Thủ thuật tìm kiếm nâng cao với Spotlight của OSX: tìm cả cụm, tìm theo metadata, ngày, người tạo...

Duy Luân
20/5/2015 0:0Phản hồi: 28
Thủ thuật tìm kiếm nâng cao với Spotlight của OSX: tìm cả cụm, tìm theo metadata, ngày, người tạo...
Tinhte_thu_thuat_tim_kiem_nang_cao_Spotlight_OS_X.png
Spotlight là công cụ tìm kiếm đa năng của OS X. Ngoài việc tìm kiếm file, folder trong máy, Spotlight còn có thể được xài như máy tính, phần mềm chuyển đổi đơn vị, từ điển... Nhưng trong bài này mình sẽ không nói đến những tính năng đó, mà mình sẽ tập trung nói về cách mà anh em có thể tìm kiếm bằng Spotlight một cách nhanh chóng hơn, chính xác hơn và kết quả tìm được liên quan hơn đến thứ mà anh em muốn. Nó bao gồm việc dùng dấu ngoặc, dùng các phép logic, thậm chí còn cho phép tìm theo tên album nhạc, tên camera chụp ảnh, hay tìm theo ngày tạo nữa. Nếu anh em có thủ thuật nào thì hãy chia sẻ cùng mọi người luôn nhé.

Nội dung chính
NOi_dung_chinh.png
Video

Sử dụng dấu ngoặc


Nếu bạn thử tìm kiếm bằng Spotlight cụm từ “Tinh tế”, bạn sẽ thấy một danh sách các kết quả trả chứa cả chữ “Tinh” lẫn chữ “tế”. Đó có thể là một bức email có chứ cụm “tế" này, có thể là một kết quả trong tra cứu từ điển với chữ “tinh", có thể là một folder mang tên “Tinh tế” trong máy tính… Và tất nhiên, việc tìm kiếm như thế này chắc chắn sẽ cho ra khá nhiều kết quả không liên quan.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên thêm vào dấu ngoặc kép cho cụm từ mình muốn tìm. Trong ví dụ bên trên, mình sẽ dùng từ khóa là “Tinh tế” thay vì chỉ dùng Tinh tế như bình thường. Lúc đó Spotlight sẽ chỉ tìm những nội dung nào có chứa cả từ mà thôi, và bạn sẽ có nhiều kết quả chính xác hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

Use_whole_word.png

Sử dụng các giá trị và, hoặc, không


Và là AND, hoặc là OR và không là NOT (nhớ viết in hoa). Khi sử dụng thêm một hoặc cả ba từ khóa này, Spotlight sẽ đưa ra kết quả chính xác hơn cho bạn. Ví dụ, mình muốn tìm những nội dung nào có chứa cả chữ “Tinh tế” lẫn “Duy Luân”, mình sẽ gõ là Tinh tế AND Duy Luân. Kết quả khi đó sẽ rất khác với việc bạn chỉ gõ Tinh tế Duy Luân đấy nhé.

Lấy một trường hợp khác, khi bạn cầm tìm bảng báo cáo viết cho sếp ở bộ phận kế toán, bạn nên gõ Báo cáo AND Kế toán. Còn nếu bạn chỉ nhập đơn giản là báo cáo kế toán thì không chỉ bảng báo cáo viết cho bộ phận kế toán được liệt kê mà Spotlight còn hiển thị luôn cả báo cáo cho nhân sự, báo cáo cho bên tiếp thị v.v. Lúc này bạn lại phải mất thêm thời gian ngồi nhìn xem đâu mới là thứ mình cần, lại mất thêm thời gian không cần thiết.

Logic_AND_OR_NOT.jpg

Tương tự như thế cho chữ OR và NOT. Nếu bạn gõ X OR Y, Spotlight sẽ tìm mọi thứ có chứa chữ X hoặc chữ Y (ví dụ: điện thoại OR smartphone). Còn nếu bạn nhập vào X NOT Y thì hệ thống sẽ tìm những thứ có chứa chữ X nhưng không chứa Y (ví dụ: báo cáo kế toán NOT nhân sự).

Sử dụng metadata


Ngoài việc tìm tên file và nội dung trong file, Spotlight còn sử dụng cả metadata của tập tin hoặc thư mục khi tìm kiếm. Metadata là một loại dữ liệu đặc biệt nói về tính chất của file, ngày tháng mà file được tạo ra, nó đã được sửa chữa lần gần nhất là vào hôm nào và còn rất nhiều thứ khác nữa. Tập tin MP3 thì có metadata về tiêu đề bài hát, tên ca sĩ, nhạc sĩ, album... Trong khi đó, file ảnh chụp từ camera thì có metadata ngày chụp, model máy ảnh dùng để chụp, khẩu độ bao nhiêu, tốc ra sao, có đánh flash hay không...

Quảng cáo


Để biết được loại tập tin nào hỗ trợ những metadata gì, bạn có thể nhấn phím phải chuột vào một file bất kì, chọn Get Info để xem. Mình lấy ví dụ với một file nhạc, để ý là mình có một số loại metadata như sau: album, title, author,…

Giờ thì mình sẽ thử xài Spotlight để kiếm ra file nhạc nào do Alicia Keys trình diễn, lúc này mình sẽ nhập từ khóa là author: Alicia. Lập tức kết quả sẽ xuất hiện ngay. Hoặc mình muốn tìm các bài nào trong album Super Trouper (của Abba) thì mình gõ album: Super Trouper. Quá tuyệt vời đúng không?

Metadata_nhac.jpg
Tìm kiếm bằng tên album nhạc

Metadata_anh.jpg
Tìm kiếm ảnh bằng tên máy ảnh chụp

Tận dụng comment

Cũng gần gần giống như metadata nhưng comment lại là một loại dữ liệu khác chuyên dùng để lưu bình luận. Bình luận này có thể là bất kì nội dung nào mà bạn muốn, và nó cũng sẽ gắn chặt vào file kể cả khi bạn có sao chép file sang máy tính khác. Dựa vào comment, chúng ta có thể tự phân loại và tìm kiếm tập tin của mình nhanh hơn. Để xem comment của file, bạn nhấn phải chuột vào nó, chọn Get Info.

Quảng cáo



Comment_add.jpg

Lại lấy ví dụ cho dễ hiểu: mình có một tấm hình muốn đăng lên Tinh tế, trong phần comment, mình sẽ nhập là “hình để up lên TT”. Mình làm như vậy cho nhiều file. Sau này, khi cần tìm lại, mình sẽ nhập vào Spotlight từ khóa như sau comment: “hình để up lên TT”. Thế là kết quả sẽ hiện ra trong chớp mắt.
Bạn có thể thực hiện tương tự cho nhiều file trong một dự án, các file ảnh của một dịp đi chơi nào đó… Nói chung là bạn có thể gõ thứ gì vào phần comment cũng được, miễn là bạn dễ tìm lại sau này là được.

Comment_search.jpg

Sử dụng keyword

Keyword là những từ cố định mà Spotlight có thể hiểu được, và nó sẽ dựa vào các keyword này để tìm kiếm nhanh hơn và chính xác hơn, cũng như giúp giới hạn số lượng kết quả trả về. Bạn có thể xài keyword để chỉ tìm theo tên file, chỉ tìm theo tên tác giả, chỉ tìm theo ngày tạo, chỉ tìm file dạng xxx hoặc yyy… Bên dưới là bảng ví dụ, mời các bạn xem qua.

Tu_khoa.png


Keyword.jpg
Dùng keyword để tìm file word tạo từ ngày 1/5 đến 10/5

Tăng lực cho Spotlight bằng các plugin


Flashlight là một phần mềm cho phép cài đặt thêm nhiều plugin cho Spotlight Search như là: search google, wikipedia, xem thời tiết, sử dụng các lệnh trong Terminal, gửi iMessage, mail, đặt lịch hẹn, tắt mở máy...có đến hơn 120 plugin và còn nhiều hơn nữa. Bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết: [Mac] Tăng lực Spotlight Search với Flashlight.
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tương tự cách tím kiếm của Google Search, Windows 7,8 cũng có

Đây là ví dụ
Explorer_File_Search_1.png
@thienvk Apple đang tính bước vào thế giới search một cách khác với Google.

Tuy nhiên, tính năng tìm kiếm theo câu lệnh mà bài viết có nói thực ra đã có từ phiên bản os cũ.

Bài viết chỉ mang tính chất hướng dẫn cho ai chưa biết mà thôi. Còn nó đã có từ rất lâu rồi. Sang phiên bản sắp tới Spotlight mạnh mẽ hơn rất nhiều, nó hiểu được câu tìm kiếm dạng ngôn ngữ tự nhiên và hiểu được ngữ cảnh giống như Siri vậy.

Sắp tới Windows 10 có Cortana cũng rất mạnh mẽ. Tiếc là windows ko đẹp bằng MacOS 😃
@dunghoangit Chuẩn câu cuối, mặc dù windows 10 đã thiết kế lại nhìn ngon hơn trước rất nhiều rồi nhưng thật sự thì nó vẫn thua giao diện so với Mac Os nhiều lắm, nhất là về mặt trải nghiệm người dùng. Rõ ràng Mac có một sự trải nghiệm người dùng rất tốt. Còn windows thì hơi chán (không biết có phải do sài lâu từ nhỏ tới giờ nên thấy chán vậy không)
vietnamtea
TÍCH CỰC
9 năm
Screen Shot 2015-06-15 at 4.29.02 PM.png Test cái, thích nhất look up với spotlight. Rất tiện 😁
tsonmodelch
ĐẠI BÀNG
9 năm
Quá đã luôn
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Spotlight quá mạnh! Nhờ Spotlight mà công việc của mình chuyên phải tra cứu từ, cụm từ trong hàng ngàn tài liệu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
thường khi cài win xong để máy cả đêm để nó index thư mục...kô biết spotlight nầy cơ chế giống bên win kô nhỉ?
@cardmanhinh.com Index là tạo chỉ mục để Windows tìm kiếm file nhanh hơn không phải tìm trức tiếp trên HDD nữa thôi, tính năng mới của spotlight có lẽ là Apple đang "Học hỏi" Microsoft chứ không có sao chép
Good artists copy, Great artists steal
Em chưa bao giờ dùng index mặc định của trình duyệt, toàn xài total commander, tìm cũng nhanh mà đỡ nặng máy 😃
Trước giờ ít khi tìm kiếm trên windows, nay đọc bài này cũng tìm thử windows có mấy tính năng hay ho này không thì ai ngờ cũng có và tìm kiếm còn nhanh hơn cái thời XP rất nhiều. Kết rồi nha. Trên mạng có vài bài hướng dẫn tăng tốc windows toàn kêu tắt cái index search này. Tính năng này hay mà tắt làm gì
@windyboy_vteen Đúng là tăng tốc windows cần tắt cái index này đi vì nó sẽ chạy ở chế độ nền, nó sẽ quét các file trong danh sách xem có file hay thư mục nào bị thay đổi không để cập nhật lại vào index, chỉ nhanh cho việc tìm kiếm thôi, nó sẽ chiếm tài nguyên
@thienvk Muốn tìm kiếm file nhanh thì phải chịu vậy thôi. Với lại cũng không chiếm tài nguyên quá nhiều so với lợi ích mà nó mang lại. rõ ràng việc gõ gõ vài phát ra được file mình cần sẽ đơn giản hơn việc tắt nó đi rồi lần mò trong hàng đống file/thư mục
Cũ hơn là p
Cũ là phiên bản nào vậy bạn ?

Bác đã dùng cách tìm kiếm theo ngôn ngữ tự nhiên trong Windows chưa ?
@thienvk Nếu mình nhớ ko nhầm thì Spotlight có thể search theo cú pháp kiểu đó từ hồi 2013. Mac OSX Mountain Lion.

Phải rồi, ko phải ai cũng biết thế nào là đẹp. Cũng bởi thế mới có những người thiết kế xấu, và những người thiết kế đẹp.

Cập nhật: Mới tìm đc cái này từ 2013

https://support.apple.com/kb/PH11231?locale=en_US&viewlocale=en_US
@dunghoangit Ờ vậy là gần bằng ngày Windows 7 ra mắt rồi
@thienvk So đo vớ vẩn, cái Windows search file cùi bắp mà đòi so với Spotlight. Search file chỉ là 1 trong nhiều thứ spotlight có thể làm. Hơn nữa Spotlight là tìm kiếm ngay lập tức, gõ 1-2 ký tự là thấy.
@thienvk
Tìm kiếm theo metadata thì Mac OS đã làm được từ thời 10.4 Tiger.
@thienvk Nói về việc tìm kiếm trên hệ điều hành thì rõ ràng là Win đang cố bắt kịp Spotlight.

Win 7 trở xuống thì việc tìm kiếm là một trải nghiệm tệ hơn spotlight, cái mà Mac đã làm rất tốt từ thời 10.5; Mac OS cũ hơn thì ko có dịp xài nên ko biết...từ win 8 trở lên thì ko biết.

Công bằng mà nói. Mới cài Mac, thì Mac vẫn tốn rất nhiều tài nguyên (CPU hoạt động mạnh mà máy nóng) để lập chỉ mục (indexing) cho tất cả những gì có thể dc tìm kiếm bởi spotlight. Cái này đọc mấy comment ở trên hình như mấy phiên bản windows gần đây cũng lập chỉ mục như vậy. Mình nghĩ đây là việc nên làm, các bạn cứ để máy đó cho đến khi việc này hoàn tất. Việc này sẽ làm cho việc tiềm kiếm của mình đỡ vất vả.

Nếu win 8 và 10 tìm kiếm nhanh hơn và tốt hơn Mac, thì đó là MS cố gắng san bằng bằng tỉ số. Người được lợi là chúng ta. Mình nghĩ các bạn fan của Apple hay MS ko nên tranh cãi làm gì. Biết đâu một ngày nào đó vì công việc mà mình sẽ phải dùng nền tảng khác.

Trải nghiệm mà một phần mềm đem lại cho người dùng là ko giống nhau. Mình chia sẻ vậy thôi ko tranh luận.
đánh dấu phát, nhiều khi search ma chư ra chính xác đc. cảm ơn bác
nobugz
TÍCH CỰC
9 năm
mình đang lập trình iOS trên MAC
nói thật ra thì MAC like shit 😔 (đã sài trước đó 5 năm khi mình ở công ty dùng song song 1 máy MAC + 1 windows)
yOS thì trải nghiệm tồi. mình không cài nhiều game (tất nhiên mình biết game chạy trên iOS rất ngon lành, vì mình viết game cocos2dx)
Mình nói trải nghiệm ứng dụng + trải nghiệm giao diện của iOS sao mà tệ hơn hẳn so với android
Ví dụ mình call 1 số không trong danh bạ, sau đó muốn tạo contact, ôi thôi phải ghi số ra giấy và tạo contact
cái trình duyệt thì like shit
cái notification thì phiền quá, cái quản lý một số action như wifi thì vuốt từ dưới lên, v.v.. và nó khùng khùng sao ý, như wifi, ngay trên thanh không thể vào settíng cho wifi để chọn mạng khác
có cái apps nào đòi wifi mà mình lỡ vào, nó bảo đòi bật wifi hoặc data 3G. phải bấm HOME để thoát apps. Hay ghê
trải nghiệm thì cái chi cũng chút xíu.
Thiếu cái menu xổ xuống, cái tab, cái drawer like shit, cái search cũng like shit v.v...
MÌNH NÓI VỚI IFAN LÀ OK, MÌNH SẼ KIẾM NHIỀU TIỀN TRÊN iOS NHƯNG NÓ QUÁ CÙI BẮP
cái gì cũng phải bấm HOME. Mấy thánh iFan không biết từng trải nghiệm android chưa ta??
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nobugz Bạn làm lập trình viên iOS mà không biết lưu 1 contact vào danh bạ??
"Ví dụ mình call 1 số không trong danh bạ, sau đó muốn tạo contact, ôi thôi phải ghi số ra giấy và tạo contact"
Thanh niên chém gió cũng phải cho ra vận tốc gió chứ bạn.
@nobugz Những cái khác ko nói. Chỉ riêng cái bôi đen thôi thì mình nghĩ là đôi khi chúng ta có user like sh!t hoặc tệ hơn là một developer like sh!t
no no one
TÍCH CỰC
9 năm
@CrystalShield Ôi thế kỷ 21 mà còn phải lấy giấy ghi số điện thoại nữa hic, developer này từ thế kỷ nào tới vây. Đừng chui63 bạn đó bạn, tội quá tội quá 😃
Bực nhất là muốn search 1 file để delete, spotlight search ra nhưng không có tính năng mở folder chứa file, bật Finder lên thì search không ra
em mới dùng macbook nên chưa rành lắm...Cho em hỏi nếu muốn tìm kiếm file trên HDD di động cắm vào Mac thì làm sao ạ..
Mong mng giải đáp giúp e...Tks all
Em có add dictionary a-v,v-a vào dic r ma sao e tim bang spotlight van khong dc. Nó toàn tìm ra a-a không à
I'm Bad Boy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bá cháy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019