Cựu nhân viên thiết kế của Microsoft giải thích việc dùng menu kiểu hamburger trên Windows 10 Mobile

ND Minh Đức
19/4/2015 9:24Phản hồi: 97
Cựu nhân viên thiết kế của Microsoft giải thích việc dùng menu kiểu hamburger trên Windows 10 Mobile
Tinhte_Windows_10_TP_build_10051_HEADER.jpg
Một trong số những thay đổi về mặt thiết kế trên Windows 10 for Phone chính là Microsoft đã chuyển sang sử dụng menu kiểu hamburger - xu hướng thiết kế phổ biến từ năm 2013 và cho tới nay vẫn được sử dụng khá nhiều. Một số ý kiến cho rằng kiểu bố trí này gây khó khăn trong việc sử dụng điện thoại bằng 1 tay, đồng thời cũng rất khác so với các hệ điều hành di động khác. Mới đây, Jon Bell, cựu nhân viên Microsoft phụ trách mảng thiết kế giao diện người dùng đã lý giải vì sao họ chuyển sang sử dụng kiểu menu này.

Trước tiên, các bạn cần đọc qua một đoạn ngắn về thanh menu kiểu Hamburger:


Video so sánh giao diện trên các hệ điều hành di động và giải thích việc chuyển sang dùng menu kiểu hamburger trên Windows 10 Mobile

Dưới đây là những chia sẻ của Jon Bell trong chương trình AMA trên trang reddit. Ông tiết lộ rằng việc sử dụng menu kiểu hamburger đã tạo nên làn sóng tranh luận trong chính nội bộ của hãng trong suốt 2 năm vừa qua.
Bên cạnh những lý do trên đây, Jon Bell còn chỉ ra thêm một số lợi ích của việc sử dụng menu hamburger. Cách làm này đi theo xu hướng chung của những hệ điều hành di động khác. Đồng thời, nó cho phép tạo ra những ứng dụng universal có thể hoạt động trên bất kỳ kích cỡ màn hình nào. Mặt khác, các thăm dò trước đây cho thấy người dùng không mấy ưu tiên cho tính năng sử dụng 1 tay, đặc biệt là trên những chiếc điện thoại với màn hình ngày càng lớn hơn. Ngoài ra, Bell cũng tiết lộ rằng Microsoft vẫn đang tiếp tục thu thập phản hồi từ phía người dùng, hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi nữa về mặt giao diện trong những phiên bản cập nhất tiếp theo của Windows 10 for Phone.

Tham khảo WMP, Reddit
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng bản tiếp theo,sẽ tốt hơn bản hiện tại.
Có vẻ ngon, nhưng vẫn trung thành với em 1280
baomaynem
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nói chung giống có 1 chút ios 1chút androd là ok
alllove_vn
TÍCH CỰC
9 năm
Là sao mất bác em ko có window phone.nó giống như giao diện đa nhiệm của blackberry 10 vậy hả?
livfc2010
TÍCH CỰC
9 năm
@alllove_vn Đa nhiệm của BB 10 giống Meego thật đó 😃
nhimret
CAO CẤP
9 năm
@alllove_vn tất cả các giao diện đa nhiệm dạng thẻ như bây giờ của iOs, bb10, wp, android đều kế thừa của hệ điều hành webos.
Webos do hp mua lại, và bây giờ gần như là hệ điều hành mở nên các hãng lấy ý tưởng miễn phí là chuyện bình thường
Cải tiến gì có lợi cho người dùng là được. Tuy nhiên mình vẫn muốn nêu ý riêng một chút nhu sau:
Theo mình thì thao tác vuốt là thao tác để chứa nhiều nội dung hơn, điển hình là BB10 dùng vuốt nên không mất không gian cho hàng phím ảo như Android và Winphone

Khi đã vuốt thì chứng tỏ => không có nhu cầu với nội dung đó nữa => Tại sao phải sợ nó che khuất nội dung ? Mình không hiểu đoạn này ?

Ví dụ như BB 10, vuốt lên là hiện ra ngay các ứng dụng đang chạy, chọn cái là xong, 2 thao tác. Đâu cần đến 5 ? Microsoft có ý gì

Thao tác vuốt là thao tác hay, dùng iOS 8 thích nhất là các thao tác vuốt từ trái qua phải để Back lại. Các ứng dụng của Google giờ vuốt từ trái qua để ra Menu cũng rất hay, hay như Facebook, Chrome ... vuốt từ trên xuống để Refresh ... Mình không cho rằng thao tác vuốt là thao tác dở.


Cái multitask giống của Huawei 😁 và BB10 nữa hay hay

@ragefighter thì ai cần nói nhiều như vậy bác biết vậy thì im đi.
LsCowboy
ĐẠI BÀNG
9 năm
@uocnguyenbuon Sợ bác thật, thao tác vuốt là cái mà fan bb thích nhất, vậy mà bác cho là làm màu thì mình cũng chịu bác thôi. Thêm câu vuốt mỏi tay nữa thì mình sợ bác tập 2 rồi.
incomplete
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hypous Bài viết gốc là thế này:
1) Swiping sucks. It hides content. Let’s say you’re in Format and you want to get to something 5 tabs away. Five swipes is an unacceptable series of interactions. The carousel model has been disproven repeatedly, every single decade, for several decades. We have the data. It’s a dumb interaction model, full stop.
Bài dịch nói đến việc chuyển qua 5 ứng dụng khác đang chạy là chưa chuẩn, ý bài gốc nói đến chuyển qua các tab khác nhau bằng thao tác vuốt. Để dễ hình dung thì bạn xem windows phone sử dụng tab như thế này (có 3 tab apps, more, com...):



Giả sử nếu có 5 tab khác nhau, khi truy cập bạn phải vuốt qua từng tab 1. Nếu sử dụng menu dạng hamberger thì ta chỉ nhấn vào menu rồi truy cập vào chức năng hiện ra. Hiển nhiên ta thấy thao tác sẽ nhanh hơn
shakimaru
TÍCH CỰC
9 năm
@hypous bác có bị làm sao ko đây win 10 máy tinh bảng hay pc thì cần gì ứng dụng fb hả sing ra chrome làm gì chứ
icon929
TÍCH CỰC
9 năm
thích menu
mình chỉ web xem phim không game , nên hdh nào cũng được, cứ có cảm ứng siêu nhạy là ưng rồi, hi vọng sang năm có con kế thừa 930 cùng win10 hoàn thiện hơn là mừng rồi, h đang dùng em one m7 mà chán lắm. cảm ứng chán lắm, đang ở wp qua android cái mất cả hứng..h chỉ mong đời sau của 930 ra ngon ngon tý là quất để song song wp/android 2 hdh đáng dùng nhất thôi..
thằng nào cũng có lý do cả, và hiện tại thì wp 10tp đang được ăn gạch nhiều nhất, dù là iOS hay android bản beta hay gì cũng đều chưa bao giờ bị chê đến mức thế cả
beautiful
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cardmanhinh.com thế thì đi so với windows beta nhé
shakimaru
TÍCH CỰC
9 năm
@cardmanhinh.com em ko dam len win 10 sợ ngỏm bác ạ
@shakimaru chỉ mấy dòng 5xx mới lo thui bác chứ mấy con khác bt nhé 😁
có điều công về lại 8.1 hơi lâu thui :D
@cardmanhinh.com Em thấy bài viết nào bác cũng bình luận tào lao không có chút suy nghĩ góp ý hay xây dựng khen chê lẫn lộn đặc biệt là wp 10 và lumia 640 và 640xl
Cưu nhân viên Nokia kêu "xài Android như tè dầm vào quần" , Cựu nhân viên M$ trình bày ...abc . Chán :oops:
Cho cái hình gif về Hamburger menu button nè:

Windows phone là thảm hoạ của nhân loại. Qua tiếc cho bác Nokia đã sai lầm khi xe duyên vơi thằng dở này .
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
thích giao diện androi để tiện cài hình nền, mình thích nhìn cái hình nền đẹp, ko gian rộng rãi. windown phone vs iso ko thích lắm
Vẫn còn thích cái đa nhiệm của symbian belle + belle extrabuttons trượt nữa thì vô đối kk
WP thay lên, đổi xuống - quá thiếu các vị nghiên cứu hành vi người dùng rồi. Tối ngày ăn rồi thay đổi
klq nhưng bác nào có tin về surface 4 ko. ko phải surface pro4 nha
nói chung windowphone đã giết anh Nokia của em. mặc cho Nokia tin tưởng! Và k còn Nokia em sẽ k dùng wp nữa
lại mấy thánh rủa đổng rồi,theo mình biết ngay cả khi anh designer này nói về hamburger thì lúc đó MS đã thực nghiệm và thu thập ý kiến phản hồi từ các tester và họ đưa ra kết luận là vậy ,và nó thực sự hợp với universal app sắp tới hơn là wp hiện tại,dù rằng khá đáng tiếc wp sẽ ko còn như xưa.còn mấy thánh tiếc cho Nokia thì xin thưa Nokia vừa mua mảng viễn thông của Alcatel với giá 14 tỷ đấy ,vui chưa ?
Giao diện người dùng của anh winphone là cùi nhất. Thật
ph@m.duy
TÍCH CỰC
9 năm
Comment chỉ để thông báo cười nhạt hội anti WP 1 cái 🆒

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019