Đại học Michigan phát triển máy tính nhỏ nhất thế giới, kích thước chỉ bằng một hạt gạo

ND Minh Đức
9/4/2015 10:14Phản hồi: 42
Đại học Michigan phát triển máy tính nhỏ nhất thế giới, kích thước chỉ bằng một hạt gạo
michigan-micro-mote-m3-970x646-c.jpg

Michigan Micro Mote (M3) là chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới với kích thước chỉ bằng 1 hạt gạo do Đại học Michigan, Hoa Kỳ phát triển. Họ cho biết rằng M3 là một hệ thống hoàn toàn tự động với đầy đủ chức năng như bất cứ cỗ máy tính nào và có thể dùng làm hệ thống cảm biến thông minh. M3 hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong quá trình phát triển của Internet Of Things trong tương lai không xa.

David Blaauw, giảng viên tại Đại học Michigan và là người dẫn dầu nhóm phát triển cho biết: "Để có thể "hoàn toàn tự động", một hệ thống máy tính phải có dữ liệu đầu vào và phải có thể xử lý dữ liệu đó - quá trình này bao hàm cả xử lý và lưu trữ. Đồng thời, nó còn phải biết tự quyết định phải làm gì tiếp theo và cuối cùng là tạo ra dữ liệu đầu ra."


M3 sử dụng pin năng lượng Mặt Trời và có thể hoạt động với ánh sáng trong nhà. Nhóm phát triển tiết lộ rằng kích thước của pin mới chính là thành công lớn nhất mà họ giải quyết được. "Nếu như chip có thể làm nhỏ được nhưng pin thì không thể áp dụng logic này. Do đó, nếu cải thiện được tỷ lệ kích thước/năng lượng, giảm lượng điện tiêu thụ thì chúng ta có thể giảm kích thước của toàn hệ thống." Hiện tại, viên pin năng lượng Mặt Trời của M3 có kích thước 1 mm2 và sản sinh ra lượng điện năng 20 nW. Nó có thể tận dụng được cả ánh sáng trong nhà để giúp M3 vận hành liên tục trong thời gian dài. Khi ở chế độ nghỉ, M3 tiêu tốn khoảng 2nA. Nhóm phát triển tuyên bố con số này "thấp hơn hàng triệu lần so với những chiếc smartphone ở chế độ nghỉ".

Tinhte-may-tinh-m3-0.jpg
Các thành phần của M3 được bố trí theo từng lớp bó lại với nhau, 2 lớp giao tiếp với nhau đều hình thành nên một cảm biến

Tất cả các thành phần của M3 được bố trí theo dạng từng lóp bó lại và giao tiếp với nhau thông qua giao thức M-Bus. Theo đó, chỉ cần 2 lớp giao tiếp với nhau sẽ tạo thành một hệ thống cảm biến. M3 nhận thông tin dưới dạng xung ánh sáng tần số cao và dữ liệu đầu ra sẽ được chuyển đi dưới dạng sóng radio. Toàn bộ hệ thống M3 có thể thu thập và truyền dữ liệu trong phạm vi 2 mét. Một ứng dụng tiêu biểu, M3 có thể được dùng đê theo dõi sự thay đổi nhiệt độ và áp suất hoặc chuyển động trong 1 căn phòng, sau đó gởi dữ liệu về trạm trung tâm. Nhóm cho biết rằng sắp tới họ sẽ tiếp tục mở rộng khả năng của M3, cho phép nó giao tiếp được với nhiều thiết bị hơn và có phạm vi lên tới 20 mét.

Về ứng dụng trong tương lai của M3, nhóm sẽ hướng tới dùng làm cảm biến cho các thiết bị trong hệ thống Internet of Things - lĩnh vực luôn đòi hỏi những cỗ máy tính đầy đủ chức năng nhưng có kích thước nhỏ. Ngoài việc giúp tự động hóa trong nhà, M3 còn có thể được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp, y học và môi trường,… Kaustubh Katdare, một thành viên trong nhóm đã chia sẻ: "Ngày càng ngày có nhiều thứ được kết nối với nhau nên đòi hỏi kích thước của những chiếc máy tính hoạt động đằng sau các thiết bị cũng phải nhỏ hơn. Chính cỗ máy tính siêu nhỏ M3 sẽ mở ra một cánh cửa mới đưa con người gần hơn với giấc mơ Internet of things."


Tham khảo Physics, Umich
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lỡ tay rớt vô thùng nếp than,là có bà độ cũng bó tay 😁
hnh852003
TÍCH CỰC
9 năm
@craven1511 Chia đôi lượng nếp ra vất đi 1 nữa k có sóng radio. Làm 20 lần thì 1 kho nếp than cũng lấy ra được chứ đừng nói 1 thùng.
nhỏ và năng lực xử lí như máy tính bàn thì tốt
@Du Đãng chắc bác này mơ tưởng một tương lai xa xa lắm 😁
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hay quá
quocphu67
TÍCH CỰC
9 năm
khi thêm các modun kết nối không dây vào chắc chắn sẽ tốn pin hơn... và kích thước cũng khác... nên tương lai còn xa
withboom1905
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quocphu67 Với tốc độ phát triển về khoa học kỹ thuật như "Vũ Bão" hiện nay thì mình nghĩ sẽ không còn xa lắm nữa đâu 😁
july3rd
TÍCH CỰC
9 năm
@quocphu67 Bạn ko cần phải nói điều hiển nhiên. Nếu cần kết nối thêm nhiều cảm biến khác thì đương nhiên kích thước sẽ phải to ra và mục đích sử dụng cũng sẽ khác, người sử dụng cũng ko ai cần đến 1 máy tính có kích thước bằng hạt gạo. Trong bài cũng có nói rằng pin mặt trời của máy chỉ có thể nuôi 1 mình nó thôi chứ ko thể gắng thêm cái gì khác.

Bạn phải hiểu cái hay của thiết bị này là nó là 1 máy tính hoàn chỉnh. Đơn cử như phần vi xử lí của Smartwatch đơn giản nhất hiện giờ cũng phải to gấp 2-30 lần nó.
xuandu1712
TÍCH CỰC
9 năm
@quocphu67 nó đâu cần kết nối với các modun j đâu bạn...em nó sẽ được thiết lập trên một máy tính điều khiển khác rồi tự nó hoặt động thôi...
@quocphu67 nói vây ai không nói được. cai quan trọng là người ta chế được máy tính hoàn chỉnh siêu nhỏ. Chú là đại diện cho đám trẩu bây giờ, làm thì không đượcc ái gì mà cứ đi bới lông tìm vết. Dành thời gian rãnh làm gì có ích cho não đio_O
@quocphu67 Nó được dùng chủ yếu để phục vụ nghiên cứu, ứng dụng trong các lĩnh vực chuyên biệt cần không gian nhỏ. Còn chức năng thông thường thì khỏi, ai dùng đc nó
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
vậy là một tập hợp khaonrg 1 triệu con này trong đại dương sẽ cho ta biết ai muốn làm cái gì ngay đó nhỉ
thiminhlove
ĐẠI BÀNG
9 năm
@bernerasu Nghe giống Big Hero 6 quá bác ạ. :p
khanhproq3
ĐẠI BÀNG
9 năm
công nghệ phát triển khá nhanh,nhưng tình trạng vi xử lý trên pc hiện nay đang cạnh tranh lại rất thấp,chậm phát triển,trên di động thì ngược lại
@khanhproq3 Trên desktop thì tốc độ phát triển chậm thôi nhưng nó đã đạt ngưỡng cao nhất có thể. Còn trên mobile tốc độ phát triển nhanh nhưng thực ra là nó đang tiến tới ngưỡng cao nhất của desktop thôi.
hnh852003
TÍCH CỰC
9 năm
@tolun2 Chip desktop k gặp ngưỡng mà là thị trường desktop cũng hướng tới tiết kiệm năng lượng và rẻ chứ nhanh hơn chả để làm gì. Chứ chip server vẫn tăng tốc vù vù.
cái nây chưa có chip không dây thì phải....thêm vào thì cũng hao pin thế thui
webzone.vn
TÍCH CỰC
9 năm
@cardmanhinh.com Nó dùng Sóng Radio đó bạn. Bài trên có nói rồi mà.
Khủng khiếp! Công nghệ chóng mặt
sắp có microbots giống trong big hero 6
hình như các bạn đéo đọc bài, họ nói giao tiếp bằng sóng radio rồi còn gì
@nguyenhuuthuan bài viết có từ không tinhte lắm, nhưng mình thích cách nói thẳng tưng như vậy... +1 cho bạn 😁 :D
shakimaru
TÍCH CỰC
9 năm
cấy vào não tăng sức mạnh nào. loài người chở thành vô địch thống trị vũ trụ nào. đế trế loài người
Ngon nhỏ như này nhét vào người ok
luongitvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đèn pin thần kỳ của Đô ra ê mon đâu rồi :v
Lại cbi ra siêu bọ 😁
HUY-CKV
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có nhiều đứa con gái con trai vào đây không đọc bài thì phải,hay đọc mà không hiểu nhỉ?chắc là biết viết mà không biết đọc chứ gì.
Nhỏ bình thường còn được, chứ nhỏ cở này thì được lợi ích gì ta ?
Hữu ích cho y học.
trunghoa2008
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đây là máy tính năm 1946
thay-doi-4-2015111163038.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019