Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Gen chính là yếu tố giúp những người thông minh sống lâu

ND Minh Đức
15/8/2015 7:38Phản hồi: 45
[Nghiên cứu] Gen chính là yếu tố giúp những người thông minh sống lâu
Tinhte-DNA.jpg

Tại sao những người thông minh thường sống thọ hơn những người khác? Các nhà khoa học cho rằng điều đó chủ yếu nhờ vào gen.

Dựa trên kết quả kiểm tra chỉ số IQ của gần 1400 cặp song sinh ở độ tuổi trung niên đến từ 3 nước khác nhau, các khoa học kết luận rằng 95% mối liên hệ giữa sự thông minh và khả năng sống thọ được giải thích bằng những gen quy định cả 2 tính chất này.

Giáo sư Rosalind Arden, thành viên nhóm nghiên cứu tại Trường khoa học kinh tế chính trị London cho biết: "Chúng tôi phát hiện rằng gần như toàn bộ mối quan hệ giữa thông minh và sống thọ đều được giải thích bằng gen." Dù vậy, nghiên cứu lần này vẫn còn một số tồn đọng và nhóm hy vọng sẽ được tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nhằm củng cố kết luận trên.

Quá trình đi tìm mối liên hệ Sự thông minh và tuổi thọ


Trước đây, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm khảo sát mối liên hệ giữa sự thông minh và khả năng sống thọ. Điển hình như một nghiên cứu thực hiện tại Scotland, công bố trên tạp chí British Medical Journal hồi năm 2001 đã phát hiện rằng những đứa bé 11 tuổi có chỉ số IQ cao thường có tuổi thọ từ 76 tuổi trở lên. Hồi năm 2007, một nghiên cứu đăng trên Health Economics cho biết những người đoạt giải Nobel sẽ sống thọ hơn ít nhất là 2 năm so với những nhà khoa học khác cũng tham gia nhưng không đạt giải. Khi đó, tác giả nghiên cứu cho rằng tiền thưởng không phải là nguyên nhân giúp người đoạt giải sống thọ mà có thể, địa vị xã hội mới là nguyên nhân..

Các nhà nghiên cứu đề xuất một số giả thuyết nhằm giải thích cho mối liên hệ thú vị này. Có thể những người thông minh sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có việc làm an toàn hoặc điều kiện gia đình tốt,… và tất cả những điều đó sẽ giúp họ sống thọ hơn. Giáo sư Arden bổ sung thêm rằng có thể những người thông minh sở hữu "gen tốt", vừa tăng cường sự thông minh, vừa tăng cường sự sống. Để làm rõ hơn mối liên hệ, Arden và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu trên các cặp song sinh (bao gồm cả cùng trứng và khác trứng). Cặp song sinh cùng trứng sẽ có bộ DNA giống hệt nhau trong khi cặp sinh đôi khác trứng chỉ giống nhau 50% DNA.

Dưới đây cách thiết kế nghiên cứu:

  • Nếu khả năng sống thọ chỉ phụ thuộc vào môi trường: trong cặp song sinh cùng trứng, người thông minh hơn sẽ sẽ sống thọ hơn do họ biết chọn cách chăm sóc sức khỏe tốt, việc làm tốt hoặc xây dựng được gia đình tốt hơn,…
  • Nếu khả năng sống thọ phụ thuộc nhiều vào gen: trong cặp song sinh cùng trứng, dù ai có thông minh hơn thì tuổi thọ của họ cũng như nhau.
  • Nếu khả năng sống thọ phụ thuộc nhiều vào gen: trong cặp song sinh khác trứng mà người thông minh hơn lại sống lâu hơn người còn lại thì kết luận rằng người đó đã thừa hưởng những gen vừa cho thông minh, vừa cho sống thọ.
Nghiên cứu tiến hành trên các cặp song sinh được thực hiện trong thời gian dài, theo dõi cả những cặp song sinh còn sống đến hiện tại lẫn những cặp đã có 1 người qua đời. Đây là tổ hợp 3 nghiên cứu được tiến hành tại 3 nơi khác nhau: 377 cặp song sinh nam tại Mỹ sống từ thế chiến thứ 2; 246 cặp song sinh đến từ Thụy Điển; 784 cặp song sinh tại Đan Mạch. Sau đó, giáo sư Arden và các đồng nghiệp bắt đầu phân tích dữ liệu thu được.

Kết quả nghiên cứu


Về tổng thể, bất kể là là song sinh cùng trứng hay khác trứng thì người thông minh hơn sẽ sống thọ hơn anh/chị em của họ. Tuy nhiên, sự khác biệt về tuổi thọ ở cặp song sinh khác trứng là lớn hơn. Điều này cho thấy chính gen đã chi phối sự khác biệt về tuổi thọ giữa người thông minh và người kém thông minh hơn. Đồng thời về mặt thống kê, các nhà khoa học cho rằng môi trường sống, cách sống chỉ chiếm 5% trong mối quan hệ giữa sự thông mình và tuổi thọ, 95% còn lại là do gen.

Những nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mỗi liên hệ giữa các gen kháng viêm và tuổi thọ. Mặc dù nghiên cứu lần này có cỡ mẫu khá lớn, tiến hành trên nhiều khu vực khác nhau nhưng giáo sư Arden cảnh báo rằng vẫn còn một số điểm hoài nghi và cần phải tiến hành thêm nghiên cứu. Nguyên nhân chủ yếu do các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã có tuổi đời khá cao và nghiên cứu không khảo sát những trường hợp tử vong trước tuổi trung niên. Mặt khác, các bài test IQ có thể sai lệch do tại độ tuổi trung niên, nhận thức của họ có thể đã suy giảm.

Giáo sư Arden chia sẻ: "Tôi và các đồng tác giả khác đều nhận thấy đây là nghiên cứu rất hấp đẫn và một phát hiện khá đáng ngạc nhiên. Nhưng tôi muốn được tiến hành nhiều nghiên cứu hơn, cỡ mẫu và dữ liệu thu được đa dạng, phong phú hơn nhằm củng cố kết luận lần này. Mặt khác, nghiên cứu tương tự cũng nên được tiến hành trên động vật nhằm loại bỏ các yếu tố gây nhiễu kết quả khi thực hiện trên con người. Đó có thể là một số thói quen trong cách sống có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ như hút thuốc, uống rượu,…"

Tham khảo LS

Quảng cáo

45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

OptiMuc
TÍCH CỰC
9 năm
Thể nào mà người ta thường nói " khôn thế bao giờ mới chết ? " :rolleyes:
Người thông minh chả có ai sống lâu ở trên đời này cả. Nên vấn đề này mình không tin đâu....
@esata
F5x
ĐẠI BÀNG
9 năm
@esata Vậy chẳng phải theo bạn thì những theg ác ôn toàn là nhữmg theg thông minh à mà những theg ác ôn là nhũng loại nào.
@esata Tên này hâm thật rồi,nói năng lung tung,đây là điềm báo về chầu tiên tổ chăng.
Arthas92
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chocngoayPro có lẽ là chưa đủ thông minh thôi 😆
Người thông minh sẽ có lối sống lành mạnh hơn biết giữ gìn sức khỏe nên sống thọ hơn. phải vậy không ta :rolleyes:
Khôn cũng chết, ngu cũng chết, chỉ biết là sống!
Chắc mình bất tử ^^
thế dân Do Thái thì sao nhỉ?
Thế là hết hi vọng...😔
Sau bao năm thắc mắc, giờ đã hiểu tại sao chí phèo chết sớm. Vì thế mấy ông học dốt coi chừng. Mấy người tự tử đều bị mọi người bảo là ngu. Mà các cụ có câu ăn bẩn sống lâu=> mấy ông thông minh chắc do ăn bẩn. Hoặc ăn bẩn sẽ thông minh. Nghiên cứu lắm đảo lộn hết CMNR
spnova165
ĐẠI BÀNG
9 năm
@@CaoSuThủng học dốt với kém thông minh nó khác nhau nhiều bạn nhé
Opera Voz
TÍCH CỰC
9 năm
Thế này thì mình trường sinh bất tử mất thôi.
😁
Nói chung là thông minh thường giàu , giàu và thông minh sống lâu là bình thường . Có rất nhiều nhà khoa học vĩ đại hay thần đồng hay danh nhân thành danh sớm chết yểu , vậy tức họ không thông minh ? Hay người thông minh nhất thời vổ trung đại kô thông minh bằng người bình thường ở hiện đại ?
@NTLK9 ở bài này xét đến chết do già nhé bạn, các vĩ nhân chết yểu phần lớn do bị ảnh hưởng chất hóa học, bị bệnh hoặc bị ảnh hưởng hóa chất độc hại trong nghiên cứu.. 😔
rhxshine92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhiều người nói mấy người thông minh thường đi sớm mà ta. Chỉ có khờ khờ sống giản dị thường mới sống dai.
NháyLoneLy
ĐẠI BÀNG
9 năm
thông minh là 1 chuyện nhưng muốn sông lâu bạn phải có gen tốt chứ gen xấu xấu cùi cùi chết sớm cũng thế thôi🆒
@NháyLoneLy Đọc bài chưa
không biết mình thế nào
Có người nói với mình như lày: Thời buổi này, Khôn cũng chết, Dại cũng chết, Biết cũng chết. Chỉ có Khôn, Biết,.. nhưng giả vờ chết thì mới Thọ được.o_Oo_Oo_O
Ruiz
CAO CẤP
9 năm
Người thông minh sống thọ hơn đơn giản vì họ không làm điều ngu ngốc dẫn đến nguy hiểm tính mạng 😁
Yên tâm rồi... 😁
Firefox OS
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cuhiep Yên tâm vì sẽ ko làm khổ con cháu à:D
tungjk
ĐẠI BÀNG
9 năm
có phải gen thông minh chủ yếu được di truyền từ mẹ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019