Tập đoàn năng lượng BP sử dụng Internet of Things để kết nối các giàn khoan nhằm quản lý tốt hơn

ND Minh Đức
9/7/2015 10:2Phản hồi: 27
Tập đoàn năng lượng BP sử dụng Internet of Things để kết nối các giàn khoan nhằm quản lý tốt hơn
Tinhte-gian-khoan.jpg

Tập đoàn năng lượng toàn cầu British Petroleum (BP) đã hợp tác cùng với công ty giải pháp công nghệ GE để trang bị hệ thống phần mềm kết nối internet, quản lý và phân tích dữ liệu tại 650 giàn khoan dầu mỏ của BP trên khắp thế giới. Đây là một phần trong dự án Internet of Things của BP nhằm hiện đại hóa kỹ thuật quản lý hãng, giúp tiết kiệm chi phí bằng những giải pháp kết nối và công nghệ thông minh.

BP là tập đoàn năng lượng khổng lồ, đang sở hữu hàng nghìn hệ thống khai thác dầu mỏ và khí đốt trên khắp thế giới. Và sau gần 1 thập kỷ sử dụng phần mềm quản lý tự viết như trước đây, BP sẽ sử dụng nền tảng Predix do GE phát triển nhằm thu thập và phân tích dữ liệu tại các giàn khoan.

Thật ra, trước đây BP đã tự phát triển phần mềm phân tích dữ liệu thu thập được từ 20 - 30 cảm biến lắp đặt tại mỗi giếng dầu. Các cảm biến này chủ yếu sẽ thu thập số liệu về nhiệt độ và áp suất tại các độ sâu khác nhau bên dưới lòng đất, từ đó, các chuyên gia có thể tìm hiểu được dòng chảy, chất lượng của dầu mỏ/khí thiên nhiên khai thác được và đưa ra dự đoán về trữ lượng còn lại của mỏ.

Peter Griffiths, nhà hoạch định chiến lược tại BP cho biết rằng trong giai đoạn thí điểm của dự án, 650 giàn khoan sẽ được kết nối với nhau, mỗi giàn khoan sẽ gởi về hệ thống 500.000 điểm dữ liệu sau mỗi 15 giây. Với hệ thống phần mềm mới, BP có thể thu thập và phân tích dữ liệu gởi về từ mỗi giàn khoan gần như lập tức theo thời gian thực, sau đó sẽ gởi về lưu trữ trên nền tảng đám mây.

Bằng cách làm thống nhất này, các chuyên gia của BP có thể cùng với phần mềm quản lý hiệu quả hơn sản lượng dầu tại các giàn khoan, năng suất đạt được và quan trọng hơn là dự đoán trữ lượng còn lại nhằm ngăn ngừa thời gian chết. Griffiths chia sẻ: "Trước đây chúng tôi đã tự viết những phần mềm nhưng giờ đã lạc hậu và không bắt kịp với sự phát triển của công ty. Mặt khác, chúng tôi có tới 4-5 cách để quản lý các giàn khoan và với cách tiếp cận lần này, mọi thứ sẽ được thống nhất và hiệu quả hơn." Nếu giai đoạn thí điểm thành công, toàn bộ 4000 giàn khoan mà BP đang sở hữu trên khắp thế giới sẽ được kết nối với nhau vào cuối năm 2016.

Tham khảo Fortune
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BP = Bphone :X
@rosario6591 Riết rồi xàm loz tào lao thiên đế...
iLi
TÍCH CỰC
9 năm
Vãi cái "giàn khoang"
quy211
ĐẠI BÀNG
9 năm
Giàn khoan chứ không phải giàn khoang thớt ơi
hình như bài nào cũng phải có lỗi chính tả thì phải 😁 :D
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
@cardmanhinh.com Thím ăn rồi đi soi cái lỗi ko đâu...lỗi đánh máy chứ chính tả cái xxx gì
hppl
TÍCH CỰC
9 năm
thằng này hình như làm tràn dầu ,Mỹ nó bắt bồi thường cả chục tỷ đô, VN thằng petro mà tràn nó lấy tiền thuế mình đóng ^^
nipponx
TÍCH CỰC
9 năm
Imternet of thing khác ji với internet không?
tt2me
TÍCH CỰC
9 năm
@nipponx https://www.tinhte.vn/threads/internet-of-things-la-gi-va-no-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-cuoc-song-cua-chung-ta.2129417/
ráng đọc cái này nè huynh
@nipponx Nhìn chử viết nhiều hơn là thấy khác rồi còn hỏi
ducthuan90
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình làm IT từng công tác tại giàn khoan của Việt Nam. Nếu Internet of thing được áp dụng vào giàn khoan ở việt nam thì vấn đề truyền data về bờ thì tốt hơn rất nhiều.
@ducthuan90 Ý bạn là dữ liệu gì? Mình đang truyền SCADA real time về bờ đây :-/ Tất cả các giàn có block GEO nhé.
Việt nam mình vừa rồi đáng lẽ nên lắp mấy cái cảm biến kiểu này vào các cây ghi chỉ số điện thì hiệu quả hơn là mua cây tự sướng cộng máy tính bảng
lắp cảm biến>> tốn mỗi tiền cảm biến ban đầu cộng với mạng 3g hàng tháng trọn gói vẫn rẻ hơn cây gậy tự sướng cộng máy tính bảng rồi lại tiền thuê thêm công nhân nữa
Chú BP này sao ko bị phá sản nhỉ, vẫn sống khoẻ
quangtaiqn
TÍCH CỰC
9 năm
@khuchatdem Một trong những ông trùm thế giới mà bạn bảo chết dễ lắm ế. Nó mà chết khối thằng đếch sống được.
@quangtaiqn thực ra ngày BP chết là 1 loạt các tập đoàn khác của Mỹ cũng chết, không phải phản ứng dây chuyền mà là sự đổ vỡ đồng thời.
@khuchatdem Nói câu mà chẳng liên quan đến bài viết...
Remember, IOT is Skynet 😆))
BP, một trong những công cụ kiểm soát thế giới
Nhìn cái chữ bp cứ tưởng B phôn cơ, giật mình :v
Mấy cái giàn khoan ở vũng tàu còn hiện đại hơn nhiều
bluesky226
ĐẠI BÀNG
9 năm
BP năm ngoái bị dính vụ gì ý nhở
terran
TÍCH CỰC
9 năm
Góp ý với bác chủ thớt một chút về việc dịch thuật. ""Platform" cần dịch là giàn khai thác chứ không phải giàn khoan (rig). BP và phần lớn các nhà thầu dầu khí không sở hữu giàn khoan mà chỉ thuê chúng làm việc trong một thời gian ngắn. Ngoài ra nhiều chỗ trong bài gốc dùng từ "oil wells" nghĩa là giếng dầu, ví dụ "4000 wells", chứ không phải là giàn khoan.
nó có cho giàn Việt Nam không nhỉ? 😆 mà nếu có mình có wifi free không nhỉ? chứ 3g ngoài này kém quá 😔
tuncheese
ĐẠI BÀNG
9 năm
tuyệt vời 😁
Giàn khoan chứ không phải giàn khoang thớt ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019