7 ứng dụng trong tương lai của kính thực tế ảo Oculus Rift

bk9sw
13/1/2015 6:19Phản hồi: 40
7 ứng dụng trong tương lai của kính thực tế ảo Oculus Rift
VR.jpg

Kính thực tế ảo Oculus Rift là một trong những sản phẩm công nghệ được nhiều người dùng quan tâm. Mặc dù đang trong giai đoạn phát triển nhưng Oculus Rift hứa hẹn sẽ mang lại một trải nghiệm tăng cường thực tế cho nhiều lĩnh vực, từ giải trí cho đến xây dựng, kiến trúc, y tế … Dưới đây là 7 ứng dụng khai thác kính thực tế ảo Oculus Rift trong tương lai.

Hollywood 360:


VR_Hollywood_360.jpg

Oculus Rift có thể sẽ thay đổi ngành công nghiệp phim ảnh, ít nhất là theo cách nó tác động lên ngành công nghiệp game. Trải nghiệm xem phim đến nay có thể xem là khá cũ kỹ và trải nghiệm đa phần vẫn là 1 chiều. Dĩ nhiên, những bộ phim hay nhất luôn phụ thuộc nhiều vào kịch bản bên cạnh hiệu ứng hình ảnh nhưng không có lý do gì để từ chối việc đưa bộ môn nghệ thuật thứ 7 lên màn ảnh 360 độ tăng cường thực tế.

Loại hình giải trí xem phim tại gia có vẻ sẽ khai thác công nghệ này trước tiên và trong tương lai sẽ là rạp phim. Cũng giống như cách chúng ta trải nghiệm các bộ phim 3D hiện nay, người xem sẽ được phát cho những chiếc kính Oculus Rift để trải nghiệm bộ phim trong không gian rất riêng tư. Cảm giác giống như mình đang đứng giữa bộ phim, không bị phiền nhiễu bởi những người xung quanh.


Xem thể thao:

VR_thể_thao.jpg

Tương tự, kính thực tế ảo cũng có thể thay đổi cách chúng ta xem thể thao. Hãy thử tưởng tượng vào năm 2016, bạn có thể xem một trận bóng rổ bằng kính Oculus Rift ngay tại nhà với trải nghiệm tương đương như khi bạn đến sân và ngồi ở hàng ghế tốt nhất. Điều này được thực hiện nhờ vào hệ thống camera 360 độ đặt rải rác trên sân. Samsung đã bắt đầu thực hiện ý tưởng này khi hợp tác với NBA để thu hình 360 độ diễn biến trận đấu để sử dụng với kính thực tế ảo Samsung Gear VR trong năm nay.

Tập thể dục:


VR_thể_dục.jpg

Bằng việc sử dụng kính thực tế ảo, bạn có thể trải nghiệm không gian luyện tập lý tưởng mặc dù thực tế vẫn đang tập luyện bằng các dụng cụ thông thường tại một câu lạc bộ thể dục thể hình. Chẳng hạn như bạn có thể ngồi lên một chiếc máy đạp xe, đeo kính thực tế ảo và trải nghiệm cảm giác như đang đạp xe với tốc độ cao giữa một con đường hoặc giữa các tay đua ảo. Qua đó, bạn sẽ cảm thấy thích thú hơn với công việc vốn được cho là nhàm chán này.

Facebook:


VR_Facebook.jpg

Facebook kết hợp thực tế ảo? Hãy tưởng tượng trong tương lai Mark Zuckerburg sẽ phát hành một phiên bản Facebook cải tiến. Thay vì đăng tải hình ảnh, video lên tường nhà theo những gì chúng ta vẫn làm hiện nay thì bạn sẽ được sử dụng một dạng nhân vật đại diện thứ cấp và sống trong một cuộc sống thứ 2. Bạn có thể dùng nhân vật đại diện của mình để tương tác với nhân vật đại diện của người khác như bạn bè hay người thân trong gia đình đang sống ở xa. Mỗi nhân vật có thể cùng ngồi trong một phòng khách và tương tác giống như khi họ đang ngồi với nhau ở thế giới thật. Để hiện thực hóa ý tưởng "cuộc sống thứ 2" hay thế giới ảo, bộ công cụ phát triển Oculus Rift DK2 đã được công ty phát hành nhằm hỗ trợ và tích hợp các tính năng cho mạng xã hội.

Quảng cáo


Xe tự hành:

VR_xe_tự_hành.jpg

Một khi xe tự hành trở nên phổ biến và an toàn hơn, chúng ta có thể tự do làm nhiều thứ hơn trong khi đang ngồi trên xe. Thay vì phải nhìn vào con đường chán ngắt phía trước, bạn có thể đeo kính Oculus Rift để sống trong thế giới ảo, chơi game, xem phim hay thậm chí tưởng tượng ra lộ trình phía trước như trong bộ phim Tron Legacy.

Mô phỏng:


VR_mô_phỏng.jpg

Không chỉ là một công cụ giải trí, Oculus Rift cũng được áp dụng trong công việc. Các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp và quân đội có thể sử dụng kính thực tế ảo trong công tác đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao kỹ năng cho nhân viên, quân nhân. Chẳng hạn như phi công sẽ có được trải nghiệm mô phỏng thực tế nhất khi thực hành bay bằng kính VR, các kỹ thuật viên tập sự có thể trải nghiệm trên tay các công cụ, sản phẩm mà không làm hỏng hóc chúng và những người lính có thể mô phỏng trận chiến mà không phải rời doanh trại. Ngoài ra, các nhà tâm lý học cũng có thể sử dụng kính thực tế ảo để giúp bệnh nhân quên đi các ký ức đau thương trong quá khứ. Khả năng năng của kính VR gần như là vô tận.

Avatar trong đời thật:

Quảng cáo


VR_avatar.jpg

Trong tương lai, loại robot đại diện từ xa (telepresence) sẽ trở nên phổ biến hơn và với kính tương tác thực tế ảo, chúng ta có thể điều khiển và sử dụng robot để tương tác với đồng nghiệp, bạn bè hay người thân ở xa. Và một khi những con robot được tiết kế giống người hơn, chúng ta có thể tham dự vào một cuộc hội thảo ở Tokyo trong khi đang ngồi ở New York với cảm nhận và diện mạo như thật.

Theo: Gizmag
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

:| đang mò mẫm google cardboard đây. Vốn đã tự kỉ rồi zờ lại thêm... 😁
@tuanthao1995 Mình xài zen6. Nếu làm cái cardboard to ra cho vừa zen 6 thì thấu kính có cần thay đổi không bạn
@hoangchau113 Ợ e cũng ko rõ. Máy e 5 inch sẵn rồi nên cứ theo bản vẽ mà làm. Chả tìm hiểu gì nhiều. 😃
@tuanthao1995 Bạn mua thấu kính loại nào
@hoangchau113 E mua của 1 bác trên Nhật Tảo. Nếu ko nhầm thì là thấu hội tụ tiêu cự 45mm.
@tuanthao1995 Bác thay đổi khoảng cách giữ 2 thấu kính và thay đổi kích thước tấm bìa thôi. mắt kính giữ nguyên nhé!
😃😃😃
Chắc sắp có game giống như trong Sword art online quá :3



Sent from my iPad using Tinhte.vn
fessy1102
TÍCH CỰC
9 năm
@HK2012 có muốn bị kẹt 2 năm trong SAO k 😁
Tự kỉ cao cấp
@bjnhduongboy Cái này là phục vụ con người chứ tự với kỉ cái gì.
ngocchuan001
ĐẠI BÀNG
9 năm
Công nhận kính thực tế ảo phê thật. Bữa mới mua được cái kính ngon mà giá có 390k bằng nhựa. Tương tự mấy cái của homido và horus mà xem không bị méo hình. Bữa về quê ngồi trên xe xem phim mà người ta cứ nhìn hoài. hihi !
baduy90
TÍCH CỰC
9 năm
@ngocchuan001 bác cho em xin Link của em nó đi........... em đang tìm hiểu kính thực tế ảo? cncd
Tai Cụp
TÍCH CỰC
9 năm
@baduy90 Www.dochoiit.com
:p
@baduy90 Bác Baduy mua kính của 161shop đúng ko?
Kính thực tế này chơi game xem phim đã lắm
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Hình như các bạn vẫn nhầm giữa cái kính xem 3D với cái kính thực tế ảo. Thực tế ảo thực sự ngoài hiển thị hình ảnh 3D trên kính, nó còn bao gồm một hệ thống theo dõi chuyển động giúp bạn có thể tương tác với môi trường (có thể là ảo hoặc có thể là vật lý thật) và hiển thị nội dung tương ứng trên kính. Ví dụ như khi đeo kính hiện ra một khu vườn, bạn quay đầu thì sẽ thay đổi hướng nhìn trong khu vườn. Bạn bước đi thì hình ảnh cũng hiện lên tương ứng như bạn đang đi. Bạn đưa tay vặt quả táo trên kính cũng hiện hình ảnh tương tự... Đó mới là thực tế ảo. Còn những chiếc kính đeo sát mắt, hiện hình ảnh 3D để xem phim, chơi game thì không được gọi là kính thực tế ảo mà chỉ đơn thuần là kính xem 3D và chiếc TV úp sát mặt.
Hiện nay một số cty VN nhập mấy kính 3D TQ về và mượn cái danh VR và thêm vài app linh tinh để bán hàng. Các bạn nên cẩn trọng và biết điều mình muốn là gì để khỏi bị móc túi.
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
@hoangvu9a5 Về nguyên tắc các kính kiểu này đều có cấu tạo cơ bản như sau: phần giá đỡ để lắp phone, và phần thấu kính. Để xác định được kính có xịn hay không là rất khó vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm:
1. Bộ khung đỡ điện thoại có vừa cái điện thoại bạn đang dùng không. Có giữ điện thoại không bị rung lệch không.
2. Tiêu cự của 2 thấu kính có đúng với khoảng cách tới màn hình điện thoại không. Tốt nhất mua kính có thể thay đổi được tiêu cự
3. Khoảng cách giữa 2 mắt và khoảng cách 2 thấu kính có phù hợp với mắt bạn không. Tốt nhất mua kính có thể thay đổi được khoảng cách giữa 2 thấu kính.
4. Độ phân giải của chiếc phone có phù hợp để xem ở mức độ gần hay không. Tốt nhất bạn sử dụng các phone có độ phần giải tối thiểu Full HD, còn tốt nhất là 2K.
Ngoài ra còn một số yếu tố nhỏ lẻ khác như dây đeo có điều chỉnh được độ căng, tránh cho bạn cảm giác khó chịu sau khoảng thời gian đeo tầm 1-2 tiếng. Đệm ở trước mặt kính áp vào mặt có khiến bạn dị ứng, chảy mồ hôi không. Nhiều loại xốp rẻ tiền của TQ có thể khiến bạn dị ứng.
Vì vậy tốt nhất bạn mua kính nào mà người bán cho phép bạn thử trực tiếp trên phone của bạn. Còn không thì rủi ro sẽ có nếu như mua kính về mà không đảm bảo 1 trong 4 yếu tốt trên, lúc đó trải nghiệm của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể.
duylinh2401
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangvu9a5 Nếu dùng note4 bạn có thể mua thử Samsung Gear VR để trải nghiệm
vậy
kính thực tế ảo có xem phim 3d giống kính 3d được ko bác
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
@hoangphithanh Được bạn ạ. Nhưng vì là kính này hoạt động theo dạng Stereoscopic 3D nên phim hoặc phần mềm cũng phải cho ra hình ảnh theo định dạng này.
@chongao2k5 em tính mua về xem bóng đá ấy mà .mà nó hiện hai hình ảnh cơ à
nhìn
ngon phết mà cái giá nó cũng khá rẻ nhỉ đáng bỏ ra để trải nghiệm😁
Hội nghị từ xa mà dùng thực tế ảo sẽ là rất tuyệt.
citizen
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vừa rồi cùng làm 1 bộ Homido của Pháp về xem đây. Các bác qua bên này tham khảo thêm thông tin
Code:
https://www.tinhte.vn/threads/tren-tay-kinh-thuc-te-ao-tu-homido-vn.2396151/
hauspeask
ĐẠI BÀNG
9 năm
Một tương lai không xa cho một thế giới 3D ảo diệu.....Lót dép hóng em nó thôi
Có pt cái loại j mà chơi game xxx như thật k nhỉ? Nghe nói còn có dự án j mà ng ta có thể qhtd từ xa đk nữa cơ mà
duylinh2401
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình mới sử dung qua imax và gear vr thấy imax sử dung rất chán.Rất hài long với gear vr cả về chất lượng lẫn thiết kế mặc dù hơi đắt chút
smilesexy
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có loại nào cho ipad mini retina ko nhỉ mấy bác
Cái này mà xem phim nhật thì ....... thôi nghỉ đến đấy là đc rồi
trocloc
CAO CẤP
9 năm
@thik vọc https://www.fshare.vn/folder/3PYEVYWDSMJH
Tặng bạn! Cái nào có pass là cái bạn muốn xem. Còn pass thì là nick của mình. Chúc bạn thưởng thức các nội dung 3D/180* vui vẻ!
Tai Cụp
TÍCH CỰC
9 năm
Tham gia group đam mê kính thực tế ảo trên FB tại Link dưới nhé ^^
https://www.facebook.com/groups/quockhanhne007/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019