Thủ thuật nhỏ với ROM CyanogenMod 12: lockscreen shortcut, nhấn volume mở máy, theme, phím ảo,...

Duy Luân
19/4/2015 14:32Phản hồi: 128
Thủ thuật nhỏ với ROM CyanogenMod 12: lockscreen shortcut, nhấn volume mở máy, theme, phím ảo,...
THU_THUAT_CyanogenMod12_HEADER.jpg
CyanogenMod 12 là một bản ROM rất đáng thử qua vì ngoài việc có được sự nhẹ nhàng, mượt mà của Android 5.0 gốc, nó còn sở hữu nhiều tính năng phụ trợ cực kì hữu ích. Chi tiết tính năng thì mình đã chia sẻ trong một bài trước đây rồi, còn bài này chủ yếu là những thủ thuật mình thu thập được nhằm giúp việc sử dụng CM12 trở nên tiện và hiệu quả hơn. Mời anh em xem qua, và nếu anh em muốn chia sẻ thêm gì với mọi người thì hãy bình luận ngay trong topic này nhé.

Nội dung chính
Noi_dung_chinh_ROM_CM_12_thu_thuat.png

Lock screen shortcuts


Khi bạn vừa nhấn nút nguồn của thiết bị chạy CM12, bạn sẽ thấy rằng ở cạnh dưới màn hình có 3 nút: gọi điện, unlock và camera. Nhưng nếu như bạn không thường gọi điện mà muốn chạy nhanh app tin nhắn, hoặc bạn không thích app camera mặc định mà cần app camera khác thì sao?

Đừng lo, CM cho phép chúng ta thay đổi chức năng của các shortcut này bằng cách: vào Settings > Lock screens > Lock screen shortcuts. Sau đó, trong biểu tượng chiếc điện thoại ảo xuất hiện, bạn nhấn vào từng icon để thay đổi chúng theo ý bạn muốn.


Lockscreen.jpg

Bấm phím volume để unlock máy


Nút nguồn quá cao nên khó với? Nút nguồn chẳng may bị hỏng mà chưa thể thay hay không còn linh kiện để thay? Vậy tại sao lại không sử dụng nút volume để thay nhỉ? Vì nút volume thường được bố trí ở cạnh thiết bị nên chúng ta có thể nhấn vào chúng dễ dàng hơn trong khi tính năng thì lại tương đương với nút nguồn, quá tuyệt vời.

Cách kích hoạt như sau: Settings > Buttons > Volume buttons > bật dòng Wake up device.

Lưu ý: một khi đã kích hoạt tính năng này, bạn sẽ không thể dùng tính năng Playback control (đổi bài nhạc khi màn hình tắt). Với mình thì mình thường bật màn hình lên để chọn bài luôn nên điều này không gây phiền toái, còn với bạn thì tùy bạn chọn nhé.

Volume_button.jpg

System Profiles


Mỗi một profile là một tập hợp những tùy chỉnh về kết nối không dây, âm lượng thiết bị và một vài thứ khác. Ví dụ, mình có một profile “cơ quan”, đó là tắt 3G, bật Wi-Fi, tắt Bluetooth, đổi chế độ rung. Một profile khác đặt tên là “ra đường”, khi đó Wi-Fi sẽ tắt đi, 3G bật lên, Bluetooth cũng bật lên (để xài với tai nghe), và đổi sang chế độ chuông. Việc sử dụng profile sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tắt bật thủ công những thứ nói trên mỗi khi cần thiết, thay vào đó bạn chỉ cần nhấn một cái là hàng loạt thiết lập sẽ tự đổi cho bạn.

Để đổi profile, bạn nhấn giữ phím nguồn trên máy, sau đó chọn dòng “Profile”. Còn để thêm, bớt, chỉnh sửa các profile, bạn vào Settings > System Profiles.

Quảng cáo



Ngoài việc sử dụng nút nguồn để chuyển profile thủ công, bạn còn có nhiều phương pháp để gán “chìa khóa” kích hoạt, chẳng hạn như khi điện thoại kết nối vào một mạng Wi-Fi tên xyz, khi chạm vào tag NFC, khi connect với tai nghe Bluetooth tên abc. Bạn có thể tìm thấy những tùy chọn này trong mỗi profile, mục “Triggers which will activate this profile”.

System_profile-2.jpg

Đổi theme, tại sao không?


Bộ nguồn theme của CyanogenMod cực kì mạnh mẽ và nó có khả năng thay đổi gần như mọi khía cạnh của giao diện. Một theme được làm cho ROM CyanogenMod có thể đổi font chữ, icon ứng dụng, cách mà notification hiển thị, nhạc chuông, hình động khi boot máy và hơn thế nữa. CM12 còn có một kho theme để bạn thoải mái cài những theme vừa ý mình, và nhờ được cộng đồng CyanogenMod phát triển nên bạn có rất nhiều lựa chọn với các phong cách rất khác nhau.

Cách đổi theme: tìm ứng dụng “Themes” rồi chạy nó lên. Ở đây sẽ liệt kê các theme mà bạn đã download, nhấn vào để đổi, còn muốn tải thêm theme khác thì nhấn nút “Get more”. Bạn có thể sẽ được yêu cầu cài ứng dụng “Theme Show case” từ Play Store để việc tìm và tải theme mới trở nên dễ dàng hơn.

CyanogenMod_theme.jpg

Tuỳ biến phím ảo navigation

Quảng cáo



Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị có phím ảo trên màn hình thì giờ đây bạn có thể dễ dàng tùy biến nó. Không giới hạn trong ba phím back, home, recent app nữa, CM12 cho phép bạn thêm vào cả nút tìm kiếm lẫn nút menu. Tất nhiên là bạn cũng có thể di chuyển vị trí các phím sao cho vừa ý và phù hợp với thói quen của mình. Và nếu bạn là người thuận tay trái, CM12 cũng có tùy chọn di chuyển thanh điều hướng ảo sang bên trái khi bạn xoay máy ngang.

Để tinh chỉnh lại thanh phím ảo, làm như sau: vào Settings > Buttons > Navigation Bar. Một số mục bạn có thể nghịch đó là:
  • Left-handed mode: chế độ cho người dùng tay trái
  • Show arrow keys while typing: hiển thị phím mũi tên khi đang nhập liệu bằng phím ảo
  • Buttons and layout: chỉnh sửa, sắp xếp lại các nút ảo theo ý bạn
  • Navigation ring targets: tùy chọn ứng dụng hoặc hành động sẽ chạy lên khi bạn vuốt ngón tay từ phím home lên (lúc đó CM12 sẽ hiển thị ba vòng tròn, mỗi vòng ứng với một app/hành động)
Navigation_Edit.jpg

Chặn cuộc gọi và tin nhắn


Mặc định, Android không hỗ trợ tính năng này. May mắn là nhóm CyanogenMod đã thấy được hạn chế này và tính năng nó vào bản ROM của họ. Giờ đây bạn có thể dễ dàng chọn một số nào đó trong danh bạ (hoặc chọn một số mới) để chặn hoàn toàn, cả cuộc gọi lẫn tin nhắn. Bạn cũng có quyền chọn chỉ chặn cuộc gọi, chỉ chặn tin nhắn tùy theo nhu cầu của mình, hoặc chặn hết những số có đầu là xyz hoặc chặn hết số có đuôi là abc (xyz, abc sẽ do bạn chỉ định).

Cách sử dụng: vào Settings > Privacy > Blacklist > Bật. Nhấn nút dấu + ở cạnh dưới màn hình để thêm vào số mới cần chặn.

Blacklist.jpg

Kiểm soát permission của từng app với Privacy Guard


CyanogenMod là một nhóm lập trình viên luôn coi trọng quyền riêng tư của người dùng, và trong mọi bản ROM của họ luôn phản ánh điều đó. CM12 cũng không là ngoại lệ, nhóm lập trình viên đã đưa vào hệ thống Privacy Guard cho phép chúng ta giám sát và tắt bật quyền truy cập (permission) của từng app một, thứ mà Android gốc không thể làm được. Ví dụ, bạn có thể giới hạn không cho Facebook lấy địa điểm và truy cập danh bạ, hoặc không cho Chrome sử dụng microphone. Với hầu hết mọi người thì Privacy Guard không có nhiều lợi ích, nhưng vì một số mục đích riêng nào đó mà bạn cần đảm bảo quyền riêng tư thì hãy nhớ đến tính năng này.

Cách sử dụng: vào Settings > Privacy > Privacy Guard. Ở app nào cần áp dụng các chế độ riêng tư nâng cao, bạn nhấn vào tên app để cho biểu tượng cái khiêng đổi thành xanh lá. Còn để tinh chỉnh quyền riêng tư cho app, nhấn giữ vào tên ứng dụng mong muốn, tại đây bạn có thể cho phép, không cho phép hoặc yêu cầu hỏi bạn mỗi khi app truy cập vào một số nội dung/phần cứng nhất định.

Privacy_Guard.jpg
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới lên CM12 cho cục cưng Motorola droid maxx. Quá tuyệt
biladin123
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ttquocviet e có con xperia v ko dung cũng muốn nghịch ngợm mà ko biết cách bác chỉ e với dc ko thanks 😁
@ttquocviet không biết vô tình hay cố ý em gặp bác ở đây ?! bác đã làm thế nào để root hay unlock BL cho Droid maxx được ạ ?!
Vuchungnd
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ttquocviet Mình cũng đang dùng con Droid Maxx cho xin ý kiến lên như thế nào được không
e k dùng androi thì sao bít đc.cơ mà đọc thấy hữu ích quá
chipM
TÍCH CỰC
9 năm
Cyanogen cho note 4 có dùng cây bút được không nhỉ.
@chipM bạn nào dùng Note 4 vào xác nhận nào?

Nhưng mình nghĩ là sẽ không tận dụng hết tính năng của S Pen đâu
@Duy Luân có cài được cho atrix HD không
-Theme đa số toàn là theme trả phí chỉ có khoảng 3 đến 4 theme miễn phí thui.
@tranvanheo Đẹp thì phải chấp nhận trả phí bác ạ. Mình thấy theme đẹp cũng nhiều. Mình cũng có mua mấy bộ icon
@Duy Luân không có rom này cho zen 4 hả bác
Mình thích bài của Duy Luân, rất gần thực tế. CM12 này là một trong số tiêu chí mua Android của mình.
trước dùng chữa cháy cho Z ultra, h lên 5.0.2 rồi, ko dùng nữa, về stock rồi.
@vidiashop bác cài kiểu gì thế ạ! tư vấn cho em với được không ạ!
@lucifer.2112 Model máy bạn là j`?

down firmware về rồi dùng Flash tool up thôi, có hướng dẫn nhiều rồi mà bạn.
@vidiashop Của em là c6833, cứ down firmware cho nó xong cài flastool trên máy tính để flash thôi ạ!
@lucifer.2112 đúng rồi bạn. cách flash thì bạn xem trên sonyfan nhé. có cách up root và ko root luôn đó.
Đang dùng com Samsung Tab3 V. Kg biết cyanogenmod 12 có hỗ trợ không ad
Mấy tính năng double tap để tắt máy mở máy ko biết có ko nhỉ, mình đang tính chuyển wa xài Android mà kết tính năng này lắm
kkkkkk6
TÍCH CỰC
9 năm
@kobebryant Double tap để tắt màn hình thì có nhưng mở máy thì tùy máy mới làm được thông thường là không, tuy nhiên double tap để tắt máy, lắc nhẹ máy để mở máy thì từ rom cyanogen 11 máy nào cũng làm được, theo tôi biết và những máy đã từng dùng thì là vậy
@kobebryant Ko co bac ah. 😔 chi co double tap vào thanh tatus thì tắt máy thôi, còn bật máy thì sử dụng nút nguồn, cũng ko có tính năng tài khoản Guest luôn 😁
barney88
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kobebryant Bạn cứ mò từ từ, nguyên tắc là cứ bật power + volume down mà có tín hiệu nghĩa là còn sống 😁
phanlehuy28
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kobebryant Mình dùng Oppo Find 7A úp CM 12.1 vẫn dùng doudle tap bình thường miễn là phần cứng máy có hỗ trợ
muốn dùng thử lắm luôn, ko biết rom này có hỗ trợ cho zenfone a500 ko vậy ?
Anhtuan73
ĐẠI BÀNG
9 năm
@SanTon9x B tham khảo ở đây https://www.tinhte.vn/threads/8-ly-do-ban-nen-thu-ngay-rom-cyanogenmod-12-dua-tren-android-5-0-lollipop.2448146/
viet19137
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ko hỗ trợ zenphone 6 nhỉ
@viet19137 hôm trước có hỏi và được trả lời là do asus khóa bootloader rùi 😔
Akiteru
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cardmanhinh.com nó mở từ thế kỉ nào rồi, vấn đề là không ai build và cũng ngại con intel. cái bài hôm trước cũng trả lời y hệt thế này.
phuongvn87
ĐẠI BÀNG
9 năm
Định thử mà cái CyanogenMod Installer App ko hỗ trợ S4 9500 nên thôi vì Uprom phức tạp mà mình lười tìm hiểu
@phuongvn87 bac vào đây tìm hiểu nhé http://forum.xda-developers.com/galaxy-s4/i9500-develop/rom-resurrection-remix-t2990919
em đang dùng rom này, máy mượt, pin ngon. ram 2G mà trống trống toàn trên 1G
phuongvn87
ĐẠI BÀNG
9 năm
@TiToRa Mù tiếng anh nên chịu. Dù sao vẫn thanks bạn nhá 😃
hdhtrung
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuongvn87 Bạn chưa làm bao giờ nghĩ thế thôi. Làm 1 lần thôi. Thấy nó còn đơn giản hơn cài Win. Còn rom CM là 1 trong những rom nên thử trải nghiệm nếu như dùng android đấy
laobo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuongvn87 Mù tiếng ko có nghĩa là ko dùng dc. Đợi tí tôi cài nếu ngon tôi bảo nhé. Cài xong mà rom ngon sẽ giảm cảm hứng mua 1 em Galaxy mới
laobo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuongvn87 Như đã nói sẽ báo, có thể bạn không quan tâm nhưng biết đâu sẽ có người quan tâm.
Ai thích thì cài bản cho s4 của Nga trên xda: Cm12-20150403-unoffical-i9500 , ver 5.0.2, mặc dù là unoffical nhứng mình thấy quá ấn tượng. Để chờ 6 h pin chỉ hết 1-2%. Lê thị Mượt..
Bản 5.1 resurrection-remix-t2990919 cài lại supu su 2.4.6 và dính lỗi...mình đã phải gỡ bỏ @TiToRa
duongluc85
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có dùng được cho philips i928 ko nhi??
chicken3005
ĐẠI BÀNG
9 năm
Dang dung cm12.1 wa ngon
@chicken3005 ai cài được ở hcm giúp em với em đang dùng atrix hD
Cyanogenmod.org ah nha
LINKIN-VAN
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chán quá. Đang dùng Sky A870 không có CM. 😔
T-Kid
ĐẠI BÀNG
9 năm
@LINKIN-VAN Vứt cái con Sky đó mua con khác đi bác, để bác dùng phí của giời. Sky 870 ở VN là cái con đc hỗ trợ nhiều ROM nhất, kể cả ROM CyanogenMod và bây giờ nó đã lên đến CM12.1 Android 5.1 rồi mà bác vẫn lớ ngớ bảo ko có CM cho nó. Muốn chơi ROM mà lười tìm hiểu, ko ai đến gõ cửa nhà bác thông báo có ROM CM cho Sky 870 đâu. Dùng Stock ROM suốt đời đi. :p
Akiteru
ĐẠI BÀNG
9 năm
@T-Kid Hay, thím này nói hay vãi. like vì độ phũ và bonus cái avatar 😆
LINKIN-VAN
ĐẠI BÀNG
9 năm
@T-Kid Cái đó biết từ lâu rồi. Cơ bản là muốn chính chủ. Quan trọng là ổn định. Cài bao nhiêu rom mà chẳng thấy ưng cái nào. Cuối cùng lại về 4.1.2 không ưng lắm nhưng vẫn là ngon nhất.
Dante1303
ĐẠI BÀNG
9 năm
Z1 dùng ổn định ko nhỉ?
bull09
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chào bác chủ CM12 có dùng được cho Tab2 p5100 không ah ,cũng tính nghịch ngợm tý . Thanks bác .
laobo
ĐẠI BÀNG
9 năm
chỉ có cm11 cho samsung s4 9500, chán quá...
- thường sẽ ngốn pin hơn so với stock rom
- thường sẽ chụp ảnh xấu hơn và ít chức năng hơn stock rom
- các máy có các tính năng đặc biệt như Beats Audio, Dual Camera ( HTC One M8), S-Pen, ... thường phải hi sinh các tính năng này

đó là lý do mình cài CM thường chỉ để nghịch rồi lại về rom gốc 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019