Đánh giá nhanh YotaPhone 2: ý tưởng tốt nhưng hiện thực trung bình

sonlazio
1/2/2015 11:23Phản hồi: 70
Đánh giá nhanh YotaPhone 2: ý tưởng tốt nhưng hiện thực trung bình
Danh_Gia_Yotaphone_2-20.jpg
YotaPhone 2 là chiếc điện thoại dùng được, nó đủ tốt để chúng ta không phải chê nhiều nhưng 2 màn hình, tính năng hấp dẫn nhất lại được hiện thực chưa tốt. So với việc mua một màn hình gắn vào mặt sau để tăng cường khả năng hiển thị thì Yota đã làm được nhiều hơn, nhưng thế vẫn là chưa đủ. Trên thực tế thì có thể sau vài ngày thật sự hứng thú thì có thể chúng ta sẽ cảm thấy YotaPhone 2 giống như bao chiếc điện thoại bình thường khác.
Thiết kế:
Danh_Gia_Yotaphone_2-17.jpg
YotaPhone 2 là chiếc điện thoại được thiết kế khá lạ, hay nói đúng hơn là hơi lỗi mốt so với những sản phẩm khác trên thị trường. Trong khi hầu hết các nhà sản xuất đang chuyển dần sang thiết kế vuông thành sắc cạnh thì Yota 2 lại trung thành với thiết kế bo tròn, không chỉ tròn ở các cạnh mà đỉnh và đáy máy cũng được làm cong làm mình hơi liên tưởng đến chiếc Palm Pre trước kia. Trên thực tế thì tuy trông không thật sự xuất sắc nhưng YotaPhone 2 lại cho cảm giác rất thích khi cầm ở mặt trước, nó gọn gàng và dễ chịu kể cả trong tay và trên túi quần.

Danh_Gia_Yotaphone_2.jpg
Trong trường hợp bạn lật ngược máy lại để dùng màn hình thứ hai thì cảm giác đó bị mất đi một chút nhưng chúng ta vẫn dùng một cách thoải mái. Để dễ hình dung thì các bạn có thể liên tưởng đến LG G2, có điều Yotaphone dài hơn một chút và trông thon gọn hơn.

Danh_Gia_Yotaphone_2-15.jpg
Là sản phẩm với 2 màn hình, Yota trang bị 2 tấm kính cường lực Gorilla Glass 3 ở cả hai mặtđể bảo vệ, nhưng mặt trước vẫn là tấm kính trong như chúng ta hay thấy còn mặt sau lại là tấm kính hơi đục và hơi nhám một chút. Hơn thế nữa, thiết kế của mấy hơi nhô nhẹ lên phía trước và cong về phía sau, điều đó tăng cường gia cố cho màn hình chính trong trường hợp bị rơi xuống. Mình có dùng Yota Phone 2 trong khoảng gần 2 tuần như là điện thoại chính, có đặt nó lên mặt bàn hay các bề mặt đá, bề mặt gỗ và hoàn toàn không bị trầy gi cả. Tất nhiên là nếu bạn hành hạ thì máy cũng sẽ gặp vấn đề thôi, nhưng việc biết mặt kính phía sau cũng được bảo vệ, dù là ít hơn làm mình tự tin hơn hẳn trong quá trình sử dụng.

Màn hình:
Danh_Gia_Yotaphone_2-18.jpg

Màn hình là điểm mạnh của YotaPhone 2, dù nó không trang bị những công nghệ mới nhất như màn hình 2K và không cho phép tùy chỉnh màu sắc như Samsung, Microsoft hay Sony… đang sử dụng trên các máy Android khác. Yotaphone 2 dùng tấm nền AMOLED sắp xếp theo kiểu Pentile Diamond, giống với cách mà Note 3, 4 của Samsung. Thực tế cho thấy Yotaphone 2 có màu sắc dễ chấp nhận, ít bị rực rỡ quá mức dù đôi khi nó hơi ấm hơn bình thường. Các đặc điểm khác của màn hình AMOLED như màu đen huyền bí và góc nhìn rộng tất nhiên vẫn xuất hiện đầy đủ.

Danh_Gia_Yotaphone_2-13.jpg
Về màn hình phía sau, là điểm chính yếu làm cho người ta quyết định mua hay không mua chiếc máy này thì Yotaphone 2 chỉ phần nào đáp ứng yêu cầu của chúng ta. Nếu bạn là người thỉnh thoảng mới đọc sách hoặc đọc nhiều nhưng nhu cầu về độ sắc nét không cao thì xin chúc mừng, Yotaphone 2 có thể rất phù hợp với bạn. Còn nếu đọc nhiều và yêu cầu tính thẩm mỹ cao hơn thì bạn phải tự tay thử máy trước khi mua, mình là người theo hướng số 2 và hy vọng Yotaphone 3 sẽ có màn hình phía sau xuất sắc hơn.

Danh_Gia_Yotaphone_2-14.jpg
Chi tiết hơn, độ phân giải thực của màn hình phía sau là 960x640, không hề thấp so với công nghệ e-ink ở kích cỡ 4.7”. Về mặt lý thuyết, độ phân giải này là quá đủ để đọc sách sắc nét bởi màn hình e-ink cực kỳ thích hợp cho việc này, bản chất màn hình đen trắng luôn cho cảm giác nét hơn màu có cùng độ phân giải. Tuy nhiên, với việc dùng Gorilla Glass 3 hơi sần và đục, cổng với 2 mép màn hình e-ink bị đẩy ngược về phía trước làm cho ánh sáng đi vào bị thay đổi rất phức tạp, bạn vẫn có thể đọc dễ dàng dưới nắng nhưng nó lại bị đục đi và thiếu tương phản cũng như làm giảm độ sắc nét. Mình đang dùng Kindle Paperwhite nên cảm thấy không hài lòng với độ phân giải này, rất có thể những bạn ít đọc hơn sẽ cảm thấy khác.

Danh_Gia_Yotaphone_2-16.jpg
Không chỉ dùng để đọc sách, màn hình phụ của Yotaphone còn được dùng để cá nhân hóa chiếc máy của bạn thông qua Yota Cover hay chứa các widget mà chúng ta hay dùng với Yota Panel. Cách thiết lập Yota Panel và Cover đều rất dễ dùng và thân thiện, bạn có thể cá nhân hóa rất nhiều sao cho thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng. Trong video mình có nói khá rõ về vấn đề này,

Quảng cáo


Danh_Gia_Yotaphone_2-19.jpg
Ngoài Cover và Panel thì bạn còn có thể xuất toàn bộ nội dung hiển thị ở màn hình chính sang màn hình phụ chỉ bằng một nút bấm thông qua tính năng Yota Mirror, cực kỳ tiện lợi và dễ dùng. Khi chuyển qua Mirror thì bạn sẽ xoay màn hình lại và máy tự động chuyển sang màn hình phụ. Trong trường hợp tắt máy, bạn nhìn vào màn hình nào thì máy sẽ mở màn hình đó lên khi chúng ta bấm nút nguồn. Tuy nhiên, có một điểm yếu là nếu muốn sử dụng màn hình phụ khi đang dùng màn hình chính hoặc ngược lại thì bạn phải bấm nút ngoonfn, khá bất tiện. Nếu Yota cho phép chuyển tự động thì sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Yotaphone 2 Benchmark.jpg

Camera và pin:

Danh_Gia_Yotaphone_2-10.jpg
Camera của YotaPhone 2 có độ phân giải 8MP, có đôi lúc mình thấy hình ảnh từ nó cho chất lượng khá cao nhưng đôi khi lại không được tốt lắm, đặc biệt là khi trời nắng gắt hoặc macro thì cân bằng trắng bị sai nặng trong nhiều trường hợp. Nhìn chúng nó ở mức chấp nhận được, không xuất sắc nhưng không quá tệ. Dù sao nếu bạn muốn chụp selfie thì đây là một thiết bị tuyệt vời, màn hình sau sẽ hiển thị hình ảnh từ camera khi kích hoạt tính năng này lên, chúng ta không cần dùng camera trước khá xấu mà tận dụng được toàn bộ năng lực của camera sau.
Về pin, YotaPhone 2 dùng viên pin 2500mAh, không cao nhưng cũng chấp nhận được vì máy phải dùng tới 2 màn hình, rất tốn diện tích và Yota cũng không muốn làm nó dày hơn nữa (9mm). Sử dụng thực tế cho thấy nếu dùng hỗn hợp nhiều thì đến khoảng 5 giờ chiều máy hết pin, dùng ở mức trung bình thì Yotaphone 2 tồn tại được đến cỡ 9 giờ, đủ đáp ứng nhu cầu của hầu hết chúng ta. Thực tế khi hết pin mình ưu tiên kích hoạt chế độ tiết kiệm pin hơn là dùng màn hình phụ như nhà sản xuất quảng bá, một phần vì thói quen, một phần vì thấy nó cũng không thật sự tác dùng vì màn hình e-ink cũng tốn khá nhiều năng lượng nếu bạn lật trang liên tục.

Pin Yotaphone 2.jpg

Kết luận:

Quảng cáo


Yotaphone 2 là một chiếc máy tốt, rất tốt nhưng mức giá mà Yota bán nó ra là khá cao. Giá ở Việt Nam của máy vào khoảng 19 triệu đồng cho những phiên bản đầu tiên, không quá chênh với quốc tế nhưng với mức giá đó thì người ta hy vọng vào một cái gì mang tính bảo đảm hơn, an toàn hơn như các máy flagship của các thương hiệu nổi tiếng. Bản thân mình sẵn sàng mua Yota nếu như màn hình phía sau tốt hơn nhưng rất tiếc chuyện đó lại chưa thể xảy ra ở thời điểm này. Từ Yota 1 lên Yota 2 là một sự cải tiến triệt để mang tính cách mạng, có lẽ Yota 3 sẽ hoàn hảo hơn, phù hợp với đại đa số người dùng hơn Yota 3 hơi chui vào thị trường ngách này.

Xem lại bài viết đập hộp YotaPhone 2
Xem lại bài viết Trên tay YotaPhone 2 ở MWC 2014
Xem lại bài viết Trên tay YotaPhone thế hệ đầu ở MWC 2013

Cấu hình cơ bản của YotaPhone đời mới:



    • Màn hình:
      • Chính: AMOLED cảm ứng, 5" độ phân giải 1080 x 1920 (442ppi)
      • Phụ: E-ink cảm ứng, 4,7" độ phân giải 540 x 960 (235ppi)
    • CPU: Snapdragon 800 bốn nhân 2,3GHz
    • GPU: Adreno 330
    • RAM: 2GB
    • Camera chính: 8 megapixel
    • Camera phụ: 2 megapixel
    • Pin: 2550mAh, hỗ trợ sạc không dây
    • Hệ điều hành: Android mới nhất
    • Kết nối: NFC, Bluetooth 4.0, Wi-Fi a/b/g/n/ac, GPS, microUSB, 4G LTE
    • Bộ nhớ trong: 32GB
    • Kích thước: 144 x 69.5 x 8.9mm
    • Trọng lượng: 140g
Danh_Gia_Yotaphone_2-2.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-7.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-8.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-3.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-4.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-5.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-6.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-9.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-11.jpg Danh_Gia_Yotaphone_2-12.jpg

Cảm ơn Clickbuy đã cho Tinhte.vn mượn máy để thực hiện bài viết này
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon
cũng được nhưng không ra gì =))
Thích con này lắm nhưng không có tiền mua , trông thiết kế cũng đẹp đấy chứ , thấy nhiều người chê nữ tính
nhìn trên ảnh cũng đẹp, ko biết thực tế thế nào?
Sáng tạo còn có chút ít, ở VN còn có tý hữu dụng chứ vân tay ở VN chả biết làm gì.
Police01267
ĐẠI BÀNG
9 năm
k có tiền mua ,nếu có củng k mua
Thích đọc light novel và tiểu thuyết, thấy máy có màn hình elink vào xem giá có rẻ không để mua, nhìn vào giá lại đi ra..thôi thì cứ đọc trên smartphone vậy
Trời, mua cái máy vì cái màn e ink tiết kiệm pin mà nó lại ko thực sự có tác dụng như bác nói thì bó tay. Thế thì thà dùng 1 màn hình và để diện tích cho màn hình thứ 2 để bổ sung thêm pin cho rồi. Cái giá 19 triệu bạc chỉ để có một cái màn hình vô ích phía sau thật quá đáng 😁
Nói thế này để thể hiện điều gì vậy? Bạn bị iphone ám ảnh à? Hay là cứ nhất thiết phải có những phát ngôn để bị người khác coi thường? Cuồng bẩn tính à?
cuthuyen
TÍCH CỰC
9 năm
Thích dùng đen trắng thì làm con 1202 😁
tiennp
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thực sự mình rất ấn tượng với nó nhưng cái giá làm mình còn ấn tượng hơn nữa :3
see022
CAO CẤP
9 năm
Nhìn nó giống dt Amazone !
Dạo này tinh tế toàn tin tức tào lao với quảng cáo không ! Mấy web công nghệ tin hot với trên tay sản phẩm mới tinhte toàn mẹo vặt lá cải . Chắc mai mốt vô diễn đàn thôi quá !
Amonteur90
ĐẠI BÀNG
9 năm
phương pháp của em là dùng điện thoại và đi kèm với 1 ẻm kindle nữa. đảm bảo rẻ hơn con điện thoại này nhiều. mà đọc sách ra đọc sách, màn hình to, đèn nền chứ không dở dở ương ương thế này.
allin0n3
TÍCH CỰC
9 năm
thiết kế tuyệt vời nhưng giá hơi xa vời 😔
Con này sao bằng iphone dc , thua iphone là cái chắc, iphone quá hoàn hảo, ko có bất cứ 1 dt nào có thể so vs iphone của mình dc.
humadat3
ĐẠI BÀNG
9 năm
@yeucongnghe.vn nhìn nó nam tính hơn ị phone chứ bạn
ZARG
ĐẠI BÀNG
9 năm
9tr thì còn cố nhưng 19tr thì thua rồi.
Bể phốt clickbuy xin hân hạnh tài trợ máy trong 2 tuần


Gửi từ tinhe.vn app hay văng của cuhiep

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019