đó, nhiệt độ trung bình tại thị trấn vào mùa đông là khoảng âm 50 độ C. Cái tên Oymyakon trong tiếng Siberia nghĩa là "nước không đóng băng" và chuyện có tin hay không là tùy bạn. Chapple cho rằng có thể là do khi xưa vào những ngày mùa xuân ấm áp, những người chăn nuôi đã dùng nước tại các con suối để tắm rửa cho bầy tuần lộc của họ.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-13.jpg
Vừa bước vào thị trấn, Chapple lập tức cảm nhận và chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cực lạnh. Chapple kể lại: "Tôi còn nhớ cái lạnh dường như khiến cho chân tôi bị kẹp chặt lại. Một điều ngạc nhiên khác là đôi khi nước bọt của tôi sẽ đóng băng lại và đâm vào môi tôi." Anh cho rằng một ngày ở trong môi trường này sẽ khiến con người ta kiệt sức thật sự.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-14.jpg
Chapple chía sẻ: "Việc sử dụng máy ảnh cũng vô cùng khó khăn. Hơi thở sẽ tạo ra sương mù dày đặc như khói xì gà trước ống kính và do đó, tôi phải nín thở mỗi khi bấm máy. Thao tác lấy nét bằng ống kính cũng trở nên vất vả hơn khi mà nhiệt độ lạnh làm mọi thứ co khít lại."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-15.jpg
Mặt đất hoàn toàn đông lạnh và dĩ nhiên là đường ống dẫn nước tới các hộ gia đình cũng bị đóng băng. Thay vào đó, người ta sử dụng nước trực tiếp từ bên ngoài. Hình bên dưới, một căn nhà vệ sinh bên ngoài và việc đi vệ sinh vào mùa đông cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-16.jpg
Khi có người mất vào mùa đông tại Oymyakon, việc chôn cất cũng trở nên khó khăn hơn. Người ta phải đốt những đống lửa lớn để làm ấm mặt đất và giúp băng tan chảy ra.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-17.jpg
Chapple cho rằng dân làng sẽ rất hân hoan chào đón khi có người lạ đến thăm. Tuy nhiên, anh nhận thấy rằng thật khó để gặp mọi người. "Chỉ có một số người đi lại bên ngoài với đôi tay áp chặt vào mặt để giữ ấm hoặc số khác là những người đã say xỉn."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-18.jpg
Bởi vì mặt đất quá lạnh để có thể trồng trọt, người dân Oymyakon chủ yếu sống dựa vào chăn nuôi hoặc công nhân tại các công trình. Bên dưới đây là một công trường xây dựng nhà máy sưởi cho thị trấn.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-19.jpg
Và nhiệt độ lạnh cũng ảnh hưởng sâu sắc đến thói quen ăn uống của cư dân. Thực phẩm chủ yếu của họ là cá đông lạnh như cá hồi, cá hồi trắng và thạm chí là gan ngựa. Phần lớn cư dân đều nấu những món như súp thịt để sống sót qua mùa đông.

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-20.jpg
Người dân nơi đây có sự nhận thức sâu sắc về môi trường sống xung quanh và họ cũng có bề dày lịch sử lâu dài. Chapple kể lại: "Cuộc sống nơi đây diễn ra tương tự như bất cứ nơi nào khác, nhưng điểm khác biệt là đôi mắt luôn nhìn vào nhiệt kế. Nếu nhiệt độ xuống dưới âm 50 độ C, mọi thứ sẽ bắt đầu ngừng lại."

Tinhte_noi-lanh-nhat-the-gioi-21.jpg
Tin hay không là tùy bạn, khi mùa hè đến trên vùng đất này, nhiệt độ sẽ trở nên dễ chịu hơn. Nhiệt độ cao nhất tại đây từng được ghi nhận là khoảng 35 độ C. Tuy nhiên, những ngày tháng mùa hè cũng trôi qua rất nhanh và dường như, quanh năm vẫn là mùa đông dài vô tận.​

Tham khảo BI
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kỳ diệu thật, mình ở nơi có 17 độ C mà nước mũi chảy thò lò, ra đường thở muốn rát cả cổ họng rồi. Cho vào nơi này chắc không trụ nổi 1 tiếng quá.

Năm nay thấy thời tiết lạnh có vẻ trễ, chắc đến tết âm thời tiết vẫn còn lạnh nhỉ.
p/s: chúc mừng năm mới mọi người 😃
@canlaccg99 Không có cảm cúm nhưng có viêm phổi bạn à, cái này còn nặng gấp tỉ lần cảm cúm
canlaccg99
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ngokimphuc kểu này ra đường buồn ngủ mà ngáp cái thì xác cmn định luôn nhể 😃)
skinbeo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@canlaccg99 ko cảm cúm mà cảm lạnh, mất thân nhiệt.sau đó chết và xác sẽ ko bao giờ thối..ở đó mà có tủ lạnh. chui vào còn ấm hơn ở ngoài
@canlaccg99 Cái này bạn cũng không lo chuyện cảm cúm hay gì gì đó nữa vì người ta bệnh là do bị cảm lạnh hoặc bị mất nhiệt dẫn đến tình trạng shock nhiệt, chứ không ai bệnh vì virus cảm cúm gì cả 😁
thế này đi tè nc chưa rơi xg đất đóng băng xừ r 😁
@sieu_nhan khổ thân bác nào bị tiểu đường và đái rắt:D:p
hoa_nguyen
ĐẠI BÀNG
9 năm
@sieu_nhan Tè ra cái là đóng băng ngay. lấy tay bẻ gãy đoạn đóng băng đó xong tè tiếp.:p
peterpan80
TÍCH CỰC
9 năm
@sieu_nhan chưa kịp tè thì "nó" đông đá lun rồi bác....:D
@sieu_nhan Còn phụ thuộc bạn tè đứng hay tè ngồi :D
tqdao1991
ĐẠI BÀNG
6 năm
@spamspam đứng mà móc cho ra là cả một vấn đề đó 😔
Ở nơi đây sẽ xuất hiện hiện tượng đái ra băng 😁
@shenchichi Lớn hơn 37 độ thế bạn bị ốm rồi. Còn tầm 40 độ là co giật. Nước tiểu 50 độ là die rồi @@


Sent from my iPhone
@realmadrid_cf Đái xong phải lấy tay bẻ gẫy băng từ nước tiểu mới mặc quần vào được
congngheaz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Eldimio hắt mạnh thì nó ra hơi nước rồi bạn. còn dòng nước thì sao đông dc
@congngheaz chuẩn, 2 ông trên kia suy nghĩ chán quá. Hắt nước sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc với không khí lạnh >> đóng băng nhanh hơn.
học có tắm không nhỉ? 😆
01246641996
ĐẠI BÀNG
9 năm
@conankcbn7 tắm bình thường bác nhá. Em ở mát-xcơ-va nhiệt độ ngoài trời khoảng -20 độ nhưng trong nhà vẫn cởi trần bình thường vì hệ thống sưởi rất tốt
Mới 10 độ C mà đã co rúm lại rồi, ko biết cải cảm giác nhiệt độ dưới 0 sẽ khủng khiếp ntn


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
macpro87
TÍCH CỰC
9 năm
@tuanjuninho
22 độ đã sổ mũi các kiểu thì âm 50 độ chắc khỏi đi đâu luôn
elsa ở đây chăng ?
Sao con người lại chọn vùng đất này để sinh sống và chịu đựng nó nhỉ ?
longxek8x
ĐẠI BÀNG
9 năm
@mountain111 chắc vùng này trữ lượng kim cương lớn, đọc ở trên có đoạn nguồn thu chủ yếu từ kinh doanh kim cương mà.
@mountain111 cùng câu hỏi với nơi bạn sống
@ƍollum Ý bác là sao nhỉ 😃
@mountain111 đơn giản vì họ thích thôi
@mountain111 Họ sống ở nơi khác thì không có ai nói tiếng như họ nên phải sông ở đó mới nói chuyện và kiếm sống được, và mấy nơi khác nóng bỏ xừ, không lạnh như chổ của họ đó. Hic hic.
kuluoj
TÍCH CỰC
9 năm
Vùng lạnh phải ị vào hố và lấp đất lại.
@kuluoj Sao bác lại nghĩ ra được chuyện lạ như thế hay thật !!
saiback
CAO CẤP
9 năm
Khủng khiếp quá nhưng cuộc sống lại bình dị.
haubui
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tuyệt vời, chỉ mong một ngày mùa đông được đến đó cũng chiếc máy ảnh.
@haubui Bác sẽ có đi mà không có về 😁

Happy new year all member ;)
@haubui có thể phải mang theo một cái (quách) nữa đấy dân mình ko thích nghi được là đai ngay trong 30'
anhquanmk
ĐẠI BÀNG
9 năm
vì nó có kim cương
kevinpham720
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hình ảnh cô gái mở cửa bước vào nhà như mình lấy nước đá đi từ tủ lạnh đi ra vậy. 😁
@kevinpham720 Em có đi trượt tuyết máy lần bác từ ngoài trời bướt vào trong xe ngồi người bác bóc khói như đang sauna vậy :D
anhlt
CAO CẤP
9 năm
Ở chỗ này thường xuyên lạnh tới -50-70 độ nên điện thoại, máy ảnh và các thiết bị điện tử hầu như ko dùng đc mà vẫn có ảnh đc nhỉ 😁
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
9 năm
@anhlt máy ảnh weather sheild mà bạn. Mấy dòng chuyên nghiệp như 1Dx, D4 chụp láng hết
@anhlt Tấy nhiên là những máy ảnh chịu đựng đc thời tiết như canon 1D mới chịu nổi.
Khônh thì nó sẽ bị rễ tre trong 5p
@anhlt Có loại đặc biệt mà bác.
binhu
TÍCH CỰC
9 năm
@anhlt chỗ mình ở năm ngoái lạnh xuống -40 mọi thiết bị vẫn hoạt động bt, chênh nhau thêm 10 chắc ko sao, chỉ ko biết đến -70 thì thế nào
đang 10*c bên ngoài là em muốn chớt rồi -34*c chết em chớt lol
quanghuyit
TÍCH CỰC
9 năm
ra đường khéo chết đứng như tượng chứ đùa 😁, bác Jack London kể 1 anh chết ngồi rồi mà chưa tới âm 50 độ 😆
lạnh quá , mà vẫn có phương tiện công cộng hiện đại, và tiện nghi không đến mức phải bỏ xứ mà đi . cho nên cũng không đến nỗi quaá khắc nghiệt . vẫn còn trong tầm chịu đưng được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019