Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sơ lược lịch sử của tổ hợp phím tắt huyền thoại trên Windows CTRL + ALT + DELETE

ND Minh Đức
11/1/2015 1:1Phản hồi: 96
Sơ lược lịch sử của tổ hợp phím tắt huyền thoại trên Windows CTRL + ALT + DELETE
Tinhte-ctrl-shift-del.jpg

CTRL + ALT + DELETE là tổ hợp phím vô cùng quen thuộc đối với đại đa số người dùng Windows khi họ muốn chạy trình quản lý tác vụ Task Manager, xem thông tin hệ thống, khởi động lại máy tính,… Hồi năm 2013, Bill Gates, người sáng lập đồng thời là cha đẻ của Windows đã gọi tổ hợp phím này là một sai lầm và đổ lỗi cho IBM. Vì sao vậy? Bài viết này sẽ kể lại câu chuyện về những buổi đầu của huyền thoại phím nóng này và tất nhiên, câu chuyện sẽ khởi đầu từ IBM.

David Bradley (sinh năm 1949) là một lập trình viên làm việc cho IBM từ năm 1975. Đến năm 1978, ông tham gia phát triển Datamaster, 1 trong những cỗ máy tính đầu tiên của IBM. Vào thời gian này, khái niệm máy tính đã trở nên dễ tiếp cận hơn và Bradley là 1 trong những người thúc đẩy việc phổ biến chúng. Vào tháng 9 năm 1980, Bradley được IBM chọn là 1 trong nhóm 12 người phát triển chiếc máy tính cá nhân đầu tiên của IBM (dự án Acorn).

Vào thời điểm bấy giờ, Apple và RadioShack đã bán ra những chiếc máy tính của riêng họ, do đó, dự án Acorn là mục tiêu hàng đầu và vô cùng cấp bách đối với IBM. Thay vì phải mất 3 đến 5 năm, IBM đặt ra mục tiêu phải hoàn thành dự án Acorn trong vòng 1 năm duy nhất. Bradley cho biết: "Chúng tôi phải thiết kế những thứ cơ bản nhất của máy tính. Mọi thứ bắt đầu từ con số 0." Bradley cho biết ông phải làm hầu như mọi thứ, từ viết các chương trình input/output để kiểm tra các bảng mạch quấn dây (Wire Wrap Board).

Tinhte-David-Bradley.jpg
David Bradley (sinh năm 1949) - cha đẻ của tổ hợp phím huyền thoại CTRL + ALT + DELETE

Lúc bấy giờ, một trong những điều bực mình nhất đối với các lập trình viên là bất cứ khi nào máy tính xảy ra sự cố mã hóa, họ phải tự khởi động lại toàn bộ hệ thống bằng tay. Khi máy được mở lại, nó sẽ tự động thực hiện một chuỗi các bài test bộ nhớ với thời gian khá lâu. Bradley cho biết: "Có những ngày, cứ 5 phút là bạn phải khởi động lại máy tính 1 lần. Khi đó, lập trình viên chỉ còn biết ngồi vò đầu bứt tóc khi chờ đợi những bài test tẻ nhạt diễn ra."

Và do đó, Bradley đã tạo ra một phím tắt nhằm bắt máy tính khởi động lại mà không cần test bộ nhớ. Khi tạo nên phím tắt này, ông không hề biết rằng rồi đây nó sẽ trở thành một huyền thoại không thể không nhắc đến của Windows. Ông chia sẻ: "Tôi mất khoảng 5 - 10 phút để tạo ra nó và sau đó, chuyển sang công việc tiếp theo trong số hàng trăm việc cần phải làm." Bradley đã chọn tổ hợp phím sau cho phím Delete ở vị trí càng xa 2 phím còn lại càng tốt để tránh trường hợp vô tình nhấn 3 phím cùng lúc. Và tất nhiên, ông tạo ra tổ hợp phím này cho riêng ông và đồng nghiệp của mình chứ chưa bao giờ có ý định sẽ giới thiệu cho người dùng.

Cuối cùng, nhóm 12 người cũng đã hoàn thành dự án Acorn đúng hạn. Vào mùa thu năm 1981, chiếc máy tính cá nhân của IBM chính thức lên kệ - đó đơn giản là một chiếc hộp màu xám đặt bên dưới 1 chiếc màn hình. Các chuyên gia marketing dự đoán IBM sẽ bán được 241.683 chiếc máy tính trong năm đầu tiên và thậm chí, hãng cho rằng con số ước tính này là quá lạc quan. Tất cả đều sai! Cuối cùng hãng đã bán được hàng triệu cỗ máy, khách hàng ở mọi độ tuổi dùng máy để chơi game, chỉnh sửa văn bản và tính toán số liệu.

Tinhte-man-hinh-xanh-chet-choc.png
"Màn hình xanh chết chóc" cùng với Microsoft Windows đã góp phần phổ biến tổ hợp phím CTRL + ALT + DELETE tới hàng triệu người dùng trên thế giới

Tuy vậy, chỉ một số ít người dùng phát hiện được tổ hợp phím tắt do Bradley tạo ra. Mãi cho tới đầu những năm 1990, khi máy tính Windows của Microsoft bắt đầu "cất cánh" thì CTRL + ALT + DELETE mới được trở nên nổi tiếng. Khi những chiếc máy trên toàn thế giới xuất hiện lỗi và xuất hiện "màn hình xanh chết chóc" huyền thoại, phương pháp khởi động lại máy tính được đề xuất trong dòng chữ trắng là "CTRL + ALT + DELETE". Một cách hoàn toàn tự nhiên, những đoạn mã đơn giản của Bradley vô tình trở thành cụm phím "cứu cánh" được hàng triệu người biết tới. Thậm chí, các bài báo còn ca ngợi đây là "tư thế chào 3 ngón tay" - một tư thế thanh tao dành cho những người dùng máy tính cá nhân.

Vào năm 2001, hàng trăm người đã tụ hợp tại Viện bảo tàng phát minh công nghệ tại San Jose để kỷ niệm 20 năm ngày ra đời của IBM PC. Sau 2 thập niên từ khi ra mắt, IBM đã bán ra hơn 500 triệu chiếc máy tính cá nhân trên phạm vi toàn thế giới. Sau bữa ăn tối trong ngày lễ kỷ niệm, người ta đã tổ chức một cuộc hội thảo của những nhân vật đầu ngành, bao gồm cả chủ tịch Microsoft Bill Gates. Tuy nhiên, câu hỏi đầu tiên không dành cho Bill Gates hay bất cứ ai khác, mà mọi sự chú ý đều đổ dồn về David Bradley - người đã dành ra chỉ 5 phút để tạo nên một huyền thoại phím tắt cho hàng triệu người.

Bradley đã nói vui rằng: "Tôi phải chia sẻ món nợ này với mọi người. Có thể tôi đã phát minh ra phím tắt đó, nhưng tôi nghĩ Bill mới là người đã làm nó trở nên nổi tiếng như hiện ngày." Thật sự nếu có một danh hiệu "Anh hùng bàn phím" đúng nghĩa, thiết nghĩ chúng ta nên dùng nó để vinh danh vị lập trình viên này. Đối với mỗi người dùng Windows, nếu đã, đang hoặc sẽ sử dụng phím nóng CTRL + ALT + DELETE để giải quyết vấn đề máy tính thì lúc ấy, nên thầm cám ơn cha đẻ của nó là David Bradley.

Quảng cáo

96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dknyxdie41
TÍCH CỰC
9 năm
Có những thứ tưởng nhỏ mà ko hề nhỏ
tại sao Bill lại gọi tổ hợp phím này là sai lầm? đọc bài chỉ thấy ca ngợi chứ có thấy lỗi lầm gì đâu o_O
@DFRikiDF Trên Mac cũng có chức năng tương tự gọi là Force Quit (Option + Command + Esc), nhưng ở đây chỉ tắt ngang chương trình bị treo mà không cần đến bước khởi động lại máy.
doan.vu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuan79 à fore quit thì biết. nhưng mà khi nó đơ ấy thì nhấn vào táo cũng chả nhấn được cơ @.@
bigstone
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thienquang07 Mình nhớ là có đọc đâu đó nói là: sai lầm của tổ hợp phím này là người dùng không thể sử dụng một tay để thao tác được, không biết có đúng ko nữa
HINCUTIN
ĐẠI BÀNG
7 năm
@king_of_mar1311 Dùng mac thì vẫn phải bấm tổ hợp 3 phím mà ?
mới cả khi chụp màn hình thì trên mac phải bấm 3 phím thay vì nút PRT SC của window
Nhớ hồi nhỏ từ khi biết ctrl + alt + del máy mình đỡ hư nhiều rồi 😆 vì mở game gì bị đứng là tiện tay tắt cái bụp mở lại 😁
phong sport
ĐẠI BÀNG
9 năm
Klq, IBM giờ đã thuộc về Lenovo
@phong sport Không

IBM chỉ bán cái bộ phận sản xuất máy tính cá nhânmáy chủ cho Lenovo thôi. Nhưng IBM không phải chí có máy tính, máy tính chỉ chiếm 1 tỉ trọng nhỏ trong toàn bộ IBM.

IBM là công ty cung cấp giải pháp, tư vấn, hạ tầng, hosting máy dang mainframe và cả công nghệ nano.

IBM có bán, nhưng cũng có mua không ít. Nó vẫn là công ty CNTT lớn nhất thế giới.

Máy tính cá nhân và máy chủ chỉ chiếm 1 chút ít trong lợi nhuận của IBM nên nó bán để khỏi phân tâm; chứ ko phải như Nokia, hết tiền nên bán.

IBM bây giờ vẫn là IBM nhưng nó ko còn bán máy tính cá nhân và máy chủ.

====

Khách hàng của IBM là những công ty khác là chủ yếu, khách hàng doanh nghiệp; mua giải pháp của IBM, chứ ko phải là khách hàng cá nhân (ít ra là từ sau khi nó bán mảng PC và Server đi)
@phthinh người ta không biết, bạn biết thì chỉ cho ng ta để họ nâng cao kiến thức đi. Việc gì người cùng 1 dân tộc mà sỉ nhục kiểu đó. Chừng nào mới chế dc con ốc bán cho Sam Sung????????????
mushu
TÍCH CỰC
9 năm
@CrystalShield IBM bán cả mảng server à. Trước không để ý lắm tưởng chỉ bán mảng Thinkpad thôi.
Vừa vô trang IBM check. Chính xác là nó bán mảng "IBM x86 systems" nhưng phần sản phẩm server x vẫn giới thiệu trên trang IBM. Nhưng toàn bộ các sản phẩm server khác vẫn do IBM quản lí.

Nokia thì hết tiền nên bán cũng phải. Nhưng mà chắc có chủ đích. Vì nó đâu có bán mảng hái ra tiền chính và đem lại định giá lớn cho công ti là Nokia Networks (trước là Nokia Siemens Networks).
@phong sport ai bảo với bác là ibm thuộc về lenovo
vandung1991
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không thấy nói đến lý do Bill Gate gọi đây là sai lầm.
@vandung1991 Bill Gates chê là phải sử dụng 1 tổ hợp phím phức tạp gồm 3 phím thay vì 1 phím duy nhất để thực hiện tác vụ tương tự.
Có lẽ ổng tiếc việc thực hiện tổ hợp 3 phím sẽ mất khoảng 2 giây thay vì 1 giây như bấm 1 phím.
1s của Bill đáng giá 250USD, ngày ổng bấm 4 lần là mất toi 1k$ rồi.
Như em với bác 1s chả đáng 1 xu thì kệ cmn😁
@vandung1991 đã từng đọc, Bill muốn tạo riêng 1 phím khác, nhớ là thế
@thanhtuantvc Bác Bill ngáp 1 cái bay mất 500 đô obama cmnr 😆
sao_lai_the
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thanhtuantvc 1 phím chẳng may bấm nhầm thì sao?

Đây quả thực là bộ ba huyền thoại cho những người dùng PC thời MS Windows 3.x - W95. Sau này thì tôi hay dùng "Nhất Dương Chỉ" hơn (phím Reset 😆
chỉ có người vĩ đại mới biến điều tưởng chừng nhỏ nhặt thành vĩ đại...
@riokid7k Trong tất cả các lĩnh vực ai cũng muốn mình vĩ đại nhưng tại sao chỉ có 1 là đủ.😃
saylao
ĐẠI BÀNG
9 năm
Dùng nó cả chục năm nay rồi giờ mới biết cội nguồn của nó😃
mình đọc ở đâu đó thấy bảo Bill Gates nói là sai lầm vì chức năng ntn phải dùng bằng 1 phím duy nhất chứ k phải bằng 3 phím
Đọc qua cứ ngỡ là lại có sai lầm gì như vụ "http://" tiêu đề khó hiểu.
Rốt cuộc bác Bill nói sai là sai chỗ nào? Tò mò quá 😁
Phth411
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vophuochigh-tech bác ý muốn dùng 1 phím duy nhất thay cho tổ hợp đó, cơ mà anh IBM ko chịu, bác ý mới đổ lôi cho IBM
Opera Voz
TÍCH CỰC
9 năm
@vophuochigh-tech Bill đã muốn IBM tạo ra 1 phím duy nhất để thực hiện chức năng của tổ hợp này nhưng IBM đã không làm thế. Khi có 1 phím duy nhất người dùng sẽ không phải nhớ 1 tổ hợp phức tạp và cũng không phải tốn thời gian mò cả 3 phím để bấm.
@Opera Voz Bấm bà nó nút reset cho rồi. Hông biết máy hồi đó có nút reset chưa?
webzone.vn
TÍCH CỰC
9 năm
Sao lại sai lầm vậy chủ Topic. Mình đọc 2 lần rồi cũng ko hiểu Hic
baduy90
TÍCH CỰC
9 năm
bây giờ vẫn dùng. cncd
nokishock
TÍCH CỰC
9 năm
Mình chả bao giờ xài phím này kể từ đời Win7 😁 Máy đứng, đơ đơ, lặc lè ... là thò tay nhấn nút reset cho nó nhanh :D Kể cả BSoD cũng nhấn reset :D Cơ bản với tay nhấn 1 nút nó nhanh hơn thò tay xuống bàn nhấn 3 nút thần thánh kia :D
một từ bạn dùng hơi sai nghĩa là từ Cứu Cánh

Cứu Cánh là mục đích cuối cùng

không mang nghĩa liên quan đến 'Cứu'

mong bạn sửa lại lỗi để Tiếng Việt được sử dụng đúng


bạn có thể tra từ điển

Từ Điển Tiếng Việt Thông Dụng do Nhà Xuất Bản Giáo Dục phát hành 1998, trang 210

Cứu Cánh - Danh từ - Mục đích cuối cùng,
ví dụ: Nghệ thuật là phương tiện, chứ không phải cứu cánh.




HOẶC

từ điển online

http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/Dict/


http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Cứu_cánh


http://rongmotamhon.net/mainpage/tudien_tiengviet_0_8.html#1


http://www.tlnet.com.vn/tu-dien-tieng-viet/?word=cứu cánh&dictionary=vv&b.x=27&b.y=14&b=Lookup


http://vi.wiktionary.org/wiki/cứu_cánh
@venom_guilty Cứu cánh là những hành động/sự kiện/í kiến/nỗ lực hầu như xuất hiện cuối cùng để thay đổi một vấn đề nan giải. Tiếng Việt trong bài đã được dùng chính xác.

Góp ý: nếu bạn muốn người viết sửa bài thì cần có chứng cứ để chứng minh luận điểm bản thân, như là từ điển chẳng hạn. Còn ko thì nó chỉ là ý kiến cá nhân. Bạn nói sai, tôi nói đúng. Vô nghĩa.
@MooMooMilk KLQ: nhưng mà "í kiến" là sai chính tả, phải là "ý" mới đúng.
@MooMooMilk Bạn nói. Bạn không làm. Vô nghĩa.

bạn đưa ra định nghĩa theo cách hiểu cá nhân

nhưng không hề đưa ra 1 trang web, hay 1 chứng cứ nào để mình tham khảo, để thấy bạn đúng

bạn có thể tra từ điển

Từ Điển Tiếng Việt Thông Dụng do Nhà Xuất Bản Giáo Dục phát hành, trang 210

Cứu Cánh - Danh từ - Mục đích cuối cùng,
Nghệ thuật là phương tiện, chứ không phải cứu cánh.



HOẶC

từ điển online

http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/Dict/

http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Cứu_cánh

http://rongmotamhon.net/mainpage/tudien_tiengviet_0_8.html#1

http://www.tlnet.com.vn/tu-dien-tieng-viet/?word=cứu cánh&dictionary=vv&b.x=27&b.y=14&b=Lookup

http://vi.wiktionary.org/wiki/cứu_cánh
@CrystalShield Uhm 😁 cái đó mình gõ sai thật nhưng làm biếng sửa. Cám ơn góp ý.
@venom_guilty Mình ko trích dẫn nguồn gì cả vì đó cũng đơn giản là ý kiến cá nhân, như mình đã nói ngay từ đầu.

Cám ơn bạn đã bỏ thời gian trích dẫn nguồn. Mình đã xem hết, và đúng là rất nhiều nguồn đều chú nghĩa như bạn đã nói.

Từ "cứu cánh," theo như mình thấy, đều đươc dịch theo một câu thành ngữ của Pháp: La fin justifie les moyens (Cứu cánh biện minh cho phương tiện).

Sau khi tìm hiểu mình vẫn ko công nhận là mình sai, vì đây là một từ cũ, nghĩa theo bạn cũng là nghĩa cũ. Ngôn ngữ cũng như công nghệ, tất cả đều phát triển sao cho phù hợp nhất với sử dụng của đại chúng. Hiện nay chúng ta cũng có rất nhiều từ mới bị sử dụng sai như là "hoành tráng." Nhưng ai quan tâm? Và nếu có, họ có thể làm đươc gì? Chẳng gì cả. Điều đó ko có nghĩa là tất cả những thứ bạn nêu ra là sai, vì điều được đa số công nhận ko hẳn là luôn luôn đúng. Vấn đề là: đúng, nhưng ko ai xài thì cũng vô nghĩa; chỉ có giá trị sách vở mà thôi. Tất cả mọi thứ đều có thể bị thay đổi, và ko phải tất cả thay đổi đều là sai.

Đây là một người đồng quan điểm với mình: http://vi.wiktionary.org/wiki/Thảo_luận:cứu_cánh
magez
CAO CẤP
9 năm
Tổ hợp phím này cũng khá tiện lợi, cho tới khi máy mình bị hư bàn phím, phải rút ra mà nó cũng kêu "Press Ctrl+Alt+Del to restart" =.=
IBM chỉ bán mảng máy tính cá nhân (ThinkPad & ThinkCentre) cho Lenovo thôi nhé, chứ Le tuổi gì mà đòi mua được cả IBM.
IBM bán mấy mảng tầm thấp và trung cho Lenovo (laptop desktop, Intel-based server), còn những mảng lớn nhất, dành cho khách hàng cao cấp của IBM thì Lenovo có bán thân cũng chưa chắc đủ tiền mua.
million.vn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nó mà bị màn hình xanh lè lỗi win nặng gì đó ấn 3 phím cả ngày ko khởi động lại, cũng không hiểu nó có tác dụng trong trường màn hình xanh nào :mad:
quả là huyền thoại :rolleyes: mình được chỉ cụm phím này từ hồi mới biết xài XP. mãi về sau mới phát hiện là có thể vào task manager qua taskbar

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019