Ý tưởng cấy camera vào sừng tê giác để ngăn nạn săn bắt trái phép

MinhTriND
22/7/2015 23:42Phản hồi: 69
Ý tưởng cấy camera vào sừng tê giác để ngăn nạn săn bắt trái phép
Rhino_with_video_camera_proof_of_concept_trial.0.jpg

Các nhà bảo tồn ở Anh đã tạo ra một hệ thống sử dụng thẻ GPS, cảm biến theo dõi nhịp tim và máy ảnh, để ngăn chặn những kẻ săn trộm tê giác với mục đích lấy sừng. Mang tên Thiết bị chống săn trộm thời gian thực thông minh (The Real-time Anti-Poaching Intelligence Device - RAPID), hệ thống được phát triển bởi Protect - tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ bảo tồn và đảm bảo cho các quyền lợi động vật. Phương án chống nạn săn bắt trái phép này đang được thử nghiệm tại Nam Phi, nơi số lượng tê giác bị đe dọa nghiêm trọng.

Được dẫn đầu phát triển bởi nhà sinh vật học Paul O'Donoghue, hệ thống nói trên hoạt động nhờ một cảm biến nhịp tim được cấy dưới da tê giác. Nếu nhịp tim của con vật đột nhiên lên cao hoặc giảm xuống thấp, RAPID sẽ gửi một cảnh báo cho người giám sát tại trung tâm điều khiển, người này sau đó có thể kích hoạt từ xa chiếc máy ảnh nhỏ xíu được cấy vào sừng của tê giác. Bên cạnh đó, vòng đeo bằng da quanh cổ của loài động vật này cũng được trang bị GPS nhằm xác định vị trí của chúng.

Điều đó cho phép cơ quan bảo tồn có thể nhanh chóng triển khai lực lượng ngăn chặn kịp thời bọn săn trộm, nếu các cảnh quay từ camera gửi về cho thấy tê giác đang bị tấn công. "Nó hoạt động như một rào cản để những kẻ săn trộm nhận ra rằng, bất kỳ động vật nào có đeo chiếc đai bằng da đặc biệt hay đại loại thế, về cơ bản nằm ngoài mục tiêu săn bắt", Steve Piper - một giám đốc của Protect nói.

Video cho thấy quá trình thử nghiệm hệ thống RAPID

“Chẳng có lý do gì để tấn công tê giác, và cũng chẳng có lý do gì để mà giết nó, vì bạn sẽ không bao giờ có thể trốn thoát với bất kỳ bộ phận nào của loài vật này". Ngoài ra, Piper còn cho biết pin của hệ thống chỉ được thay một vài lần trong cả quãng đời của con tê giác. Việc cấy máy ảnh vào sừng hoàn toàn không gây đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

Theo kế hoạch, tổ chức Protect sẽ triển đưa ra thêm một số nguyên mẫu trong những tháng sắp tới, với hy vọng áp dụng rộng rãi hệ thống này vào cuối năm 2016. Một trong những nỗ lực của các nhà khoa học hiện tại là tìm ra các giải pháp để cung cấp năng lượng cho pin, trong đó bao gồm năng lượng mặt trời và động năng. Ngoài ra, các chuyên gia còn cho rằng RAPID cũng có thể được dùng cho các loài động vật đang bị đe dọa khác như voi, sư tử, thậm chí là cá voi.
Theo: The Verge
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có ảnh hưởng đến mô sừng không ta
@ngoanhnga3139 Đã là sừng rồi thì ảnh hưởng gì giống như chúng ta cắt móng tay móng chân thôi.
ronanh
TÍCH CỰC
9 năm
Việt nam cố lên! Việt Nam cố lên!
nguoitamky
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ronanh cố cái đầu bác chứ cố 😁
@ronanh VN còn nữa đâu mà cố bác ơi 😔 :(
Mới đọc bài gì đó nhân đề là 10 loài động vật nguy hiểm nhất hành tinh. Bài đó kể thiếu con người :'(
@Nguyễn Minh Đức 24 Vì do con người bình chọn mà,phải thiên vị chứ
dự là mất cả sừng lẫn camera, nói vui thôi 😁 chứ mình thấy áp dụng ở nước nào thì được chứ VN thì muốn xem tê giác chỉ có vào sở thú thôi.
hết ý tưởng tiêm thuốc độc rồi lại gắn camera...ruốt cuộc sừng tê giác không bị săn trộm thì cũng làm vật thử nghiệm ý tưởng mới cho mấy nhà bảo vệ
tiachop911
TÍCH CỰC
9 năm
@tanthanhkt10 Người ta đang tìm cách để bảo vệ loài tê giác, cho nên cần phải tìm thêm những cách hiệu quả hơn, và khi bạn thấy thì người ta đã làm thiệt rồi, không còn là ý tưởng nữa. Mà quan trọng là, việc này không làm ảnh hưởng đến tê giác. Và bởi vì bị săn trộm nên người ta mới phải tiêm thuốc độc hay gắn camera vào sừng tê giác, chứ không phải khơi khơi mà làm nhé, bạn trẻ.
tiêm độc là hay nhất rồi, gắn camera làm gì
sao không cắt luôn bỏ sừng rồi ghép cái giả vào nhỉ?
@kieuminhtien994 Giống như bị giết và cướp vì xài hàng giả?
FzeNix
TÍCH CỰC
9 năm
@kieuminhtien994 Nghĩ đ gì thế? Cắt sừng của nó thì cũng khác gì cái bọn săn sừng trái phép! Cái quan trọng ở đây nó là sừng tự nhiên
Giờ bảo thánh cắt tờ rim rồi thay bằng hàng giả nghe OK ko?
@FzeNix Cắt rồi thì giữ được cái mạng, nói chuyện ngu vkl, để nó tồn tại lại vài thế hệ thì lúc đó nó sẽ có nhiều tê giác lại như xưa.
duy900020004
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có tiêm hay cấy gì thì rồi bọn săn trộm cũng có cách khắc phục thôi. Quan trọng là ý thức của con người thôi.
knife2512
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tiêm thuốc hay gì để cho tên nào ăn vào chết lăn quay ra thế là được.
Nhìn cáí video nay 1 lúc đã thấy chóng mặt nhức đầu rồi, ko biết có ai theo dõi thường xuyên được ko. Theo dõi nhịp tim thì biết được cũng muộn rồi.
YukiSakura
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không biết gắn viên pin chỗ nào
cesc84
TÍCH CỰC
9 năm
Đã là công nghệ thì sẽ có lỗi. Đã là trộm cướp thì rất tinh vi
Phương án tim chất độc vào sừng có vẻ khả thi hơn
Em nó hay xúc bùn mà. Mỗi lần thế lại chùi camera ah?
KeepYou
ĐẠI BÀNG
9 năm
Èo Nhìn ghê ghê.cứ như có dòi bọ trong sừng ý.mất hết cả mĩ quan.
Muốn tê giác không tuyệt chủng thì họ cứ cưa sừng tê giác đi cần gì rắc rối thế.
world2015
ĐẠI BÀNG
9 năm
@khukho35 bạn này nói vui nhỉ,chẳng nhẽ tê giác sống ngoài tự nhiên sừng của nó làm cảnh,bạn nuôi nhốt bảo vệ trong lồng thì còn cưa được chứ đã cho nó sống ngoài tự nhiên lại còn cưa thì nó lấy gì để tự vệ
@world2015 Nuôi trong khu bảo tồn chứ giờ còn đâu mà tự nhiên.
world2015
ĐẠI BÀNG
9 năm
@khukho35 bạn có biết các trương trình thế giới động vật của kênh Discovery cũng là quay trong khu bảo tồn,khu bảo tồn chỉ là ngăn chăn sự săn bắt và tàn phá của con người thôi,và vẫn phải để cho các loài động vật được sống cuộc sống tự nhiên ,tức vẫn phải tự kiếm ăn,tự nuôi con và vẫn có kẻ thù tự nhiên,vì vậy cắt sừng nó cũng coi như là giết nó,cái này bạn xem trên tv sẽ thấy nói rất nhiều,mình chỉ trích lại thôi
Cấy camera làm gì, cấy thuốc độc vào cho bọn ngâm rượu uống chết cho rồi
đi săn trộm vào ban đêm + giọ mõm vào thì phát hiện ntn? Đêm có ai canh con tê giác ko hay ngủ khèo hết. Haiz
xxvideoxx
TÍCH CỰC
9 năm
Mấy ông quan tham việt nam là dùng sừng tê giác nhìu nhất thế giới đây mà...
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nói quở, có khi nào mấy thằng ngu nó giết tê giác, cưa sừng để lấy cái camera không ta? ;)
Thôi em chạy... :rolleyes:
Có bác nào coi hết clip 5p này và cảm thấy chóng mặt giống em không?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019