Windows 10 TP trên điện thoại có gì hay hơn so với Windows Phone 8.1?

Duy Luân
13/2/2015 12:9Phản hồi: 386
Windows 10 TP trên điện thoại có gì hay hơn so với Windows Phone 8.1?
Windows_10_Technical_Preview-2.jpg

Vậy là Windows 10 Technical Preview đã ra mắt với rất nhiều những tính năng mới. Từ màn hình chính được làm mới, các bố trí hình nền khác cho đến những thay đổi trong Settings hệ thống cũng khác đi so với trước đây. Vậy những điểm khác biệt chính nào của Windows 10 sẽ giúp việc sử dụng điện thoại của chúng ta trở nên tiện hơn so với hồi Windows Phone 8.1? Mời các bạn xem qua bài viết này.

Video

Hình nền toàn màn hình trên Windows 10


Đây có lẽ là thay đổi dễ thấy nhất trên Windows 10. Trước đây hình nền của Windows Phone 8.1 là một lớp nằm dưới các Live Tile và bạn chỉ có thể nhìn xuyên qua các ô vuông để thấy bên dưới có gì. Điều đó tạo ra sự đứt quãng và không phải lúc nào cũng đẹp. Giờ đây, hình nền của Windows 10 đã phủ đầy khắp diện tích màn hình và nó đúng nghĩa là một "wallpaper" thực thụ, tương tự như những gì bạn có thể làm trên máy tính Windows hay các nền tảng di động khác. Ngay cả khu vực liệt kê ứng dụng (App list) cũng có hình nên luôn, nhìn chiếc điện thoại sinh động và đẹp mắt hẳn lên.

Man_hinh_chinh.jpg

Thoải mái chỉnh độ sáng màn hình


Trước đây trên Windows Phone 8.1, chúng ta chỉ có 4 mức độ sáng để chỉnh là tự động, thấp, trung và cao. Giờ đây, trên Windows 10 Technical Preview, bạn có một thanh kéo để thoải mái chỉnh độ sáng theo ý mình muốn mà không phải bó buộc vào vài mức cố định nữa. Bạn nào hay nhìn vào màn hình điện thoại trong phòng tối cũng sẽ thấy là bạn có thể điều chỉnh độ sáng sao cho dịu mắt nhất mà vẫn đảm bảo không quá tối, điều không thể làm trước đây.

Ghi chú: Trước đây chỉ các máy Lumia chạy phiên bản update Cyan trở lên thì mới có một mục riêng để kéo độ sáng chứ mặc định trong hệ thống không có.

Do_sang.jpg

Thông báo có thể xóa từng cái riêng lẻ


Thông báo trên Windows 10 vẫn được nhóm theo từng ứng dụng giống với Windows Phone 8.1, ví dụ như những thông báo của Facebook sẽ nằm chung với nhau, thông báo SMS sẽ nằm chung... Tuy nhiên, trên Windows Phone 8.1 bạn không thể xóa từng notification riêng lẻ mà bắt buộc phải xóa cả nhóm khi thực hiện thao tác trượt ngón tay. Còn ở Windows 10, bạn có thể xóa lẻ từng cái từng cái một, rất tiện lợi. Android và iOS đã có khả năng này từ lâu, giờ thì Microsoft mới mang nó lên nền tảng của mình.

Action_Center.jpg

Toàn bộ những tinh chỉnh về cá nhân hóa gộp chung


Ở Windows Phone 8.1, bạn sẽ phải vất vả đi tìm nơi chỉnh hình nền, rồi tìm chỗ chỉnh màn hình khóa, lại có một mục khác để chỉnh màu chủ đề (theme) cho hệ thống. Còn với Windows 10, rất sướng, bạn có thể tìm thấy hết tất cả mọi thiết lập này trong mục Cá nhân hóa của trình Cài đặt mới. Kể cả phần chỉnh nhạc chuông, bật tắt rung, bật tắt âm thanh bàn phím... cũng được tích hợp vào đây luôn.

Quảng cáo



Personalization_ca_nhan_hoa.jpg

Các nút chức năng trong Action Center có thể mở rộng


Tương tự như Windows 10 Technical Preview trên máy tính, các nút bật tắt nhanh những kết nối thường dùng của Windows 10 cho điện thoại có thể được mở rộng ra. Mặc định bạn sẽ chỉ thấy một hàng 4 nút (hoặc 5 nút với các máy màn hình to như Lumia 1520, 1320), nhưng khi nhấn vào nút "Mở rộng" thì chúng ta có đến ba hàng với tổng cộng 11 nút chức năng. Tất nhiên, bạn vẫn có quyền thiết lập lại chức năng của 4 nút trên hàng đầu tiên để việc kích hoạt chúng được nhanh hơn, giống Windows Phone 8.1 trước đây.

Quick_settings.jpg

Trước khi tắt nguồn có nhắc nhở về lịch sắp tới


Một tính năng rất hữu ích mà Microsoft không hề nhắc tới. Khi bạn tắt nguồn điện thoại, Windows 10 sẽ hiển thị một dòng ngắn gọn nói rằng sắp có sự kiện gì diễn ra theo lịch của bạn rồi mới tắt máy. Tính năng này tuy nhỏ nhưng nó sẽ giúp bạn rất nhiều bởi khi bạn tắt máy rồi thì làm sao mà còn nhận được thông báo từ ứng dụng lịch nữa. Đây cũng là một điểm cho thấy Microsoft đang dần quan tâm hơn đến các chi tiết nhỏ trong sản phẩm của mình và đặt người dùng làm trọng tâm.

Nhac_nho_truoc_khi_tat.jpg

Quảng cáo


Ứng dụng máy tính có thể đổi đơn vị

Bất ngờ chưa, ứng dụng máy tính mặc định của Windows 10 giờ đây cho phép bạn đổi các loại đơn vị như khối lượng, độ dài, thể tích, nhiệt độ, năng lượng, tốc độ, diện tích, thời gian, công suất, dữ liệu số, áp suất... Trước đây trên Windows Phone 8.1 thì ứng dụng máy tính chỉ có mỗi chức năng tính toán mà thôi. Giờ thì bạn chẳng cần phải cài thêm app converter bên thứ ba làm gì nữa rồi. Và bật mí thêm cho các bạn: ứng dụng máy tính mới trong Windows 10 là chính là universal app, nghĩa là phiên bản chạy trên máy tính cũng có tính năng tương tự.

Calculator.jpg

Chơi MKV và FLAC không cần ứng dụng ngoài


Thực chất việc hỗ trợ tập tin MKV và FLAC đã nằm ở cấp độ nền tảng, tức là dù bạn mang Windows 10 đi đâu thì khả năng này cũng sẽ xuất hiện. Windows 10 bản dành cho máy tính đã có, và bản dành cho điện thoại cũng không là ngoại lệ. Điều tuyệt vời nhất đó là file MKV giờ đây có thể được nhận biết và phát bởi ứng dụng Video mặc định y hệt như bao định dạng video khác, bạn không cần cài thêm phần mềm bên ngoài nữa.

MKV_file.jpg
386 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá hấp dẫn, nhưng Lumia 720 chưa thử được
@foreverpepper tui cũng đang hóng cho 720 đây, chỉ sợ up xong chạy giật tung chưởng vì RAM hơi yếu. ngày trc rước nó về cũng chỉ vì thiết kế đẹp với thích cái màn hình glance. 😆
huyentrang
ĐẠI BÀNG
9 năm
@foreverpepper WP 10 thấy ngon thiệt, nhưng cài lên Lumia 822 cùi bắp của mình nó chạy chậm quá! Cứ loading rồi xoay xoay thấy sốt ruột, trong khi WP8.1 thì chạy ầm ầm. Có thể khi MS hoàn thiện rồi cho cài chính thức có thể nhanh hơn?
Thôi thì quay về 8.1 cho lành.
minoan
CAO CẤP
9 năm
không có gì gọi là đột phá nhỉ? thay đổi giao diện thì vẫn chưa đủ thuyết phục người dùng 😃
tYu
TÍCH CỰC
9 năm
@gà múp đã là thánh thì ko thiếu chỗ để bới bác à :v
@galabuon Sao không nói là windows phone bắt chước Control Panel trong Windows của cùng một hãng Microsoft? ;)
@tYu em là gà em còn chả bới mà thánh lại bới. thế hóa ra thánh ko bằng con gà à :v
@galabuon Nói war như pig. Không thấy nó có trên Windows máy tính từ đời rồi ah.
hieu_david
TÍCH CỰC
9 năm
Chỉ cần rung đi đôi vs chuông khi có cuộc gọi đến thì hay nhất rồi
@khicon_9 chắc chưa dùng 8.1 nhỉ? không biết tjif bớt trẻ trâu đi. đã reporrt chú ăn nói hỗn hào rồi
khicon_9
TÍCH CỰC
9 năm
@denmilu 😁 hỗn gì thế nhột ah o_O
đang dùng 925 8.1 đây. Xin thưa với cái ng ko biết mà hóng hay dìm vớ vẩn or thấy trên mạng là các loại âm lượng của wp nó tách hết cả rồi. Tai nghe, loa, chuông, gọi điện mỗi thứ một cái để điều chỉnh đấy. Đó là lý do "ko biết thì dựa cột mà nghe ko bị chửi ngu đó" :D
@khicon_9 đang dùng 8.1 cyan đây. chắc chưa biết phân biệt loa khi gọi điện với chuông khi có điện thoại đến nhỉ? cả hai cái đó chưa tách.
khicon_9
TÍCH CỰC
9 năm
@denmilu có thấy chữ in call không 😁
:p
Chủ thớt dìm hang ẩn
@gaumongto115 chẳng dìm đâu. cơ mà nhiều lúc muốn xóa cả thì làm tn nhỉ?
@gaumongto115 đã từ bao giờ nói lên sự thật được coi là dìm hàng !?!?!
vanhoan95
ĐẠI BÀNG
9 năm
đúng là chưa có gì đột phá cả.
@vanhoan95 Một câu nói dìm hàng quá quen thuộc ở Tinhte !
Tóm lại bạn định đột phá cái gì chứ nhỉ ?
Hay các bạn muốn WP bê một ít của iOS, một ít của Adroid ... về làm hàng nhà mình, xong hè nhau chửi là Mic ngu như cờ hó chỉ biết đi bắt chiếc ....???
Nói luôn là WP còn nhiều cái chưa hoàn thiện và cần phải cải tiến hoặc thay đổi, sao phải xoắn, nhưng chắc chắn là nó sẽ không thay đổi theo cách mà những thành phần anti WP cứ lải nhải suốt ngày, nếu làm thế thì NV của Mic sẽ nghỉ việc hết lượt mất.
Chunghangdau
ĐẠI BÀNG
9 năm
Lumia 1020 không biết đến bao giờ mới lên Windows 10?
@Chunghangdau 1020 ghẻ của tớ vẫn chưa lên denim nói chi w10
Chunghangdau
ĐẠI BÀNG
9 năm
@mr Pham Pham Tắt ứng dụng Preview for Delelopers,vào cài đặt cập nhật điện thoại sẽ lên Denim.
CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
9 năm
cái tin nhắn nhanh ngon nhất mà lại ko giới thiệu
Ttdmt
TÍCH CỰC
9 năm
Dị ứng nhát là biểu tượng nào cũng vuông hết, kg có mêm mại như ios, symbian ^3
BM.android
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Ttdmt Chuẩn , mềm mại tí có phải tốt ko. Lúc nào nào cũng cứng cáp.
thg.1812
TÍCH CỰC
9 năm
@Ttdmt Mềm mại cho con gái. Zai là cứ phải gạch. 😃
@Ttdmt Cá nhân mình thích kiểu đó nhìn đột phá style. Kiểu mềm mại đàn bà quá..kiểu ái ái á, android thì bình thường còn IOS mình chả thèm dùng.
khicon_9
TÍCH CỰC
9 năm
@minhanh199 lên 10 nó bo tròn lại rồi kìa 😔 bác nào đang dùng 10 gửi ý kiến cho M$ đi
dù sao mình vẫn mong win 10 thay đổi toàn diện so vs win 8, ntn coi như vỡ mộng r. chưa thấy cái j hấp dẫn và hơn 2 thg kia.
@pupplyss b có biết là trc khi dùng wp mình thần tg nó ntn ko. xài hơn nửa năm (h vẫn đang xài) nên mới phát biểu vậy đó.
@nta139 Ngờ u
@nta139 bạn này mua điện thoại còn gấp đôi giá bán. thảo nào mà bảo những câu như thế :v
@sieu_nhan Mong là đến bản chính thức sẽ ổn
thukhong3575
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đến bây giờ thì Lumia 730 của mình vẫn chưa đặt được cái hình nền! 😔
@thukhong3575 730 của mình day
11329972_835664973167963_9104864418934698276_n.jpg
cafesunday
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hy vọng những thay đổi của Microsoft với Phone nói riêng và Windows nói chung sẽ mang lại cho người dùng nhiều lợi ích hơn nữa... 😃
Đa phần những cải tiến này đã có trên android từ lâu
tuanchuoi
TÍCH CỰC
9 năm
@daugauhp911 Wp nó đi sau Andoid tận vài năm. Muốn nhanh cứ từ từ
@daugauhp911 ngộ ha. thích android mà vào chủ đề windows phone làm gì không biết. Nên nhớ là android còn phài trả tiền cho Microsoft đấy
@lamchelseafan Bạn có vẻ hơi nhạy cảm với fan cuồng nhỉ. Chỉ là câu nhận xét đơn giản thôi mà. Còn mình thích mỗi OS một chút chứ 0 thích cái nào nhất cả
@tuanchuoi mấy năm. đi sau chỉ có hơn 2 năm thôi, Android (9/2008), Windows Phone (10/2010).
Nhưng nhìn lại thử, Android bây giờ mạnh mẽ hơn nhiều rồi, còn Windows Phone chẳng khác nào đem những chức năng cơ bản của iOS và Android về để làm chức năng mới.
Tôi không phải người anti gì Windows Phone, nhưng cách mà Microsoft tạo ra Windows 10 Mobile vẫn còn chưa đủ sức thu hút một người sử dụng Android như tôi
HuluHala
TÍCH CỰC
9 năm
Thích nhất là ô gạch vuông vuông cứng cáp, không ẻo lả tròn tròn như những OS khác 😃
liltjkay
ĐẠI BÀNG
9 năm
@HuluHala Bác menly giống em 😃
@HuluHala dự là bác này thích đóng gạch 😃)
p/s: em vừa lên Windows 10 cho bé lumia 532, thấy cũng ngon rồi đấy
@HuluHala Cung so thich day
Mới hơn chắc chắn ngon hơn, vẫn tin yêu Microsoft
Đang hóng cài thử, nhưng thấy mục setting giờ có vẻ phức tạp hơn, qúa nhiều nhánh nhỏ!
vunampro92
ĐẠI BÀNG
9 năm
thật ra thấy hấp dẫn thật sự vs win10 này là sự đồng bộ thiết bị thôi :4
vunampro92
ĐẠI BÀNG
9 năm
vsis
3 Cao
ĐẠI BÀNG
9 năm
sao mình up chua được vậy!!
máy mình 730 nó báo lỗi hoài.
haizzz.....
ai bit chỉ với.....
Muộn hơn không. Dần dần wp sẽ hoàn thiện hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019