Ngày 30/6/2015 sẽ dài hơn 1 giây so với bình thường và điều đó thật sự nguy hiểm cho Internet

ND Minh Đức
7/1/2015 8:37Phản hồi: 193
Ngày 30/6/2015 sẽ dài hơn 1 giây so với bình thường và điều đó thật sự nguy hiểm cho Internet
Tinhte-Dong-ho.jpg

Theo tuyên bố của Tổ chức quốc tế về Sự xoay của Trái Đất và Các hệ thống tham chiếu có trụ sở tại Paris, ngày 30 tháng 6 năm 2015 sẽ được thêm vào 1 giây để đồng bộ thời gian trên đồng hồ nguyên tử với thời gian xoay của Trái Đất. Đây là một việc làm cần thiết do Trái Đất đang tự quay với tốc độ chậm dần. Tuy nhiên, hành động này lại cực kỳ đáng lo ngại đối với các hệ thống máy tính, trang mạng và dịch vụ internet trên khắp hành tinh.

Kể từ năm 1976 đến nay đã có 25 lần bổ sung thời gian, lần gần đây nhất được thực hiện vào năm 2012 và khi đó, mạng internet toàn cầu đã bị tàn phá nghiêm trọng. Theo báo cáo từ tờ Telegraph, việc thêm 1 giây hồi năm 2012 đã khiến cho hàng loạt các dịch vụ như Mozilla, Reddit, Fourquare, Yelp, LinkeIn, và rất nhiều trang mạng khác ngừng hoạt động. Tại sao vậy?

Sự ra đời của máy tính và internet kéo theo nhu cầu một công cụ đo lường thời gian với độ chính xác cực kỳ cao. Và đáp lại nhu cầu đó, các nhà khoa học đã tạo nên chiếc đồng hồ nguyên tử với độ chính xác hiện tại đã lên tới 1 phần triệu tỷ giây. Tuy nhiên, chuyển động tự xoay quanh trục của Trái Đất lại đang chậm dần. Điều này khiến cho mỗi ngày thiếu đi khoảng 1/2000 giây. Do đó, đồng hồ nguyên tử trên Trái Đất và thời gian của Trái Đất phải được đồng bộ lại theo định kỳ.

Lần bổ sung sắp tới sẽ diễn ra vào thời điểm 23:59:59 của ngày 30 tháng 6 (thời điểm giữa năm). Khi đó, các hệ thống máy tính sẽ "bối rối" khi đồng hồ của chúng sẽ hiển thị giây 60, chứ không phải nhảy từ giây 59 sang 00. Một số hệ thống máy tính khác sẽ xuất hiện tới 2 giây thứ 59 trong cùng một lúc. Ở cả 2 trường hợp trên, máy tính sẽ nghĩ logic rằng có điều gì đó không đúng và nó sẽ ngừng hoạt động.

Dĩ nhiên là các hãng công nghệ cũng tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề trên. Một vài công ty bao gồm cả Google, đã để xuất một giải pháp "đánh lạc hướng". Theo đó vào lúc diễn ra việc bổ sung 1 giây, người ta sẽ bắt các hệ thống máy chủ phải dùng thời gian phụ thêm để thực hiện một bản Cập nhật, điều này sẽ giúp máy tính không nhận ra 1 giây thêm vào. Các tiếp cận này dường như đã có hiệu quả và năm nay, Google tuyên bố sẽ tiếp tục dùng kỹ thuật này. Và đó chỉ là Google, các dịch vụ khác trên Internet vẫn chưa công bố họ sẽ sử dụng cách nào để ứng phó với điều này.

Do những ảnh hưởng nghiêm trọng mà nó mang lại nên người ta đang tranh cãi việc có nên tiếp tục bổ sung giây nhuận nữa hay không. Một chính khách Hoa Kỳ cho rằng "các giao dịch tiền bạc bị thực hiện sai hoặc các phương tiện giao thông có thể chệch hướng hàng chục mét nếu hoạt động xảy ra trong lúc thêm giây nhuận." Tuy nhiên, nếu chúng ta không tiếp tục đồng bộ thời gian, liên kết nguyên thủy giữa khái niệm ngày đêm và sự quay của Trái Đấy có thể bị gián đoạn mãi mãi. Nguyên nhân là do hệ thống tính thời gian của chúng ta có thể thỉnh thoảng chứa thêm 1 giây nhuận, nhưng nếu đó là 1 phút hoặc 1 giờ là không thể.

Tham khảo Gizmodo, Telegraph
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có vẻ nghiêm trọng 😁
Liệu có đến lúc nào đó trái đất ngừng quay không nhỉ o_O
@bimbimkhoai000 Khi mặt trời chết đi thì cũng là lúc trái đất ngừng quay. Bạn tìm phim Comos...xem
@cucoi08 Tình yêu là vết dao đâm vào tim, tình yêu là những vết doi bầm tím....
Đã từng có một bài hát như vậy của Ca sĩ Lâm Nhật Tiến
Còi đây
TÍCH CỰC
9 năm
@tú tầu hix, hum nay thì e lại hết đau rồi 😆)
@bimbimkhoai000
Lằng nhằng quá nhỉ
@tú tầu 20 năm trước , mình cũng đọc báo giấy. nói với ba :
- hôm nay dài thêm 1 giây .
ba nói xời, 1 giây có gì đâu tưởng gì lâu chứ . kệ nó đi, chừng nào 1 giờ thì mày nói ba
có 1 thứ cũng trể 1s là 1 thằng lên dĩa 😁
@hanguyen129 lên dĩa gì bác lên bàn thờ thì có
@hanguyen129 Ý bác là đánh LoL ah? :D
down_load
TÍCH CỰC
9 năm
@hanguyen129 Ý bác là rút ra ko kịp :p
Như vậy khả năng hệ thống máy tính bị rối loạn nếu kg có sự chuẩn bị trước
bossnabito
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đọc tin này khiến nhiều anh em phải động não :3
đọc xong chả thẩm đc tí nào, và cũng k ảnh hưởng gì đến mình vì đã có các đầu sỏi lo liệu hết rùi, các chú cứ yên tâm mà cày cuốc 😁
@Anbe Anhxtanh Bác chả nguy hiểm giống tên bác j cả ;)))))
baodng
TÍCH CỰC
9 năm
Có chuyện pc nó tự detect là nếu có sự bất thường về thời gian thì nó tự die được à? máy mình sai múi giờ tùm lum có sao đâu?
baodng
TÍCH CỰC
9 năm
@kjemlam Phát hiện được hay ko thì bạn bật update, rồi kết nối internet là biết, win lậi nó hiện ngay lên desktop gì mà:"This version is not a genuie of Microsoft...", rồi sau đó nó cho mình thời gian để active nếu ko thì sau 1 khoản thời gian màn hình đen thui và máy bắt đầu lề mề.
@baodng Lại vớ vẩn, mình update hàng năm có vấn đề j đâu, hay tại bạn ko biết xài tool ..... @@


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@baodng Bác xài bản quyền thì có lẽ ko biết đến j đến các tool cr@ck rồi nhỉ ;), dù sao khj kiếm dc đồng tiền nuôi sống bản thân thì mình cũng sẽ xài bản quyền thôi 😆


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
baodng
TÍCH CỰC
9 năm
@kjemlam Đâu có thời sinh viên cái thời còn xài win xp cũng làm gì có tie62n mua bản quyền cũng ..... hết, nhưng mà lên win 7 tính năng bảo mật nó cao hơn, với lại cái này là công ty cho và bắt buộc xài, vì là đối tác của Mic nên ko gian lận được.
Đồng hồ cơ thì có bị ảnh hưởng không vậy các bác.
@pham xuan hung Đồng hồ cơ mỗi ngày sai chục giây là bình thường. 1 giây thêm vô chẵng ý nghĩa gì cả. hehe
Đừng hòng doạ ta, sự cố Năm 2000 cũng chỉ là hiểm hoạ bị đẩy lên quá mức. Cúm gà cũng bị đẩy lên quá mức để các quốc gia nhập quá liều vắc cmn xin ==> thu hàng tỉ $ cho các cty dược
ChaIIenger
ĐẠI BÀNG
9 năm
@galabuon vui tính thật 😁
@galabuon Bạn đừng chủ quan, sự chủ quan của bạn trở nên nghiệm trọng và có thể dẫn tới nguy hiểm cho chính bạn cũng như mọi người xung quanh!
Tại sao các nhà khoa học phải làm vậy ? tại sao chúng ta phải làm vậy?..............
Bạn hãy lặng im đó để cho những trí tuệ đỉnh cao quyết định và thực hiện nó 😁
- AHBP vãi ✌️v:v
Đồng hồ mình chậm cả phút mà chả sao cả nè! 😁
gamohnvn
TÍCH CỰC
9 năm
Mọi người đừng lo lắng quá, việc gì chắc cũng sẽ có cách khắc phục. Việc này hầu như là chỉ ảnh hưởng tới các công ty lớn, và một lượng lớn người dùng sử dụng dịch vụ của họ. Tất nhiên những tập đoàn này sẽ có cách giải quyết hoặc cùng nhau giải quyết. Như sự cố Y2K hồi năm 2000, cuối cùng rồi cũng có ảnh hưởng gì quá lớn đâu. 😁 Chỉ sợ còn đúng 1s nữa là gấu tròn 16 tuổi mà các thánh lại làm gì thì chết. =))
alihieu
TÍCH CỰC
9 năm
chẳng ảnh hưởng gì đến mình cả. kệ nó đi
NhanSimba
ĐẠI BÀNG
9 năm
Lại dấy lên phong trào tự sướng vào giây 60.
nghĩa là gì vậy ???
@nguyensang12 nghĩa là tới lúc đó internet sụp đổ
Không lo lắm, vì đồng hồ mình lúc nào cũng được chỉnh nhanh hơn 10 phút so với thời gian hiện tại 😁, nên chậm hơn 1 giây đối với mình chẳng thành vấn đề :p
VanThang90
TÍCH CỰC
9 năm
trái đất ngày ccàn năng nên quay châm là phải
@hayvungtin99 Làm sao mà bác bảo nặng thêm dc hay vậy? 😕
@7594195230 Khái niệm thời gian chỉ là do con người tạo nên thôi
tranthien65
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tranleduytycn Đặt đơn vị và phương pháp đo tgian là do con người nhưng bản thân thời gian là thực tế khách quan
Như năm 2012 thì mình đâu biết gì đâu? Thấy bình thường mà? Chắc là ko ảnh hưởng đến hệ thống của mình đang sử dụng.
Kiểu gì cũng có em nhỏ nào sinh vào giây thứ 60 đó và đến năm 80 tuổi vẫn chưa được tổ chức sinh nhật lần nào lên quay sang hỏi cháu. Bao giờ thì ông được tổ chức sinh nhật hả cháu. ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019