Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lưu trữ đám mây sẽ thay thế ổ cứng trong tương lai ?

QuanNDD
5/1/2015 8:13Phản hồi: 126
Lưu trữ đám mây sẽ thay thế ổ cứng trong tương lai ?
storage devices.jpg

Liệu nhu cầu về ổ cứng gắn trong sẽ thu hẹp khi ngày càng nhiều người dùng sử dụng dịch vụ đám mây để lưu dữ liệu cá nhân ? Tại hội nghị Storage Vision trong khuôn khổ CES 2015 diễn ra tại Las Vegas - Mỹ, các nhà phân tích cho biết máy tính và thiết bị cá nhân vẫn cần ổ cứng gắn trong để chứa những dữ liệu thường xuyên sử dụng trong khi dữ liệu ít quan trọng hơn sẽ được lưu trên nền điện toán đám mây.

Dù vậy, một số nhận định khác cho rằng xu hướng dịch vụ đám mây có khả năng cung cấp hàng terabyte dung lượng lưu trữ thì tương lai của ổ cứng truyền thống (HDD) và ổ thể rắn (SSD) có thể bị đe dọa.

Về phía các nhà sản xuất, chẳng hạn Western Digital hoặc Seagate hiện đang cung cấp ổ cứng cho máy chủ và máy tính cá nhân trong khi với nhiều nhà sản xuất thiết bị và máy tính thì phần dung lượng lưu trữ gắn trong sẽ được tính vào chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm mà người dùng cuối phải trả.

Tại CES năm nay, E-Fun và một số nhà sản xuất khác đã trình diễn một số thiết bị “2-trong-1” và máy tính bảng giá rẻ trang bị ổ cứng gắn trong 64 GB hoặc thấp hơn. Điều này cũng có nghĩa người dùng sẽ cần đến một dịch vụ trực tuyến như một ổ cứng phụ để lưu dữ liệu và có thể truy cập ở bất kỳ nơi nào.


Bên cạnh sự tiện dụng thì lưu trữ đám mây vẫn có hạn chế là chúng hoàn toàn phụ thuộc vào kết nối Internet. Ông Jim Handy, đại diện công ty nghiên cứu thị trường Objective Analysis cho biết không phải ngẫu nhiên mà lưu trữ đám mây được sử dụng phổ biến tại những quốc gia có mạng băng thông rộng phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Theo Matt Bryson, chuyên gia phân tích của ABR Investments cho biết những con số thống kê cho thấy tốc độ tải xuống của mạng không dây tăng trưởng khoảng 28% mỗi năm, dung lượng lưu trữ của ổ cứng tăng khoảng 25% và số bit lưu trữ trong flash NAND, nền tảng của các ổ SSD cũng tăng khoảng 35 phần trăm mỗi năm.

Người dùng có thể tùy chọn giữa việc mua một ổ cứng gắn trong hoặc sử dụng gói trả phí của dịch vụ lưu trữ trực tuyến và nếu xét về chi phí thì chúng tương đương nhau, ông cho biết thêm.

Thông thường, người dùng thích bỏ tiền mua một ổ cứng để có quyền sở hữu nó mãi mãi. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trực tuyến như Google và Microsoft đang cố gắng thay đổi điều này bằng việc cung cấp miễn phí dung lượng lưu trữ giới hạn cho nhu cầu cơ bản. Nếu cần mở rộng không gian lưu trữ với nhiều tiện ích nổi bật, người dùng sẽ phải trả phí. Chẳng hạn Microsoft gần đây thông báo OneDrive sẽ sớm có gói lưu trữ không giới hạn dành cho người dùng đăng ký Office 365 với mức giá 70 USD/năm (khoảng 1,5 triệu đồng).

John Rydning, chuyên gia mảng thiết bị lưu trữ của IDC cho biết kết quả cuộc khảo sát với các nhà làm phim ở Minnesota, Mỹ cho thấy khoảng 50% người dùng chọn cách sao lưu các đoạn phim lên ổ cứng gắn trong máy tính trong khi số còn lại thích lưu trữ trực tuyến. Việc lưu trữ đám mây cũng đi kèm nguy cơ về bảo mật, nhất là với những tác phẩm có bản quyền, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên theo chuyên gia phân tích Rob Enderle cho rằng lưu trữ đám mây sẽ là xu hướng của tương lai. Trong lĩnh vực lưu trữ trực tuyến, hiện có nhiều nhà cung cấp đưa ra những gói dịch vụ miễn phí nhằm hấp dẫn người dùng.

Sự bùng nổ của dịch vụ lưu trữ đám mây được xem là một ứng viên thay thế đáng tin cậy cho việc lưu trữ trực tiếp bên trong thiết bị. Hầu hết nhà sản xuất đều tích hợp sẵn công cụ giúp người dùng lưu dữ liệu trực tuyến và có thể truy cập ở bất kỳ nơi nào. Nói tóm lại, hiện khó có câu trả lời chính xác về việc liệu ổ cứng và SSD sẽ bị lưu trữ đám mây thay thế trong thời gian tới. Tuy nhiên nếu Chromebook, máy tính bảng và dòng laptop giá rẻ thành công thì rõ ràng điều này vẫn có thể xảy ra.

Theo PCWorld.com

Quảng cáo

126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
đám mây để rồi đứt cáp thì nghỉ cmn việc....
@A6_YoonA Như google drive là dc rồi. Dữ liệu đồng bộ cho an tâm, ko thể tin ai 100% dc.
Mr.D1u_QuAi
ĐẠI BÀNG
9 năm
@A6_YoonA khi nào không ở Việt Nam thì hẵn xài nhé :v :v
Minh Stan
ĐẠI BÀNG
9 năm
Em thấy dùng ổ cứng vẫn tốt chán, chứ như ở VN m mạng kém thế + thêm phải chả một khoản tiền kha khá để duy trì số dung lượng mở rộng ( nếu cần) thì còn tốn kém hơn. Ổ cứng nó cũng riêng tư hơn, chứ dùng đồ liên quan đến in tờ lét thì vẫn cứ hơi chung.
@Minh Stan chuẩn luôn, mạng mình lẹt đẹt thì thay thế sao được HDD.
@Minh Stan Sai nhé, với nhiều người dùng lưu trữ phim ảnh sll tầm chục TB thì 70USD là rẻ quá, kể cả tính theo năm đi nữa. Vì lưu trên mây được đảm bảo nhất là với danh tiếng của Microsoft hay google, trong khi mua ổ cứng thì lỗi phát là tèo cả đống, tuổi thọ cũng không phải dài, nếu sử dụng HDD thì còn rẻ chứ SSD thì đắt.
dino_su
CAO CẤP
9 năm
Cần mạng internet.với tốc độ ổn mới xài đx.chứ thay thể hdd,ssd...chắc ko thể.ngĩ đến tốc độ mạng ở m dùng chắc chết
geometry
TÍCH CỰC
9 năm
Để rồi khi cá mập cắn cáp quang mây ổ cứng của t để dòm 😃
phuc0810
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình nghĩ lưu trữ đám mây hiện thời chưa thể thây thế được ổ cứng về vấn đề bảo mật.
Chưa kể đến tình trạng năm ba ngày lại có chú cá mập tò mò cắn nát sợi cáp như ở Việt Nam thân yêu của chúng ta nữa thì vào tinhte thôi cũng đã khổ rồi nói gì đến mây với trăng 😁
@phuc0810 ở bãi biển vũng tàu làm gì có cá mập.mịa bộn nhà mạng lấy cớ .chất lượng thì như shit.sao các nước nhiều cá mập như úc ,mỹ ,nam phi lại ko bị mà việt nam lại bị
@hoangphithanh Đường xá nhà mình như nào thì chất lượng cáp quang cũng như vậy
tuhai944
TÍCH CỰC
9 năm
Nói nhỏ ko AAG nghe thấy lại đứt nữa giờ 😁
Các bác cho em hỏi, đám mây thì cũng phải dùng ổ cứng để lưu trữ, giả sử xảy ra hiện tượngc háy nổ cả 1 khu lưu trữ như vậy thì phục hồi làm sao với cả tỉ Gb dung lượngc ủa người dùng như thế ạ???
nhanma154
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Lai Huu Thien Kiểu gì cũng có sao lưu ở nhiều nơi nên vụ này không lo lắm
@nhanma154 Sợ nhất là dịch vụ đang yên đang lành tự nhiên phá sản : hiện dòng chữ thông báo: bạn có 30s để copy giữ liệu của bạn vào ổ cứng. Thành thật xin lỗi vì chúng tôi đã phá sản!
@bookofthing vậy nên phải xài google hoặc dv của microsoft thì yên tâm 😃
@bookofthing suy nghĩ na ná giống em sợ nó sập cái không thông báo.nhưng mà hơi hiếm
Khó lắm, vì ổ cứng đem lại cho chúng ta cảm giác được sở hữu và được làm chủ. Tất nhiên độ tiện dụng thì ko so đc với đám mây, nhưng cái gì cũng có ưu nhược điểm của nó.
@Hoàng Z chính xác, giống như tiền gửi vào ngân hàng có thể là tốt là an toàn đấy, nhưng ai biết khi nào nó bị phá sản bị cướp rồi lại bay mất.
giữ trong tay mình vẫn là an toàn hơn là chia sẻ vào internet.
công nghệ này có thể là tốt đấy, nhưng chỉ là chứa những thứ ít quan trọng thôi, còn dung lượng nhiều hay ít chỉ là vấn đề phụ.
hongducwb
TÍCH CỰC
9 năm
@MrBach248 cái nào quan trọng thì tự giữ...sao lưu ra nhiều bản và đặt pass hàng chục ký tự đặc biệt thôi 😁
@hongducwb trong tay mình thì pass cũng ko cần thiết, trên máy chủ của cloud thì pass triệu ký tự mất cũng vẫn mất, mất với lộ cũng là 2 cái quan trọng khác nhau ;)
Khi ấy hạ tầng mạng phải tốt chút, ví dụ như dự án khinh khí cầu internet của GG thành công chẳng hạn, đi đâu cũng có internet thì ok. Chứ còn bây giờ thì vẫn chưa thật sự khả thi. Muốn tải game về máy chơi thì sao?rất nhiều khi về nhà k có mạng thì phải có ổ cứng để lưu phim về xem, những phần mềm quan trọng, những file tài liệu cần dùng, và còn rất nhiều thứ khác nữa.
Riêng mình thì ảnh thì cho lên picasa, nhạc tì cho lên nhaccuatui và word thì tạo 1 nhóm riêng trên fb rồi tải lên, còn những file khác nếu thật sự quan trọng thì lưu sau.
Muốn trả lời câu hỏi này thì trước tiên phải trả lời được câu "Liệu có một ngày dưới biển không còn cá mập hay ít nhất cá mập đổi món khoái khẩu đã"
VanThang90
TÍCH CỰC
9 năm
không có mang đám mây cung vô nghĩa. Cái nào cũng có cái lợi của nó chắc khó mà thế nó đc
tipha2009
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mơ .....
@tipha2009 xu thế thôi . dần dần sẽ tới
Hoàn toàn đúng rẻ ! An toàn ! Tiện lợi !
Vừa đả qua xem giá Google Drive thì 1TB hết khoảng 10$ một tháng chưa tính thuế, vậy 1TB dùng trong 10 tháng hết khoảng 100$, trong khi 1 cái ổ cứng di động bảo hảnh 3 năm mua ở VN với giá khoảng 85$, như thế thì với nhu cầu cá nhân thì ổ cứng di động kinh tế hơn nhiều. Chưa kể việc mạng chập chờn - không có mạng, hay rủi ro hơn nữa là bỗng nhiên dữ liệu bốc hơi như vụ anh megaupload vài năm trước. Tuy nhiên ổ cứng di động mà đã die hoặc mất thì cũng xác định. Nói chung là dùng cả 2, hỗn hợp 😁
@gauto988 eo. đắt thế. 21 cơ á. onedrive 1TB+ office mới có 1l xăng 1 tháng kia kìa. đùa chứ em troll thôi
HamDzui
CAO CẤP
9 năm
@gauto988 Bác dùng dịch vụ One Drive của M$... chia ra tầm 1.4$/tháng được 1TB

Bọn tớ cũng đang mua chung để chia sẽ nè
teri.nk79
TÍCH CỰC
9 năm
@HamDzui Thật sự mình thấy OneDrive tốc độ quét không tốt như gg drive. Ước gì giá gg drive như onedrive nhỉ
khi nào internet tốc độ 500MB/s thì ok ngay 😁
Chinhd
" Về phía các nhà sản xuất, chẳng hạn Western Digital hoặc Seagate hiện đang cung cấp ổ cứng cho máy chủ và máy tính cá nhân trong khi với nhiều nhà sản xuất thiết bị và máy tính thì phần dung lượng lưu trữ gắn trong sẽ được tính vào chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm mà người dùng cuối phải trả. "
Đoạn này nghĩa là sao hả mọi người?
@Andykool1810 mod viết tối nghĩa quá
nghĩa là máy chủ của dịch vụ đám mây hiện đang dùng HDD WD và seagate. Khi mua laptop hay máy bàn thì bên trong có sẵn HDD có nghĩa là khi mua chúng tốn tiền mua HDD, bây giờ dùng đám mây khi ko dùng HDD nữa tiết kiệm được giá thành sản phẩm (nhưng tốn tiền dịch vụ đám mây nói chung là huề nếu 2 cái bằng nhau)
APTX2869
ĐẠI BÀNG
9 năm
mạng mẽo ở vn thì mút chỉ đi kon , vn thì : sống chết mặc bây tiền tao phải đóng đủ , ko bố cắt😔
Với tình hình mạng hiện nay thì không có khả thi. Vừa mắc, vừa chậm và không muốn cái gì cũng đưa lên mây cho tụi mỹ nó biết.
Xui xui lại giống vụ iloud tung ảnh sex thì!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019